Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 6. Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:59' 12-11-2015
Dung lượng: 3.0 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:59' 12-11-2015
Dung lượng: 3.0 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
ĐỀ VĂN BIỂU CẢM VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM BÀI 6: I. ĐỀ VĂN BIỂU CẢM VÀ CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM
1. Đề văn biểu cảm:
I. ĐỀ VĂN BIỂU CẢM VÀ CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN BC 1. Đề văn biểu cảm a. Cảm nghĩ về dòng sông (hoặc dãy núi, cánh đồng, vườn cây,…) quê hương. b. Cảm nghĩ về đêm trăng trung thu. c. Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ. d. Vui buồn tuổi thơ. e. Loài cây em yêu. Nhận xét:
a. Cảm nghĩ về dòng sông (hoặc dãy núi, cánh đồng, vườn cây,…) quê hương. b. Cảm nghĩ về đêm trăng trung thu. c. Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ. d. Vui buồn tuổi thơ. e. Loài cây em yêu. Đề văn biểu cảm Đề Đối tượng biểu cảm Tình cảm cần biểu hiện a dòng sông yêu, nhớ, gần gũi... b đêm trăng trung thu thích, yêu... c nụ cười của mẹ Yêu quý, tự hào, trân trọng, ấm áp, hạnh phúc, sung sướng d tuổi thơ vui, buồn, kỉ niệm e loài cây yêu mến, gắn bó... 2. Các bước làm bài văn biểu cảm:
I. ĐỀ VĂN BIỂU CẢM VÀ CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN BC 2. Các bước làm bài văn biểu cảm Đề bài : Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ a. Tìm hiểu đề và tìm ý a. Tìm hiểu đề và tìm ý:
THẢO LUẬN CẶP ĐÔI Đặt câu hỏi để tìm hiểu đề và tìm ý. Một bạn hỏi và một bạn trả lời Ví dụ: - Đối tượng phát biểu cảm nghĩ ở đây là gì? - Đối tượng: nụ cười của mẹ Gợi ý:
GỢI Ý: Khi nào mẹ cười? Nụ cười của mẹ đẹp như thế nào? Có phải chỉ khi em làm được việc tốt mẹ mới cười không? Cảm xúc của em như thế nào khi nhin thấy nụ cười của mẹ? Em nhớ nhất nụ cười của mẹ khi nào? Nếu thiếu nụ cười của mẹ em sẽ làm thế nào? Làm thế nào để luôn thấy được nụ cười của mẹ? b. Lập dàn bài :
b. Lập dàn bài 1. Mở bài: Giới thiệu nụ cười của mẹ… Cảm nghĩ của em về nụ cười ấy… 2. Thân bài: Nêu các biểu hiện, sắc thái nụ cười của mẹ. Nụ cười vui, thương yêu, hạnh phúc, tự hào (khi con ngoan ngoãn, nhận phần thưởng trong học tập, biết giúp đỡ, quan tâm đến mọi người) Nụ cười khuyến khích (mỗi khi em tiến bộ, làm được việc tốt…) Nụ cười an ủi, động viên.( khi em buồn, chưa đạt được kết quả như mong muốn…) Những khi vắng nụ cười của mẹ.(lo sợ, buồn, cố gắng làm mẹ vui…) Nụ cười của mẹ đối với gia đình, làng xóm… 3. Kết bài Nhận xét về nụ cười ấy… Bộc lộ cảm xúc của em, nêu lời hứa, ước mong… c. Viết bài:
- Mở bài: Vẫn biết thế gian có muôn vàn vẻ đẹp nhưng có lẽ đối với tôi, nụ cười của mẹ đẹp nhất trần đời. Bạn sẽ cười khi tôi nói thế, thật sự là không biết tự bao giờ tôi đã yêu nụ cười của mẹ. Mặc dù, mẹ không đẹp như bao người khác nhưng tôi lớn khôn, biết yêu thương, trưởng thành như ngày hôm nay, nụ cười ấy luôn dõi theo từng bước chân, hơi thở... - Thân bài Bạn có biết không, ngay từ lúc cất tiếng khóc chào đời, mẹ tuy phải chịu bao đau đớn về thể xác nhưng trên môi mẹ vẫn nở nụ cười. Đó là nụ cười của sự hạnh phúc và mãn nguyện vì có con trên đời. Khi chiếc môi bé nhỏ cất lên bất ngờ tiếng gọi “Mẹ ơi” khiến tim mẹ vui như vỡ òa, mẹ lại nở nụ cười hân hoan, vui sướng . Lần đầu tiên con đền trường và được điểm giỏi mẹ đã nở nụ cười hạnh phúc, vui mừng. Lúc con tốt nghiệp, cầm chiếc bằng cử nhân trong tay, mẹ đã nở nụ cười hãnh diện và tự hào .Trên mỗi chặng đường của ta, đều có nụ cười của mẹ bên mình, luôn luôn sưởi ấm và khiến ta vững tâm trong hành trình của mình. - Kết bài Tôi yêu nụ cười mẹ vô cùng và đôi lúc còn mang theo trong cả giấc mơ. Thầm cảm ơn cuộc đời đã ban tặng cho tôi một người mẹ tuyệt vời với nụ cười đôn hậu xinh tươi. Điều ấy càng tạo động lực giúp tôi cố gắng học giỏi, chăm ngoan hiếu thảo để nụ cười của mẹ luôn đọng mãi trên môi. Đề: Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ. d. Sửa chữa bài:
d. Sửa chữa bài: sau khi viết xong cần đọc lại và sửa chữa Tiểu kết:
Các bước làm một bài văn biểu cảm a. Tìm hiểu đề và tìm ý. b. Lập dàn bài c. Viết bài d. Sửa bài Vẽ sơ đồ tư duy:
II. LUYỆN TẬP
Hình ảnh:
Hình ảnh:
1. Câu hỏi thảo luận:
a. Bài văn biểu đạt tình cảm gì, đối với đối tượng nào? Hãy đặt cho bài văn một nhan đề văn thích hợp. b. Hãy nêu lên dàn ý của bài. c. Chỉ ra phương thức biểu đạt của bài văn Câu hỏi thảo luận 2. Gợi ý: a:
Gợi ý (a) a. Bài văn biểu đạt tình cảm yêu quê hương thắm thiết, đến độ đam mê của nhân vật Tôi với nơi chôn nhau cắt rốn - Có thể đặt tên cho bài viết này là : “An Giang quê hương tôi” hoặc “An Giang tình sâu nghĩa nặng” b. Dàn ý:
b. Dàn ý: - Mở bài: Giới thiệu tình yêu quê hương An Giang. - Thân bài: Biểu hiện tình yêu mến quê hương: Tình yêu quê từ tuổi thơ Tình yêu quê hương trong chiến đấu và những tấm gương yêu nước. - Kết bài: Khẳng định tình yêu quê hương tha thiết với nhận thức của người từng trải, trưởng thành. c. Phương thức:
c. Phương thức biểu cảm của bài văn: - Biểu cảm trực tiếp nỗi lòng mình qua miêu tả tự sự, hoài niệm - Biểu cảm gián tiếp qua cảnh sắc thiên nhiên, con người, mảnh đất quê hương - Giọng văn dào dạt, thiết tha 3. Viết bài:
Vào những ngày hè hàng phượng vĩ như những ngọn lửa thắp sáng một vùng trời. Ngày thu, phượng đung đưa theo gió vẫy nhữngngón tay của mình để rồi rơi lả tả, vui vui những chiếc cúc áo. Ngàyđông, phượng ủ mình tránh rét trong chiếc áo xù xì, cũ kĩ để rồi ngày xuân vươn trồi thức dậy chuẩn bị cho một mùa lửa mới. Phượng thật lạ lúc vui vẻ cười đùa, lúc lại lặng lẽ xoè bóng mát và khẽ hát theo tiếng giảng bài của cô giáo. Lúc trầm tư như một người bạn lớn, lúc lại đáng yêu như một đứa trẻ. Kết bài
Hướng dẫn về nhà:
Hướng dẫn về nhà - Nắm nội dung bài học. Hoàn thành các bài tập. - Sưu tầm các bài văn, đoạn văn biểu cảm trên báo chí, sách. - Cho đề bài: Loài cây em yêu (Hãy tiến hành các bước tìm hiểu đề, tìm ý và lập dàn bài cho đề văn trên.) - Soạn bài:“ Sau phút chia ly” Đọc văn bản, chú thích và trả lời các câu hỏi phần đọc- hiểu văn bản (trang 91-94) Xác định bố cục, thể thơ, nội dung, nghệ thuật của bài. Tạm biệt:
Bài giảng đến đây kết thúc! Chúc các thầy cô và các em sức khỏe, hạnh phúc.
Trang bìa
Trang bìa:
ĐỀ VĂN BIỂU CẢM VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM BÀI 6: I. ĐỀ VĂN BIỂU CẢM VÀ CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM
1. Đề văn biểu cảm:
I. ĐỀ VĂN BIỂU CẢM VÀ CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN BC 1. Đề văn biểu cảm a. Cảm nghĩ về dòng sông (hoặc dãy núi, cánh đồng, vườn cây,…) quê hương. b. Cảm nghĩ về đêm trăng trung thu. c. Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ. d. Vui buồn tuổi thơ. e. Loài cây em yêu. Nhận xét:
a. Cảm nghĩ về dòng sông (hoặc dãy núi, cánh đồng, vườn cây,…) quê hương. b. Cảm nghĩ về đêm trăng trung thu. c. Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ. d. Vui buồn tuổi thơ. e. Loài cây em yêu. Đề văn biểu cảm Đề Đối tượng biểu cảm Tình cảm cần biểu hiện a dòng sông yêu, nhớ, gần gũi... b đêm trăng trung thu thích, yêu... c nụ cười của mẹ Yêu quý, tự hào, trân trọng, ấm áp, hạnh phúc, sung sướng d tuổi thơ vui, buồn, kỉ niệm e loài cây yêu mến, gắn bó... 2. Các bước làm bài văn biểu cảm:
I. ĐỀ VĂN BIỂU CẢM VÀ CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN BC 2. Các bước làm bài văn biểu cảm Đề bài : Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ a. Tìm hiểu đề và tìm ý a. Tìm hiểu đề và tìm ý:
THẢO LUẬN CẶP ĐÔI Đặt câu hỏi để tìm hiểu đề và tìm ý. Một bạn hỏi và một bạn trả lời Ví dụ: - Đối tượng phát biểu cảm nghĩ ở đây là gì? - Đối tượng: nụ cười của mẹ Gợi ý:
GỢI Ý: Khi nào mẹ cười? Nụ cười của mẹ đẹp như thế nào? Có phải chỉ khi em làm được việc tốt mẹ mới cười không? Cảm xúc của em như thế nào khi nhin thấy nụ cười của mẹ? Em nhớ nhất nụ cười của mẹ khi nào? Nếu thiếu nụ cười của mẹ em sẽ làm thế nào? Làm thế nào để luôn thấy được nụ cười của mẹ? b. Lập dàn bài :
b. Lập dàn bài 1. Mở bài: Giới thiệu nụ cười của mẹ… Cảm nghĩ của em về nụ cười ấy… 2. Thân bài: Nêu các biểu hiện, sắc thái nụ cười của mẹ. Nụ cười vui, thương yêu, hạnh phúc, tự hào (khi con ngoan ngoãn, nhận phần thưởng trong học tập, biết giúp đỡ, quan tâm đến mọi người) Nụ cười khuyến khích (mỗi khi em tiến bộ, làm được việc tốt…) Nụ cười an ủi, động viên.( khi em buồn, chưa đạt được kết quả như mong muốn…) Những khi vắng nụ cười của mẹ.(lo sợ, buồn, cố gắng làm mẹ vui…) Nụ cười của mẹ đối với gia đình, làng xóm… 3. Kết bài Nhận xét về nụ cười ấy… Bộc lộ cảm xúc của em, nêu lời hứa, ước mong… c. Viết bài:
- Mở bài: Vẫn biết thế gian có muôn vàn vẻ đẹp nhưng có lẽ đối với tôi, nụ cười của mẹ đẹp nhất trần đời. Bạn sẽ cười khi tôi nói thế, thật sự là không biết tự bao giờ tôi đã yêu nụ cười của mẹ. Mặc dù, mẹ không đẹp như bao người khác nhưng tôi lớn khôn, biết yêu thương, trưởng thành như ngày hôm nay, nụ cười ấy luôn dõi theo từng bước chân, hơi thở... - Thân bài Bạn có biết không, ngay từ lúc cất tiếng khóc chào đời, mẹ tuy phải chịu bao đau đớn về thể xác nhưng trên môi mẹ vẫn nở nụ cười. Đó là nụ cười của sự hạnh phúc và mãn nguyện vì có con trên đời. Khi chiếc môi bé nhỏ cất lên bất ngờ tiếng gọi “Mẹ ơi” khiến tim mẹ vui như vỡ òa, mẹ lại nở nụ cười hân hoan, vui sướng . Lần đầu tiên con đền trường và được điểm giỏi mẹ đã nở nụ cười hạnh phúc, vui mừng. Lúc con tốt nghiệp, cầm chiếc bằng cử nhân trong tay, mẹ đã nở nụ cười hãnh diện và tự hào .Trên mỗi chặng đường của ta, đều có nụ cười của mẹ bên mình, luôn luôn sưởi ấm và khiến ta vững tâm trong hành trình của mình. - Kết bài Tôi yêu nụ cười mẹ vô cùng và đôi lúc còn mang theo trong cả giấc mơ. Thầm cảm ơn cuộc đời đã ban tặng cho tôi một người mẹ tuyệt vời với nụ cười đôn hậu xinh tươi. Điều ấy càng tạo động lực giúp tôi cố gắng học giỏi, chăm ngoan hiếu thảo để nụ cười của mẹ luôn đọng mãi trên môi. Đề: Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ. d. Sửa chữa bài:
d. Sửa chữa bài: sau khi viết xong cần đọc lại và sửa chữa Tiểu kết:
Các bước làm một bài văn biểu cảm a. Tìm hiểu đề và tìm ý. b. Lập dàn bài c. Viết bài d. Sửa bài Vẽ sơ đồ tư duy:
II. LUYỆN TẬP
Hình ảnh:
Hình ảnh:
1. Câu hỏi thảo luận:
a. Bài văn biểu đạt tình cảm gì, đối với đối tượng nào? Hãy đặt cho bài văn một nhan đề văn thích hợp. b. Hãy nêu lên dàn ý của bài. c. Chỉ ra phương thức biểu đạt của bài văn Câu hỏi thảo luận 2. Gợi ý: a:
Gợi ý (a) a. Bài văn biểu đạt tình cảm yêu quê hương thắm thiết, đến độ đam mê của nhân vật Tôi với nơi chôn nhau cắt rốn - Có thể đặt tên cho bài viết này là : “An Giang quê hương tôi” hoặc “An Giang tình sâu nghĩa nặng” b. Dàn ý:
b. Dàn ý: - Mở bài: Giới thiệu tình yêu quê hương An Giang. - Thân bài: Biểu hiện tình yêu mến quê hương: Tình yêu quê từ tuổi thơ Tình yêu quê hương trong chiến đấu và những tấm gương yêu nước. - Kết bài: Khẳng định tình yêu quê hương tha thiết với nhận thức của người từng trải, trưởng thành. c. Phương thức:
c. Phương thức biểu cảm của bài văn: - Biểu cảm trực tiếp nỗi lòng mình qua miêu tả tự sự, hoài niệm - Biểu cảm gián tiếp qua cảnh sắc thiên nhiên, con người, mảnh đất quê hương - Giọng văn dào dạt, thiết tha 3. Viết bài:
Vào những ngày hè hàng phượng vĩ như những ngọn lửa thắp sáng một vùng trời. Ngày thu, phượng đung đưa theo gió vẫy nhữngngón tay của mình để rồi rơi lả tả, vui vui những chiếc cúc áo. Ngàyđông, phượng ủ mình tránh rét trong chiếc áo xù xì, cũ kĩ để rồi ngày xuân vươn trồi thức dậy chuẩn bị cho một mùa lửa mới. Phượng thật lạ lúc vui vẻ cười đùa, lúc lại lặng lẽ xoè bóng mát và khẽ hát theo tiếng giảng bài của cô giáo. Lúc trầm tư như một người bạn lớn, lúc lại đáng yêu như một đứa trẻ. Kết bài
Hướng dẫn về nhà:
Hướng dẫn về nhà - Nắm nội dung bài học. Hoàn thành các bài tập. - Sưu tầm các bài văn, đoạn văn biểu cảm trên báo chí, sách. - Cho đề bài: Loài cây em yêu (Hãy tiến hành các bước tìm hiểu đề, tìm ý và lập dàn bài cho đề văn trên.) - Soạn bài:“ Sau phút chia ly” Đọc văn bản, chú thích và trả lời các câu hỏi phần đọc- hiểu văn bản (trang 91-94) Xác định bố cục, thể thơ, nội dung, nghệ thuật của bài. Tạm biệt:
Bài giảng đến đây kết thúc! Chúc các thầy cô và các em sức khỏe, hạnh phúc.
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất