Chào mừng quý vị đến với website của ...
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 27. Đi bộ ngao du
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:50' 29-06-2015
Dung lượng: 2.4 MB
Số lượt tải: 0
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 111 ĐI BỘ NGAO DU I. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG
1. Đọc và tìm hiểu chú thích: :
I. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG 1. Đọc và tìm hiểu chú thích: Hướng dẫn đọc văn bản: Giọng rõ ràng, dứt khoát, tình cảm thân mật, chú ý nhấn giọng ở những từ “tôi”, “ta”, thay đổi giọng ở những câu kể, câu hỏi, câu cảm thán. Giải thích nghĩa của các từ:
Hãy giải thích nghĩa của các từ: * Ngao du: Đi chơi đó đây * Thăm quan: Đi đến nơi nào đó để xem xét, mở mang hiểu biết. * Phu trạm: Người điều khiển xe ngựa chạy từng trạm đường. 2. Tác phẩm:
2. Tác phẩm: Trình bày những nét chính về tác giả? - Ru-xô (1772-1778) là nhà văn, nhà triết học, nhà hoạt động xã hội Pháp. Tác phẩm:
- Giăng Giắc Ru-xô (1712-1778) Ông mồ côi mẹ từ sớm, cha là thợ đồng hồ. Thời thơ ấu, ông chỉ được đi học 2 năm, từ năm 12 đến năm 14 tuổi, sau đó chuyển sang học nghề thợ chạm, bị chủ xưởng chửi mắng, đánh đập, nên bỏ đi tìm cuộc sống tự do, ông phải lang thang, phiêu bạt nhiều nơi, làm nhiều nghề. Nhờ thông minh, biết tự học và sáng tạo ông đã nổi tiếng với khoảng 10 tác phẩm kịch, tiểu thuyết, luận văn, triết học. Ru xô là người khao khát tự do ông đã từng lên án xã hội phong kiến Pháp thế kỉ XVIII làm cho con người nô lệ và khổ cực. Chính vì vậy ông bị truy nã khắp nơi. Quan điểm triết học của ông rất tiến bộ: Đề cao con người, đấu tranh cho nền dân chủ, tự do, lên án xã hội đương thời đã chà đạp, nô dịch và làm tha hoá con người. Hơn 10 năm sau khi Ru-xô qua đời, ông được táng tại điện Păng-tê-ông, nơi dành cho những danh nhân vĩ đại nước Pháp.
Những chi tiết trên cho em hiểu gì con người và cuộc đời của tác giả?
-> Cuộc đời đầy cay đắng mà vinh quang.
-> Con người tài năng, có tinh thần đấu tranh và lòng quyết tâm theo đuổi chí hướng.
Luận văn khoa học và nghệ thuật (1750). Luận về sự bất bình đẳng (1755) Giuy – li hay nàng Hê-lô i-dô mới (tiểu thuyết 1761). Những mơ mộng của người dạo chơi cô độc (1772- 1778) Ê-min hay về giáo dục (tiểu thuyết: 1762) Ru-xô có những sáng tác nổi tiếng nào? MỘT SỐ SÁNG TÁC CHÍNH 3. Tác phẩm::
3. Tác phẩm: Xuất sứ: Văn bản này có xuất xứ như thế nào? “Đi bộ ngao du” trích trong quyển V tác phẩm “Ê-min hay Về giáo dục”. Nội dung:
Nội dung: Đề cập đến việc giáo dục một em bé từ lúc nhỏ cho đến lúc trưởng thành, được nuôi dưỡng trong cuộc sống tự nhiên, trong môi trường dân chủ và tự do nên nhân cách, trí tuệ và thể lực ngày một phát triển tốt đẹp. Nhà văn tưởng tượng em bé đó có tên là Ê-min, và thầy giáo dạy Ê-min chính là tác giả. - “Đi bộ ngao du” trích từ quyển V khi Ê-min đã khôn lớn trưởng thành. Giai đoạn:
Tác phẩm chia làm 5 quyển tương ứng với 5 giai đoạn: - Giai đoạn 1: Từ lúc em bộ ra đời đến 3 tuổi (nhiệm vụ là giáo dục làm sao cho cơ thể em bộ được phát triển theo tự nhiên). - Giai đoạn 2: Từ 4 tuổi đến 12 tuổi (Nhiệm vụ giáo dục cho Ê-min một số nhận thức bước đầu). - Giai đoạn 3: Từ 13 tuổi đến 15 tuổi (Trang bị cho Ê-min một số kiến thức khoa học hữu ích từ thực tiễn và thiên nhiên). - Giai đoạn 4: Từ 16 tuổi đến 20 tuổi ( Êmin được giáo dục về đạo đức và tôn giáo) - Giai đoạn 5: Ê-min đã trưởng thành ( Êmin đi du lịch 2 năm để cho đạo đức và nghị lực được thử thách) -> Tác phẩm là đỉnh cao triết học của Ru-xô. Tác phẩm:
- Phương thức biểu đạt: - Văn bản viết bằng phương thức biểu đạt nào? Nghị luận chứng minh - Bố cục: - Văn bản được phân chia bố cục như thế nào và nêu luận điểm của từng đoạn? 3 đoạn Bố cục:
Bố cục: 3 đoạn – 3 luận điểm
Đoạn 1:
(Từ đầu -> “nghỉ ngơi”)
Đi bộ ngao du ta hoàn toàn được tự do.
Đoạn 2:
(Tiếp theo -> “tốt hơn”)
Đi bộ ngao du - mở mang tri thức.
Đoạn 3:
(Phần còn lại)
Đi bộ ngao du cú lợi cho sức khỏe và tinh thần.
1. Các luận điểm chính:
- Văn bản này nghị luận về vấn đề gì? - Lợi ích của việc ngao du bằng cách đi bộ. - Để làm sáng tỏ vấn đề đó, tác giả đã đưa ra những luận điểm chính nào? II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Các luận điểm chính Thảo luận nhóm:
THẢO LUẬN NHÓM Trật tự sắp xếp 3 luận điểm chính như vậy có hợp lý không? Vì sao? Em có thể thay đổi trật tự các luận điểm được không? Vì sao Ru-xô lại chọn cách sắp xếp luận điểm như vậy? (gợi ý căn cứ vào cuộc đời Ru-xô, hoàn cảnh xã hội mà ông sống để lý giải). - Về mặt khách quan, 3 luận điểm trên đồng đẳng với nhau, do đó có thể thay đổi trật tự trước sau của chúng. - Về mặt chủ quan, tác giả sắp xếp theo trật tự trên là theo quan niệm của ông: Ru-xơ luơn luơn khao khát tự do; suốt đời đấu tranh cho tự do. Ru-xơ rất khát khao kiến thức; cả đời ơng phải nỗ lực học tập. Trật tự sắp xếp 3 luận điểm:
Trật tự sắp xếp 3 luận điểm Tính chất của hoạt động Mục đích của hoạt động Tác dụng của hoạt động a. Đi bộ ngao du - hoàn toàn được tự do. :
Đọc lại đoạn 1 và nêu luận điểm? a. Đi bộ ngao du - hoàn toàn được tự do. -Tác giả đã dùng những luận cứ (lý lẽ, dẫn chứng) nào để làm sáng tỏ luận điểm “Đi bộ ngao du ta hoàn toàn được tự do”? - Ta ưa đi lúc nào thì đi, ta thích dừng lúc nào thì dừng. - Ta muốn hoạt động nhiều, ít là tuỳ: - Ta quan sát, ta quay phải, ta sang trái, ta xem xét, ta dừng lại mọi khía cạnh… - Tôi nhìn dòng sông, khu rừng, hang động, tham quan, mỏ đá, khoáng sản… - Tôi thích, lưu lại; chán, tôi bỏ đi. - Tôi chẳng phụ thuộc ngựa, phu trạm… và chỉ phụ thuộc vào bản thân tôi. - Tôi hưởng thụ tất cả sự tự do… Trả lời câu hỏi:
Nhận xét về cách xưng hô của tác giả trong đoạn văn? - Tác giả dùng hai đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất “ta” và “tôi”. Khi nào thì xưng là ta, khi nào thì xưng là tôi? - Tác giả xưng “ta” khi trình bày lý luận chung. - Tác giả xưng “tôi” khi nói về những cảm nhận về cuộc sống từng trải của riêng ông. Việc tác giả thay đổi cách xưng hô linh hoạt như vậy nhằm mục đích gì? - Làm cho giọng văn thay đổi, lúc thì tranh biện, lúc thì tâm sự. - Nhờ sự xen kẽ giữa lý luận trừu tượng và những trải nghiệm của cá nhân tác giả nên bài văn nghị luận không khô khan mà rất sinh động. Trả lời câu hỏi:
Trong đoạn văn tác giả dùng những kiểu câu gì? Tác dụng? - Nhiều câu trần thuật để kể được nhiều điều thú vị của việc đi bộ ngao du. Ngoài việc dùng nhiều kiểu câu trần thuật, thay đổi ngôi kể, trong đoạn văn tác giả còn sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì khác? Nêu dẫn chứng minh hoạ? - Liệt kê, lặp cấu trúc cú pháp, nhiều động từ chỉ hoạt động của con người. Trả lời câu hỏi:
Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật liệt kê và lặp cấu trúc cú pháp và sử dụng nhiều động từ? - Để nhấn mạnh lợi ích của việc đi bộ được tự do thưởng ngoạn tự nhiên rất phong phú, rất thoải mái và chủ động. Qua việc tìm hiểu trên em có nhận xét chung gì về nghệ thuật viết văn của Ru-xô Trong đoạn 1? - Nghệ thuật liệt kê, lặp cấu trúc, nhiều động từ. - Lí lẽ , dẫn chứng hiển nhiên, phong phú, thuyết phục, lập luận chặt chẽ. - Ngôi kể linh hoạt. - Cách viết giản dị, dễ hiểu. => Nghệ thuật liệt kê, lặp cấu trúc, ngôi kể linh hoạt, luận cứ phong phú, lập luận chặt chẽ, rõ ràng, thuyết phục. Trả lời câu hỏi:
Tác giả dùng hệ thống lí lẽ và dẫn chứng như vậy nhằm mục đích gì? Để làm sáng tỏ luận điểm: Đi bộ ngao du rất thoải mái, chủ động và tự do. => Đi bộ ngao du rất thoải mái, chủ động và tự do. Câu hỏi:
Bức tranh phù hợp với đoạn nào của văn bản? III. CỦNG CỐ
Câu 1:
1. Luận điểm chính của đoạn văn đầu tiên trong văn bản: “Đi bộ ngao du” là gì ?
A. Đi bộ ngao du mở mang và trau dồi kiến thức.
B. Đi bộ ngao du có lợi cho sức khoẻ và tinh thần.
C. Đi bộ ngao du giúp con người bớt căng thẳng.
D. Đi bộ ngao du rất thoải mái, chủ động và tự do.
Câu 2:
Hướng dẫn học ở nhà:
HƯỚNG DẪN BÀI TẬP HỌC Ở NHÀ - Đọc lại toàn bộ văn bản. - Học tập cách viết văn nghị luận chứng minh của Ru-xô. - Nắm vững 3 luận điểm chính. - Tìm hiểu thêm về cuộc đời của Ru-xô. Kết thúc:
Các ý kiến mới nhất