Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3. Có học mới hay. Bài đọc 3: Hạt nảy mầm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:26' 17-09-2024
Dung lượng: 38.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:26' 17-09-2024
Dung lượng: 38.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI đọc 3. HẠT NẢY MẦM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI ĐỌC 3. HẠT NẢY MẦM
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Video
Văn bản
Đọc văn bản
Đọc văn bản
Hạt nảy mầm Một hạt muỗng hoàng yến bé nhỏ đã ngủ quên từ lâu lắm trong vỏ cứng. Rồi một ngày, nó trương nở, vỏ mềm dần. Bum! Hạt đã nảy mầm. Nó cắm rễ xuống nền đất ẩm mềm, vươn dậy trong chiếc lọ thuỷ tinh. Quanh nó là ba lọ mầm đậu đen đã cao, lá xanh nõn. – Nó chậm nảy mầm hơn hạt đậu đen hả ông? – Thuỵ thắc mắc. Ông nội nói, giọng trầm trầm: – Thế nên mới cần ngâm nó vào nước trước khi gieo. Những loài cây ngủ muộn thường khoẻ, có vòng đời dài và cao lớn hơn loài cây mọc nhanh. – Vừa nói, ông vừa cẩn thận xếp những lọ cây vào giỏ. Thuỵ mang giỏ cây đến lớp. Giờ thực hành, cô giáo bảo học sinh đặt lọ cây lên bàn, cô sẽ kiểm tra. Đến bàn của Loan, cô cầm lọ lên xem. Trong lọ chẳng có cái mầm nào. – Ươm cây gì đây, em? – Dạ, cây gấc ạ. Cô giáo thận trọng gạt lớp đất phía trên. Cái hạt gấc rắn các màu đen sừng hiện ra. Nó còn chưa nứt nanh. Loan giơ tay: – Hạt gấc này em lấy trong chỗ xôi ạ. Xung quanh rộ lên tiếng bàn tán: Một cái hạt nấu chín còn mọc mầm thì một con gà luộc vẫn có thể đẻ trứng! – Nó chỉ chưa nảy mầm thôi. – Loan cãi. Cô giáo ra hiệu cho cả lớp im lặng, từ tốn nói: – Mỗi cái hạt là một cơ thể sống thực thụ, nó chỉ đang ngủ thôi. Để đánh thức và kích thích các hạt có vỏ cứng nảy mầm, người ta thường ngâm chúng vào nước nóng. Thay vì ngâm, hạt gấc này được đồ trong chỗ xôi. Với loại hạt ngủ lâu như hạt xoan, người ta còn đốt vài phút trước khi gieo cho chóng nảy mầm... Bây giờ, các em theo cô, mang những cây này ra vườn trồng. Đám học trò hí hửng mang cây của mình đi theo cô giáo. Theo TRUNG SỸ
Chia đoạn
Ảnh
Luyện đọc từ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hướng dẫn đọc
Ảnh
Xung quanh rộ lên tiếng bàn tán: // Một cái hạt nấu chín / còn mọc mầm / thì một con gà luộc / vẫn có thể đẻ trứng! − Nó chỉ chưa nảy mầm thôi. // − Loan cãi
Ảnh
LUYỆN ĐỌC THEO NHÓM
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
Ảnh
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Ảnh
Ảnh
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Câu 5
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Luyện đọc lại
Hạt nảy mầm Một hạt muỗng hoàng yến bé nhỏ đã ngủ quên từ lâu lắm trong vỏ cứng. Rồi một ngày, nó trương nở, vỏ mềm dần. Bum! Hạt đã nảy mầm. Nó cắm rễ xuống nền đất ẩm mềm, vươn dậy trong chiếc lọ thuỷ tinh. Quanh nó là ba lọ mầm đậu đen đã cao, lá xanh nõn. – Nó chậm nảy mầm hơn hạt đậu đen hả ông? – Thuỵ thắc mắc. Ông nội nói, giọng trầm trầm: – Thế nên mới cần ngâm nó vào nước trước khi gieo. Những loài cây ngủ muộn thường khoẻ, có vòng đời dài và cao lớn hơn loài cây mọc nhanh. – Vừa nói, ông vừa cẩn thận xếp những lọ cây vào giỏ. Thuỵ mang giỏ cây đến lớp. Giờ thực hành, cô giáo bảo học sinh đặt lọ cây lên bàn, cô sẽ kiểm tra. Đến bàn của Loan, cô cầm lọ lên xem. Trong lọ chẳng có cái mầm nào. – Ươm cây gì đây, em? – Dạ, cây gấc ạ. Cô giáo thận trọng gạt lớp đất phía trên. Cái hạt gấc rắn các màu đen sừng hiện ra. Nó còn chưa nứt nanh. Loan giơ tay: – Hạt gấc này em lấy trong chỗ xôi ạ. Xung quanh rộ lên tiếng bàn tán: Một cái hạt nấu chín còn mọc mầm thì một con gà luộc vẫn có thể đẻ trứng! – Nó chỉ chưa nảy mầm thôi. – Loan cãi. Cô giáo ra hiệu cho cả lớp im lặng, từ tốn nói: – Mỗi cái hạt là một cơ thể sống thực thụ, nó chỉ đang ngủ thôi. Để đánh thức và kích thích các hạt có vỏ cứng nảy mầm, người ta thường ngâm chúng vào nước nóng. Thay vì ngâm, hạt gấc này được đồ trong chỗ xôi. Với loại hạt ngủ lâu như hạt xoan, người ta còn đốt vài phút trước khi gieo cho chóng nảy mầm... Bây giờ, các em theo cô, mang những cây này ra vườn trồng. Đám học trò hí hửng mang cây của mình đi theo cô giáo. Theo TRUNG SỸ
Nội dung
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Nói về bài học thực hành của Thuỵ và các bạn về sự nảy mầm của những hạt giống khác nhau.
Bài viết 3
Bài viết 3
Ảnh
BÀI VIẾT 3: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
Video
Bài tập
1. Đọc lại các bài văn Hạng A Cháng (trang 22), Chị Hà ( trang 23) và Bác Tâm (trang 42-43); xếp các kết bài đó vào nhóm thích hợp dưới đây:
Ảnh
1, Kết bài mở rộng: Bác Tâm. 2, Kết bài không mở rộng: Hạng A Cháng, Chị Hà.
Bài tập
2. Viết kết bài cho bài văn tả người mà em đã lập dàn ý: a) Một kết bài mở rộng b) Một kết bài không mở rộng
GỢI Ý
Ảnh
Ảnh
Trao đổi
Trao đổi
Ảnh
Video
1. CHUẨN BỊ:
1. CHUẨN BỊ:
Bài tập 1:
Ảnh
Ảnh
1. CHUẨN BỊ:
Ảnh
1. CHUẨN BỊ:
Câu chuyện Bàn chân kì diệu Kí bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy các bạn được cắp sách đến trường, Ký thèm lắm. Em quyết định đến lớp xin vào học. Khi biết được hoàn cảnh và tình trạng đôi bàn tay của Ký, cô giáo Cương không dám nhận em vào học. Mấy hôm sau cô giáo tới thăm Ký, nhìn thấy em đang ngồi trong sân dùng chân hí hoáy tập viết, hình ảnh ấy khiến cô giáo vô cùng ngạc nhiên và xúc động. Thế rồi, Ký lại đến lớp và lần này em được nhận vào học. Cô giáo Cương sắp xếp cho Ký một chiếc chiếu cuối lớp để ngồi học, kẹp bút vào ngón chân để tập viết trên trang giấy. Những ngày đầu gặp bao nhiêu là khó khăn khi thì cây bút không chịu nghe lời, lúc thì trang giấy nhàu nát, khi thì mực bê bết,... có khi luyện viết nhiều quá, mỏi cơ Ký bị chuột rút. Có lúc em cũng nản lòng muốn bỏ cuộc, nhưng nhờ có cô giáo Cương và bạn bè bên cạnh động viên, giúp đỡ Ký lại cố gắng, kiên trì, ngày mưa cũng như ngày nắng luôn chuyên cần đến lớp Nhờ luyện tập kiên trì, Ký đã thành công. Hết lớp Một, Ký đã đuổi kịp các bạn. Chữ Ký viết ngày một đều hơn, đẹp hơn. Có lần Ký được 8 điểm, 9 điểm rồi 10 điểm về môn Tập viết. Bao năm khổ công, thế rồi Ký thi đại học, trở thành sinh viên Trường Đại học Tổng hợp. Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Ngày Bác Hồ còn sống, đã hai lần gởi tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm giàu nghị lực ấy.
GỢI Ý
2. Trao đổi
2. Trao đổi về nội dung tác phẩm được giới thiệu. a) Em thích nhân vật (hoặc chi tiết, hình ảnh) nào trong tác phẩm đó? Vì sao? b) Tác phẩm đó nói lên điều gì?
2. Trao đổi
GỢI Ý
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Vận dụng
Ảnh
Hãy tìm đọc thêm và thiệu tác phẩm về nhân vật nêu những tấm gương có ý chí, nghị lực và quyết tâm học tập cao thì sẽ đạt được kết quả tốt.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI ĐỌC 3. HẠT NẢY MẦM
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Video
Văn bản
Đọc văn bản
Đọc văn bản
Hạt nảy mầm Một hạt muỗng hoàng yến bé nhỏ đã ngủ quên từ lâu lắm trong vỏ cứng. Rồi một ngày, nó trương nở, vỏ mềm dần. Bum! Hạt đã nảy mầm. Nó cắm rễ xuống nền đất ẩm mềm, vươn dậy trong chiếc lọ thuỷ tinh. Quanh nó là ba lọ mầm đậu đen đã cao, lá xanh nõn. – Nó chậm nảy mầm hơn hạt đậu đen hả ông? – Thuỵ thắc mắc. Ông nội nói, giọng trầm trầm: – Thế nên mới cần ngâm nó vào nước trước khi gieo. Những loài cây ngủ muộn thường khoẻ, có vòng đời dài và cao lớn hơn loài cây mọc nhanh. – Vừa nói, ông vừa cẩn thận xếp những lọ cây vào giỏ. Thuỵ mang giỏ cây đến lớp. Giờ thực hành, cô giáo bảo học sinh đặt lọ cây lên bàn, cô sẽ kiểm tra. Đến bàn của Loan, cô cầm lọ lên xem. Trong lọ chẳng có cái mầm nào. – Ươm cây gì đây, em? – Dạ, cây gấc ạ. Cô giáo thận trọng gạt lớp đất phía trên. Cái hạt gấc rắn các màu đen sừng hiện ra. Nó còn chưa nứt nanh. Loan giơ tay: – Hạt gấc này em lấy trong chỗ xôi ạ. Xung quanh rộ lên tiếng bàn tán: Một cái hạt nấu chín còn mọc mầm thì một con gà luộc vẫn có thể đẻ trứng! – Nó chỉ chưa nảy mầm thôi. – Loan cãi. Cô giáo ra hiệu cho cả lớp im lặng, từ tốn nói: – Mỗi cái hạt là một cơ thể sống thực thụ, nó chỉ đang ngủ thôi. Để đánh thức và kích thích các hạt có vỏ cứng nảy mầm, người ta thường ngâm chúng vào nước nóng. Thay vì ngâm, hạt gấc này được đồ trong chỗ xôi. Với loại hạt ngủ lâu như hạt xoan, người ta còn đốt vài phút trước khi gieo cho chóng nảy mầm... Bây giờ, các em theo cô, mang những cây này ra vườn trồng. Đám học trò hí hửng mang cây của mình đi theo cô giáo. Theo TRUNG SỸ
Chia đoạn
Ảnh
Luyện đọc từ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hướng dẫn đọc
Ảnh
Xung quanh rộ lên tiếng bàn tán: // Một cái hạt nấu chín / còn mọc mầm / thì một con gà luộc / vẫn có thể đẻ trứng! − Nó chỉ chưa nảy mầm thôi. // − Loan cãi
Ảnh
LUYỆN ĐỌC THEO NHÓM
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
Ảnh
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Ảnh
Ảnh
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Câu 5
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Luyện đọc lại
Hạt nảy mầm Một hạt muỗng hoàng yến bé nhỏ đã ngủ quên từ lâu lắm trong vỏ cứng. Rồi một ngày, nó trương nở, vỏ mềm dần. Bum! Hạt đã nảy mầm. Nó cắm rễ xuống nền đất ẩm mềm, vươn dậy trong chiếc lọ thuỷ tinh. Quanh nó là ba lọ mầm đậu đen đã cao, lá xanh nõn. – Nó chậm nảy mầm hơn hạt đậu đen hả ông? – Thuỵ thắc mắc. Ông nội nói, giọng trầm trầm: – Thế nên mới cần ngâm nó vào nước trước khi gieo. Những loài cây ngủ muộn thường khoẻ, có vòng đời dài và cao lớn hơn loài cây mọc nhanh. – Vừa nói, ông vừa cẩn thận xếp những lọ cây vào giỏ. Thuỵ mang giỏ cây đến lớp. Giờ thực hành, cô giáo bảo học sinh đặt lọ cây lên bàn, cô sẽ kiểm tra. Đến bàn của Loan, cô cầm lọ lên xem. Trong lọ chẳng có cái mầm nào. – Ươm cây gì đây, em? – Dạ, cây gấc ạ. Cô giáo thận trọng gạt lớp đất phía trên. Cái hạt gấc rắn các màu đen sừng hiện ra. Nó còn chưa nứt nanh. Loan giơ tay: – Hạt gấc này em lấy trong chỗ xôi ạ. Xung quanh rộ lên tiếng bàn tán: Một cái hạt nấu chín còn mọc mầm thì một con gà luộc vẫn có thể đẻ trứng! – Nó chỉ chưa nảy mầm thôi. – Loan cãi. Cô giáo ra hiệu cho cả lớp im lặng, từ tốn nói: – Mỗi cái hạt là một cơ thể sống thực thụ, nó chỉ đang ngủ thôi. Để đánh thức và kích thích các hạt có vỏ cứng nảy mầm, người ta thường ngâm chúng vào nước nóng. Thay vì ngâm, hạt gấc này được đồ trong chỗ xôi. Với loại hạt ngủ lâu như hạt xoan, người ta còn đốt vài phút trước khi gieo cho chóng nảy mầm... Bây giờ, các em theo cô, mang những cây này ra vườn trồng. Đám học trò hí hửng mang cây của mình đi theo cô giáo. Theo TRUNG SỸ
Nội dung
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Nói về bài học thực hành của Thuỵ và các bạn về sự nảy mầm của những hạt giống khác nhau.
Bài viết 3
Bài viết 3
Ảnh
BÀI VIẾT 3: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
Video
Bài tập
1. Đọc lại các bài văn Hạng A Cháng (trang 22), Chị Hà ( trang 23) và Bác Tâm (trang 42-43); xếp các kết bài đó vào nhóm thích hợp dưới đây:
Ảnh
1, Kết bài mở rộng: Bác Tâm. 2, Kết bài không mở rộng: Hạng A Cháng, Chị Hà.
Bài tập
2. Viết kết bài cho bài văn tả người mà em đã lập dàn ý: a) Một kết bài mở rộng b) Một kết bài không mở rộng
GỢI Ý
Ảnh
Ảnh
Trao đổi
Trao đổi
Ảnh
Video
1. CHUẨN BỊ:
1. CHUẨN BỊ:
Bài tập 1:
Ảnh
Ảnh
1. CHUẨN BỊ:
Ảnh
1. CHUẨN BỊ:
Câu chuyện Bàn chân kì diệu Kí bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy các bạn được cắp sách đến trường, Ký thèm lắm. Em quyết định đến lớp xin vào học. Khi biết được hoàn cảnh và tình trạng đôi bàn tay của Ký, cô giáo Cương không dám nhận em vào học. Mấy hôm sau cô giáo tới thăm Ký, nhìn thấy em đang ngồi trong sân dùng chân hí hoáy tập viết, hình ảnh ấy khiến cô giáo vô cùng ngạc nhiên và xúc động. Thế rồi, Ký lại đến lớp và lần này em được nhận vào học. Cô giáo Cương sắp xếp cho Ký một chiếc chiếu cuối lớp để ngồi học, kẹp bút vào ngón chân để tập viết trên trang giấy. Những ngày đầu gặp bao nhiêu là khó khăn khi thì cây bút không chịu nghe lời, lúc thì trang giấy nhàu nát, khi thì mực bê bết,... có khi luyện viết nhiều quá, mỏi cơ Ký bị chuột rút. Có lúc em cũng nản lòng muốn bỏ cuộc, nhưng nhờ có cô giáo Cương và bạn bè bên cạnh động viên, giúp đỡ Ký lại cố gắng, kiên trì, ngày mưa cũng như ngày nắng luôn chuyên cần đến lớp Nhờ luyện tập kiên trì, Ký đã thành công. Hết lớp Một, Ký đã đuổi kịp các bạn. Chữ Ký viết ngày một đều hơn, đẹp hơn. Có lần Ký được 8 điểm, 9 điểm rồi 10 điểm về môn Tập viết. Bao năm khổ công, thế rồi Ký thi đại học, trở thành sinh viên Trường Đại học Tổng hợp. Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Ngày Bác Hồ còn sống, đã hai lần gởi tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm giàu nghị lực ấy.
GỢI Ý
2. Trao đổi
2. Trao đổi về nội dung tác phẩm được giới thiệu. a) Em thích nhân vật (hoặc chi tiết, hình ảnh) nào trong tác phẩm đó? Vì sao? b) Tác phẩm đó nói lên điều gì?
2. Trao đổi
GỢI Ý
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Vận dụng
Ảnh
Hãy tìm đọc thêm và thiệu tác phẩm về nhân vật nêu những tấm gương có ý chí, nghị lực và quyết tâm học tập cao thì sẽ đạt được kết quả tốt.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất