Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:47' 29-06-2015
    Dung lượng: 797.1 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 32. LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM. I. DÀN Ý CỦA BÀI VĂN TỰ SỰ:
    1a. Tìm hiểu và bố cục bài văn:
    I. DÀN Ý CỦA BÀI VĂN TỰ SỰ: 1. Tìm hiểu và nhận biết dàn ý của bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm: a) Tìm hiểu bố cục bài văn: Văn bản món quà sinh nhật:
    DÀN Ý CỦA BÀI VĂN TỰ SỰ: Văn bản : MÓN QUÀ SINH NHẬT Thảo luận:
    Thảo luận : ( 3 phút ) Dãy 1: - Xác định ba phần Mở bài,Thân bài, Kết bài của bài văn ? Nêu nội dung chính của mỗi phần ? Dãy 2: - Truyện kể về ai ? Ai là người kể chuyện? - Câu chuyện xảy ra ở đâu ? Vào lúc nào ? - Trong hoàn cảnh nào ? Chuyện xảy ra với ai ? Có những nhân vật nào ? a. Bố cục của bài văn::
    a. Bố cục của bài văn: Mở bài: Từ đầu… “ bày la liệt trên bàn ”. => Kể và tả lại quang cảnh chung của buổi sinh nhật. Thân bài: Tiếp theo… “ chỉ gật đầu không nói ”. => Kể về món quà sinh nhật độc đáo của người bạn. - Kết bài: Phần còn lại. => Cảm nghĩ của người bạn về món quà sinh nhật. b. Các yếu tố của văn bản:
    b. Các yếu tố của văn bản: Truyện kể về Trang => Trang kể. => ngôi thứ nhất. - Thời gian: Buổi sáng - Không gian: Nhà Trang - Hoàn cảnh: Ngày sinh nhật của Trang. - Chuyện xảy ra: Trang - nhân vật chính, ngoài ra còn có Trinh, Thanh và các bạn khác. Các yếu tố của văn bản:
    b. Các yếu tố của văn bản: - Mở đầu: Buổi sinh nhật vui vẻ sắp kết thúc. Trang sốt ruột vì người bạn thân nhất chưa đến. - Diễn biến: Trinh đến và giải tỏa những băn khoăn của Trang. Đỉnh điểm món quà độc đáo: => Chùm ổi => Trinh chăm sóc từ khi còn là những cái nụ. - Kết thúc: Cảm nghĩ của Trang về món quà sinh nhật độc đáo. Các yếu tố của văn bản:
    b. Các yếu tố của văn bản: - Các yếu tố miêu tả: “ suốt cả buổi sáng, nhà tôi tấp nập kẻ ra người vào…. Các bạn ngồi chật cả nhà… nhìn thấy Trinh đang tươi cười …. Trinh dẫn tôi ra vườn… Trinh lom khom…. Trinh vẫn lặng lẽ cười, chỉ gật đầu không nói…” => hình dung không khí của buổi sinh nhật và tình bạn thắm thiết giữa Trang và Trinh. - Các yếu tố biểu cảm: “ tôi vẫn cứ bồn chồn không yên… bắt đầu lo… tủi thân và giận Trinh… giận mình quá… tôi run run… Cảm ơn Trinh quá… quí giá làm sao…” => bộc lộ tình cảm bạn bè chân thành và sâu sắc. C. Trình tự kể: Theo trình tự thời gian. 2. Dàn ý của một bài văn tự sự::
    2. Dàn ý của một bài văn tự sự: a. Mở bài: Giới thiệu nhân vật, sự việc và tình huống xảy ra câu chuyện. b. Thân bài: Kể lại diễn biến sự việc (kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm) c. Kết bài: Cảm nghĩ của người kể. Dàn Ý:
    DÀN Ý Văn tự sự * Mở bài: Giới thiệu nhân vật, sự việc và tình huống xảy ra câu chuyện * Thân bài: Kể lại diễn biến sự việc. * Kết bài: Cảm nghĩ của người kể. Văn tự sự ( miêu tả, biểu cảm ) * Mở bài: Giới thiệu nhân vật và sự việc và tình huống xảy ra câu chuyện. * Thân bài: Kể lại diễn biến sự việc ( kết hợp miêu tả và biểu cảm) * Kết bài: Cảm nghĩ của người kể II. LUYỆN TẬP
    Bài tập 1:
    II. LUYỆN TẬP: Bài tập 1: Lập dàn ý văn bản “ Cô bé bán diêm ” Lập dàn ý văn bản:
    II. LUYỆN TẬP: Bài tập 1: Lập dàn ý văn bản “ Cô bé bán diêm ” a. Mở bài: - Giới thiệu quang cảnh đêm giao thừa và gia cảnh em bé bán diêm . b. Thân bài: - Lúc đầu do không bán được diêm nên sợ, không dám về nhà => tìm chỗ tránh rét => rét hành hạ. Sau đó, em bật que diêm để sưởi ấm. (kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm). c. Kết bài: - Cô bé chết vì rét - Mọi người không ai biết điều kì diệu mà em đã trông thấy. Bài tập 2:
    II. LUYỆN TẬP: Bài tập 2: Lập dàn ý cho đề bài sau:” Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi. a. Mở bài: - Giới thiệu bạn mình là ai ? Kỉ niệm nào với người bạn đó khiến mình xúc động nhất ? b. Thân bài: - Kể về kỉ niệm đó: Xảy ra ở đâu ? Lúc nào ? Với những ai ? Sự việc chính và các chi tiết Điều gì khiến em xúc động ? Xúc động như thế nào ? c. Kết bài: Em suy nghĩ gì về kỉ niệm đó ? Luyện tập ở nhà:
    - Hoàn thành đầy đủ hai bài tập. - Chuẩn bị làm bài tập làm văn số 2. LUYỆN TẬP Ở NHÀ Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓