Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 15. Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Soạn thảo trực tuyến
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:11' 07-08-2015
    Dung lượng: 932.9 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 30 GIỮU PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI I. NHẬN XÉT
    1. Tìm câu hỏi trong khổ thơ:
    I. Nhận xét 1. Tìm câu hỏi trong khổ thơ dưới đây. Những từ ngữ nào trong câu hỏi thể hiện thái độ lễ phép của người con? – Mẹ ơi, con tuổi gì ? – Tuổi con là tuổi Ngựa Ngựa không yên một chỗ Tuổi con là tuổi đi… XUÂN QUỲNH Trả lời câu hỏi:
    - Em cã nhËn xÐt g× vÒ th¸i ®é cña b¹n nhá ®èi víi mÑ? LÔ phÐp víi mÑ - Nh÷ng tõ ng÷ nµo trong c©u hái thÓ hiÖn th¸i ®é lÔ phÐp cña ng­êi con? MÑ ¬i 2. Hãy đặt câu hỏi:
    I. Nhận xét 2. Em muốn biết sở thích của mọi người trong ăn mặc, vui chơi, giải trí. Hãy đặt câu hỏi thích hợp: a) Với cô giáo hoặc thầy giáo em b) Với bạn em Nhận xét:
    I. Nhận xét - Với thầy giáo, cô giáo Thưa cô, cô có thích đi du lịch không ạ? - Với bạn em Lan ơi, bạn có thích xem phim hoạt hình không? Nhận xét:
    I. Nhận xét Em có nhận xét gì về các câu hỏi: - Tại sao cả tháng nay chẳng thấy cậu mặc chiếc áo mới nào? - Nhà chị không có xe hay sao mà cứ sang nhà em mượn xe vậy? - Chú ơi, sao chú cứ dùng mãi chiếc ti vi cũ này thế ? 3. Trả lời câu hỏi:
    - §Ó gi÷ phÐp lÞch sù khi hái chuyÖn ng­êi kh¸c cÇn chó ý nh÷ng g× ? 3. Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh hỏi những câu hỏi có nội dung như thế nào? GHI NHỚ
    Ghi nhớ:
    II. Ghi nhớ Khi hỏi chuyện người khác, cần giữ phép lịch sự. Cụ thể là: 1. Cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi. 2. Cần tránh những câu hỏi làm phiền lòng người khác. LUYỆN TẬP
    Câu 1a:
    III. Luyện tập a) Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn… Thầy hỏi: - Con tên là gì ? Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i, có ý bảo con trả lời. - Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ. - Con đã muối đi học chưa hay còn thích chơi ? - Thưa thầy, con muốn đi học ạ. Theo ĐỨC HOÀI 1. Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào? Ảnh minh họa:
    Lu-i Pa-xtơ (1822 – 1895) Câu 1b:
    III. Luyện tập b) Một lần, I-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi: - Thằng nhóc tên gì ? - I-u-ra. - Mày là đội viên hả ? - Phải. - Sao mày không đeo khăn quàng ? - Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít. Theo VĂN 4 (1984) 1. Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào ? Trả lời câu hỏi:
    III. Luyện tập 1. Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào ?

    a. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn… Thầy hỏi:

    - Con tên là gì?

    Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i, có ý bảo con trả lời.

    - Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ.

    - Con đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi ?

    - Thưa thầy con muốn đi học ạ.

    Theo ĐỨC HOÀI

    Trả lời câu hỏi:
    III. Luyện tập 1. Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn đối thoại dưới đây thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào?

    b. Một lần I-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi:

    - Thằng nhóc tên gì?

    - I-u-ra.

    - Mày là đội viên hả?

    - Phải.

    - Sao mày không đeo khăn quàng?

    - Vì không thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít.

    Theo VĂN 4 (1984)

    Trả lời câu hỏi:
    Qua c¸ch hái ®¸p ta biÕt ®­îc ®iÒu g× vÒ nh©n vËt ? BiÕt ®­îc tÝnh c¸ch, mèi quan hÖ cña nh©n vËt. Câu 2a:
    III. Luyện tập 2. So sánh các câu hỏi trong đoạn văn sau. Em thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn những câu hỏi khác không ? Vì sao ?

    Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít. Bỗng các em dừng lại khi thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu.

    - Chuyện gì đã xảy ra với ông cụ thế nhỉ?- Một em trai hỏi.

    Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi:

    - Chắc là cụ bị ốm ?

    - Hay cụ đánh mất cái gì ?

    - Chúng mình thử hỏi xem đi !

    Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi :

    - Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ ?

    Theo XU-KHÔM-LIN-XKI

    Câu hỏi:
    - NÕu chuyÓn nh÷ng c©u hái mµ c¸c b¹n tù hái nhau ®Ó hái cô giµ th× hái nh­ thÕ nµo ? - Lµm thÕ nµo ®Ó gi÷ phÐp lÞch sù khi hái chuyÖn ng­êi kh¸c ? Thơ:
    Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. DẶN DÒ
    Dặn dò:
    Dặn dò - Học thuộc ghi nhớ trang 152/SGK. - Viết 2 câu hỏi thể hiện thái độ lịch sự. - Xem trước bài Mở rộng vốn từ: Đồ chơi - Trò chơi trang 157/SGK. Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓