Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Chữa lỗi về quan hệ từ

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:59' 12-11-2015
    Dung lượng: 2.6 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    I. Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
    Giới thiệu:
    I. Các lỗi thường gặp về quan hệ từ 1. Thiếu quan hệ từ:
    a) Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác. latex(rarr) Đừng nên nhìn hình thức mà đánh giá kẻ khác. b) Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng. latex(rarr) Câu tục ngữ này chỉ đúng đối với xã hội xưa, còn đối với xã hội ngày nay thì không đúng. Nội dung ý nghĩa hai câu trên như thế nào? Vì sao? Sửa lại cho đúng? Qua đây, em thấy lỗi thường gặp về quan hệ từ ở đây là gì? 1- Thiếu quan hệ từ. 2. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa.:

    a) Nhà em ở xa trường bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.

    b) Chim sâu rất có ích cho nông dân để nó diệt sâu phá hoại mùa màng.

    Việc sử dụng các quan hệ từ “và” “để” ở trong hai câu trên sai như thế nào? Nên thay bằng quan hệ từ nào?

    a) Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.

    b) Chim sâu rất có ích cho nông dân nó diệt sâu phá hoại mùa màng.

    Qua đó, em thấy lỗi của người viết về quan hệ từ ở đây là gì? 2- Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa. 3. Thừa quan hệ từ.:

    a. Qua câu ca dao “ Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.

    b. Về hình thức có thể làm tăng giá trị nội dùng đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

    Cấu tạo ngữ pháp của hai câu trên sai như thế nào? Vì sao dẫn tới việc sai đó? Hãy sửa lại cho đúng?

    a. Qua

    b. Về

    Qua đó, em thấy lỗi của người viết về quan hệ từ ở đây là gì? 3 - Thừa quan hệ từ. 4. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết.:

    a. Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn toán, không những giỏi về môn văn. Thầy giáo rất khen Nam.

    b. Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị.

    Các câu in đậm sai ở đâu? Vì sao? Sửa lại cho đúng?

    a. Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn toán, mà còn giỏi về môn văn. Thầy giáo rất khen Nam.

    b. Nó thích tâm sự với mẹ, không thích tâm sự với chị.

    Qua đó, em thấy lỗi của người viết về quan hệ từ ở đây là gì? 4. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết. Ghi nhớ:
    Ghi nhớ: Trong khi sử dụng quan hệ từ cần tránh các lỗi sau: 1- Thiếu quan hệ từ ; 2- Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa ; 3- Thừa quan hệ từ ; 4- Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết. II. Luyện tập
    Giới thiệu:
    II. Luyện tập 1. Bài tập 1:
    Bài tập 1: Thêm quan hệ từ thích hợp (có thể thêm hoặc bớt một vài từ khác) để hoàn chỉnh các câu sau đây: Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến cuối. latex(rarr) Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối. Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng. latex(rarr) Con xin báo một tin vui để (cho) cha mẹ mừng. 2. Bài tập 2 :
    Bài tập 2: Thay các quan hệ từ dùng sai trong các câu sau đây bằng những quan hệ từ thích hợp.

    - Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm với cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.

    - Tuy nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.

    - Như nay, chúng ta cũng có quan niệm với cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.

    - nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.

    3. Bài tập 3 :
    Bài tập 3 : Chữa lại các câu văn sau cho hoàn chỉnh? Đối với bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa. latex(rarr) Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa. Với câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lý làm người là phải giúp đỡ người khác. latex(rarr) Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lý làm người là phải giúp đỡ người khác. Qua bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi. latex(rarr) Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi. 4. Bài tập 4:
    Bài tập 4 (HĐ nhóm) Điền chữ Đ vào ô trống ở cuối câu dùng quan hệ từ đúng, chữ S vào ô trống ở cuối câu dùng quan hệ từ sai.
    a. Nhờ cố gắng học tập nên nó đạt thành tích cao.
    b) Tại nó không cẩn thận nên nó đã giải sai bài toán.
    c) Chúng ta phải sống cho thế nào để chan hoà với mọi người.
    d) Các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc.
    e) Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ bản thân của mình.
    g) Sống trong xã hội của phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn
    h) Nếu trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
    i) Giá trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
    Kết bài
    Dặn dò:
    Dặn dò Học hiểu phần trọng tâm của bài Trả lời các câu hỏi SGK, SBT Chuẩn bị bài sau: Viết bài tập làm văn số 2 - Văn biểu cảm (làm tại lớp) (2 bài) Tạm biệt:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓