Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 8. Dấu ngoặc kép

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Soạn thảo trực tuyến
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:01' 07-08-2015
    Dung lượng: 972.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 16: DẤU NGOẶC KÉP I. NHẬN XÉT
    Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép:
    I. Nhận xét: 1. Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép: Bác tự cho mình là “Người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “Đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: ‘‘Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” Theo Trường Chinh Trả lời câu hỏi:
    * Những từ ngữ và câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép? Từ ngữ: ’’Người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, ’’Đầy tớ trung thành của nhân dân”. Câu: ’’Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.’’ Trả lời câu hỏi:
    * Những từ ngữ và câu đó là lời của ai? Đáp án: Lời của Bác Hồ Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép:
    Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép? Đáp án: Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu chỗ trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. Nhận xét:

    Nhận xét: Bác tự cho mình là ’’Người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là ’’Đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: ”Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”

    Theo Trường Chinh 2. Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm? Trả lời câu hỏi:
    2- Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm? - Dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi dẫn lời trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ. Ví dụ: - ’’Người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, “Đầy tớ trung thành của nhân dân”. - Dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu 2 chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn. Ví dụ: - ’’Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” Trả lời câu hỏi:
    Câu hỏi: - Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm? Đáp án: Khi lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm. Trả lời câu hỏi:
    3. Trong khổ thơ sau, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? Có bạn tắc kè hoa Xây ’’lầu” trên cây đa Rét, chơi trò đi trốn Đợi ấm trời mới ra. Phạm Đình Ân Ảnh minh họa:
    Trả lời câu hỏi:
    Câu hỏi: - Tắc kè hoa có xây được lầu theo nghĩa trên không? Đáp án: - Tắc kè xây tổ trên cây, tổ tắc kè nhỏ bé, không phải là cái lầu của con người. Trả lời câu hỏi:

    Câu hỏi: Từ lầu trong khổ thơ được dùng với nghĩa gì?

    Đáp án: Đề cao giá trị của cái tổ đó. Trả lời câu hỏi:
    Câu hỏi: Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? Đáp án: Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng để đánh dấu từ lầu là từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. Trả lời câu hỏi:

    Câu hỏi: Nêu tác dụng, cách dùng dấu ngoặc kép?

    1. Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó.

    Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm.

    2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.

    II. GHI NHỚ
    Ghi nhớ:
    1- Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm. 2- Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. II. GHI NHỚ: III. LUYỆN TẬP
    Bài tập 1:

    Bài tập 1: Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau:

    Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: ’’Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”

    Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: ’’Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”

    III. LUYỆN TẬP: …Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: ’’Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: ’’Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” Bài tập 2:

    Bài tập 2:

    Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?

    Hoạt động nhóm:
    Hoạt động nhóm Nhiệm vụ: Thảo luận theo nhóm bàn, bầu nhóm trưởng, thư ký, trả lời câu hỏi: Đáp án:
    Đáp án: Đề bài của cô giáo và các câu văn của bạn học sinh không phải dạng đối thoại trùc tiếp, do đó không thể viết xuống dòng, đặt sau dấu gạch đầu dòng. Bài tập 3:

    Bài tập 3: Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau?

    a. Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm "vôi vữa" .

    b. Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào "rường thọ" thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu:

    - Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là "trường thọ" mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là "đoản thọ" và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào.

    Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh.

    Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓