Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Kho báu của em. Bài đọc 2: Những trang sách tuổi thơ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:44' 15-09-2023
Dung lượng: 3.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:44' 15-09-2023
Dung lượng: 3.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI ĐỌC 2. NHỮNG TRANG SÁCH TUỔI THƠ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI ĐỌC 2. NHỮNG TRANG SÁCH TUỔI THƠ
Đọc văn bản
Đọc văn bản
Những trang sách tuổi thơ
Ba tôi đi làm xa nên những câu chuyện đầu tiên tôi nghe được là từ bà nội và chú tôi. Bà kể tôi nghe chuyện “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Cây tre trăm đốt”, “Đôi hài bảy dặm”,….Chú tôi lại thích kể chuyện “Tôn Ngộ Không” và một số chuyện trong “Nghìn lẻ một đêm”. Bà và chú kể mãi cũng hết chuyện. Từ khi nghe chú tôi mách những câu chuyện đó và vô số những câu chuyện tương tự được viết trong các cuốn sách, tôi cố gắng học chữ để có thể tự mình khám phá thế giới kì diệu kia. Bảy tuổi, tôi mê mẩn với những cuốn sách ba tôi mua về. Tám, chín tuổi tôi đã mày mò đọc hết rương truyện Trung Hoa của ông thợ hớt tóc trong làng. Rồi tôi tìm đến “Không gia đình”, “Những người khốn khổ”,… Tôi khóc cười qua những trang sách, ngạc nhiên thấy mình trải qua những cảm xúc mà trên thực tế tôi chưa đủ lớn để trải nghiệm ngoài đời. Sách đã bồi đắp tâm hồn, làm giàu có và làm trưởng thành tình cảm một đứa bé, mài sắc một cách tự nhiên các ý niệm đạo đức qua sự yêu ghét với người hiền kẻ ác và đặc biệt mở rộng đến vô biên bờ cõi của trí tưởng tượng.
Chia đoạn
Ảnh
Luyện đọc từ
Ảnh
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
- Rương - Hớt tóc - Ý niệm
Giải nghĩa từ
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Rương
Ý niệm
Hớt tóc
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn
Những trang sách tuổi thơ
Ba tôi đi làm xa nên những câu chuyện đầu tiên tôi nghe được là từ bà nội và chú tôi. Bà kể tôi nghe chuyện “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Cây tre trăm đốt”, “Đôi hài bảy dặm”,….Chú tôi lại thích kể chuyện “Tôn Ngộ Không” và một số chuyện trong “Nghìn lẻ một đêm”. Bà và chú kể mãi cũng hết chuyện. Từ khi nghe chú tôi mách những câu chuyện đó và vô số những câu chuyện tương tự được viết trong các cuốn sách, tôi cố gắng học chữ để có thể tự mình khám phá thế giới kì diệu kia. Bảy tuổi, tôi mê mẩn với những cuốn sách ba tôi mua về. Tám, chín tuổi tôi đã mày mò đọc hết rương truyện Trung Hoa của ông thợ hớt tóc trong làng. Rồi tôi tìm đến “Không gia đình”, “Những người khốn khổ”,… Tôi khóc cười qua những trang sách, ngạc nhiên thấy mình trải qua những cảm xúc mà trên thực tế tôi chưa đủ lớn để trải nghiệm ngoài đời. Sách đã bồi đắp tâm hồn, làm giàu có và làm trưởng thành tình cảm một đứa bé, mài sắc một cách tự nhiên các ý niệm đạo đức qua sự yêu ghét với người hiền kẻ ác và đặc biệt mở rộng đến vô biên bờ cõi của trí tưởng tượng.
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Nội dung của từng đoạn: + Đoạn 1 là những câu chuyện đầu tiên được nghe từ bà và chú. + Đoạn 2 là lí do bạn nhỏ cố gắng học chữ. + Đoạn 3 là những câu chuyện sau khi biết chữ. + Đoạn 4 là ý nghĩa của sách đối với bạn nhỏ.
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Những trang sách tuổi thơ
Ba tôi đi làm xa nên những câu chuyện đầu tiên tôi nghe được là từ bà nội và chú tôi. Bà kể tôi nghe chuyện “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Cây tre trăm đốt”, “Đôi hài bảy dặm”,….Chú tôi lại thích kể chuyện “Tôn Ngộ Không” và một số chuyện trong “Nghìn lẻ một đêm”. Bà và chú kể mãi cũng hết chuyện. Từ khi nghe chú tôi mách những câu chuyện đó và vô số những câu chuyện tương tự được viết trong các cuốn sách, tôi cố gắng học chữ để có thể tự mình khám phá thế giới kì diệu kia. Bảy tuổi, tôi mê mẩn với những cuốn sách ba tôi mua về. Tám, chín tuổi tôi đã mày mò đọc hết rương truyện Trung Hoa của ông thợ hớt tóc trong làng. Rồi tôi tìm đến “Không gia đình”, “Những người khốn khổ”,… Tôi khóc cười qua những trang sách, ngạc nhiên thấy mình trải qua những cảm xúc mà trên thực tế tôi chưa đủ lớn để trải nghiệm ngoài đời. Sách đã bồi đắp tâm hồn, làm giàu có và làm trưởng thành tình cảm một đứa bé, mài sắc một cách tự nhiên các ý niệm đạo đức qua sự yêu ghét với người hiền kẻ ác và đặc biệt mở rộng đến vô biên bờ cõi của trí tưởng tượng.
Luyện từ và câu
Luyện từ và câu
Ảnh
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: DẤU NGOẶC KÉP
I. Nhận xét
I. Nhận xét:
1. Tìm các dấu ngoặc kép trong bài đọc "Những trang sách tuổi thơ".
Các dấu ngoặc kép trong bài đọc "Những trang sách tuổi thơ" là: "Tấm cám", "Thạch Sanh", "Cây tre trăm đốt", "Đôi hài bảy dặm", "Tôn Ngộ Không", "Nghìn lẻ một đêm", "Không gia đình", "Những người khốn khổ".
2. Các dấu ngoặc kép trong bài đọc nói trên được dùng để làm gì?
Các dấu ngoặc kép trong bài đọc nói trên được dùng để đánh dấu các tên tác phẩm truyện.
II. Bài học
Ảnh
II. Bài học:
Ảnh
Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu tên tác phẩm (bài văn, bài thơ, quyển sách, vở kịch, bộ phim, bức tranh, bức tượng,…)
III. Luyện tập
III. Luyện tập:
1. Chép lại một câu kể tên các tập truyện, tập thơ hoặc bài thơ trong đoạn văn sau; dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên các tác phẩm ấy.
Phạm Hổ thành công hơn cả trong lĩnh vực viết cho thiếu nhi, đặc biệt là lứa tuổi nhi đồng. Các tập truyện chính của ông: Bê và Sáo, Chuyện hoa chuyện quả, Lửa vàng lửa trắng,... Các tập thơ: Em thích em yêu, Những người bạn nhỏ, Bạn trong vườn,... Nhiều bài thơ thiếu nhi của Phạm Hổ có được sắc thái của đồng dao, vui tươi ngộ nghĩnh, dễ hiểu dễ nhớ, giàu tưởng tượng, có nhạc điệu, phù hợp với tâm lý trẻ thơ: Ngủ rồi, Xe chữa cháy, Chú bò tìm bạn,...
Ảnh
"Bê và Sáo", "Chuyện hoa chuyện quả", "Lửa vàng lửa trắng",...
"Em thích em yêu", "Những người bạn nhỏ", "Bạn trong vườn,"..
III. Luyện tập
2. Trong sách in, người ta có thể đánh dấu tên tác phẩm bằng cách in nghiêng. Hãy chép lại một câu có chữ in nghiêng dưới đây, dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên các bức tranh:
Ảnh
Câu có chữ in nghiêng: “Cá chép trông trăng”, “Công múa”
III. Luyện tập
3. Chọn 1 trong 2 đề sau: a, Viết một đoạn văn (khoảng 4-5 câu) nói về một câu chuyện hoặc một bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này. b, Viết một đoạn văn (khoảng 4-5 câu) nói về một bộ phim mà em đã xem trong tháng này.
Gợi ý: Tối chủ nhật vừa rồi, em cùng với anh trai đã ngồi xem bộ phim hoạt hình: “Chú khủng long tốt bụng” trên tivi. Đây là bộ phim hoạt hình của Mỹ. Nội dung chính kể về cuộc hành trình của chú khủng long xanh Arlo tìm về với gia đình của mình. Và trong hành trình đó chú kết bạn với cậu bé loài người nhỏ xíu. Em thích nhất nhân vật chú khủng long. Chú vốn dĩ rất nhút nhát, sợ sệt mọi thứ, nhưng khi trải qua thử thách, chú trở nên mạnh mẽ và dũng cảm hơn rất nhiều. Nhất là khi chú cùng với bạn mình vượt qua móng vuốt của loài khủng long ăn thịt, sống sót sau dòng lũ hung dữ, bạo tàn. Câu chuyện về tình bạn và tình yêu gia đình của Arlo để lại cho em nhiều cảm xúc và bài học thật quý giá.
Bài viết 2
Bài viết 2
BÀI VIẾT 2: Luyện viết tả cây cối
Bài tập
1. Xếp các đoạn mở bài dưới đây vào nhóm thích hợp: a) Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa... b) Bãi ngô quê em ngày càng xanh tốt. c) Ở đầu bản tôi có cây trám đen bên cạnh cây trám trắng. d) Làng quê Việt Nam thường nhiều ao hồ. Vươn ra trên ao là giàn mướp hoa vàng, giàn bí hoa trắng, giàn đỗ ván hoa tím. Còn trên mặt nước ao hoặc con ngòi rìa làng thường là những bè rau muống bập bềnh.
Ảnh
BĂNG SƠN. Bè rau muống
Bài tập
Ảnh
Bài tập
2. Viết mở bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý: a, Một đoạn mở bài trực tiếp. b, Một đoạn mở bài gián tiếp.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI ĐỌC 2. NHỮNG TRANG SÁCH TUỔI THƠ
Đọc văn bản
Đọc văn bản
Những trang sách tuổi thơ
Ba tôi đi làm xa nên những câu chuyện đầu tiên tôi nghe được là từ bà nội và chú tôi. Bà kể tôi nghe chuyện “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Cây tre trăm đốt”, “Đôi hài bảy dặm”,….Chú tôi lại thích kể chuyện “Tôn Ngộ Không” và một số chuyện trong “Nghìn lẻ một đêm”. Bà và chú kể mãi cũng hết chuyện. Từ khi nghe chú tôi mách những câu chuyện đó và vô số những câu chuyện tương tự được viết trong các cuốn sách, tôi cố gắng học chữ để có thể tự mình khám phá thế giới kì diệu kia. Bảy tuổi, tôi mê mẩn với những cuốn sách ba tôi mua về. Tám, chín tuổi tôi đã mày mò đọc hết rương truyện Trung Hoa của ông thợ hớt tóc trong làng. Rồi tôi tìm đến “Không gia đình”, “Những người khốn khổ”,… Tôi khóc cười qua những trang sách, ngạc nhiên thấy mình trải qua những cảm xúc mà trên thực tế tôi chưa đủ lớn để trải nghiệm ngoài đời. Sách đã bồi đắp tâm hồn, làm giàu có và làm trưởng thành tình cảm một đứa bé, mài sắc một cách tự nhiên các ý niệm đạo đức qua sự yêu ghét với người hiền kẻ ác và đặc biệt mở rộng đến vô biên bờ cõi của trí tưởng tượng.
Chia đoạn
Ảnh
Luyện đọc từ
Ảnh
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
- Rương - Hớt tóc - Ý niệm
Giải nghĩa từ
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Rương
Ý niệm
Hớt tóc
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Luyện đọc đoạn
Những trang sách tuổi thơ
Ba tôi đi làm xa nên những câu chuyện đầu tiên tôi nghe được là từ bà nội và chú tôi. Bà kể tôi nghe chuyện “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Cây tre trăm đốt”, “Đôi hài bảy dặm”,….Chú tôi lại thích kể chuyện “Tôn Ngộ Không” và một số chuyện trong “Nghìn lẻ một đêm”. Bà và chú kể mãi cũng hết chuyện. Từ khi nghe chú tôi mách những câu chuyện đó và vô số những câu chuyện tương tự được viết trong các cuốn sách, tôi cố gắng học chữ để có thể tự mình khám phá thế giới kì diệu kia. Bảy tuổi, tôi mê mẩn với những cuốn sách ba tôi mua về. Tám, chín tuổi tôi đã mày mò đọc hết rương truyện Trung Hoa của ông thợ hớt tóc trong làng. Rồi tôi tìm đến “Không gia đình”, “Những người khốn khổ”,… Tôi khóc cười qua những trang sách, ngạc nhiên thấy mình trải qua những cảm xúc mà trên thực tế tôi chưa đủ lớn để trải nghiệm ngoài đời. Sách đã bồi đắp tâm hồn, làm giàu có và làm trưởng thành tình cảm một đứa bé, mài sắc một cách tự nhiên các ý niệm đạo đức qua sự yêu ghét với người hiền kẻ ác và đặc biệt mở rộng đến vô biên bờ cõi của trí tưởng tượng.
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Nội dung của từng đoạn: + Đoạn 1 là những câu chuyện đầu tiên được nghe từ bà và chú. + Đoạn 2 là lí do bạn nhỏ cố gắng học chữ. + Đoạn 3 là những câu chuyện sau khi biết chữ. + Đoạn 4 là ý nghĩa của sách đối với bạn nhỏ.
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Những trang sách tuổi thơ
Ba tôi đi làm xa nên những câu chuyện đầu tiên tôi nghe được là từ bà nội và chú tôi. Bà kể tôi nghe chuyện “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Cây tre trăm đốt”, “Đôi hài bảy dặm”,….Chú tôi lại thích kể chuyện “Tôn Ngộ Không” và một số chuyện trong “Nghìn lẻ một đêm”. Bà và chú kể mãi cũng hết chuyện. Từ khi nghe chú tôi mách những câu chuyện đó và vô số những câu chuyện tương tự được viết trong các cuốn sách, tôi cố gắng học chữ để có thể tự mình khám phá thế giới kì diệu kia. Bảy tuổi, tôi mê mẩn với những cuốn sách ba tôi mua về. Tám, chín tuổi tôi đã mày mò đọc hết rương truyện Trung Hoa của ông thợ hớt tóc trong làng. Rồi tôi tìm đến “Không gia đình”, “Những người khốn khổ”,… Tôi khóc cười qua những trang sách, ngạc nhiên thấy mình trải qua những cảm xúc mà trên thực tế tôi chưa đủ lớn để trải nghiệm ngoài đời. Sách đã bồi đắp tâm hồn, làm giàu có và làm trưởng thành tình cảm một đứa bé, mài sắc một cách tự nhiên các ý niệm đạo đức qua sự yêu ghét với người hiền kẻ ác và đặc biệt mở rộng đến vô biên bờ cõi của trí tưởng tượng.
Luyện từ và câu
Luyện từ và câu
Ảnh
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: DẤU NGOẶC KÉP
I. Nhận xét
I. Nhận xét:
1. Tìm các dấu ngoặc kép trong bài đọc "Những trang sách tuổi thơ".
Các dấu ngoặc kép trong bài đọc "Những trang sách tuổi thơ" là: "Tấm cám", "Thạch Sanh", "Cây tre trăm đốt", "Đôi hài bảy dặm", "Tôn Ngộ Không", "Nghìn lẻ một đêm", "Không gia đình", "Những người khốn khổ".
2. Các dấu ngoặc kép trong bài đọc nói trên được dùng để làm gì?
Các dấu ngoặc kép trong bài đọc nói trên được dùng để đánh dấu các tên tác phẩm truyện.
II. Bài học
Ảnh
II. Bài học:
Ảnh
Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu tên tác phẩm (bài văn, bài thơ, quyển sách, vở kịch, bộ phim, bức tranh, bức tượng,…)
III. Luyện tập
III. Luyện tập:
1. Chép lại một câu kể tên các tập truyện, tập thơ hoặc bài thơ trong đoạn văn sau; dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên các tác phẩm ấy.
Phạm Hổ thành công hơn cả trong lĩnh vực viết cho thiếu nhi, đặc biệt là lứa tuổi nhi đồng. Các tập truyện chính của ông: Bê và Sáo, Chuyện hoa chuyện quả, Lửa vàng lửa trắng,... Các tập thơ: Em thích em yêu, Những người bạn nhỏ, Bạn trong vườn,... Nhiều bài thơ thiếu nhi của Phạm Hổ có được sắc thái của đồng dao, vui tươi ngộ nghĩnh, dễ hiểu dễ nhớ, giàu tưởng tượng, có nhạc điệu, phù hợp với tâm lý trẻ thơ: Ngủ rồi, Xe chữa cháy, Chú bò tìm bạn,...
Ảnh
"Bê và Sáo", "Chuyện hoa chuyện quả", "Lửa vàng lửa trắng",...
"Em thích em yêu", "Những người bạn nhỏ", "Bạn trong vườn,"..
III. Luyện tập
2. Trong sách in, người ta có thể đánh dấu tên tác phẩm bằng cách in nghiêng. Hãy chép lại một câu có chữ in nghiêng dưới đây, dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên các bức tranh:
Ảnh
Câu có chữ in nghiêng: “Cá chép trông trăng”, “Công múa”
III. Luyện tập
3. Chọn 1 trong 2 đề sau: a, Viết một đoạn văn (khoảng 4-5 câu) nói về một câu chuyện hoặc một bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này. b, Viết một đoạn văn (khoảng 4-5 câu) nói về một bộ phim mà em đã xem trong tháng này.
Gợi ý: Tối chủ nhật vừa rồi, em cùng với anh trai đã ngồi xem bộ phim hoạt hình: “Chú khủng long tốt bụng” trên tivi. Đây là bộ phim hoạt hình của Mỹ. Nội dung chính kể về cuộc hành trình của chú khủng long xanh Arlo tìm về với gia đình của mình. Và trong hành trình đó chú kết bạn với cậu bé loài người nhỏ xíu. Em thích nhất nhân vật chú khủng long. Chú vốn dĩ rất nhút nhát, sợ sệt mọi thứ, nhưng khi trải qua thử thách, chú trở nên mạnh mẽ và dũng cảm hơn rất nhiều. Nhất là khi chú cùng với bạn mình vượt qua móng vuốt của loài khủng long ăn thịt, sống sót sau dòng lũ hung dữ, bạo tàn. Câu chuyện về tình bạn và tình yêu gia đình của Arlo để lại cho em nhiều cảm xúc và bài học thật quý giá.
Bài viết 2
Bài viết 2
BÀI VIẾT 2: Luyện viết tả cây cối
Bài tập
1. Xếp các đoạn mở bài dưới đây vào nhóm thích hợp: a) Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa... b) Bãi ngô quê em ngày càng xanh tốt. c) Ở đầu bản tôi có cây trám đen bên cạnh cây trám trắng. d) Làng quê Việt Nam thường nhiều ao hồ. Vươn ra trên ao là giàn mướp hoa vàng, giàn bí hoa trắng, giàn đỗ ván hoa tím. Còn trên mặt nước ao hoặc con ngòi rìa làng thường là những bè rau muống bập bềnh.
Ảnh
BĂNG SƠN. Bè rau muống
Bài tập
Ảnh
Bài tập
2. Viết mở bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý: a, Một đoạn mở bài trực tiếp. b, Một đoạn mở bài gián tiếp.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất