Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 14. Lặng lẽ Sa Pa
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:52' 30-06-2015
Dung lượng: 10.4 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:52' 30-06-2015
Dung lượng: 10.4 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 67 LẶNG LẼ SA PA GIỚI THIỆU BÀI
Ảnh minh họa:
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Tác giả:
Em hãy cho biết một vài nét về tác giả Nguyễn Thành Long? I. Giới thiệu chung 1. Tác giả 2. Tác phẩm:
Em hãy cho biết một vài nét về tác phẩm? Nhà văn và hai cô con gái 2. Tác phẩm. II. ĐỌC - TÌM HIỂU NGÔI KỂ - BỐ CỤC
Đọc - tìm hiểu ngôi kể - bố cục:
1. Đoc 2. Tìm hiểu ngôi kể: Ngôi kể thứ ba. Tác giả đặt điểm nhìn trần thuật vào nhân vật ông họa sĩ. II. ĐỌC - TÌM HIỂU NGÔI KỂ - BỐ CỤC Bố cục:
Từ đầu -> cô độc nhất thế gian: Sự xuất hiện của anh thanh niên qua lời kể của bác lái xe. Tiếp -> có vật gì như thế: Cuộc gặp gỡ và trò chuyện giữa anh thanh niên, bác hạo sĩ & cô kỹ sư. Còn lại: Cuộc chia tay giữa ba nhân vật. 3. Bố cục: 3 đoạn III. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1) Tình huống truyện và nghệ thuật xây dựng nhân vật::
III. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN Nhận xét về cốt truyện và tình huống truyện ngắn Lặng lẽ SaPa? 1) Tình huống truyện và nghệ thuật xây dựng nhân vật: Tình huống: Cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa ông họa sĩ già, cô kĩ sư trẻ với anh thanh niên. -> Tình huống đơn giản: tạo thuận lợi cho nhân vật chính xuất hiện tự nhiên. Nhận xét:
Hãy nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật? Nghệ thuật xây dựng nhân vật: nhân vật phụ xuất hiện -> nhìn và suy nghĩ về nhân vật chính. -> Khắc hoạ thành công nhân vật chính Làm rõ chủ đề tư tưởng tác phẩm. Bức chân dung:
Tác phẩm này, theo tác giả là một “bức chân dung”. Đó là bức chân dung của ai, hiện ra trong cái nhìn và suy nghĩ của những nhân vật nào? 2. Nhân vật anh thanh niên:
2. Nhân vật anh thanh niên Hãy nêu công việc, hoàn cảnh sống của anh thanh niên? - Làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu. - Hoàn cảnh sống và làm việc: một mình nơi núi cao, đo gió, đo mưa… phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu -> Yêu khoa học có tinh thần trách nhiệm cao. Ảnh minh họa:
Nhân vật anh thanh niên:
Anh đã có suy nghĩ gì về công việc và cuộc sống của anh? Qua đó cho thấy anh thanh niên là người như thế nào? -> Có ý thức đúng về công việc, có lòng yêu nghề, biết sống đẹp, khoa học. Người đáng mến, khiên tốn, nhân hậu, luôn quan tâm đến người khác. 2. Nhân vật anh thanh niên:
Anh thanh niên chạy về trước để hái hoa tặng cho cô gái. Cảm nghĩ của em về anh thanh niên:
Phát biểu cảm nghĩ của em về anh thanh niên? - Nhân vật chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc, chi tiết tiêu biểu. - Nhà văn khắc họa chân dung anh thanh niên với những nét đẹp về tinh thần, tình cảm, cách sống và những suy nghĩ về công việc. 3. Các nhân vật phụ:
3. Những con người “ lặng lẽ dâng cho đời”(Các nhân vật phụ) Ngoài nhân vật ông hoạ sĩ, trong truyện còn những nhân vật nào góp phần tô đậm hình ảnh nhân vật anh thanh niên? Tính cách của những nhân vật đó? a. Nhân vật ông họa sĩ: . . . gặp anh thanh niên xúc động, bối rối… muốn ghi lại hình ảnh anh bằng nét bút kí họa. Là người am tường nghệ thuật, mê say sáng tạo, biết trân trọng cái đẹp. Các nhân vật phụ:
Ngoài nhân vật ông hoạ sĩ, trong truyện còn những nhân vật nào góp phần tô đậm hình ảnh nhân vật anh thanh niên? Tính cách của những nhân vật đó? b. Nhân vật cô kĩ sư: Hiểu và tin vào con đường đã lựa chọn, nhạy cảm. c. Nhân vật bác lái xe: Nhân hậu, vui tính. Là cầu nối để các nhân vật gặp nhau. d. Những con người lặng lẽ ở SaPa - Ông bố. - Ông kỹ sư ở vườn rau xu hào. - Người cán bộ nghiên cứu sét. Trả lời câu hỏi:
Tất cả những nhân vật này họ có đặc điểm chung gì? => Hy sinh quyền lợi riêng, quên mình vì công việc chung. 4. Chất trữ tình của truyện.:
4. Chất trữ tình của truyện. Đây là truyện ngắn có kết hợp yếu tố trữ tình, bình luận với tự sự. Em hãy chỉ ra các chi tiết tạo nên chất trữ tình đó? Chất trữ tình của truyện:
4. Chất trữ tình của truyện * Toát lên từ: Vẻ đẹp thiên nhiên Sa Pa. Vẻ đẹp tâm hồn của những con người trong truyện. -> Sức hấp dẫn cho tác phẩm. Ý nghĩa:
Hãy nêu ý nghĩa của truyện? Ý nghĩa: Khắc họa hình ảnh những người lao động bình thường tiêu biểu là anh TN. Qua đó khẳng định vẻ đẹp của người lao động và ý nghĩa những công việc thầm lặng. DẶN DÒ
Dặn dò:
* Học thuộc tác giả, tác phẩm, ghi nhớ. * Soạn: Chiếc lược ngà. * Chuẩn bị: Người kể chuyện trong văn bản tự sự. DẶN DÒ Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 67 LẶNG LẼ SA PA GIỚI THIỆU BÀI
Ảnh minh họa:
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Tác giả:
Em hãy cho biết một vài nét về tác giả Nguyễn Thành Long? I. Giới thiệu chung 1. Tác giả 2. Tác phẩm:
Em hãy cho biết một vài nét về tác phẩm? Nhà văn và hai cô con gái 2. Tác phẩm. II. ĐỌC - TÌM HIỂU NGÔI KỂ - BỐ CỤC
Đọc - tìm hiểu ngôi kể - bố cục:
1. Đoc 2. Tìm hiểu ngôi kể: Ngôi kể thứ ba. Tác giả đặt điểm nhìn trần thuật vào nhân vật ông họa sĩ. II. ĐỌC - TÌM HIỂU NGÔI KỂ - BỐ CỤC Bố cục:
Từ đầu -> cô độc nhất thế gian: Sự xuất hiện của anh thanh niên qua lời kể của bác lái xe. Tiếp -> có vật gì như thế: Cuộc gặp gỡ và trò chuyện giữa anh thanh niên, bác hạo sĩ & cô kỹ sư. Còn lại: Cuộc chia tay giữa ba nhân vật. 3. Bố cục: 3 đoạn III. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1) Tình huống truyện và nghệ thuật xây dựng nhân vật::
III. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN Nhận xét về cốt truyện và tình huống truyện ngắn Lặng lẽ SaPa? 1) Tình huống truyện và nghệ thuật xây dựng nhân vật: Tình huống: Cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa ông họa sĩ già, cô kĩ sư trẻ với anh thanh niên. -> Tình huống đơn giản: tạo thuận lợi cho nhân vật chính xuất hiện tự nhiên. Nhận xét:
Hãy nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật? Nghệ thuật xây dựng nhân vật: nhân vật phụ xuất hiện -> nhìn và suy nghĩ về nhân vật chính. -> Khắc hoạ thành công nhân vật chính Làm rõ chủ đề tư tưởng tác phẩm. Bức chân dung:
Tác phẩm này, theo tác giả là một “bức chân dung”. Đó là bức chân dung của ai, hiện ra trong cái nhìn và suy nghĩ của những nhân vật nào?
Bức chân dung: Anh thanh niên -> hiện ra trong cách nhìn và suy nghĩ của bác lái xe, ông hoạ sĩ già và cô gái.
2. Nhân vật anh thanh niên Hãy nêu công việc, hoàn cảnh sống của anh thanh niên? - Làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu. - Hoàn cảnh sống và làm việc: một mình nơi núi cao, đo gió, đo mưa… phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu -> Yêu khoa học có tinh thần trách nhiệm cao. Ảnh minh họa:
Nhân vật anh thanh niên:
Anh đã có suy nghĩ gì về công việc và cuộc sống của anh? Qua đó cho thấy anh thanh niên là người như thế nào? -> Có ý thức đúng về công việc, có lòng yêu nghề, biết sống đẹp, khoa học. Người đáng mến, khiên tốn, nhân hậu, luôn quan tâm đến người khác. 2. Nhân vật anh thanh niên:
Anh thanh niên chạy về trước để hái hoa tặng cho cô gái. Cảm nghĩ của em về anh thanh niên:
Phát biểu cảm nghĩ của em về anh thanh niên? - Nhân vật chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc, chi tiết tiêu biểu. - Nhà văn khắc họa chân dung anh thanh niên với những nét đẹp về tinh thần, tình cảm, cách sống và những suy nghĩ về công việc. 3. Các nhân vật phụ:
3. Những con người “ lặng lẽ dâng cho đời”(Các nhân vật phụ) Ngoài nhân vật ông hoạ sĩ, trong truyện còn những nhân vật nào góp phần tô đậm hình ảnh nhân vật anh thanh niên? Tính cách của những nhân vật đó? a. Nhân vật ông họa sĩ: . . . gặp anh thanh niên xúc động, bối rối… muốn ghi lại hình ảnh anh bằng nét bút kí họa. Là người am tường nghệ thuật, mê say sáng tạo, biết trân trọng cái đẹp. Các nhân vật phụ:
Ngoài nhân vật ông hoạ sĩ, trong truyện còn những nhân vật nào góp phần tô đậm hình ảnh nhân vật anh thanh niên? Tính cách của những nhân vật đó? b. Nhân vật cô kĩ sư: Hiểu và tin vào con đường đã lựa chọn, nhạy cảm. c. Nhân vật bác lái xe: Nhân hậu, vui tính. Là cầu nối để các nhân vật gặp nhau. d. Những con người lặng lẽ ở SaPa - Ông bố. - Ông kỹ sư ở vườn rau xu hào. - Người cán bộ nghiên cứu sét. Trả lời câu hỏi:
Tất cả những nhân vật này họ có đặc điểm chung gì? => Hy sinh quyền lợi riêng, quên mình vì công việc chung. 4. Chất trữ tình của truyện.:
4. Chất trữ tình của truyện. Đây là truyện ngắn có kết hợp yếu tố trữ tình, bình luận với tự sự. Em hãy chỉ ra các chi tiết tạo nên chất trữ tình đó? Chất trữ tình của truyện:
4. Chất trữ tình của truyện * Toát lên từ: Vẻ đẹp thiên nhiên Sa Pa. Vẻ đẹp tâm hồn của những con người trong truyện. -> Sức hấp dẫn cho tác phẩm. Ý nghĩa:
Hãy nêu ý nghĩa của truyện? Ý nghĩa: Khắc họa hình ảnh những người lao động bình thường tiêu biểu là anh TN. Qua đó khẳng định vẻ đẹp của người lao động và ý nghĩa những công việc thầm lặng. DẶN DÒ
Dặn dò:
* Học thuộc tác giả, tác phẩm, ghi nhớ. * Soạn: Chiếc lược ngà. * Chuẩn bị: Người kể chuyện trong văn bản tự sự. DẶN DÒ Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất