Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3. Có học mới hay. Bài đọc 4: Bầu trời mùa thu
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:29' 17-09-2024
Dung lượng: 57.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:29' 17-09-2024
Dung lượng: 57.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài đọc 4:BẦU TRỜI MÙA THU
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài đọc 4: BẦU TRỜI MÙA THU
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Video
Văn bản
Đọc văn bản
Đọc văn bản
Bầu trời mùa thu Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng Chín mát mẻ và dễ chịu. Tôi nói với các em: – Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ, bầu trời thế nào? Hay suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghi. Sau vài phút, một em nói: – Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao. – Vì sao một nước lại mệt mỏi. Tôi hỏi lại. Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó một và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi! Những em khóc tiếp tục nối: – Bầu hỏi được rửa mặt sau cơn mưa. – Bầu trời xanh biếc. Cô bé Va-li-a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi: – Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế – Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình. – Em đã tìm được câu nào chưa? – Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khô nói và mỉm cười. Sau đó, mỗi em đều nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình – Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới. – Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hát của bầy chim sơn ca. – Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào. Theo XU-KHÔM-LIN-XKI (Mạnh Hưởng dịch)
Chia đoạn
Ảnh
Luyện đọc đoạn
Luyện đọc đoạn
Bầu trời mùa thu Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng Chín mát mẻ và dễ chịu. Tôi nói với các em: – Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ, bầu trời thế nào? Hay suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghi. Sau vài phút, một em nói: – Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao. – Vì sao một nước lại mệt mỏi. Tôi hỏi lại. Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó một và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi! Những em khóc tiếp tục nối: – Bầu hỏi được rửa mặt sau cơn mưa. – Bầu trời xanh biếc. Cô bé Va-li-a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi: – Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế – Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình. – Em đã tìm được câu nào chưa? – Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khô nói và mỉm cười. Sau đó, mỗi em đều nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình – Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới. – Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hát của bầy chim sơn ca. – Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào. Theo XU-KHÔM-LIN-XKI (Mạnh Hưởng dịch)
LUYỆN ĐỌC THEO NHÓM
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
Ảnh
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Ảnh
Ảnh
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Nội dung
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Câu chuyện kể về một buổi thực hành quan sát thiên nhiên ngoài trời của các bạn học sinh. Thông qua câu gợi ý miêu tả về bầu trời của thầy giáo mà các bạn lại có nhiều cái nhìn khác nhau hơn về màu sắc trạng thái của bầu trời
Luyện đọc lại
Luyện đọc lại
Bầu trời mùa thu Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng Chín mát mẻ và dễ chịu. Tôi nói với các em: – Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ, bầu trời thế nào? Hay suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghi. Sau vài phút, một em nói: – Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao. – Vì sao một nước lại mệt mỏi. Tôi hỏi lại. Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó một và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi! Những em khóc tiếp tục nối: – Bầu hỏi được rửa mặt sau cơn mưa. – Bầu trời xanh biếc. Cô bé Va-li-a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi: – Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế – Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình. – Em đã tìm được câu nào chưa? – Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khô nói và mỉm cười. Sau đó, mỗi em đều nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình – Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới. – Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hát của bầy chim sơn ca. – Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào. Theo XU-KHÔM-LIN-XKI (Mạnh Hưởng dịch)
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Ảnh
Video
I. Nhận xét
Ảnh
I. NHẬN XÉT
Nhận xét
1. Tìm tên người, tên địa lí nước ngoài trong đoạn văn dưới đây và nhận xét về cách viết mỗi tên riêng đó: Gia đình ông Giô-dép lại chuyển về Ác-boa để Lu-i Pa-xtơ có thể tiếp tục đi học. Ác-boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con. Dòng sông Quy-dăng-xơ hiền hoà lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau.
Ảnh
Nhận xét
Ảnh
Nhận xét
- Nhận xét: + Có tên riêng chỉ 1 tiếng (Ác-boa, Giô-dép), có tên riêng lại nhiều tiếng (Quy-dăng-xơ, Lu-i Pa-xtơ). + Có tiếng gồm nhiều bộ phận (Lu-i Pa-xtơ) + Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài, ta viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì cần viết dấu gạch nối giữa các tiếng. Các tiếng được nối viết liền với dấu gạch nối.
Nhận xét
2. Các tên người, tên địa lí nước ngoài dưới đây được viết khác các tên người, tên địa lí nước ngoài ở bài tập 1 như thế nào? – Tên người: Ngô Thừa Ân, Đỗ Phủ, Lý Bạch. – Tên địa lí: Luân Đôn, Nhật Bản, Biển Đen, (châu) Đại Dương.
Các tên người, tên địa lí nước ngoài ở bài tập 2 được phiên âm theo âm Hán Việt hoặc được dịch sang tiếng Việt có cách viết giống như cách viết tên riêng Việt Nam.
II. Bài học
Ảnh
II. BÀI HỌC
Bài học
Ảnh
III. Luyện tập
Ảnh
III. LUYỆN TẬP
Bai 1
1. Viết lại những tên riêng sau cho đúng quy tắc: – Tên người: Mari Quy-ri, Yécxanh, lu-ri ga-ga-rin, An-phrét Nôben, Alếchxây tônxtôi. – Tên địa lí: Ba lan, PhiLípPin, Kyôtô, Xanh pêtécbua.
Ảnh
Ảnh
Bài 2
2. Trò chơi “Du lịch” Đố vui giữa các cá nhân (hoặc các nhóm). Lần lượt hai học sinh (hoặc hai nhóm) hỏi đáp: Bên hỏi viết và nói tên nước, bên đáp viết và nói tên thủ đô của nước ấy. Sau đó, hai bên đổi nhiệm vụ cho nhau
Ảnh
Ví dụ
Ảnh
Góc sáng tạo
Góc sáng tạo
Ảnh
Video
Góc sáng tạo
Ảnh
1. Chọn 1 trong 2 đề sau: a, Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh (trong tác phẩm đã học ở Bài 3) chăm chỉ thực hành. Trang trí hoặc vẽ minh họa cho bài viết.
Góc sáng tạo
b, Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế. Trang trí hoặc vẽ minh họa cho bài viết.
Ảnh
Góc sáng tạo
Tuần trước, trong tiết học văn, cô giáo đã dạy bọn em rằng sống ở đời nên lá lành đùm lá rách. Hôm qua, em đã cùng các anh chị trong đội tình nguyện của thôn đến dọn nhà cho một bà cụ neo đơn để bà có thể đón một cái Tết đầm ấm. Đúng 7 giờ sáng, mọi người có mặt đầy đủ với các túi dụng cụ để đến nhà bà cụ. Đến nơi, chúng em chào hỏi và dẫn bà sang nhà hàng xóm ngồi nghỉ để tránh bụi bẩn rồi mới bắt tay vào dọn dẹp. Em là thành viên nhỏ tuổi nhất, nên chưa làm được gì nhiều. Tuy nhiên, em vẫn cố gắng hết sức mình. Em đã giặt khăn lau bàn ghế và cánh cửa nhà bà. Em còn rửa lại những bộ ấm chén, xoong nồi trong bếp của bà nữa. Còn các anh chị thì giúp bà giặt, hong khô chăn đệm, lau nhà, thay bóng đèn và gia cố các chiếc tủ. Ba anh trai khỏe nhất, thì ra vườn dọn cỏ, chặt bớt cành cây cho vườn nhà sáng sủa rồi trồng một luống hoa trước cửa nhà. Xong xuôi, chúng em còn trích quỹ do bà con ủng hộ, mua bánh mứt, gạo nếp tặng bà để chúc bà đón Tết vui vẻ. Tuy đã vất vả cả một ngày, nhưng em vẫn rất vui và tự hào về bản thân khi đã cùng các anh chị giúp được bà cụ. Nhìn nụ cười móm mém hạnh phúc của bà, em cảm thấy mình cũng vui lấy. Chắc chắn, trải nghiệm này sẽ là trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ nhất của em.
Ảnh
Góc sáng tạo
Ảnh
2. Giới thiệu bài viết với các bạn
Góc sáng tạo
Ảnh
3. Bình chọn bài viết hay, hình ảnh đẹp
Tự đánh giá
Tự đánh giá
Ảnh
TỰ ĐÁNH GIÁ
Tự đánh giá
Đọc và làm bài tập
Ảnh
Buổi sớm ở Mường Động Đầu tiên là tiếng gà Cất bài kèn lanh lảnh Rồi tiếng trâu bì bõm Lội vũng nước đêm mưa. Rồi tiếng chày gọi thưa Xóm trên truyền xóm dưới Bầy vịt ào xuống suối Chân bơi và mỏ khua. Tiếng chim rừng chao chát Vén màn sương đục mờ Vạn vật đều náo động Sau giấc ngủ say sưa.
Em dậy tự bao giờ Đang xăm xăm vác nước Con chim rừng vừa mách Em dậy từ tinh mơ. Em đã đi tập kiếm Chuẩn bị hội đồng diễn Em đã ôn lại bài Thi học kì nay mai. Gà trống chẳng biết gì Cứ gân cổ mà gáy “Mình-dậy-sớm-nhất-mường” Gà cũng thua em đấy! VÂN LONG
Giải nghĩa từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
1. Âm thanh nào vào buổi sáng cho biết người trong mường đã dậy làm việc? Tìm ý đúng:
a) Tiếng gà cất bài kèn lanh lảnh.
b) Tiếng trâu lội vũng nước mưa đêm bì bõm.
c) Tiếng chày giã gạo khắp xóm trên xóm dưới.
d) Tiếng chim rừng vén màn sương đục mờ.
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
2. Vì sao bạn nhỏ chứng kiến được tất cả quang cảnh buổi sớm ở Mường Động? Tìm ý đúng:
a) Vì bạn nhỏ dậy từ rất sớm.
b) Vì bạn nhỏ nghe thấy tiếng gà gáy.
c) Vì bạn nhỏ nghe thấy tiếng chim rừng hót.
d) Vì bạn nhỏ nghe thấy tiếng mọi người gọi nhau.
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
3. Những chi tiết nào cho thấy bạn nhỏ rất chăm chỉ? Tìm các ý đúng:
a) Bạn nhỏ giúp gia đình vác nước.
b) Bạn nhỏ giúp gia đình giã gạo nấu cơm.
c) Bạn nhỏ ôn lại bài chuẩn bị cho kì thi.
d) Bạn nhỏ tập kiếm chuẩn bị cho hội đồng diễn.
Câu 4
4. Chọn từ thích hợp trong dấu ngoặc đơn để hoàn chỉnh các câu dưới đây: Bạn nhỏ trong bài thơ Buổi sớm ở Mường Động là một học sinh …………... (chăm chỉ, chăm học). Mỗi buổi sáng, bạn đều dậy sớm giúp cha mẹ …………. (thực hành, làm) một số công việc vừa sức và ôn lại những …………… (bài, bài tập) đã học trước khi tới trường.
Ảnh
Câu 5
5. Chọn 1 trong 2 đề sau: a) Viết đoạn văn về một buổi học thú vị của em. b) Viết một đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
TỰ NHẬN XÉT
Tự nhận xét
Ảnh
Tự nhận xét
1. Em đạt yêu cầu ở mức nào?
2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?
TỰ NHẬN XÉT
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài đọc 4: BẦU TRỜI MÙA THU
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Video
Văn bản
Đọc văn bản
Đọc văn bản
Bầu trời mùa thu Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng Chín mát mẻ và dễ chịu. Tôi nói với các em: – Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ, bầu trời thế nào? Hay suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghi. Sau vài phút, một em nói: – Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao. – Vì sao một nước lại mệt mỏi. Tôi hỏi lại. Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó một và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi! Những em khóc tiếp tục nối: – Bầu hỏi được rửa mặt sau cơn mưa. – Bầu trời xanh biếc. Cô bé Va-li-a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi: – Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế – Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình. – Em đã tìm được câu nào chưa? – Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khô nói và mỉm cười. Sau đó, mỗi em đều nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình – Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới. – Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hát của bầy chim sơn ca. – Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào. Theo XU-KHÔM-LIN-XKI (Mạnh Hưởng dịch)
Chia đoạn
Ảnh
Luyện đọc đoạn
Luyện đọc đoạn
Bầu trời mùa thu Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng Chín mát mẻ và dễ chịu. Tôi nói với các em: – Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ, bầu trời thế nào? Hay suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghi. Sau vài phút, một em nói: – Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao. – Vì sao một nước lại mệt mỏi. Tôi hỏi lại. Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó một và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi! Những em khóc tiếp tục nối: – Bầu hỏi được rửa mặt sau cơn mưa. – Bầu trời xanh biếc. Cô bé Va-li-a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi: – Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế – Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình. – Em đã tìm được câu nào chưa? – Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khô nói và mỉm cười. Sau đó, mỗi em đều nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình – Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới. – Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hát của bầy chim sơn ca. – Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào. Theo XU-KHÔM-LIN-XKI (Mạnh Hưởng dịch)
LUYỆN ĐỌC THEO NHÓM
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
Ảnh
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Ảnh
Ảnh
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Nội dung
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Câu chuyện kể về một buổi thực hành quan sát thiên nhiên ngoài trời của các bạn học sinh. Thông qua câu gợi ý miêu tả về bầu trời của thầy giáo mà các bạn lại có nhiều cái nhìn khác nhau hơn về màu sắc trạng thái của bầu trời
Luyện đọc lại
Luyện đọc lại
Bầu trời mùa thu Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng Chín mát mẻ và dễ chịu. Tôi nói với các em: – Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ, bầu trời thế nào? Hay suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghi. Sau vài phút, một em nói: – Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao. – Vì sao một nước lại mệt mỏi. Tôi hỏi lại. Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó một và đứng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi! Những em khóc tiếp tục nối: – Bầu hỏi được rửa mặt sau cơn mưa. – Bầu trời xanh biếc. Cô bé Va-li-a nhỏ nhắn đứng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi: – Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế – Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình. – Em đã tìm được câu nào chưa? – Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khô nói và mỉm cười. Sau đó, mỗi em đều nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình – Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới. – Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hát của bầy chim sơn ca. – Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào. Theo XU-KHÔM-LIN-XKI (Mạnh Hưởng dịch)
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Ảnh
Video
I. Nhận xét
Ảnh
I. NHẬN XÉT
Nhận xét
1. Tìm tên người, tên địa lí nước ngoài trong đoạn văn dưới đây và nhận xét về cách viết mỗi tên riêng đó: Gia đình ông Giô-dép lại chuyển về Ác-boa để Lu-i Pa-xtơ có thể tiếp tục đi học. Ác-boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con. Dòng sông Quy-dăng-xơ hiền hoà lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau.
Ảnh
Nhận xét
Ảnh
Nhận xét
- Nhận xét: + Có tên riêng chỉ 1 tiếng (Ác-boa, Giô-dép), có tên riêng lại nhiều tiếng (Quy-dăng-xơ, Lu-i Pa-xtơ). + Có tiếng gồm nhiều bộ phận (Lu-i Pa-xtơ) + Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài, ta viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì cần viết dấu gạch nối giữa các tiếng. Các tiếng được nối viết liền với dấu gạch nối.
Nhận xét
2. Các tên người, tên địa lí nước ngoài dưới đây được viết khác các tên người, tên địa lí nước ngoài ở bài tập 1 như thế nào? – Tên người: Ngô Thừa Ân, Đỗ Phủ, Lý Bạch. – Tên địa lí: Luân Đôn, Nhật Bản, Biển Đen, (châu) Đại Dương.
Các tên người, tên địa lí nước ngoài ở bài tập 2 được phiên âm theo âm Hán Việt hoặc được dịch sang tiếng Việt có cách viết giống như cách viết tên riêng Việt Nam.
II. Bài học
Ảnh
II. BÀI HỌC
Bài học
Ảnh
III. Luyện tập
Ảnh
III. LUYỆN TẬP
Bai 1
1. Viết lại những tên riêng sau cho đúng quy tắc: – Tên người: Mari Quy-ri, Yécxanh, lu-ri ga-ga-rin, An-phrét Nôben, Alếchxây tônxtôi. – Tên địa lí: Ba lan, PhiLípPin, Kyôtô, Xanh pêtécbua.
Ảnh
Ảnh
Bài 2
2. Trò chơi “Du lịch” Đố vui giữa các cá nhân (hoặc các nhóm). Lần lượt hai học sinh (hoặc hai nhóm) hỏi đáp: Bên hỏi viết và nói tên nước, bên đáp viết và nói tên thủ đô của nước ấy. Sau đó, hai bên đổi nhiệm vụ cho nhau
Ảnh
Ví dụ
Ảnh
Góc sáng tạo
Góc sáng tạo
Ảnh
Video
Góc sáng tạo
Ảnh
1. Chọn 1 trong 2 đề sau: a, Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh (trong tác phẩm đã học ở Bài 3) chăm chỉ thực hành. Trang trí hoặc vẽ minh họa cho bài viết.
Góc sáng tạo
b, Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế. Trang trí hoặc vẽ minh họa cho bài viết.
Ảnh
Góc sáng tạo
Tuần trước, trong tiết học văn, cô giáo đã dạy bọn em rằng sống ở đời nên lá lành đùm lá rách. Hôm qua, em đã cùng các anh chị trong đội tình nguyện của thôn đến dọn nhà cho một bà cụ neo đơn để bà có thể đón một cái Tết đầm ấm. Đúng 7 giờ sáng, mọi người có mặt đầy đủ với các túi dụng cụ để đến nhà bà cụ. Đến nơi, chúng em chào hỏi và dẫn bà sang nhà hàng xóm ngồi nghỉ để tránh bụi bẩn rồi mới bắt tay vào dọn dẹp. Em là thành viên nhỏ tuổi nhất, nên chưa làm được gì nhiều. Tuy nhiên, em vẫn cố gắng hết sức mình. Em đã giặt khăn lau bàn ghế và cánh cửa nhà bà. Em còn rửa lại những bộ ấm chén, xoong nồi trong bếp của bà nữa. Còn các anh chị thì giúp bà giặt, hong khô chăn đệm, lau nhà, thay bóng đèn và gia cố các chiếc tủ. Ba anh trai khỏe nhất, thì ra vườn dọn cỏ, chặt bớt cành cây cho vườn nhà sáng sủa rồi trồng một luống hoa trước cửa nhà. Xong xuôi, chúng em còn trích quỹ do bà con ủng hộ, mua bánh mứt, gạo nếp tặng bà để chúc bà đón Tết vui vẻ. Tuy đã vất vả cả một ngày, nhưng em vẫn rất vui và tự hào về bản thân khi đã cùng các anh chị giúp được bà cụ. Nhìn nụ cười móm mém hạnh phúc của bà, em cảm thấy mình cũng vui lấy. Chắc chắn, trải nghiệm này sẽ là trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ nhất của em.
Ảnh
Góc sáng tạo
Ảnh
2. Giới thiệu bài viết với các bạn
Góc sáng tạo
Ảnh
3. Bình chọn bài viết hay, hình ảnh đẹp
Tự đánh giá
Tự đánh giá
Ảnh
TỰ ĐÁNH GIÁ
Tự đánh giá
Đọc và làm bài tập
Ảnh
Buổi sớm ở Mường Động Đầu tiên là tiếng gà Cất bài kèn lanh lảnh Rồi tiếng trâu bì bõm Lội vũng nước đêm mưa. Rồi tiếng chày gọi thưa Xóm trên truyền xóm dưới Bầy vịt ào xuống suối Chân bơi và mỏ khua. Tiếng chim rừng chao chát Vén màn sương đục mờ Vạn vật đều náo động Sau giấc ngủ say sưa.
Em dậy tự bao giờ Đang xăm xăm vác nước Con chim rừng vừa mách Em dậy từ tinh mơ. Em đã đi tập kiếm Chuẩn bị hội đồng diễn Em đã ôn lại bài Thi học kì nay mai. Gà trống chẳng biết gì Cứ gân cổ mà gáy “Mình-dậy-sớm-nhất-mường” Gà cũng thua em đấy! VÂN LONG
Giải nghĩa từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
1. Âm thanh nào vào buổi sáng cho biết người trong mường đã dậy làm việc? Tìm ý đúng:
a) Tiếng gà cất bài kèn lanh lảnh.
b) Tiếng trâu lội vũng nước mưa đêm bì bõm.
c) Tiếng chày giã gạo khắp xóm trên xóm dưới.
d) Tiếng chim rừng vén màn sương đục mờ.
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
2. Vì sao bạn nhỏ chứng kiến được tất cả quang cảnh buổi sớm ở Mường Động? Tìm ý đúng:
a) Vì bạn nhỏ dậy từ rất sớm.
b) Vì bạn nhỏ nghe thấy tiếng gà gáy.
c) Vì bạn nhỏ nghe thấy tiếng chim rừng hót.
d) Vì bạn nhỏ nghe thấy tiếng mọi người gọi nhau.
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
3. Những chi tiết nào cho thấy bạn nhỏ rất chăm chỉ? Tìm các ý đúng:
a) Bạn nhỏ giúp gia đình vác nước.
b) Bạn nhỏ giúp gia đình giã gạo nấu cơm.
c) Bạn nhỏ ôn lại bài chuẩn bị cho kì thi.
d) Bạn nhỏ tập kiếm chuẩn bị cho hội đồng diễn.
Câu 4
4. Chọn từ thích hợp trong dấu ngoặc đơn để hoàn chỉnh các câu dưới đây: Bạn nhỏ trong bài thơ Buổi sớm ở Mường Động là một học sinh …………... (chăm chỉ, chăm học). Mỗi buổi sáng, bạn đều dậy sớm giúp cha mẹ …………. (thực hành, làm) một số công việc vừa sức và ôn lại những …………… (bài, bài tập) đã học trước khi tới trường.
Ảnh
Câu 5
5. Chọn 1 trong 2 đề sau: a) Viết đoạn văn về một buổi học thú vị của em. b) Viết một đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
TỰ NHẬN XÉT
Tự nhận xét
Ảnh
Tự nhận xét
1. Em đạt yêu cầu ở mức nào?
2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?
TỰ NHẬN XÉT
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất