Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 5. Bài 17: Cơ quan thần kinh

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:38' 15-12-2022
    Dung lượng: 3.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 5: BÀI 17: CƠ QUAN THẦN KINH
    Trang bìa
    Trang bìa
    CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE BÀI 17: CƠ QUAN THẦN KINH MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI, LỚP 3
    Ảnh
    Mở đầu
    Trò chơi
    Hình vẽ
    Ảnh
    Em hãy kể tên các ngày lễ, ngày kỉ niệm đáng nhớ của gia đình em.
    Thảo luận
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Giới thiệu bài
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hoạt động 1
    Các bộ phận
    Ảnh
    1. Chỉ và nói tên các bộ phận chính của cơ quan thần kinh trong sơ đồ dưới đây.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Các bộ phận chính của cơ quan thần kinh
    Sơ đồ cơ quan thần kinh
    Nhận xét
    Ảnh
    2. Nhận xét vị trí của não và tủy sống trong cơ thể.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Các bộ phận chính của cơ quan thần kinh
    Sơ đồ cơ quan thần kinh
    Hình vẽ
    Thực hành
    Các bộ phận chính của cơ quan thần kinh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Xác định vị trí của não và tủy sống trên cơ thể em.
    Ảnh
    Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động 2
    Quan sát
    Hình vẽ
    Chức năng của cơ quan thần kinh
    Ảnh
    Dựa vào sơ đồ dưới đây, hãy nói về chức năng của não.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Dựa vào sơ đồ, chức năng của não là: - Điều khiển suy nghĩ. - Điều khiển cách ứng xử. - Tiếp nhận thông tin từ các giác quan và điều khiển mọi cử động. - Điều khiển cảm xúc.
    Thảo luận
    Ảnh
    Theo em, sự thay đổi cảm xúc vui, buồn là do bộ phận nào của cơ quan thần kinh điều khiển?
    Chức năng của cơ quan thần kinh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ghi nhớ
    Ảnh
    Ảnh
    Thảo luận
    Ảnh
    Não điều khiển những bộ phận nào của cơ thể để phối hợp hoạt động khi em: - nghe, viết chính tả? - chạy?
    Hình vẽ
    Những bộ phận của cơ thể được não điều khiển để phối hợp hoạt động: - Khi nghe, viết chính tả: tai để nghe, mắt để nhìn, tay để viết, não để nhớ,… - Khi chạy: mắt để nhìn, chân để di chuyển phối hợp cùng cơ thể,..
    Ảnh
    Em có biết
    Ảnh
    Ảnh
    Vận dụng
    Hình vẽ
    1. Em sẽ phản ứng thế nào khi bất ngờ chạm tay vào vật nóng?
    Ảnh
    Ảnh
    Ví dụ khác
    Ảnh
    Ảnh
    2. Nêu ví dụ khác về phản ứng của cơ thể khi bất ngờ gặp kích thích từ bên ngoài?
    Ví dụ:
    Nghe thấy tiếng sấm bên ngoài và giật mình. Ánh sáng chiếu vào mắt sẽ tự động nhắm mắt lại. Quả bóng đập vào đầu gối, chân sẽ phản xạ đá mạnh lên. Đi trên đường nhìn thấy ổ gà, vũng nước sẽ tìm cách tránh qua nó.
    Lời nhắc nhở
    Ảnh
    Ảnh
    Trò chơi
    Thực hiện
    Ảnh
    "Chanh - Chua - Cua - Cắp"
    Phản ứng nhanh để không bị "cua cắp".
    Ảnh
    Ảnh
    Thảo luận
    Cơ quan thần kinh có chức năng gì?
    Ảnh
    Hình vẽ
    Chức năng của cơ quan thần kinh là: - Tiếp nhận và trả lời kích thích từ bên trong và bên ngoài cơ thể. - Điều khiển và phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
    Ảnh
    Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động 3
    Thảo luận
    1. Chúng ta nên và không nên làm gì để không bị chấn thương não, tủy sống, các dây thần kinh?
    Bảo vệ cơ quan thần kinh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Những việc nên làm để không bị chấn thương não, tủy sống, các dây thần kinh là ngồi ngay ngắn trên xe máy và ôm chặt người phía trước khi đang tham gia giao thông (hình 3). Những việc không nên làm để không bị chấn thương não, tủy sống, các dây thần kinh là: đu lên cột bóng rổ (hình 1) và chạy nhảy, đuổi bắt, đùa nghịch ở cầu thang (hình 2).
    Ảnh
    Thảo luận
    Ảnh
    2. Theo em, trạng thái cảm xúc nào dưới đây có lợi hoặc có hại đối với cơ quan thần kinh?
    Bảo vệ cơ quan thần kinh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tranh 1
    Hình vẽ
    Bảo vệ cơ quan thần kinh
    1. Em hãy nhận xét về cách ứng xử khi buồn hoặc lo lắng của mỗi bạn trong hình dưới đây.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Chịu đựng một mình
    Hình vẽ
    Tranh 2
    Hình vẽ
    Bảo vệ cơ quan thần kinh
    1. Em hãy nhận xét về cách ứng xử khi buồn hoặc lo lắng của mỗi bạn trong hình dưới đây.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Tâm sự, chia sẻ với bạn
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tranh 3
    Hình vẽ
    Bảo vệ cơ quan thần kinh
    1. Em hãy nhận xét về cách ứng xử khi buồn hoặc lo lắng của mỗi bạn trong hình dưới đây.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Chia sẻ với người thân
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tranh 4
    Hình vẽ
    Bảo vệ cơ quan thần kinh
    1. Em hãy nhận xét về cách ứng xử khi buồn hoặc lo lắng của mỗi bạn trong hình dưới đây.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Tìm cách giải quyết, nghĩ đến những điều tốt đẹp khác
    Hình vẽ
    Ảnh
    Nói
    Ảnh
    2. Nếu gặp chuyện buồn, em sẽ xử lí như thế nào? Vì sao?
    Bảo vệ cơ quan thần kinh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Lời nhắc nhở
    Ảnh
    Ảnh
    Chia sẻ
    Tranh 1
    Ảnh
    Hãy chia sẻ về lợi ích của mỗi hoạt động trong các hình dưới đây đối với cơ quan thần kinh.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tranh 2
    Ảnh
    Hãy chia sẻ về lợi ích của mỗi hoạt động trong các hình dưới đây đối với cơ quan thần kinh.
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tranh 3
    Ảnh
    Hãy chia sẻ về lợi ích của mỗi hoạt động trong các hình dưới đây đối với cơ quan thần kinh.
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tranh 4
    Ảnh
    Hãy chia sẻ về lợi ích của mỗi hoạt động trong các hình dưới đây đối với cơ quan thần kinh.
    Hình vẽ
    Ảnh
    Thảo luận
    Ảnh
    Kể tên một số hoạt động có lợi đối với cơ quan thần kinh.
    Một số hoạt động có lợi đối với cơ quan thần kinh:
    Ngủ đủ giấc, ngủ say và ngủ sâu. Học tập và làm việc điều độ. Không làm việc căng thẳng, mệt mỏi, lo âu, buồn bực. Không chơi điện tử hoặc xem tivi quá nhiều. Không thức quá khuya, ngủ quá muộn. Không ăn nhiều đồ chiên rán, đồ uống có ga.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Thực hành
    Thời gian biểu
    Ảnh
    Xây dựng và thực hiện thời gian biểu để có thói quen học tập, vui chơi, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ và ngủ đủ giấc.
    1. Lập thời gian biểu của em theo gợi ý dưới đây.
    Ảnh
    Chia sẻ
    Ảnh
    Xây dựng và thực hiện thời gian biểu để có thói quen học tập, vui chơi, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ và ngủ đủ giấc.
    2. Chia sẻ với bạn và thực hiện thời gian biểu của em.
    Ảnh
    Củng cố
    Bài tập
    Bài kiểm tra tổng hợp
    CỦNG CỐ
    Câu nào dưới đây phát biểu đúng về cơ quan thần kinh? - Đường đi của thức ăn trên sơ đồ cơ quan tiêu hóa là: Thức ăn vào ||miệng|| rồi xuống ||thực quản||, ||dạ dày||,|| ruột non|| và biến thành chất bổ dưỡng. Ở ruột non các chất bổ dưỡng được thấm vào máu đi nuôi cơ thể, các chất bã được đưa xuống ||ruột già|| và thải ra ngoài qua ||hậu môn||. - Cơ quan thần kinh gồm: não, tủy sống - false - Cơ quan thần kinh gồm: não, tủy sống, các dây thần kinh - true - Cơ quan thần kinh gồm: não, các dây thần kinh - false - Cơ quan thần kinh gồm: não, tủy sống, các dây thần kinh, mao mạch - false - false - false
    Những việc làm nào dưới đây giúp bảo vệ cơ quan thần kinh? - Luôn lo lắng, sợ hãi - false - Vui vẻ - true - Ngủ đủ giấc - true - Chơi đùa không đảm bảo an toàn - false - false - false
    Kết thúc
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Em cùng bạn bè, người thân lập kế hoạch và thực hiện các việc làm để bảo vệ cơ quan thần kinh.
    Hình vẽ
    Chuẩn bị bài tiếp theo.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓