Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Có học mới hay. Bài đọc 4: Bầu trời mùa thu

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:29' 17-09-2024
    Dung lượng: 57.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài đọc 4:BẦU TRỜI MÙA THU
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Bài đọc 4: BẦU TRỜI MÙA THU
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    Khởi động
    Video
    Văn bản
    Đọc văn bản
    Đọc văn bản
    Bầu trời mùa thu Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng Chín mát mẻ và dễ chịu. Tôi nói với các em: – Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ, bầu trời thế nào? Hay suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghi. Sau vài phút, một em nói: – Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao. – Vì sao một nước lại mệt mỏi. Tôi hỏi lại. Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó một và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi! Những em khóc tiếp tục nối: – Bầu hỏi được rửa mặt sau cơn mưa. – Bầu trời xanh biếc. Cô bé Va-li-a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi: – Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế – Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình. – Em đã tìm được câu nào chưa? – Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khô nói và mỉm cười. Sau đó, mỗi em đều nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình – Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới. – Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hát của bầy chim sơn ca. – Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào. Theo XU-KHÔM-LIN-XKI (Mạnh Hưởng dịch)
    Chia đoạn
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn
    Luyện đọc đoạn
    Bầu trời mùa thu Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng Chín mát mẻ và dễ chịu. Tôi nói với các em: – Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ, bầu trời thế nào? Hay suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghi. Sau vài phút, một em nói: – Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao. – Vì sao một nước lại mệt mỏi. Tôi hỏi lại. Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó một và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi! Những em khóc tiếp tục nối: – Bầu hỏi được rửa mặt sau cơn mưa. – Bầu trời xanh biếc. Cô bé Va-li-a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi: – Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế – Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình. – Em đã tìm được câu nào chưa? – Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khô nói và mỉm cười. Sau đó, mỗi em đều nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình – Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới. – Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hát của bầy chim sơn ca. – Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào. Theo XU-KHÔM-LIN-XKI (Mạnh Hưởng dịch)
    LUYỆN ĐỌC THEO NHÓM
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
    Ảnh
    TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
    Ảnh
    Ảnh
    Đọc hiểu
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 1
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 2
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 3
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 4
    Ảnh
    Ảnh
    Nội dung
    Ảnh
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    Câu chuyện kể về một buổi thực hành quan sát thiên nhiên ngoài trời của các bạn học sinh. Thông qua câu gợi ý miêu tả về bầu trời của thầy giáo mà các bạn lại có nhiều cái nhìn khác nhau hơn về màu sắc trạng thái của bầu trời
    Luyện đọc lại
    Luyện đọc lại
    Bầu trời mùa thu Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng Chín mát mẻ và dễ chịu. Tôi nói với các em: – Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ, bầu trời thế nào? Hay suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghi. Sau vài phút, một em nói: – Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao. – Vì sao một nước lại mệt mỏi. Tôi hỏi lại. Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó một và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi! Những em khóc tiếp tục nối: – Bầu hỏi được rửa mặt sau cơn mưa. – Bầu trời xanh biếc. Cô bé Va-li-a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi: – Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế – Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình. – Em đã tìm được câu nào chưa? – Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khô nói và mỉm cười. Sau đó, mỗi em đều nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình – Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới. – Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hát của bầy chim sơn ca. – Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào. Theo XU-KHÔM-LIN-XKI (Mạnh Hưởng dịch)
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Ảnh
    Video
    I. Nhận xét
    Ảnh
    I. NHẬN XÉT
    Nhận xét
    1. Tìm tên người, tên địa lí nước ngoài trong đoạn văn dưới đây và nhận xét về cách viết mỗi tên riêng đó: Gia đình ông Giô-dép lại chuyển về Ác-boa để Lu-i Pa-xtơ có thể tiếp tục đi học. Ác-boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con. Dòng sông Quy-dăng-xơ hiền hoà lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau.
    Ảnh
    Nhận xét
    Ảnh
    Nhận xét
    - Nhận xét: + Có tên riêng chỉ 1 tiếng (Ác-boa, Giô-dép), có tên riêng lại nhiều tiếng (Quy-dăng-xơ, Lu-i Pa-xtơ). + Có tiếng gồm nhiều bộ phận (Lu-i Pa-xtơ) + Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài, ta viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì cần viết dấu gạch nối giữa các tiếng. Các tiếng được nối viết liền với dấu gạch nối.
    Nhận xét
    2. Các tên người, tên địa lí nước ngoài dưới đây được viết khác các tên người, tên địa lí nước ngoài ở bài tập 1 như thế nào? – Tên người: Ngô Thừa Ân, Đỗ Phủ, Lý Bạch. – Tên địa lí: Luân Đôn, Nhật Bản, Biển Đen, (châu) Đại Dương.
    Các tên người, tên địa lí nước ngoài ở bài tập 2 được phiên âm theo âm Hán Việt hoặc được dịch sang tiếng Việt có cách viết giống như cách viết tên riêng Việt Nam.
    II. Bài học
    Ảnh
    II. BÀI HỌC
    Bài học
    Ảnh
    III. Luyện tập
    Ảnh
    III. LUYỆN TẬP
    Bai 1
    1. Viết lại những tên riêng sau cho đúng quy tắc: – Tên người: Mari Quy-ri, Yécxanh, lu-ri ga-ga-rin, An-phrét Nôben, Alếchxây tônxtôi. – Tên địa lí: Ba lan, PhiLípPin, Kyôtô, Xanh pêtécbua.
    Ảnh
    Ảnh
    Bài 2
    2. Trò chơi “Du lịch” Đố vui giữa các cá nhân (hoặc các nhóm). Lần lượt hai học sinh (hoặc hai nhóm) hỏi đáp: Bên hỏi viết và nói tên nước, bên đáp viết và nói tên thủ đô của nước ấy. Sau đó, hai bên đổi nhiệm vụ cho nhau
    Ảnh
    Ví dụ
    Ảnh
    Góc sáng tạo
    Góc sáng tạo
    Ảnh
    Video
    Góc sáng tạo
    Ảnh
    1. Chọn 1 trong 2 đề sau: a, Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh (trong tác phẩm đã học ở Bài 3) chăm chỉ thực hành. Trang trí hoặc vẽ minh họa cho bài viết.
    Góc sáng tạo
    b, Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế. Trang trí hoặc vẽ minh họa cho bài viết.
    Ảnh
    Góc sáng tạo
    Tuần trước, trong tiết học văn, cô giáo đã dạy bọn em rằng sống ở đời nên lá lành đùm lá rách. Hôm qua, em đã cùng các anh chị trong đội tình nguyện của thôn đến dọn nhà cho một bà cụ neo đơn để bà có thể đón một cái Tết đầm ấm. Đúng 7 giờ sáng, mọi người có mặt đầy đủ với các túi dụng cụ để đến nhà bà cụ. Đến nơi, chúng em chào hỏi và dẫn bà sang nhà hàng xóm ngồi nghỉ để tránh bụi bẩn rồi mới bắt tay vào dọn dẹp. Em là thành viên nhỏ tuổi nhất, nên chưa làm được gì nhiều. Tuy nhiên, em vẫn cố gắng hết sức mình. Em đã giặt khăn lau bàn ghế và cánh cửa nhà bà. Em còn rửa lại những bộ ấm chén, xoong nồi trong bếp của bà nữa. Còn các anh chị thì giúp bà giặt, hong khô chăn đệm, lau nhà, thay bóng đèn và gia cố các chiếc tủ. Ba anh trai khỏe nhất, thì ra vườn dọn cỏ, chặt bớt cành cây cho vườn nhà sáng sủa rồi trồng một luống hoa trước cửa nhà. Xong xuôi, chúng em còn trích quỹ do bà con ủng hộ, mua bánh mứt, gạo nếp tặng bà để chúc bà đón Tết vui vẻ. Tuy đã vất vả cả một ngày, nhưng em vẫn rất vui và tự hào về bản thân khi đã cùng các anh chị giúp được bà cụ. Nhìn nụ cười móm mém hạnh phúc của bà, em cảm thấy mình cũng vui lấy. Chắc chắn, trải nghiệm này sẽ là trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ nhất của em.
    Ảnh
    Góc sáng tạo
    Ảnh
    2. Giới thiệu bài viết với các bạn
    Góc sáng tạo
    Ảnh
    3. Bình chọn bài viết hay, hình ảnh đẹp
    Tự đánh giá
    Tự đánh giá
    Ảnh
    TỰ ĐÁNH GIÁ
    Tự đánh giá
    Đọc và làm bài tập
    Ảnh
    Buổi sớm ở Mường Động Đầu tiên là tiếng gà Cất bài kèn lanh lảnh Rồi tiếng trâu bì bõm Lội vũng nước đêm mưa. Rồi tiếng chày gọi thưa Xóm trên truyền xóm dưới Bầy vịt ào xuống suối Chân bơi và mỏ khua. Tiếng chim rừng chao chát Vén màn sương đục mờ Vạn vật đều náo động Sau giấc ngủ say sưa.
    Em dậy tự bao giờ Đang xăm xăm vác nước Con chim rừng vừa mách Em dậy từ tinh mơ. Em đã đi tập kiếm Chuẩn bị hội đồng diễn Em đã ôn lại bài Thi học kì nay mai. Gà trống chẳng biết gì Cứ gân cổ mà gáy “Mình-dậy-sớm-nhất-mường” Gà cũng thua em đấy! VÂN LONG
    Giải nghĩa từ khó
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    TRẢ LỜI CÂU HỎI
    Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    Câu 1
    Bài tập trắc nghiệm
    1. Âm thanh nào vào buổi sáng cho biết người trong mường đã dậy làm việc? Tìm ý đúng:
    a) Tiếng gà cất bài kèn lanh lảnh.
    b) Tiếng trâu lội vũng nước mưa đêm bì bõm.
    c) Tiếng chày giã gạo khắp xóm trên xóm dưới.
    d) Tiếng chim rừng vén màn sương đục mờ.
    Câu 2
    Bài tập trắc nghiệm
    2. Vì sao bạn nhỏ chứng kiến được tất cả quang cảnh buổi sớm ở Mường Động? Tìm ý đúng:
    a) Vì bạn nhỏ dậy từ rất sớm.
    b) Vì bạn nhỏ nghe thấy tiếng gà gáy.
    c) Vì bạn nhỏ nghe thấy tiếng chim rừng hót.
    d) Vì bạn nhỏ nghe thấy tiếng mọi người gọi nhau.
    Câu 3
    Bài tập trắc nghiệm
    3. Những chi tiết nào cho thấy bạn nhỏ rất chăm chỉ? Tìm các ý đúng:
    a) Bạn nhỏ giúp gia đình vác nước.
    b) Bạn nhỏ giúp gia đình giã gạo nấu cơm.
    c) Bạn nhỏ ôn lại bài chuẩn bị cho kì thi.
    d) Bạn nhỏ tập kiếm chuẩn bị cho hội đồng diễn.
    Câu 4
    4. Chọn từ thích hợp trong dấu ngoặc đơn để hoàn chỉnh các câu dưới đây: Bạn nhỏ trong bài thơ Buổi sớm ở Mường Động là một học sinh …………... (chăm chỉ, chăm học). Mỗi buổi sáng, bạn đều dậy sớm giúp cha mẹ …………. (thực hành, làm) một số công việc vừa sức và ôn lại những …………… (bài, bài tập) đã học trước khi tới trường.
    Ảnh
    Câu 5
    5. Chọn 1 trong 2 đề sau: a) Viết đoạn văn về một buổi học thú vị của em. b) Viết một đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    TỰ NHẬN XÉT
    Tự nhận xét
    Ảnh
    Tự nhận xét
    1. Em đạt yêu cầu ở mức nào?
    2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?
    TỰ NHẬN XÉT
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓