Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 12. Độ to của âm

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:06' 02-07-2015
    Dung lượng: 1'002.5 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Kiểm tra bài cũ
    Tên bài:
    Bài 12: ĐỘ TO CỦA ÂM Kiểm tra bài cũ:
    Câu 1: Tần số là gì? Đơn vị của tần số? Âm cao thấp phụ thuộc vào yếu tố nào? Câu 2: Một học sinh cho rằng: “Các vật dao động ở tần số từ 20Hz đến 20000Hz mới phát ra âm thanh, nếu vật dao động với tần số nhỏ hơn 20Hz hoặc lớn hơn 20000Hz thì không phát ra âm thanh”. Theo em ý kiến trên có đúng hay không? Tại sao? KIỂM TRA BÀI CŨ Đặt vấn đề:
    Biên độ dao động
    Khái niệm:
    Biên độ dao động của vật là độ lệch lớn nhất của vật so với vị trí cân bằng của nó. I. BIÊN ĐỘ DAO ĐỘNG Thí nghiệm 1:
    Cố định một đầu thước thép đàn hồi có chiều dài khoảng 20cm trên mặt hộp gỗ. Khi đó đầu thước thép đứng yên ở vị trí cân bằng. Nâng đầu thước lệch khỏi vị trí cân bằng rồi thả tay cho thước dao động trong hai trường hợp: a/ Đầu thước lệch nhiều. b/ Đầu thước lệch ít Thí nghiệm 1: Yêu cầu:
    a/ Đầu thước lệch nhiều. b/ Đầu thước lệch ít Bảng ghi KQ:
    C1: mạnh to yếu nhỏ Câu 2:
    C2. Từ những dữ liệu thu thập trên, hãy chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
    Thí nghiệm 2:
    - Treo một quả cầu bấc sao cho khi dây treo thẳng đứng thì quả cầu vừa chạm sát mặt trống. - Lắng nghe tiếng trống và quan sát dao động của quả cầu trong hai trường hợp: a/ Gõ nhẹ. b/ Gõ mạnh. Thí nghiệm 2: Câu 3:
    C3. Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
    Kết luận:
    * Kết luận Điền từ thích hợp điền vào chỗ trống:
    Âm to, âm nhỏ
    Khái niệm:
    Âm phát ra càng to khi biên độ dao động của nguồn âm càng lớn và ngược lại. II. ÂM TO, ÂM NHỎ Bảng ghi KQ:
    lớn nhanh cao lớn mạnh to Độ to của âm
    Bảng đo độ to:
    BẢNG ĐỘ TO CỦA MỘT SỐ ÂM - Tiếng nói chuyện thì thầm 20dB - Tiếng nói chuyện to bình thường 40dB - Tiếng nhạc to 60dB - Tiếng ồn rất to ở ngoài phố 80dB - Tiếng ồn của máy móc nặng trong công xưởng 100dB - Tiếng sét 120dB Ngưỡng đau (làm đau nhức tai) (Tiếng động cơ phản lực ở cách 4m) 130dB Đơn vị đo:
    - Đơn vị: đêxiben (ký hiệu dB) - Dụng cụ đo: đêxiben kế. - Ngưỡng đau của tai: 130dB. III. ĐỘ TO CỦA ÂM Củng cố
    Câu 4:
    C4: Khi gảy mạnh một dây đàn, tiếng đàn sẽ to hay nhỏ? Tại sao? VẬN DỤNG Câu 5:
    C5. Hãy so sánh biên độ dao động của điểm giữa sợi dây đàn (điểm M) trong hai trường hợp vẽ ở hình 12.3. Vị trí cân bằng Trường hợp 1 Trường hợp 2 VẬN DỤNG Câu 6:
    C6. Khi máy thu thanh phát ra âm to, âm nhỏ thì biên độ dao động của màng loa khác nhau thế nào? VẬN DỤNG Hướng dẫn về nhà:
    Hướng dẫn về nhà - Học bài “Độ to của âm”. - Làm bài tập 12.1 đến 12.5 trang 13 SBT. - Đọc phần “Có thể em chưa biết”. - Xem trước bài: “Môi trường truyền âm”.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓