Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 21. Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:45' 29-06-2015
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    Trang bìa:
    TIẾT 106 CHÓ SÓI VÀ CỪU. TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNG - TEN I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ, XUẤT XỨ VĂN BẢN
    1. Tác giả.:
    I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ, XUẤT XỨ VĂN BẢN 1. Tác giả. Tác giả:
    Hi-pô-lít Ten (1828 - 1893) là triết gia, sử gia, nhà nghiên cứu văn học Pháp, viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp, tác giả công trình nghiên cứu La Phông-ten và thơ ngụ ngôn của ông, xuất bản lần đầu năm 1853, sau đó được tái bản nhiều lần. Công trình gồm ba phần, mỗi phần lại chia thành nhiều chương. Hi-pô-lít Ten 2. Xuất xứ văn bản: :
    I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ, XUẤT XỨ VĂN BẢN 1. Tác giả. Hi-pô-lít Ten (1828-1893), (Học trong Sgk/40). 2. Xuất xứ văn bản: Văn bản được trích từ chương II, phần thứ hai của công trình nghiên cứu La Phông-ten và thơ ngụ ngôn của ông. II. ĐỌC - TÌM HIỂU VĂN BẢN
    Đọc - tìm hiểu văn bản:
    II. ĐỌC - TÌM HIỂU VĂN BẢN La Phông-Ten (1621-1695): nhà thơ ngụ ngôn nổi tiếng của Pháp. Buy-phông (1707-1788): nhà vạn vật học, nhà văn Pháp, viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp, tác giả công trình Vạn vật học nổi tiếng gồm 35 tập xuất bản từ 1749 đến 1789. 1. Thể loại, bố cục và mạch nghị luận của văn bản :
    II. ĐỌC - TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Thể loại, bố cục và mạch nghị luận của văn bản a. Thể loại: Nghị luận văn chương. b. Bố cục: 2 phần - Phần 1: Từ đầu đến “tốt bụng như thế”. => Hình tượng con cừu trong thơ La Phông-ten. - Phần 2: Phần còn lại. => Hình tượng chó sói trong thơ La Phông-ten. c. Mạch nghị luận: Thảo luận:
    Thảo luận Các em hãy cho biết mạch nghị luận của văn bản được sắp xếp theo trình tự như thế nào? Chia phần:
    Phần 1: Trích dẫn thơ ngụ ngôn của La Phông - ten. Phần 2. Trang 10:
    ( Hi-poâ-lít-Ten ) I. TÌM HIEÅU TAÙC GIAÛ, XUAÁT XÖÙ VAÊN BAÛN II. ÑOÏC- TÌM HIEÅU VAÊN BAÛN 1.Theå loaïi, boá cuïc vaø maïch nghò luaän cuûa vaên baûn a. Theå loaïi: Nghò luaän vaên chöông. b. Boá cuïc: 2 phaàn c. Maïch nghò luaän: - Theo trình töï ba böôùc: Döôùi ngoøi buùt cuûa La Phoâng-ten. Döôùi ngoøi buùt cuûa Buy-phoâng. Döôùi ngoøi buùt cuûa La Phoâng-ten. TUAÀN: 23 Tieát:106 CHOÙ SOÙI VAØ CÖØU TRONG THÔ NGUÏ NGOÂN CUÛA LA PHOÂNG-TEN Thể loại, bố cục và mạch nghị luận của văn bản :
    II. ĐỌC - TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Thể loại, bố cục và mạch nghị luận của văn bản a. Thể loại: Nghị luận văn chương. b. Bố cục: 2 phần c. Mạch nghị luận: - Theo trình tự ba bước: Dưới ngòi bút của La Phông - ten. Dưới ngòi bút của Buy - phông. Dưới ngòi bút của La Phông - ten. Thể loại, bố cục và mạch nghị luận của văn bản :
    Bàn luận về sáng tạo nghệ thuật trong thơ Dẫn ra những dòng viết > < 2. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. :
    2. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. a. Dưới ngòi bút của Buy-phông b. Trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. :

    Buy-phông chỉ thấy con cừu ngu ngốc và sợ sệt. Chính vì sợ hãi- ông nói- mà chúng thường hay tụ tập thành bầy. Chỉ một tiếng động nhỏ bất thường đủ làm cho chúng nháo nhào co cụm lại với nhau, và đã sợ sệt như thế lại còn hết sức đần độn, vì chúng không biết trốn tránh nỗi nguy hiểm. Thậm chí dường như chúng không cảm thấy tình huống bất tiện của chúng; chúng ở đâu là cứ đứng nguyên tại đấy, ngay dưới trời mưa, ngay trong tuyết rơi. Chúng cứ đứng lì ra, muốn bắt chúng di chuyển nơi khác và bước đi cần phải có một con đầu đàn người ta bảo nó đi trước, và thế là tất cả bắt chước nhất nhất làm theo. Ngay con đầu đàn ấy cũng đứng ỳ ra cùng với cả đàn nếu không bị gã chăn cừu thôi thúc hoặc bị chó xua đi.

    Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. :
    2. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. a. Dưới ngòi bút của Buy-phông b. Trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - Ngu ngốc và sợ sệt Tụ tập thành bầy. Luôn sợ tiếng động. Không biết trốn tránh. Bắt chước làm theo. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. :
    2. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. a. Dưới ngòi bút của Buy-phông b. Trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - Ngu ngốc và sợ sệt Tụ tập thành bầy. Luôn sợ tiếng động. Không biết trốn tránh. Bắt chước làm theo. =>Nhận xét chính xác, khách quan nêu lên những đặc tính cơ bản của loài cừu. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. :
    Giọng chú cừu non tội nghiệp mới buồn rầu và dịu dàng làm sao! Xin bệ hạ hãy nguôi cơn giận, Xét lại cho tường tận kẻo mà… Nơi tôi uống nước quả là Hơn hai chục bước cách xa dưới này. Chẳng lẽ kẻ hèn này có thể Khuấy nước ngài uống phía nguồn trên. Con quái ác lại gầm lên: - Chính mày khuấy nước, ai quên đâu là Mày còn nói xấu ta năm ngoái. - Nói xấu ngài, tôi nói xấu ai, Khi tôi còn chửa ra đời ? Hiện tôi đang bú mẹ tôi rành rành. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. :
    2. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. a. Dưới ngòi bút của Buy-phông b. Trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - Ngu ngốc và sợ sệt Tụ tập thành bầy. Luôn sợ tiếng động. Không biết trốn tránh. Bắt chước làm theo. =>Nhận xét chính xác, khách quan nêu lên những đặc tính cơ bản của loài cừu. - Là chú cừu cụ thể, đối mặt với chó sói. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. :
    Giọng chú cừu non tội nghiệp mới buồn rầu và dịu dàng làm sao!

    Xin bệ hạ hãy nguôi cơn giận,

    Xét lại cho tường tận kẻo mà…

    Nơi tôi uống nước quả là

    Hơn hai chục bước cách xa dưới này.

    Chẳng lẽ kẻ hèn này có thể

    Khuấy nước ngài uống phía nguồn trên.

    Con quái ác lại gầm lên:

    - Chính mày khuấy nước, ai quên đâu là

    Mày còn nói xấu ta năm ngoái.

    - Nói xấu ngài, tôi nói xấu ai,

    Khi tôi còn chửa ra đời ?

    Hiện tôi đang bú mẹ tôi rành rành.

    Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. :
    2. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. a. Dưới ngòi bút của Buy-phông b. Trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - Ngu ngốc và sợ sệt Tụ tập thành bầy. Luôn sợ tiếng động. Không biết trốn tránh. Bắt chước làm theo. =>Nhận xét chính xác, khách quan nêu lên những đặc tính cơ bản của loài cừu. - Là chú cừu cụ thể, đối mặt với chó sói. -> Hiền lành nhút nhát. -> Nhân cách hóa như một con người. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. :

    Mọi chuyện ấy đều đúng, nhưng

    các con vật đó còn thân thương và

    tốt bụng nữa. Thật cảm động thấy

    con cừu mẹ chạy tới khi nghe tiếng

    kêu rên của con nó, nhận ra con

    trong cả đám đông cừu kia, rồi đứng

    yên trên nền đất lạnh và bùn lầy, vẻ

    nhẫn nhục, mắt nhìn lơ đãng phía trước,

    cho đến khi con đã bú xong. La Phông

    -ten đã động lòng thương cảm với bao

    nỗi buồn rầu và tốt bụng như thế…

    Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. :
    2. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. a. Dưới ngòi bút của Buy-phông b. Trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - Ngu ngốc và sợ sệt Tụ tập thành bầy. Luôn sợ tiếng động. Không biết trốn tránh. Bắt chước làm theo. =>Nhận xét chính xác, khách quan nêu lên những đặc tính cơ bản của loài cừu. - Là chú cừu cụ thể, đối mặt với chó sói. -> Hiền lành nhút nhát. -> Nhân cách hóa như một con người. - Thân thương, tốt bụng, thương con. -> Ngòi bút phóng khoáng, nghiêng về cảm tính, đậm tính nhân văn. => Nghệ thuật so sánh, đối chiếu Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓