Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 1: Bài 7: Khối óc và bàn tay. Bài đọc 3: Người tri thức yêu nước
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:36' 20-09-2022
Dung lượng: 4.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:36' 20-09-2022
Dung lượng: 4.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. KHỐI ÓC VÀ BÀN TAY. BÀI ĐỌC 3: NGƯỜI TRI THỨC YÊU NƯỚC
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 7: KHỐI ÓC VÀ BÀN TAY BÀI ĐỌC SỐ 3: NGƯỜI TRI THỨC YÊU NƯỚC
Ảnh
Bài đọc số 3
Đọc văn bản
Ảnh
Ảnh
Bài đọc 3: Người tri thức yêu nước
Luyện đọc từ khó
Ảnh
rừng rậm, suối sâu, va li, nấm, pê-ni-xê-lin, sốt rét,…
Giải nghĩa từ
Ảnh
Giải nghĩa từ
Tri thức: người lao động trí óc có trình độ cao (bác sĩ, kĩ sư, giáo viên,…) Nấm pe-ni-xi-lin: một loại nấm dung để chế ra thuốc chống vi trùng gây bệnh. Gây: làm nảy ra, sinh ra. Nghiên cứu: tìm tòi, suy nghĩ để giải quyết.
Luyện đọc câu
Ảnh
Dù băng qua rừng rậm hay suối sâu,/ lúc nào ông cũng giữ bên mình chiếc va li đựng nấm pê-ni-xê-lin/ mà ông gây được từ bên Nhật.//
Đọc hiểu
Câu hỏi 1
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi 2
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi 3
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi 4
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nội dung bài học
Ảnh
Bài đọc ca ngợi tấm gương yêu nước của bác sĩ Đặng Văn Ngữ. Ông đã bỏ lại cuộc sống đầy đủ ở Nhật Bản, về nước tham gia kháng chiến. Ông đã khổ công nghiên cứu, chế ra thuốc chữa bệnh cho chiến sĩ, đồng bào, góp phần vào thắng lợi của hai cuộc kháng chiến.
Luyện tập
1. Tìm từ chỉ thời gian
Ảnh
1. Tìm từ ngữ chỉ thời gian trong các câu sau:
A. Năm 1943, bác sĩ Đặng Văn Ngữ sang học ở Nhật Bản. B. Năm 1967, lúc đã gần 60 tuổi, ông lại lên đường ra mặt trận. C. Sau nhiều ngày khổ công nghiên cứu, ông đã chế ra thuốc chống sốt rét.
2. Tìm từ
2. Tìm thêm các từ ngữ: a) Chỉ nghề nghiệp: bác sĩ, thợ may,... b) Chỉ hoạt động nghề nghiệp: chữa bệnh, may,...
Ảnh
Ảnh
Chỉ nghề nghiệp
Chỉ hoạt động nghề nghiệp
bác sĩ, thợ may, cô giáo, kĩ sư, kiến trúc sư, y tá, điều dưỡng, công nhân, nông dân, phi công, dược sĩ,...
chữa bệnh, may, dạy học, xây dựng, thiết kế, trồng trọt, chăn nuôi, lái máy bay,...
Bài viết số 3
Bài viết số 3
Ảnh
Bài tập 1. Nhớ viết
Ảnh
1. Nhớ – viết: Cái cầu (2 khổ thơ cuối)
Những cái cầu ơi, yêu sao yêu ghê Nhện qua chum nước bắc cầu tơ nhỏ Con sáo sang song bắc cầu ngọn gió Con kiến qua ngòi bắc cầu lá tre Yêu hơn, cả cái cầu ao mẹ thường đãi đỗ Là cái cầu này ảnh chụp xa xa Mẹ bảo: cầu Hàm Rồng song Mã Con cứ gọi: cái cầu của cha. PHẠM TIẾN DUẬT
Hướng dẫn
Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài viết:
+ Bức ảnh cha gửi đã gợi cho bạn nhỏ nhớ đến những chiếc cầu nào? + Câu thơ nào cho thấy bạn nhỏ rất tự hào về cha?
+ Từ chiếc cầu cha làm, bạn nhỏ nghĩ đến nhiều cây cầu than thuộc: … + Câu thơ cuối bài. Bạn nhỏ rất yêu và tự hào về cha. Vì vậy, bạn thấy cái cầu do cha làm là đẹp nhất, đáng yêu nhất.
Hướng dẫn cách trình bày bài thơ:
Hướng dẫn cách trình bày bài thơ:
+ Mỗi khổ thơ có mấy dòng? Mỗi dòng có mấy chữ? + Đoạn thơ cần viết hoa những chữ nào ?
+ Mỗi khổ thơ có 3 dòng, mỗi dòng có 7-8 chữ. + Đoạn thơ cần viết hoa những chữ đầu dòng thơ và tên cầu: Hàm Rồng,tên dòng sông: sông Mã.
Bài tập 2a
Bài tập kéo thả chữ
2. Chọn vần phù hợp với ô trống. a) Vần uêu hay êu? - tiếng k||êu|| ng||uều|| ngoào m||ếu|| máo th||ều|| thào
Bài tập 2b
Bài tập kéo thả chữ
b. Vần uyu hay iu? - kh||uỷu|| tay ngượng ngh||ịu|| ngã kh||uỵu|| khúc kh||uỷu||
Bài tập 3a
Bài tập kéo thả chữ
3. Chọn chữ hoặc dấu thanh phù hợp: a) Chữ r, d hay gi? - Mùa hạ đến là ||d||ài Tiếng ve kêu sốt ||r||uột Mùa đông ||r||ồi mùa xuân Sợi mưa phùn ||gi||ăng suốt ||R||iêng mùa thu đẹp thế Lại ngắn ngủi làm sao Đến và đi đều khẽ Như là trong chiêm bao. NGUYỄN HOÀNG SƠN
Bài tập 3b
Suốt đời tôi chi mơ Được làm cho các em Nhưng bài thơ nho nho Như những hòn bi xanh, đo các em chơi Như những quả quýt, quả cam Các em tay bóc vo, miệng cười PHẠM HỔ
b) Dấu hỏi hay dấu ngã?
Ảnh
ˀ
῀
ˀ
ˀ
ˀ
Ảnh
Trao đổi
Trao đổi
Ảnh
1. Kể. đọc chuyện
Một lần, thầy giáo nêu cho cả lớp của I-ren câu hỏi: -Nếu tôi thả một con cá vàng vào bình nước đầy, nước sẽ như thế nào? -Nước sẽ trào ra ạ! – Cả lớp đồng thanh đáp. -Nếu tôi đem số nước trào ra đó đổ vào một chiếc cốc, sẽ thấy lượng nước đó nhỏ hơn thể tích con cá vàng. Vì sao lại như vậy? “Lạ nhỉ”, “Cũng có thể là cá vàng uống mất một ít nước?”, “Hoặc nước rớt ra ngoài cốc chăng?” – Lũ trẻ bàn tán rất hang. I-ren im lặng suy nghĩ. Ai cũng biết một vật bị chìm trong nước, nước sẽ dềnh lên đúng bằng thể tích vật đó. Thế mà hôm nay thày nói như vậy. Chẳng lẽ thầy thử học trò? Về nhà, I-ren tự mình làm thí nghiệm. Cô bắt một con cá vàng thả vào cốc nước quan sát. Kết quả, lượng nước trào ra hoàn toàn bằng thể tích con cá. Ngày hôm sau, I-ren kể lại thí nghiệm của mình cho thầy nghe. Thầy giáo mỉm cười: - Ngay cả nhà khoa học cũng có thể sai. Chỉ có sự thật mới đáng tin cậy. Ai chịu khó tìm tòi sự thật, người ấy sẽ thành công. Nhờ chịu suy nghĩ, tìm tòi, sau này, I-ren đã trở thành một nhà khoa học nổi tiếng. Theo VŨ BỘI TUYỂN
1. Kể hoặc đọc lại một câu chuyện (bài thơ, bài văn) về hoạt động sáng tạo mà em đã đọc ở nhà.
Bình nước và con cá vàng
Sưu tầm
Ảnh
Sưu tầm 1: Một đêm Carothers – nhà hóa học Mĩ, sau nhiều ngày đêm làm việc căng thẳng, đinh chợp mắt ít phút. Nhưng... ông đã ngủ liền tới sáng. Tỉnh dậy, ông hốt hoảng lo cho tất cả công sức thí nghiệm: Có lẽ đã tan thành mây khói? Ai ngờ, khi vừa nhấc chiếc đũa thủy tinh ở trong bình phản ứng lên, ông thấy chiếc đũa mềm nhũn và kéo theo một hỗn hợp có dạng sợi nhỏ mỏng manh óng ánh rất đẹp. Đó là sợi tổng hợp poliamit đầu tiên trên thế giới – sợi nilon ngày nay.
Giải nghĩa từ
Ảnh
Ảnh
Giải nghĩa từ
I-ren: I-ren Giô – li – ô Quy – ri (1897 – 1956), nhà bác học Pháp. Thể tích: phần mà một vật chiếm trong không gian. Thí điểm: làm thử để rút ra kết luận.
2. Trao đổi
Ảnh
2. Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn).
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ôn lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 7: KHỐI ÓC VÀ BÀN TAY BÀI ĐỌC SỐ 3: NGƯỜI TRI THỨC YÊU NƯỚC
Ảnh
Bài đọc số 3
Đọc văn bản
Ảnh
Ảnh
Bài đọc 3: Người tri thức yêu nước
Luyện đọc từ khó
Ảnh
rừng rậm, suối sâu, va li, nấm, pê-ni-xê-lin, sốt rét,…
Giải nghĩa từ
Ảnh
Giải nghĩa từ
Tri thức: người lao động trí óc có trình độ cao (bác sĩ, kĩ sư, giáo viên,…) Nấm pe-ni-xi-lin: một loại nấm dung để chế ra thuốc chống vi trùng gây bệnh. Gây: làm nảy ra, sinh ra. Nghiên cứu: tìm tòi, suy nghĩ để giải quyết.
Luyện đọc câu
Ảnh
Dù băng qua rừng rậm hay suối sâu,/ lúc nào ông cũng giữ bên mình chiếc va li đựng nấm pê-ni-xê-lin/ mà ông gây được từ bên Nhật.//
Đọc hiểu
Câu hỏi 1
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi 2
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi 3
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi 4
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nội dung bài học
Ảnh
Bài đọc ca ngợi tấm gương yêu nước của bác sĩ Đặng Văn Ngữ. Ông đã bỏ lại cuộc sống đầy đủ ở Nhật Bản, về nước tham gia kháng chiến. Ông đã khổ công nghiên cứu, chế ra thuốc chữa bệnh cho chiến sĩ, đồng bào, góp phần vào thắng lợi của hai cuộc kháng chiến.
Luyện tập
1. Tìm từ chỉ thời gian
Ảnh
1. Tìm từ ngữ chỉ thời gian trong các câu sau:
A. Năm 1943, bác sĩ Đặng Văn Ngữ sang học ở Nhật Bản. B. Năm 1967, lúc đã gần 60 tuổi, ông lại lên đường ra mặt trận. C. Sau nhiều ngày khổ công nghiên cứu, ông đã chế ra thuốc chống sốt rét.
2. Tìm từ
2. Tìm thêm các từ ngữ: a) Chỉ nghề nghiệp: bác sĩ, thợ may,... b) Chỉ hoạt động nghề nghiệp: chữa bệnh, may,...
Ảnh
Ảnh
Chỉ nghề nghiệp
Chỉ hoạt động nghề nghiệp
bác sĩ, thợ may, cô giáo, kĩ sư, kiến trúc sư, y tá, điều dưỡng, công nhân, nông dân, phi công, dược sĩ,...
chữa bệnh, may, dạy học, xây dựng, thiết kế, trồng trọt, chăn nuôi, lái máy bay,...
Bài viết số 3
Bài viết số 3
Ảnh
Bài tập 1. Nhớ viết
Ảnh
1. Nhớ – viết: Cái cầu (2 khổ thơ cuối)
Những cái cầu ơi, yêu sao yêu ghê Nhện qua chum nước bắc cầu tơ nhỏ Con sáo sang song bắc cầu ngọn gió Con kiến qua ngòi bắc cầu lá tre Yêu hơn, cả cái cầu ao mẹ thường đãi đỗ Là cái cầu này ảnh chụp xa xa Mẹ bảo: cầu Hàm Rồng song Mã Con cứ gọi: cái cầu của cha. PHẠM TIẾN DUẬT
Hướng dẫn
Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài viết:
+ Bức ảnh cha gửi đã gợi cho bạn nhỏ nhớ đến những chiếc cầu nào? + Câu thơ nào cho thấy bạn nhỏ rất tự hào về cha?
+ Từ chiếc cầu cha làm, bạn nhỏ nghĩ đến nhiều cây cầu than thuộc: … + Câu thơ cuối bài. Bạn nhỏ rất yêu và tự hào về cha. Vì vậy, bạn thấy cái cầu do cha làm là đẹp nhất, đáng yêu nhất.
Hướng dẫn cách trình bày bài thơ:
Hướng dẫn cách trình bày bài thơ:
+ Mỗi khổ thơ có mấy dòng? Mỗi dòng có mấy chữ? + Đoạn thơ cần viết hoa những chữ nào ?
+ Mỗi khổ thơ có 3 dòng, mỗi dòng có 7-8 chữ. + Đoạn thơ cần viết hoa những chữ đầu dòng thơ và tên cầu: Hàm Rồng,tên dòng sông: sông Mã.
Bài tập 2a
Bài tập kéo thả chữ
2. Chọn vần phù hợp với ô trống. a) Vần uêu hay êu? - tiếng k||êu|| ng||uều|| ngoào m||ếu|| máo th||ều|| thào
Bài tập 2b
Bài tập kéo thả chữ
b. Vần uyu hay iu? - kh||uỷu|| tay ngượng ngh||ịu|| ngã kh||uỵu|| khúc kh||uỷu||
Bài tập 3a
Bài tập kéo thả chữ
3. Chọn chữ hoặc dấu thanh phù hợp: a) Chữ r, d hay gi? - Mùa hạ đến là ||d||ài Tiếng ve kêu sốt ||r||uột Mùa đông ||r||ồi mùa xuân Sợi mưa phùn ||gi||ăng suốt ||R||iêng mùa thu đẹp thế Lại ngắn ngủi làm sao Đến và đi đều khẽ Như là trong chiêm bao. NGUYỄN HOÀNG SƠN
Bài tập 3b
Suốt đời tôi chi mơ Được làm cho các em Nhưng bài thơ nho nho Như những hòn bi xanh, đo các em chơi Như những quả quýt, quả cam Các em tay bóc vo, miệng cười PHẠM HỔ
b) Dấu hỏi hay dấu ngã?
Ảnh
ˀ
῀
ˀ
ˀ
ˀ
Ảnh
Trao đổi
Trao đổi
Ảnh
1. Kể. đọc chuyện
Một lần, thầy giáo nêu cho cả lớp của I-ren câu hỏi: -Nếu tôi thả một con cá vàng vào bình nước đầy, nước sẽ như thế nào? -Nước sẽ trào ra ạ! – Cả lớp đồng thanh đáp. -Nếu tôi đem số nước trào ra đó đổ vào một chiếc cốc, sẽ thấy lượng nước đó nhỏ hơn thể tích con cá vàng. Vì sao lại như vậy? “Lạ nhỉ”, “Cũng có thể là cá vàng uống mất một ít nước?”, “Hoặc nước rớt ra ngoài cốc chăng?” – Lũ trẻ bàn tán rất hang. I-ren im lặng suy nghĩ. Ai cũng biết một vật bị chìm trong nước, nước sẽ dềnh lên đúng bằng thể tích vật đó. Thế mà hôm nay thày nói như vậy. Chẳng lẽ thầy thử học trò? Về nhà, I-ren tự mình làm thí nghiệm. Cô bắt một con cá vàng thả vào cốc nước quan sát. Kết quả, lượng nước trào ra hoàn toàn bằng thể tích con cá. Ngày hôm sau, I-ren kể lại thí nghiệm của mình cho thầy nghe. Thầy giáo mỉm cười: - Ngay cả nhà khoa học cũng có thể sai. Chỉ có sự thật mới đáng tin cậy. Ai chịu khó tìm tòi sự thật, người ấy sẽ thành công. Nhờ chịu suy nghĩ, tìm tòi, sau này, I-ren đã trở thành một nhà khoa học nổi tiếng. Theo VŨ BỘI TUYỂN
1. Kể hoặc đọc lại một câu chuyện (bài thơ, bài văn) về hoạt động sáng tạo mà em đã đọc ở nhà.
Bình nước và con cá vàng
Sưu tầm
Ảnh
Sưu tầm 1: Một đêm Carothers – nhà hóa học Mĩ, sau nhiều ngày đêm làm việc căng thẳng, đinh chợp mắt ít phút. Nhưng... ông đã ngủ liền tới sáng. Tỉnh dậy, ông hốt hoảng lo cho tất cả công sức thí nghiệm: Có lẽ đã tan thành mây khói? Ai ngờ, khi vừa nhấc chiếc đũa thủy tinh ở trong bình phản ứng lên, ông thấy chiếc đũa mềm nhũn và kéo theo một hỗn hợp có dạng sợi nhỏ mỏng manh óng ánh rất đẹp. Đó là sợi tổng hợp poliamit đầu tiên trên thế giới – sợi nilon ngày nay.
Giải nghĩa từ
Ảnh
Ảnh
Giải nghĩa từ
I-ren: I-ren Giô – li – ô Quy – ri (1897 – 1956), nhà bác học Pháp. Thể tích: phần mà một vật chiếm trong không gian. Thí điểm: làm thử để rút ra kết luận.
2. Trao đổi
Ảnh
2. Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn).
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ôn lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất