Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương II. §5. Hàm số

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:52' 24-07-2015
    Dung lượng: 3.2 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 29: HÀM SỐ LUYỆN TẬP I. MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ HÀM SỐ
    1. Ví dụ 1:
    1. Ví dụ 1 I. MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ HÀM SỐ Nhiệt độ latex(T^0 C) tại các thời điểm t (giờ) trong cùng một ngày được cho trong bảng sau: a) Nhiệt độ T có phụ thuộc vào sự thay đổi của thời gian t trong cùng một ngày không ? b) Với mỗi giá trị của t ta luôn nhận được mấy giá trị tương ứng của T ? * Gợi ý ví dụ 1:
    * Gợi ý ví dụ 1 Nhiệt độ latex(T^0 C) tại các thời điểm t (giờ) trong cùng một ngày được cho trong bảng sau: a) Nhiệt độ T phụ thuộc vào sự thay đổi của thời gian t b) Ứng với mỗi giá trị của t ta chỉ nhận được một giá trị của T 2. Ví dụ 2:
    I. MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ HÀM SỐ 2. Ví dụ 2 Khối lượng m (g) của một thanh kim loại đồng chất có khối lượng riêng là 7,8 (g/latex(cm^3)) tỉ lệ thuận với thể tích V(latex(cm^3)) theo công thức : m = 7,8V a) Tính các giá trị tương ứng của m khi V = 1 ; 2 ; 3 ; 4. b) Khối lượng m phụ thuộc vào sự thay đổi của thể tích V c) Ứng với mỗi giá trị của V ta được nhận được mấy giá trị của m? * Gợi ý ví dụ 2:
    a) Tính các giá trị tương ứng của m khi V = 1 ; 2 ; 3 ; 4. V = 1 latex( =>) m = 7,8 V = 2 latex( =>) m = 15,6 V = 3 latex( =>) m = 23,4 V = 4 latex( =>) m = 31,2 * Gợi ý ví dụ 2 b) Khối lượng m phụ thuộc vào sự thay đổi của thể tích V c) Ứng với mỗi giá trị của V ta được chỉ một giá trị của m 3. Ví dụ 3:
    I. MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ HÀM SỐ 3. Ví dụ 3 Thời gian t (h) của một vật chuyển động đều trên quãng đường 50 km tỉ lệ nghịch với vận tốc v (km/h) của nó theo công thức: latex(t = 50/v) a) Tính và lập bảng các giá trị tương ứng của t khi khi v = 5 ; 10 ; 25 ; 50. b) Thời gian (t) có phụ thuộc vào sự thay đổi của vận tốc (v) không? c) Ứng với mỗi giá trị của v ta được nhận được mấy giá trị của t? * Gợi ý ví dụ 3:
    a) Tính và lập bảng các giá trị tương ứng của t khi khi v = 5 ; 10 ; 25 ; 50. * Gợi ý ví dụ 3 10 5 2 1 b) Thời gian t phụ thuộc vào sự thay đổi của vận tốc v c) Ứng với mỗi giá trị của v ta luôn xác định chỉ một giá trị của t II. KHÁI NIỆM HÀM SỐ
    1. Khái niệm:
    II. KHÁI NIỆM HÀM SỐ 1. Khái niệm Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x, sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì : y được gọi là hàm số của x x gọi là biến số. * Kí hiệu hàm số: y là hàm số của x, ta có thể viết: y = f(x) , y = g(x), y = h(x), . . . * Ví dụ minh họa:
    * Ví dụ minh họa a) y = f(x) = 2x 3 b) y = f(x) = 7,8x Trong kí hiệu y = f(x), ta phải hiểu x là biến số của y Vậy nếu x = a thì giá trị tương ứng của y = f(a), nghĩa là thay giá trị của x = a vào công thức để tìm ra giá trị của y. 2. Bài tập vận dụng:
    II. KHÁI NIỆM HÀM SỐ 2. Bài tập vận dụng Cho hàm số y = f(x) = 2x 3. Tính giá trị của y nếu x có các giá trị: x= -5; 8; -2; 1 Bài giải * Với x = -5 thì y = f( -5 ) = 2. (-5) 3 = -7 Vậy x = -5 thì y = -7 * Với x = 8 thì y = f( 8 ) = 2. 8 3 = 19 Vậy x = 8 thì y = 19 * Với x = -2 thì y = f(-2) = 2. (-2) 3 = -7 Vậy x = -2 thì y = -7 * Với x = 1 thì y = f(1) = 2. 1 3 = 5 Vậy x = 1 thì y = 5 3. Câu hỏi thảo luận:
    II. KHÁI NIỆM HÀM SỐ 3. Câu hỏi thảo luận Cho bảng các giá trị tương ứng sau.Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không? Nếu không hãy giải thích vì sao? * Đáp án câu a:
    y là hàm số của x * Đáp án câu b:
    y không phải là hàm số của x Vì tại x = 4 ta xác định được hai giá trị của y là -2 và 2 * Đáp án câu c:
    y là hàm số của x

    *Ghi nhớ:

    Khi x thay đổi mà y luôn

    nhận một giá trị không đổi

    thì y gọi là “hàm hằng”.

    III. BÀI TẬP CỦNG CỐ
    1. Bài 25 - sgk 64:
    III. BÀI TẬP CỦNG CỐ 1. Bài 25 - sgk 64 Cho hàm số y = f(x) = 3x2 1. Tính f( 1/ 2 ) ; f( 1 ) ; f( 3 ). Bài giải f(1/2) = latex(3*(1/2)^2 1 = 3* 1/4 1 = 7/4 f(1) = latex( 3 * 1^2 1 = 3 1 = 4 f(3) = latex(3 * 3^2 1 = 3 * 9 1 = 28 2. Bài 26 - sgk 64:
    III. BÀI TẬP CỦNG CỐ 2. Bài 26 - sgk 64 Cho hàm số y = 5x – 1. Lập bảng giá trị tương ứng của y khi: x = -5 ; -4 ; -3 ; -2 ; 0 ; latex(1/5) Bài giải x y -5 -4 -3 -2 0 latex(1/5) -26 -21 -11 -16 -1 0 IV. BÀI TẬP LUYỆN TẬP
    1. Bài tập 1:
    IV. BÀI TẬP LUYỆN TẬP 1. Bài tập 1 Hàm số y = f(x) được cho bởi bảng sau: Bài giải 7,5 15 30 -15 -7,5 -5 latex(1/2) 1 2 -1 -2 -3 y x 2

    Cho thêm cặp giá trị x = 2, y = 6 vào bảng trên thì đại lượng y còn là hàm số của đại lượng x không? Vì sao?

    6 Đại lượng y không còn là hàm số của đại lượng x. Vì ứng với x = 2 có hai giá trị tương ứng của y là 7,5 và 6. 2. Bài tập 2:
    IV. BÀI TẬP LUYỆN TẬP 2. Bài tập 2 Hàm số y = f(x) được cho bởi bảng sau: Bài giải 7,5 15 30 -15 -7,5 -5 latex(1/2) 1 2 -1 -2 -3 y x 3

    Cho thêm cặp giá trị x = 3, y = -5 vào bảng trên thì đại lượng y còn là hàm số của đại lượng x không? Vì sao?

    -5 * Đại lượng y vẫn là hàm số của đại lượng x vì: - Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x. - Ứng với mỗi giá trị của x luôn có một giá trị tương ứng của y. * Chú ý:
    7,5 15 30 -15 -7,5 -5 latex(1/2) 1 2 -1 -2 -3 y x 2 6 -5 3 x y -3 -2 -1 2 1 latex(1/2) -5 -7,5 -15 30 15 7,5 Bài tập 1: y không là hàm số của x Bài tập 2: y là hàm số của x

    Chú ý: Khi đại lượng y là hàm số của đại lượng x thì:

    Có thể có hai hay nhiều giá trị khác nhau của x tương ứng với cùng một giá trị của y, nhưng ngược lại không thể có một giá trị của x tương ứng với hai giá trị khác nhau của y.

    3. Bài tập 3:
    IV. BÀI TẬP LUYỆN TẬP 3. Bài tập 3 Hàm số y = f(x) được cho bởi bảng sau: Bài giải 7,5 15 30 -15 -7,5 -5 latex(1/2) 1 2 -1 -2 -3 y x

    Viết hàm số trên dưới dạng công thức?

    * Theo bảng giá trị trên ta có công thức: x.y = 15 latex(=> y = 15/x) 4. Bài 28(SGK 64) :
    IV. BÀI TẬP LUYỆN TẬP 4. Bài 28(SGK 64) Hàm số y = f(x) = latex(12/x) Bài giải 2 5 6 -3 -4 -6 f(x) = latex(12/x) x a) f(5) = latex(12/5) = 2,4 f(-3) = latex(12/-3) = -4 a) Tính f(5) = ? ; f(-3) = ? b) Hãy điền các giá trị tương ứng của hàm số vào bảng sau: 12 b) Điền các giá trị tương ứng của hàm số vào bảng sau: -2 -3 -4 6 2,4 2 1 5. Bài 29 (SGK 64) :
    IV. BÀI TẬP LUYỆN TẬP 4. Bài 28(SGK 64) Hàm số y = f(x) = latex(x^2 - 2). Hãy tính: f(2); f(1); f(0); f(-1); f(-2). Bài giải f(2) = latex(2^2 - 2) = 2 f(1) = latex(1^2 - 2)= -1 f(0) = latex(0^2 - 2) = -2 f(-1) = latex((-1)^2 - 2) = -1 f(-2) = latex((-2)^2 -2)= 2 6. Bài 30 (SGK 64) :
    IV. BÀI TẬP LUYỆN TẬP 6. Bài 30 (SGK 64) Cho hàm số y = f(x) = 1 - 8x khẳng định nào sau đây là đúng:
    a) f(-1) = 9
    b) f latex(1/2) = -3
    c) f(3) = 25
    7. Bài 43 (SBT 49) :
    IV. BÀI TẬP LUYỆN TẬP 7. Bài 43 (SBT 49) Cho hàm số y = - 6 x. Tìm các giá trị của x sao cho: a) y nhận giá trị dương. b) y nhận giá trị âm Bài giải a) y nhận giá trị dương. Để y > 0 => -6.x > 0 mà -6 < 0 nên -6x > 0 khi x < 0. Vậy y nhận giá trị dương khi x < 0 b) y nhận giá trị âm y nhận giá trị dương khi x >0 V. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ
    1. Củng cố:

    1. Nhận dạng được hàm số.

    Chú ý 1 : đại lượng y là hàm số của đại lượng x thì:

    - Mỗi giá trị của x bắt buộc phải được tương ứng với một giá trị của y. Nhưng ngược lại có thể có những giá trị của y không tương ứng với một giá trị của x.

    Có thể có hai hay nhiều giá trị khác nhau của x tương ứng với cùng một giá trị của y. Nhưng ngược lại không thể có một giá trị của x tương ứng với hai giá trị khác nhau của

    Chú ý 2: Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị a (a là hằng số) thì y là hàm hằng, và có công thức là y = f(x)= a (a là hằng số)

    2. Biết tính giá trị của hàm khi biết giá trị của biến.

    Biết tính giá trị của biến khi biết giá trị của hàm.

    Củng cố 2. Hướng dẫn về nhà:
    - Ôn lại định nghĩa hàm số, xem lại phương pháp giải các bài tập đã làm. - Làm bài tập 36, 37, 38, 39 SBT. - Đọc trước bài: “Mặt phẳng toạ độ” - Tiết sau mang thước kẻ, compa, giấy kẻ ô. 3. Kết bài:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓