Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Có chí thì nên. Bài đọc 4: Tiết mục đọc thơ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:27' 17-09-2024
Dung lượng: 45.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:27' 17-09-2024
Dung lượng: 45.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài đọc 4: TIẾT MỤC ĐỌC THƠ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Video
Văn bàn
Đọc văn bản
Đọc văn bản
Tiết mục đọc thơ Lũ trẻ đang say sưa tập các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị cho buổi diễn. Cô giáo đang cắm cúi với chồng sổ sách, đến khi ngẩng lên, mới thấy Pát-ty đã đứng trước mặt từ khi nào. Cô bé nói với giọng tha thiết:- Thưa cô, mọi năm em đều nhận những vai không phải nói nhiều. Năm nay, cô cho em đọc một bài thơ, được không cô?Nhìn vào đôi mắt của Pát-ty, cô giáo không nỡ từ chối. Nhưng rất khó tìm được bài thơ nào phù hợp với khiếm khuyết phát âm của Pát-ty. Cuối cùng, cô quyết định cùng tập với em để giúp em khắc phục những lỗi phát âm ấy.Ngày qua ngày, Pát-ty chăm chỉ luyện tập, cố phát âm từng từ, từng câu theo hướng dẫn của cô giáo.Đêm văn nghệ rồi cũng đến. Các tiết mục được trình diễn trong những tràng pháo tay tán thưởng nhiệt tình của khán giả. Khi giọng người dẫn chương trình cất lên: “Tiết mục đọc thơ tiếp theo sẽ do Pát-ty biểu diễn.”, tất cả mọi người đều vô cùng bất ngờ.Pát-ty bước ra sân khấu, mắt ngời sáng. Cô bé cất cao giọng, đọc bài thơ, từng từ, từng câu rõ ràng, rành mạch như cô giáo hướng dẫn. Cuối cùng, cô bé cúi chào khán giả trong niềm vui khôn tả.Tiếng reo hò và những tràng pháo tay rộ lên, vang mãi không ngớt. Cô giáo xúc động ôm chầm em học trò nhỏ dũng cảm. Pát-ty vui mừng nói:- Cô ơi, em cảm ơn cô!Cô giáo giữ Pát-ty trong vòng tay, thì thầm:- Chính cô phải cảm ơn em. Em đã chứng minh là không có điều gì không thể làm được, nếu thực sự cố gắng.
Chia đoạn
Ảnh
Luyện đọc từ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hướng dẫn đọc
Ảnh
Hình vẽ
Hướng dẫn đọc câu dài
+ Lũ trẻ đang say sưa tập các tiết mục văn nghệ/ để chuẩn bị cho buổi trình diễn.// + Nhưng rất khó tìm được bài thơ nào/ phù hợp với những khiếm khuyết của Pát- ty.
Giải nghĩa từ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc đoạn
Luyện đọc đoạn
Tiết mục đọc thơ Lũ trẻ đang say sưa tập các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị cho buổi diễn. Cô giáo đang cắm cúi với chồng sổ sách, đến khi ngẩng lên, mới thấy Pát-ty đã đứng trước mặt từ khi nào. Cô bé nói với giọng tha thiết:- Thưa cô, mọi năm em đều nhận những vai không phải nói nhiều. Năm nay, cô cho em đọc một bài thơ, được không cô?Nhìn vào đôi mắt của Pát-ty, cô giáo không nỡ từ chối. Nhưng rất khó tìm được bài thơ nào phù hợp với khiếm khuyết phát âm của Pát-ty. Cuối cùng, cô quyết định cùng tập với em để giúp em khắc phục những lỗi phát âm ấy.Ngày qua ngày, Pát-ty chăm chỉ luyện tập, cố phát âm từng từ, từng câu theo hướng dẫn của cô giáo.Đêm văn nghệ rồi cũng đến. Các tiết mục được trình diễn trong những tràng pháo tay tán thưởng nhiệt tình của khán giả. Khi giọng người dẫn chương trình cất lên: “Tiết mục đọc thơ tiếp theo sẽ do Pát-ty biểu diễn.”, tất cả mọi người đều vô cùng bất ngờ.Pát-ty bước ra sân khấu, mắt ngời sáng. Cô bé cất cao giọng, đọc bài thơ, từng từ, từng câu rõ ràng, rành mạch như cô giáo hướng dẫn. Cuối cùng, cô bé cúi chào khán giả trong niềm vui khôn tả.Tiếng reo hò và những tràng pháo tay rộ lên, vang mãi không ngớt. Cô giáo xúc động ôm chầm em học trò nhỏ dũng cảm. Pát-ty vui mừng nói:- Cô ơi, em cảm ơn cô!Cô giáo giữ Pát-ty trong vòng tay, thì thầm:- Chính cô phải cảm ơn em. Em đã chứng minh là không có điều gì không thể làm được, nếu thực sự cố gắng.
LUYỆN ĐỌC THEO NHÓM
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
Ảnh
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Ảnh
Ảnh
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Luyện đọc lại
Tiết mục đọc thơ Lũ trẻ đang say sưa tập các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị cho buổi diễn. Cô giáo đang cắm cúi với chồng sổ sách, đến khi ngẩng lên, mới thấy Pát-ty đã đứng trước mặt từ khi nào. Cô bé nói với giọng tha thiết:- Thưa cô, mọi năm em đều nhận những vai không phải nói nhiều. Năm nay, cô cho em đọc một bài thơ, được không cô?Nhìn vào đôi mắt của Pát-ty, cô giáo không nỡ từ chối. Nhưng rất khó tìm được bài thơ nào phù hợp với khiếm khuyết phát âm của Pát-ty. Cuối cùng, cô quyết định cùng tập với em để giúp em khắc phục những lỗi phát âm ấy.Ngày qua ngày, Pát-ty chăm chỉ luyện tập, cố phát âm từng từ, từng câu theo hướng dẫn của cô giáo.Đêm văn nghệ rồi cũng đến. Các tiết mục được trình diễn trong những tràng pháo tay tán thưởng nhiệt tình của khán giả. Khi giọng người dẫn chương trình cất lên: “Tiết mục đọc thơ tiếp theo sẽ do Pát-ty biểu diễn.”, tất cả mọi người đều vô cùng bất ngờ.Pát-ty bước ra sân khấu, mắt ngời sáng. Cô bé cất cao giọng, đọc bài thơ, từng từ, từng câu rõ ràng, rành mạch như cô giáo hướng dẫn. Cuối cùng, cô bé cúi chào khán giả trong niềm vui khôn tả.Tiếng reo hò và những tràng pháo tay rộ lên, vang mãi không ngớt. Cô giáo xúc động ôm chầm em học trò nhỏ dũng cảm. Pát-ty vui mừng nói:- Cô ơi, em cảm ơn cô!Cô giáo giữ Pát-ty trong vòng tay, thì thầm:- Chính cô phải cảm ơn em. Em đã chứng minh là không có điều gì không thể làm được, nếu thực sự cố gắng.
Nội dung
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Bài đọc đề cao sức mạnh của lòng quyết tâm: Bằng nỗ lực của bản thân, với sự giúp đỡ tận tình của cô giáo, Pát-ty đã thành công ngoài mong đợi của bản thân, khiến mọi người vô cùng bất ngờ và tán thưởng.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Ảnh
Bài 1
1. Tìm ở bên B lời giải nghĩa thích hợp cho từ “đầu” trong mỗi câu ở bên A .
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Bài 2
2. Từ đầu trong câu nào ở bài tập 1 được dùng với nghĩa gốc?
Từ đầu trong câu a) ở BT 1 được dùng với nghĩa gốc; ở các câu khác, từ đầu được dùng với nghĩa chuyển.
Bài 3
3. Tra từ điển, tìm nghĩa của một trong các từ sau: cây, xinh, ăn. Vì sao em biết đó là các từ đa nghĩa? Theo em, nghĩa được nêu đầu tiên là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
* Nghĩa của mỗi từ cây, xinh, ăn: + Cây: * Thực vật có thân, lá rõ rệt, hoặc vật có hình thù giống những thực vật có thân, lá. VD: cây tre, cây nấm; Ăn quả nhớ kẻ trồng cây (tục ngữ). * Từ dùng để chỉ từng đơn vị riêng lẻ thuộc loại vật có hình như cây. VD: cây cột, cây nến, cây rơm. * Gỗ. VD: mua cây làm bàn ghế. * Từ dùng để chỉ người thông thạo đặc biệt về một mặt nào đó trong sinh hoạt, trong cuộc sống. VD: cây kể chuyện, cây văn nghệ. * Cây số (nói tắt tên gọi thông thường của ki-lô-mét). VD: Còn ba cây nữa là đến nơi. * Lạng (vàng). VD: một cây vàng.
Bài 3
+ Xinh: * Có hình dáng và những đường nét rất dễ coi, ưa nhìn (thường nói về trẻ em, phụ nữ trẻ). VD: Em bé rất xinh. * Có hình dáng nhỏ nhắn, thanh thoát, trông thích mắt. VD: Ngôi nhà xinh; Cây bút rất xinh.
Bài 3
+ Ăn: Tự cho vào cơ thể thức ăn nuôi sống. VD: ăn cơm. Ăn uống nhân dịp gì. VD: ăn cưới, ăn liên hoan. (Máy móc, phương tiện vận tải) tiếp nhận cái cần thiết cho sự hoạt động. VD: xe ăn xăng. Nhận lấy để hưởng. VD: ăn lương tháng. Phải nhận lấy, chịu lấy (cái không hay, hàm ý mỉa mai). VD: ăn đòn. Giành về mình phần hơn, phần thắng (trong cuộc thi đấu). VD: ăn quân xe. Hấp thu cho thấm vào, nhiễm vào trong bản thân. VD: Da ăn nắng. Gắn, dính chặt vào nhau, khớp với nhau. VD: Hồ dán không ăn; Phanh (thắng) xe không ăn. Hợp với nhau, tạo nên một cái gì hài hoà. VD: Hai màu rất ăn với nhau; Người ăn ảnh. Làm tiêu hao, huỷ hoại dần dần từng phần. VD: Sương muối ăn bạc trắng cả lá. Lan ra hoặc hướng đến nơi nào đó. VD: Rễ cây ăn sâu vào lòng đất. Là một phần ở ngoài phụ vào; thuộc về. VD: Đám đất này ăn vào xã bên. (Đơn vị tiền tệ, đo lường) có thể đổi ngang giá. VD: Một đô la ăn mất nghìn đồng Việt Nam.
Bài 3
Ảnh
+ Khi tra từ điển, ta biết cây, xinh, ăn là từ đa nghĩa, vì từ điển liệt kê nhiều nghĩa của những từ ấy; các nghĩa của mỗi từ được đánh số thứ tự và có mối liên hệ với nhau. + Nghĩa đầu tiên của từ được nêu trong từ điển là nghĩa gốc, các nghĩa sau đó là nghĩa chuyển.
Bài 4
4. Đặt hai câu với một từ đa nghĩa ở bài tập 3: một câu có từ được dùng theo nghĩa gốc, một câu có từ được dùng theo nghĩa chuyển.
Ví dụ: + Cây: * Bạn Thắng là cây hài của lớp tôi. (Từ cây được dùng với nghĩa chuyển.) * Sân trường tôi lúc nào cũng rợp mát bóng cây. (Từ cây được dùng với nghĩa gốc.) + Xinh: * Em bé của tôi rất xinh. (Từ xinh được dùng với nghĩa gốc.) * Mẹ mua cho Thanh một chiếc cặp tóc rất xinh. (Từ xinh được dùng với nghĩa chuyển.) + Ăn: * Lúc chơi cờ, em bị đối thủ ăn mất quân tượng. (Từ ăn được dùng với nghĩa chuyển.) * Em rất thích ăn trái cây. (Từ ăn được dùng với nghĩa gốc.)
Góc sáng tạo
Góc sáng tạo
Ảnh
Video
Bài 1
Ảnh
1. Chọn 1 trong 2 đề sau: a, Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực.
Bài 1
b, Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã đọc ở Bài 4.
Ảnh
Bài 2
Ảnh
2. Giới thiệu bài viết với các bạn
Bài 3
Ảnh
3. Bình chọn bài viết hay, trình bày đẹp
Tự đánh giá
Tự đánh giá
Ảnh
Tự đánh giá
A. Đọc và làm bài tập:
Cậu bé Kơ Sung Kơ Sung sống cùng bố mẹ, anh Kơ Chơi và chị Hơ Giông ở một buồn làng vùng Tây Nguyên. Kơ Sung chỉ có một chân nên đi lại khô khôn. Vì thế, mọi người rất thương và cùng chiều cậu.Mùa thu hoạch cà phê đến, bố mẹ tất bật đi từ sớm. Trước khi đi, mẹ dặn – Hơ Giông ơi, con ở nhà nấu cơm. Còn Kơ Choi, con cho lợn gà ăn nhé!Kơ Sung hí hứng đợi xem mẹ bảo mình làm gì. Nhưng mẹ chỉ dặn:– Kơ Sung, con đừng đi lại lung tung kẻo ngã!Ở nhà, mỗi khi Kơ Sung đề nghị giúp ai thì đều bị từ chối. Kơ Sung rất buồn.Không ai cần cậu giúp và cậu cũng chưa giúp được ai. Kơ Sung lại đọc sách. Chỉ đọc sách, cậu mới thấy mình có ích. Nhung ngay cả khi đọc sách thì câu hỏi “Làm sao để giúp mọi người?" vẫn luôn quanh quẩn trong đầu cậu. Một hôm, thấy bố mẹ về với bàn tay đau rát vì hái cà phê liên tục, Kơ Sung quyết định phải làm điều gì đó. Kơ Sung nhớ đã đọc một cuốn sách nói về cách làm dụng cụ lao động, cậu lục lại các cuốn sách đã đọc.Rồi Kơ Sung tìm hai thanh sắt, nhờ bố uốn cong lại thành hai cái móc. Cậu lấy vải quấn chặt cán móc để làm tay cầm. Vậy là đã xong. Kơ Sung mang cái móc ra khoe với bố mẹ.– Ôi! Một chiếc tay hái cà phê! – Mẹ reo lên vui sướng- Dùng cái này, hái cà phê sẽ nhanh và không bị đau tay! Con đã giúp bố mẹ đấy! – Bố nhấc bổng Kơ Sung lên, khen ngợi.Kơ Sung làm thêm nhiều tay hái cà phê để tặng hàng xóm. Thỉnh thoảng có người qua nhà cảm on, Kơ Sung rất vui. Cậu bắt đầu nghĩ về một ý tưởng khác. Biết đâu, sáng kiến của Kơ Sung có thể giúp được nhiều người hơn. Theo Lê Anh Vinh, Bùi Thị Diên.
Trả lời câu hỏi
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
1. Vì sao cả nhà đều thương và cung chiều Kơ Sung? Tìm ý đúng:
a. Vì Kơ Sung sống với bố, mẹ, anh và chị.
b. Vì Kơ Sung chỉ có một chân, đi lại khó khăn.
c. Vì Kơ Sung bị đau tay, làm việc rất khó khăn.
d. Vì Kơ Sung phải ở nhà với anh chị mỗi khi bố mẹ đi làm.
Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
2. Vì sao Kơ Sung cảm thấy buồn mỗi khi bố mẹ đi làm? Tìm ý đúng:
a. Vì bố mẹ Kơ Sung đi làm rất sớm.
b. Vì Kơ Sung bị ngã mỗi khi đi lại.
c. Vì Kơ Sung không được phân công làm việc gì.
d. Vì Kơ Sung không còn quyền sách nào để đọc.
Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
3. Chi tiết nào cho thấy Kơ Sung là một bạn nhỏ giàu nghị lực? Tìm ý đúng:
a. Tuy đi lại khó khăn nhưng Kơ Sung rất mê đọc sách.
b. Tuy đi lại khó khăn nhưng Kơ Sung vẫn nấu cơm, cho gà lợn ăn.
c. Tuy đi lại khó khăn nhưng Kơ Sung vẫn đi rẫy hái cà phê.
d. Tuy đi lại khó khăn nhưng Kơ Sung luôn tìm cách giúp đỡ mọi người.
Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
4. Trong câu nào dưới đây, tay được dùng với nghĩa chuyển? Tìm các ý đúng
a. Bố mẹ về với bàn tay đau rát vì hái cà phê liên tục.
b. Kơ Sung lấy vải quấn chặt cán mốc để làm tay cầm.
c. Minh Dũng là một tay trống xuất sắc của dàn nhạc.
d. Kơ Sung làm thêm nhiều tay hái cà phê để tặng hàng xóm.
Câu hỏi
5. Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí, nghị lực của Kơ Sung trong câu chuyện trên.
Ví dụ: Kơ Sung chỉ có một chân nên đi lại khó khăn nhưng không vì thế Kơ Sung ngừng nghĩ việc làm sao để giúp mọi người. Vượt lên trên khó khăn, Kơ Sung nhờ vào đọc sách đã sáng chế ra tay hái cà phê để giúp gia đình và mọi người hái cà phê nhanh hơn và không bị đau tay. Em rất khâm phục Kơ Sung vì cậu bé đã mạnh mẽ vượt qua khó khăn để giúp đỡ gia đình và mọi người.
Tự nhận xét
Tự nhận xét
Ảnh
Tự nhận xét
1. Em đạt yêu cầu ở mức nào?
2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?
TỰ NHẬN XÉT
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Video
Văn bàn
Đọc văn bản
Đọc văn bản
Tiết mục đọc thơ Lũ trẻ đang say sưa tập các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị cho buổi diễn. Cô giáo đang cắm cúi với chồng sổ sách, đến khi ngẩng lên, mới thấy Pát-ty đã đứng trước mặt từ khi nào. Cô bé nói với giọng tha thiết:- Thưa cô, mọi năm em đều nhận những vai không phải nói nhiều. Năm nay, cô cho em đọc một bài thơ, được không cô?Nhìn vào đôi mắt của Pát-ty, cô giáo không nỡ từ chối. Nhưng rất khó tìm được bài thơ nào phù hợp với khiếm khuyết phát âm của Pát-ty. Cuối cùng, cô quyết định cùng tập với em để giúp em khắc phục những lỗi phát âm ấy.Ngày qua ngày, Pát-ty chăm chỉ luyện tập, cố phát âm từng từ, từng câu theo hướng dẫn của cô giáo.Đêm văn nghệ rồi cũng đến. Các tiết mục được trình diễn trong những tràng pháo tay tán thưởng nhiệt tình của khán giả. Khi giọng người dẫn chương trình cất lên: “Tiết mục đọc thơ tiếp theo sẽ do Pát-ty biểu diễn.”, tất cả mọi người đều vô cùng bất ngờ.Pát-ty bước ra sân khấu, mắt ngời sáng. Cô bé cất cao giọng, đọc bài thơ, từng từ, từng câu rõ ràng, rành mạch như cô giáo hướng dẫn. Cuối cùng, cô bé cúi chào khán giả trong niềm vui khôn tả.Tiếng reo hò và những tràng pháo tay rộ lên, vang mãi không ngớt. Cô giáo xúc động ôm chầm em học trò nhỏ dũng cảm. Pát-ty vui mừng nói:- Cô ơi, em cảm ơn cô!Cô giáo giữ Pát-ty trong vòng tay, thì thầm:- Chính cô phải cảm ơn em. Em đã chứng minh là không có điều gì không thể làm được, nếu thực sự cố gắng.
Chia đoạn
Ảnh
Luyện đọc từ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hướng dẫn đọc
Ảnh
Hình vẽ
Hướng dẫn đọc câu dài
+ Lũ trẻ đang say sưa tập các tiết mục văn nghệ/ để chuẩn bị cho buổi trình diễn.// + Nhưng rất khó tìm được bài thơ nào/ phù hợp với những khiếm khuyết của Pát- ty.
Giải nghĩa từ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc đoạn
Luyện đọc đoạn
Tiết mục đọc thơ Lũ trẻ đang say sưa tập các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị cho buổi diễn. Cô giáo đang cắm cúi với chồng sổ sách, đến khi ngẩng lên, mới thấy Pát-ty đã đứng trước mặt từ khi nào. Cô bé nói với giọng tha thiết:- Thưa cô, mọi năm em đều nhận những vai không phải nói nhiều. Năm nay, cô cho em đọc một bài thơ, được không cô?Nhìn vào đôi mắt của Pát-ty, cô giáo không nỡ từ chối. Nhưng rất khó tìm được bài thơ nào phù hợp với khiếm khuyết phát âm của Pát-ty. Cuối cùng, cô quyết định cùng tập với em để giúp em khắc phục những lỗi phát âm ấy.Ngày qua ngày, Pát-ty chăm chỉ luyện tập, cố phát âm từng từ, từng câu theo hướng dẫn của cô giáo.Đêm văn nghệ rồi cũng đến. Các tiết mục được trình diễn trong những tràng pháo tay tán thưởng nhiệt tình của khán giả. Khi giọng người dẫn chương trình cất lên: “Tiết mục đọc thơ tiếp theo sẽ do Pát-ty biểu diễn.”, tất cả mọi người đều vô cùng bất ngờ.Pát-ty bước ra sân khấu, mắt ngời sáng. Cô bé cất cao giọng, đọc bài thơ, từng từ, từng câu rõ ràng, rành mạch như cô giáo hướng dẫn. Cuối cùng, cô bé cúi chào khán giả trong niềm vui khôn tả.Tiếng reo hò và những tràng pháo tay rộ lên, vang mãi không ngớt. Cô giáo xúc động ôm chầm em học trò nhỏ dũng cảm. Pát-ty vui mừng nói:- Cô ơi, em cảm ơn cô!Cô giáo giữ Pát-ty trong vòng tay, thì thầm:- Chính cô phải cảm ơn em. Em đã chứng minh là không có điều gì không thể làm được, nếu thực sự cố gắng.
LUYỆN ĐỌC THEO NHÓM
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC CẢ BÀI
Ảnh
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Ảnh
Ảnh
Đọc hiểu
Đọc hiểu
Ảnh
Đọc hiểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
Ảnh
Luyện đọc lại
Luyện đọc lại
Tiết mục đọc thơ Lũ trẻ đang say sưa tập các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị cho buổi diễn. Cô giáo đang cắm cúi với chồng sổ sách, đến khi ngẩng lên, mới thấy Pát-ty đã đứng trước mặt từ khi nào. Cô bé nói với giọng tha thiết:- Thưa cô, mọi năm em đều nhận những vai không phải nói nhiều. Năm nay, cô cho em đọc một bài thơ, được không cô?Nhìn vào đôi mắt của Pát-ty, cô giáo không nỡ từ chối. Nhưng rất khó tìm được bài thơ nào phù hợp với khiếm khuyết phát âm của Pát-ty. Cuối cùng, cô quyết định cùng tập với em để giúp em khắc phục những lỗi phát âm ấy.Ngày qua ngày, Pát-ty chăm chỉ luyện tập, cố phát âm từng từ, từng câu theo hướng dẫn của cô giáo.Đêm văn nghệ rồi cũng đến. Các tiết mục được trình diễn trong những tràng pháo tay tán thưởng nhiệt tình của khán giả. Khi giọng người dẫn chương trình cất lên: “Tiết mục đọc thơ tiếp theo sẽ do Pát-ty biểu diễn.”, tất cả mọi người đều vô cùng bất ngờ.Pát-ty bước ra sân khấu, mắt ngời sáng. Cô bé cất cao giọng, đọc bài thơ, từng từ, từng câu rõ ràng, rành mạch như cô giáo hướng dẫn. Cuối cùng, cô bé cúi chào khán giả trong niềm vui khôn tả.Tiếng reo hò và những tràng pháo tay rộ lên, vang mãi không ngớt. Cô giáo xúc động ôm chầm em học trò nhỏ dũng cảm. Pát-ty vui mừng nói:- Cô ơi, em cảm ơn cô!Cô giáo giữ Pát-ty trong vòng tay, thì thầm:- Chính cô phải cảm ơn em. Em đã chứng minh là không có điều gì không thể làm được, nếu thực sự cố gắng.
Nội dung
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Bài đọc đề cao sức mạnh của lòng quyết tâm: Bằng nỗ lực của bản thân, với sự giúp đỡ tận tình của cô giáo, Pát-ty đã thành công ngoài mong đợi của bản thân, khiến mọi người vô cùng bất ngờ và tán thưởng.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Ảnh
Bài 1
1. Tìm ở bên B lời giải nghĩa thích hợp cho từ “đầu” trong mỗi câu ở bên A .
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Bài 2
2. Từ đầu trong câu nào ở bài tập 1 được dùng với nghĩa gốc?
Từ đầu trong câu a) ở BT 1 được dùng với nghĩa gốc; ở các câu khác, từ đầu được dùng với nghĩa chuyển.
Bài 3
3. Tra từ điển, tìm nghĩa của một trong các từ sau: cây, xinh, ăn. Vì sao em biết đó là các từ đa nghĩa? Theo em, nghĩa được nêu đầu tiên là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
* Nghĩa của mỗi từ cây, xinh, ăn: + Cây: * Thực vật có thân, lá rõ rệt, hoặc vật có hình thù giống những thực vật có thân, lá. VD: cây tre, cây nấm; Ăn quả nhớ kẻ trồng cây (tục ngữ). * Từ dùng để chỉ từng đơn vị riêng lẻ thuộc loại vật có hình như cây. VD: cây cột, cây nến, cây rơm. * Gỗ. VD: mua cây làm bàn ghế. * Từ dùng để chỉ người thông thạo đặc biệt về một mặt nào đó trong sinh hoạt, trong cuộc sống. VD: cây kể chuyện, cây văn nghệ. * Cây số (nói tắt tên gọi thông thường của ki-lô-mét). VD: Còn ba cây nữa là đến nơi. * Lạng (vàng). VD: một cây vàng.
Bài 3
+ Xinh: * Có hình dáng và những đường nét rất dễ coi, ưa nhìn (thường nói về trẻ em, phụ nữ trẻ). VD: Em bé rất xinh. * Có hình dáng nhỏ nhắn, thanh thoát, trông thích mắt. VD: Ngôi nhà xinh; Cây bút rất xinh.
Bài 3
+ Ăn: Tự cho vào cơ thể thức ăn nuôi sống. VD: ăn cơm. Ăn uống nhân dịp gì. VD: ăn cưới, ăn liên hoan. (Máy móc, phương tiện vận tải) tiếp nhận cái cần thiết cho sự hoạt động. VD: xe ăn xăng. Nhận lấy để hưởng. VD: ăn lương tháng. Phải nhận lấy, chịu lấy (cái không hay, hàm ý mỉa mai). VD: ăn đòn. Giành về mình phần hơn, phần thắng (trong cuộc thi đấu). VD: ăn quân xe. Hấp thu cho thấm vào, nhiễm vào trong bản thân. VD: Da ăn nắng. Gắn, dính chặt vào nhau, khớp với nhau. VD: Hồ dán không ăn; Phanh (thắng) xe không ăn. Hợp với nhau, tạo nên một cái gì hài hoà. VD: Hai màu rất ăn với nhau; Người ăn ảnh. Làm tiêu hao, huỷ hoại dần dần từng phần. VD: Sương muối ăn bạc trắng cả lá. Lan ra hoặc hướng đến nơi nào đó. VD: Rễ cây ăn sâu vào lòng đất. Là một phần ở ngoài phụ vào; thuộc về. VD: Đám đất này ăn vào xã bên. (Đơn vị tiền tệ, đo lường) có thể đổi ngang giá. VD: Một đô la ăn mất nghìn đồng Việt Nam.
Bài 3
Ảnh
+ Khi tra từ điển, ta biết cây, xinh, ăn là từ đa nghĩa, vì từ điển liệt kê nhiều nghĩa của những từ ấy; các nghĩa của mỗi từ được đánh số thứ tự và có mối liên hệ với nhau. + Nghĩa đầu tiên của từ được nêu trong từ điển là nghĩa gốc, các nghĩa sau đó là nghĩa chuyển.
Bài 4
4. Đặt hai câu với một từ đa nghĩa ở bài tập 3: một câu có từ được dùng theo nghĩa gốc, một câu có từ được dùng theo nghĩa chuyển.
Ví dụ: + Cây: * Bạn Thắng là cây hài của lớp tôi. (Từ cây được dùng với nghĩa chuyển.) * Sân trường tôi lúc nào cũng rợp mát bóng cây. (Từ cây được dùng với nghĩa gốc.) + Xinh: * Em bé của tôi rất xinh. (Từ xinh được dùng với nghĩa gốc.) * Mẹ mua cho Thanh một chiếc cặp tóc rất xinh. (Từ xinh được dùng với nghĩa chuyển.) + Ăn: * Lúc chơi cờ, em bị đối thủ ăn mất quân tượng. (Từ ăn được dùng với nghĩa chuyển.) * Em rất thích ăn trái cây. (Từ ăn được dùng với nghĩa gốc.)
Góc sáng tạo
Góc sáng tạo
Ảnh
Video
Bài 1
Ảnh
1. Chọn 1 trong 2 đề sau: a, Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực.
Bài 1
b, Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã đọc ở Bài 4.
Ảnh
Bài 2
Ảnh
2. Giới thiệu bài viết với các bạn
Bài 3
Ảnh
3. Bình chọn bài viết hay, trình bày đẹp
Tự đánh giá
Tự đánh giá
Ảnh
Tự đánh giá
A. Đọc và làm bài tập:
Cậu bé Kơ Sung Kơ Sung sống cùng bố mẹ, anh Kơ Chơi và chị Hơ Giông ở một buồn làng vùng Tây Nguyên. Kơ Sung chỉ có một chân nên đi lại khô khôn. Vì thế, mọi người rất thương và cùng chiều cậu.Mùa thu hoạch cà phê đến, bố mẹ tất bật đi từ sớm. Trước khi đi, mẹ dặn – Hơ Giông ơi, con ở nhà nấu cơm. Còn Kơ Choi, con cho lợn gà ăn nhé!Kơ Sung hí hứng đợi xem mẹ bảo mình làm gì. Nhưng mẹ chỉ dặn:– Kơ Sung, con đừng đi lại lung tung kẻo ngã!Ở nhà, mỗi khi Kơ Sung đề nghị giúp ai thì đều bị từ chối. Kơ Sung rất buồn.Không ai cần cậu giúp và cậu cũng chưa giúp được ai. Kơ Sung lại đọc sách. Chỉ đọc sách, cậu mới thấy mình có ích. Nhung ngay cả khi đọc sách thì câu hỏi “Làm sao để giúp mọi người?" vẫn luôn quanh quẩn trong đầu cậu. Một hôm, thấy bố mẹ về với bàn tay đau rát vì hái cà phê liên tục, Kơ Sung quyết định phải làm điều gì đó. Kơ Sung nhớ đã đọc một cuốn sách nói về cách làm dụng cụ lao động, cậu lục lại các cuốn sách đã đọc.Rồi Kơ Sung tìm hai thanh sắt, nhờ bố uốn cong lại thành hai cái móc. Cậu lấy vải quấn chặt cán móc để làm tay cầm. Vậy là đã xong. Kơ Sung mang cái móc ra khoe với bố mẹ.– Ôi! Một chiếc tay hái cà phê! – Mẹ reo lên vui sướng- Dùng cái này, hái cà phê sẽ nhanh và không bị đau tay! Con đã giúp bố mẹ đấy! – Bố nhấc bổng Kơ Sung lên, khen ngợi.Kơ Sung làm thêm nhiều tay hái cà phê để tặng hàng xóm. Thỉnh thoảng có người qua nhà cảm on, Kơ Sung rất vui. Cậu bắt đầu nghĩ về một ý tưởng khác. Biết đâu, sáng kiến của Kơ Sung có thể giúp được nhiều người hơn. Theo Lê Anh Vinh, Bùi Thị Diên.
Trả lời câu hỏi
Trả lời câu hỏi
Ảnh
Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
1. Vì sao cả nhà đều thương và cung chiều Kơ Sung? Tìm ý đúng:
a. Vì Kơ Sung sống với bố, mẹ, anh và chị.
b. Vì Kơ Sung chỉ có một chân, đi lại khó khăn.
c. Vì Kơ Sung bị đau tay, làm việc rất khó khăn.
d. Vì Kơ Sung phải ở nhà với anh chị mỗi khi bố mẹ đi làm.
Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
2. Vì sao Kơ Sung cảm thấy buồn mỗi khi bố mẹ đi làm? Tìm ý đúng:
a. Vì bố mẹ Kơ Sung đi làm rất sớm.
b. Vì Kơ Sung bị ngã mỗi khi đi lại.
c. Vì Kơ Sung không được phân công làm việc gì.
d. Vì Kơ Sung không còn quyền sách nào để đọc.
Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
3. Chi tiết nào cho thấy Kơ Sung là một bạn nhỏ giàu nghị lực? Tìm ý đúng:
a. Tuy đi lại khó khăn nhưng Kơ Sung rất mê đọc sách.
b. Tuy đi lại khó khăn nhưng Kơ Sung vẫn nấu cơm, cho gà lợn ăn.
c. Tuy đi lại khó khăn nhưng Kơ Sung vẫn đi rẫy hái cà phê.
d. Tuy đi lại khó khăn nhưng Kơ Sung luôn tìm cách giúp đỡ mọi người.
Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
4. Trong câu nào dưới đây, tay được dùng với nghĩa chuyển? Tìm các ý đúng
a. Bố mẹ về với bàn tay đau rát vì hái cà phê liên tục.
b. Kơ Sung lấy vải quấn chặt cán mốc để làm tay cầm.
c. Minh Dũng là một tay trống xuất sắc của dàn nhạc.
d. Kơ Sung làm thêm nhiều tay hái cà phê để tặng hàng xóm.
Câu hỏi
5. Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí, nghị lực của Kơ Sung trong câu chuyện trên.
Ví dụ: Kơ Sung chỉ có một chân nên đi lại khó khăn nhưng không vì thế Kơ Sung ngừng nghĩ việc làm sao để giúp mọi người. Vượt lên trên khó khăn, Kơ Sung nhờ vào đọc sách đã sáng chế ra tay hái cà phê để giúp gia đình và mọi người hái cà phê nhanh hơn và không bị đau tay. Em rất khâm phục Kơ Sung vì cậu bé đã mạnh mẽ vượt qua khó khăn để giúp đỡ gia đình và mọi người.
Tự nhận xét
Tự nhận xét
Ảnh
Tự nhận xét
1. Em đạt yêu cầu ở mức nào?
2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?
TỰ NHẬN XÉT
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất