Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1. Chân dung của em. Bài đọc 4: Những vết đinh

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:10' 14-09-2023
    Dung lượng: 96.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài đọc 4:NHỮNG VẾT ĐINH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Bài đọc 4: NHỮNG VẾT ĐINH
    Bài đọc 4
    Đọc văn bản
    Những vết đinh
    Có một cậu bé nọ tính hay cáu kỉnh. Cha cậu bèn đưa cho cậu một túi đinh và bảo: - Mỗi lần con cáu kỉnh với ai, con hãy đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ. Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng 15 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài tuần, cậu đã biết kiềm chế những cơn nóng giận, số đinh cậu đóng trên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy kiềm chế cơn giận còn dễ hơn là phải đóng một cái đinh lên hàng rào. Đến một hôm, cậu đã không còn cáu giận với ai trong suốt cả ngày. Cậu thưa với cha. Người cha bảo: - Sau một ngày mà con không hề cáu giận ai, con hãy nhổ một cái đinh ra khỏi hàng rào. Ngày lại trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé hãnh diện khoe với cha rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào. Cha liền dẫn cậu đến bên hàng rào, bảo: - Con đã làm mọi việc rất tốt. Nhưng hãy nhìn lên hàng rào: Dù con đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn. Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn giận lời xúc phạm của con cũng giống như những chiếc đinh này: Chúng để lại những vết thương khó lành trong lòng người khác và cả trong lòng con nữa. Mà vết thương tinh thần còn tệ hơn những vết đinh rất nhiều. (Mai Văn Khôi)
    Video
    Chia đoạn
    Ảnh
    Luyện đọc từ
    Ảnh
    LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
    cáu kỉnh, kiềm chế, nóng giận, cáu giận, hãnh diện, xúc phạm, …
    Luyện đọc câu dài
    Ảnh
    Ảnh
    Ngày lại ngày trôi qua,/ rồi cũng đến một hôm/ cậu bé hãnh diện khoe với cha rằng/ không còn một cái đinh nào trên hàng rào.//
    Giải nghĩa từ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Kiềm chế
    Hãnh diện
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Luyện đọc đoạn
    Những vết đinh
    Có một cậu bé nọ tính hay cáu kỉnh. Cha cậu bèn đưa cho cậu một túi đinh và bảo: - Mỗi lần con cáu kỉnh với ai, con hãy đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ. Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng 15 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài tuần, cậu đã biết kiềm chế những cơn nóng giận, số đinh cậu đóng trên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy kiềm chế cơn giận còn dễ hơn là phải đóng một cái đinh lên hàng rào. Đến một hôm, cậu đã không còn cáu giận với ai trong suốt cả ngày. Cậu thưa với cha. Người cha bảo: - Sau một ngày mà con không hề cáu giận ai, con hãy nhổ một cái đinh ra khỏi hàng rào. Ngày lại trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé hãnh diện khoe với cha rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào. Cha liền dẫn cậu đến bên hàng rào, bảo: - Con đã làm mọi việc rất tốt. Nhưng hãy nhìn lên hàng rào: Dù con đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn. Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn giận lời xúc phạm của con cũng giống như những chiếc đinh này: Chúng để lại những vết thương khó lành trong lòng người khác và cả trong lòng con nữa. Mà vết thương tinh thần còn tệ hơn những vết đinh rất nhiều. (Mai Văn Khôi)
    Đọc hiểu
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 1
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 2
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 3
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 4
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc lại
    Những vết đinh
    Có một cậu bé nọ tính hay cáu kỉnh. Cha cậu bèn đưa cho cậu một túi đinh và bảo: - Mỗi lần con cáu kỉnh với ai, con hãy đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ. Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng 15 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài tuần, cậu đã biết kiềm chế những cơn nóng giận, số đinh cậu đóng trên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy kiềm chế cơn giận còn dễ hơn là phải đóng một cái đinh lên hàng rào. Đến một hôm, cậu đã không còn cáu giận với ai trong suốt cả ngày. Cậu thưa với cha. Người cha bảo: - Sau một ngày mà con không hề cáu giận ai, con hãy nhổ một cái đinh ra khỏi hàng rào. Ngày lại trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé hãnh diện khoe với cha rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào. Cha liền dẫn cậu đến bên hàng rào, bảo: - Con đã làm mọi việc rất tốt. Nhưng hãy nhìn lên hàng rào: Dù con đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn. Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn giận lời xúc phạm của con cũng giống như những chiếc đinh này: Chúng để lại những vết thương khó lành trong lòng người khác và cả trong lòng con nữa. Mà vết thương tinh thần còn tệ hơn những vết đinh rất nhiều. (Mai Văn Khôi)
    Nội dung bài học
    Ảnh
    Câu chuyện kể về một cậu bé hay nổi nóng và bài học ý nghĩa mà cha cậu đã dạy qua những vết đinh. Bài học đã giúp cậu bé kiềm chế tính nóng của mình và giúp cậu bé hiểu ra nhiều điều trong cuộc sống.
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    Luyện từ và câu
    Luyện từ và câu
    Ảnh
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU: DẤU GẠCH NGANG
    I. Nhận xét
    Ảnh
    I. Nhận xét:
    Dấu gạch ngang trong bảng sau được dùng làm gì?
    Dấu gạch ngang trong bảng sau được dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê tên các nhân vật trong các câu chuyện, bài thơ đã học.
    II. Bài học
    Ảnh
    II. Bài học:
    Dấu gạch ngang được dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
    III. Luyện tập
    III. Luyện tập:
    1. Viết lại đoạn văn sau bằng cách sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu các ý được liệt kê.
    Trả lời: Trẻ em có bổn phận sau đây: - Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; - Kính trọng thầy giáo, cô giáo; lễ phép với người lớn; - Thương yêu em nhỏ; đoàn kết với bạn bè; - Giúp đỡ người già yếu, người khuyết tật, tàn tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn.
    Hình vẽ
    III. Luyện tập
    III. Luyện tập:
    2. Hãy viết một đoạn văn ngắn kể về những đức tính tốt của em, trong đó có sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu các ý được liệt kê.
    Gợi ý: Em là một học sinh lớp 4. Ở nhà hay trên trường bố mẹ, thầy cô luôn dạy cho em những điều hay lẽ phải. Điều đó đã khiến em trở thành một người con ngoan trò giỏi: - Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; - Kính trọng thầy giáo, cô giáo; lễ phép với người lớn; - Thương yêu em nhỏ; đoàn kết với bạn bè; - Giúp đỡ người già yếu, người khuyết tật, tàn tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn.
    Góc sáng tạo
    Góc sáng tạo
    GÓC SÁNG TẠO: EM TUỔI GÌ?
    bài hát 12 con giáp
    Bài 1
    1. Tên mỗi năm âm lịch được đặt theo tên một con vật (con giáp). Em hãy đọc tên các con giáp dưới đây và cho biết đó là những con vật nào.
    Ảnh
    Tí – chuột sửu – trâu dần – hổ mão – mèo
    thìn – rồng tị – rắn ngọ – ngựa mùi – dê
    thân – khỉ; dậu – gà; tuất – chó; hợi – lợn.
    Bài 2
    2. Trao đổi:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Bài 3
    3. Viết đoạn văn (hoặc 4 – 6 dòng thơ) theo một trong hai nội dung sau:
    a) Con giáp mà em thích. b) Con giáp là tuổi của em. Hãy trang trí bài viết bằng tranh hoặc ảnh con vật đó.
    Bài 3
    Em là một người rất yêu động vật, em cũng có cho riêng mình một chú chó con rất đáng yêu. Hơn cả một vật nuôi cưng, chú cún của em còn là một người bạn mà em hết sức yêu quý, tin tưởng. Từ ngày có cún con bên cạnh, cuộc sống của em trở nên vui nhộn và sống động hơn. Cậu bạn nhỏ nhưng hết sức dễ thương đã đem đến cho em rất nhiều sự hứng khởi.
    Ảnh
    Gợi ý: Viết đoạn văn về con giáp mà em thích:
    Bài 3
    Con mèo là một con vật rất đáng yêu trong cuộc sống. Vì sinh năm con mèo nên em cũng đã được mẹ mua cho một chú mèo rất xinh xắn. Ngày đầu tiên trở thành một người bạn trong gia đình, chú mèo còn bé xíu, tầm bằng chai nước nhỏ. Vậy mà thoáng qua đã một năm trời, chú mèo đã lớn hơn, trưởng thành hơn, không còn rụt rè như hồi đầu. Chú mèo rất thông minh và nhanh nhẹn. Nó cũng rất thân thiết với các thành viên trong gia đình tôi. Cả nhà ai cũng yêu quý chú mèo.
    Ảnh
    Gợi ý: Viết đoạn văn về con giáp là tuổi của em.
    Bài 4
    4. Giới thiệu, bình chọn sản phẩm hay và đẹp.
    Tự đánh giá
    Đọc và làm bài
    Ảnh
    A. Đọc và làm bài tập: Chiếc lá
    Chim sâu hỏi chiếc lá: - Lá ơi, hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi! - Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu! - Tôi không tin! Bạn đừng có giấu! Nếu vậy, sao bông hoa kia có vẻ rất biết ơn bạn? - Thật mà! Cuộc đời tôi rất bình thường. Ngày nhỏ, tôi là một búp non. Tôi lớn dần lên thành một chiếc lá và cứ là chiếc lá như thế mãi cho đến bây giờ. - Thật như thế sao? Có khi nào bạn biến thành hoa, thành quả, thành một ngôi sao, thành ông Mặt Trời đem lại niềm vui cho mọi người như trong các câu chuyện cổ tích mà bác gió thường rì rầm kể suốt đêm ngày chưa?
    Đọc và làm bài
    - Chưa. Chưa có một lần nào tôi biến thành một thứ gì khác cả. Suối đời, tôi chỉ là một chiếc lá nhỏ nhoi bình thường. - Thế thì chán thật! Cuộc đời bạn bình thường thật! Bông hoa kia đã làm tôi thất vọng. Hoa ơi, bạn chỉ khéo bịa chuyện! - Tôi không bịa tí nào đâu! Mãi tôi kính trọng những chiếc lá bình thường như thế. Chính nhờ họ mới có chúng tôi: những hoa, những quả, những niềm vui mà bạn vừa nói trên kia. (Theo Trần Hoài Dương)
    Bài 1
    1. Vì sao chim sâu muốn biết về cuộc đời của chiếc lá? Tìm ý đúng: a) Vì chim sâu thấy chiếc lá rất đẹp. b) Vì chim sâu thấy bông hoa rất biết ơn chiếc lá. c) Vì chim sâu thấy chiếc lá muốn giấu bí mật. d) Vì chim sâu thấy bác gió kể nhiều về chiếc lá.
    Hình vẽ
    Bài 2
    2. Cuộc đời của chiếc lá diễn ra thế nào? Tìm ý đúng: a) Từ một búp non lớn dần thành chiếc lá và cứ là chiếc lá như thế mãi. b) Từ một búp non lớn dần thành chiếc lá rồi thành hoa, thành quả. c) Từ một búp non lớn dần thành chiếc lá rồi thành ông Mặt Trời. d) Từ một búp non lớn dần thành chiếc lá rồi thành ngôi sao.
    Hình vẽ
    Bài 3
    3. Vì sao bông hoa biết ơn chiếc lá? Tìm ý đúng: a) Vì chiếc lá rất đẹp. b) Vì chiếc lá rất nhỏ nhoi, bình thường. c) Vì nhờ có lá mới có hoa, quả, đem lại niềm vui cho mọi người. d) Vì chiếc lá từng biến thành ông Mặt Trời, đem lại niềm vui cho mọi người.
    Hình vẽ
    Bài 4
    4. Trong đoạn văn sau, dấu gạch ngang được dùng làm gì? Câu chuyện Chiếc lá của nhà văn Trần Hoài Dương có ba nhân vật: - Chim sâu ngây thơ, ngộ nghĩnh. - Bông hoa sâu sắc, ân tình. - Chiếc lá giản dị mà có ích.
    Dấu gạch ngang được dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
    Bài 5
    5. Hãy đóng vai chim sâu, viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về nhân vật “chiếc lá” trong câu chuyện trên.
    Tôi là chim sâu, sau khi trò chuyện với chiếc lá và hoa tôi đã rất khâm phục chiếc lá. Ban đầu, tôi thấy đó là một chiếc lá nhạt nhẽo. Khi nghe bông hoa ca ngợi, tôi còn thấy bông rất khéo bịa chuyện. Sau khi hiểu được, tôi thấy chiếc lá thật có ích. Tôi đã nghĩ rằng: Có khi nào chiếc lá biến thành hoa, thành quả, thành một ngôi sao, thành ông Mặt Trời đem lại niềm vui cho mọi người như trong các câu chuyện cổ tích mà bác gió thường rì rầm kể suốt đêm ngày. Nhưng không, chiếc lá tuy rất giản dị nhưng lại vô cùng có ích cho đời. Nhờ có lá mới những hoa, những quả, những niềm vui.
    Tự nhận xét
    Tự nhận xét
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓