Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1. Chân dung của em. Bài đọc 1: Tuổi ngựa

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:00' 14-09-2023
    Dung lượng: 6.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài đọc 1: TUỔI NGỰA
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    BÀI 1. CHÂN DUNG CỦA EM
    Trang bìa
    Ảnh
    Bài đọc 1: TUỔI NGỰA
    Chia sẻ
    Chia sẻ
    Ảnh
    CHIA SẺ
    HOẠT ĐỘNG NHÓM ĐÔI
    Ảnh
    Gợi ý: - Trò chơi bạn thích nhất là gì? - Món ăn bạn thích nhất là món nào? - Bạn thích môn học nào nhất? - Bạn không thích điều gì? - Nếu tự vẽ mình, bạn sẽ chú ý tới đặc điểm nào?
    1. Trò chơi hỏi đáp: Mỗi em đặt 5 câu hỏi để hiểu về bạn.
    HOẠT ĐỘNG NHÓM ĐÔI
    HOẠT ĐỘNG NHÓM ĐÔI
    Ảnh
    “Chân dung của em” có nghĩa là đặc điểm, tính cách của bản thân giúp mọi người nhận diễn mình một cách dễ dàng. Mỗi người sẽ có một bức chân dung khác nhau.
    Câu 2: Qua trò chơi trên, em hiểu “Chân dung của em” nghĩa là gì?
    Đọc văn bản
    Tuổi ngựa - Mẹ ơi, con tuổi gì? - Tuổi con là tuổi Ngựa Ngựa không yên một chỗ Tuổi con là tuổi đi… - Mẹ ơi con sẽ phi Qua bao nhiêu ngọn gió Gió xanh miền trung du Gió hồng vùng đất đỏ Gió đen hút đại ngàn Mấp mô triền núi đá… Con mang về cho mẹ Ngọn gió của trăm miền…
    Ngựa con sẽ đi khắp Trên những cánh đồng hoa Lóa màu trắng hoa mơ Trang giấy nguyên chưa viết Con làm sao ôm hết Mùi hoa huệ ngọt ngào Gió và nắng xôn xao Khắp đồng hoa cúc dại… Tuổi con là tuổi Ngựa Nhưng mẹ ơi đừng buồn Dẫu cách núi cách rừng Dẫu cách sông cách bể Con tìm về với mẹ Ngựa con vẫn nhớ đường.
    (Xuân Quỳnh)
    Ảnh
    Chia đoạn
    Tuổi ngựa - Mẹ ơi, con tuổi gì? - Tuổi con là tuổi Ngựa Ngựa không yên một chỗ Tuổi con là tuổi đi… - Mẹ ơi con sẽ phi Qua bao nhiêu ngọn gió Gió xanh miền trung du Gió hồng vùng đất đỏ Gió đen hút đại ngàn Mấp mô triền núi đá… Con mang về cho mẹ Ngọn gió của trăm miền…
    Ngựa con sẽ đi khắp Trên những cánh đồng hoa Lóa màu trắng hoa mơ Trang giấy nguyên chưa viết Con làm sao ôm hết Mùi hoa huệ ngọt ngào Gió và nắng xôn xao Khắp đồng hoa cúc dại… Tuổi con là tuổi Ngựa Nhưng mẹ ơi đừng buồn Dẫu cách núi cách rừng Dẫu cách sông cách bể Con tìm về với mẹ Ngựa con vẫn nhớ đường.
    (Xuân Quỳnh)
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc từ
    Ảnh
    LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
    - Tuổi ngựa - Trung du - Đại ngàn
    Giải nghĩa từ
    GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
    Ảnh
    Ảnh
    Tuổi ngựa
    Trung du
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giải nghĩa từ
    GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ
    Ảnh
    Đại ngàn
    Hình vẽ
    Luyện đọc khổ thơ
    Tuổi ngựa - Mẹ ơi, con tuổi gì? - Tuổi con là tuổi Ngựa Ngựa không yên một chỗ Tuổi con là tuổi đi… - Mẹ ơi con sẽ phi Qua bao nhiêu ngọn gió Gió xanh miền trung du Gió hồng vùng đất đỏ Gió đen hút đại ngàn Mấp mô triền núi đá… Con mang về cho mẹ Ngọn gió của trăm miền…
    Ngựa con sẽ đi khắp Trên những cánh đồng hoa Lóa màu trắng hoa mơ Trang giấy nguyên chưa viết Con làm sao ôm hết Mùi hoa huệ ngọt ngào Gió và nắng xôn xao Khắp đồng hoa cúc dại… Tuổi con là tuổi Ngựa Nhưng mẹ ơi đừng buồn Dẫu cách núi cách rừng Dẫu cách sông cách bể Con tìm về với mẹ Ngựa con vẫn nhớ đường.
    (Xuân Quỳnh)
    Ảnh
    Đọc hiểu
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 1
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 2
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 3
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 4
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 5
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc lại
    Tuổi ngựa - Mẹ ơi, con tuổi gì? - Tuổi con là tuổi Ngựa Ngựa không yên một chỗ Tuổi con là tuổi đi… - Mẹ ơi con sẽ phi Qua bao nhiêu ngọn gió Gió xanh miền trung du Gió hồng vùng đất đỏ Gió đen hút đại ngàn Mấp mô triền núi đá… Con mang về cho mẹ Ngọn gió của trăm miền…
    Ngựa con sẽ đi khắp Trên những cánh đồng hoa Lóa màu trắng hoa mơ Trang giấy nguyên chưa viết Con làm sao ôm hết Mùi hoa huệ ngọt ngào Gió và nắng xôn xao Khắp đồng hoa cúc dại… Tuổi con là tuổi Ngựa Nhưng mẹ ơi đừng buồn Dẫu cách núi cách rừng Dẫu cách sông cách bể Con tìm về với mẹ Ngựa con vẫn nhớ đường.
    (Xuân Quỳnh)
    Ảnh
    Nội dung
    Ảnh
     Bài thơ kể về một cậu bé tuổi ngựa. Cậu bé thích khám phá những vùng đất mới nhưng luôn nhớ đường về với mẹ.
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    Học thuộc
    Ảnh
    HỌC THUỘC LÒNG KHỔ THƠ 3 VÀ 4
    Tự đọc sách báo
    Tự đọc
    Ảnh
    TỰ ĐỌC SÁCH BÁO
    Tự đọc
    Ảnh
    Bài viết 1
    Bài viết 1
    Ảnh
    BÀI VIẾT 1: Viết đoạn văn về một nhân vật
    Video
    I. Nhận xét
    I. Nhận xét:
    Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
    Nhân vật Dế Mèn trong truyện Dế Mèn phiêu lưu kí để lại cho em những ấn tượng mạnh mẽ cả về ngoại hình lẫn tính cách. Đó là một chú dế có thân hình cường tráng với đôi càng mẫm bóng, vuốt ở chân, ở khoeo cứng và nhọn hoắt, chỉ cần lia qua là những ngọn cỏ đã ngã rạp xuống. Mỗi bước đi của chú đều “trịnh trọng, khoan thai”, ra vẻ “con nhà võ”. Dế Mèn luôn lãnh diễn với bà con làng xóm về ngoại hình và sức mạnh của mình. Nhưng chính vì quá tự hào, Dế Mèn lại trở thành một kẻ kiêu căng và xốc nổi. Rất may là về sau, trải qua nhiều biến cố, chú đã thay đổi tính nết, biết yêu thương mọi người và làm nhiều việc có ích. Theo Chi Mai
    Viết đoạn văn
    Nhân vật Dế Mèn trong truyện Dế Mèn phiêu lưu kí để lại cho em những ấn tượng mạnh mẽ cả về ngoại hình lẫn tính cách. Đó là một chú dế có thân hình cường tráng với đôi càng mẫm bóng, vuốt ở chân, ở khoeo cứng và nhọn hoắt, chỉ cần lia qua là những ngọn cỏ đã ngã rạp xuống. Mỗi bước đi của chú đều “trịnh trọng, khoan thai”, ra vẻ “con nhà võ”. Dế Mèn luôn lãnh diễn với bà con làng xóm về ngoại hình và sức mạnh của mình. Nhưng chính vì quá tự hào, Dế Mèn lại trở thành một kẻ kiêu căng và xốc nổi. Rất may là về sau, trải qua nhiều biến cố, chú đã thay đổi tính nết, biết yêu thương mọi người và làm nhiều việc có ích. Theo Chi Mai
    a) Đoạn văn viết về nội dung gì?
    Đoạn văn trên viết về nhân vật Dế Mèn với những đặc điểm về ngoại hình và tính cách.
    Viết đoạn văn
    Nhân vật Dế Mèn trong truyện Dế Mèn phiêu lưu kí để lại cho em những ấn tượng mạnh mẽ cả về ngoại hình lẫn tính cách. Đó là một chú dế có thân hình cường tráng với đôi càng mẫm bóng, vuốt ở chân, ở khoeo cứng và nhọn hoắt, chỉ cần lia qua là những ngọn cỏ đã ngã rạp xuống. Mỗi bước đi của chú đều “trịnh trọng, khoan thai”, ra vẻ “con nhà võ”. Dế Mèn luôn lãnh diễn với bà con làng xóm về ngoại hình và sức mạnh của mình. Nhưng chính vì quá tự hào, Dế Mèn lại trở thành một kẻ kiêu căng và xốc nổi. Rất may là về sau, trải qua nhiều biến cố, chú đã thay đổi tính nết, biết yêu thương mọi người và làm nhiều việc có ích. Theo Chi Mai
    b) Câu mở đầu của đoạn văn trên (câu mở đoạn) có tác dụng gì?
    Câu mở đầu có tác dụng khái quát nội dung đoạn văn.
    Viết đoạn văn
    Nhân vật Dế Mèn trong truyện Dế Mèn phiêu lưu kí để lại cho em những ấn tượng mạnh mẽ cả về ngoại hình lẫn tính cách. Đó là một chú dế có thân hình cường tráng với đôi càng mẫm bóng, vuốt ở chân, ở khoeo cứng và nhọn hoắt, chỉ cần lia qua là những ngọn cỏ đã ngã rạp xuống. Mỗi bước đi của chú đều “trịnh trọng, khoan thai”, ra vẻ “con nhà võ”. Dế Mèn luôn lãnh diễn với bà con làng xóm về ngoại hình và sức mạnh của mình. Nhưng chính vì quá tự hào, Dế Mèn lại trở thành một kẻ kiêu căng và xốc nổi. Rất may là về sau, trải qua nhiều biến cố, chú đã thay đổi tính nết, biết yêu thương mọi người và làm nhiều việc có ích. Theo Chi Mai
    c) Các câu văn tiếp theo phát triển những ý nào của câu mở đoạn?
    Các câu tiếp theo triển khai nội dung cụ thể về những ấn tượng về ngoại hình và tính cách.
    II. Bài học
    II. Bài học:
    1. Viết đoạn văn về một nhân vật là nêu cảm nghĩ về đặc điểm (ngoại hình, tính cách) của nhân vật đó. 2. Câu mở đoạn thường giới thiệu nhân vật và nêu khái quát cảm nghĩ về đặc điểm của nhân vật. Các câu tiếp theo làm rõ những đặc điểm đã nêu ở câu mở đoạn.
    III. Luyện tập
    III. Luyện tập:
    Dựa theo quy tắc bàn tay, hãy nêu những việc cần làm để viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa.
    Ảnh
    Viết đoạn văn
    1. Viết về nhân vật bạn nhỏ tuổi ngựa. 2. Tìm ý: - Giới thiệu về nhân vật bạn nhỏ tuổi ngựa và nêu cảm nghĩ của em về nhân vật. - Kể lại chuyện “Ngựa con” rong chơi khắp nơi cùng ngọn gió. - Tả cảnh đẹp mà “Ngựa con vui chơi” - Cậu bé dù đi muôn nơi vẫn tìm đường về với mẹ. 3. Sắp xếp ý: Sắp xếp các ý đã tìm được thành một hệ thống ý mạch lạc, logic.
    Viết đoạn văn về một nhân vật
    Viết đoạn văn
    4. Viết đoạn văn Nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa của nhà thơ Xuân Quỳnh là một bạn nhỏ đáng yêu và rất hiếu thảo với mẹ. Mở đầu bài thơ, con hỏi mẹ: “Mẹ ơi, con tuổi gì?”. Tò mò hỏi cho biết, ngây thơ hỏi cho hay. Cần gì nghĩa lý sâu xa. Con thơ hiếu động. Chẳng lúc nào “yên một chỗ” Chắc là “Ngựa con” chạy nhảy và “hí” suốt ngày? Ngựa con đi qua những dặm đường, những không gian bao la, những miền đất lạ. “Ngọn gió của trăm miền” ở bốn phương trời với bao hương vị, ở “trên những cánh đồng hoa”. Những bông hoa con hái được ở khắp các miền đất lạ dâng lên mẹ hiền là bông hoa của tâm hồn trong trắng, bông hoa của lòng hiếu thảo và bông hoa ước mơ, khát vọng lên đường. Khổ cuối bài thơ nói lên tình thương mẹ của Ngựa con. Dù cách xa mẹ muôn trùng núi, rừng, sông, biển, con vẫn luôn hướng về mẹ hiền, vẫn tìm về cố hương gặp mẹ.
    Viết đoạn văn
    5. Hoàn chỉnh đoạn văn.
    Nói và nghe
    Nói và nghe
    Ảnh
    Hình vẽ
    NÓI VÀ NGHE: KỂ CHUYỆN: LÀM CHỊ
    Kể chuyện
    Ảnh
    1. Nghe và kể lại
    Ảnh
    1. Nghe và kể lại câu chuyện:
    2. Trao đổi
    2. Trao đổi về câu chuyện:
    a) Em suy nghĩ gì về câu chuyện giữa Hồng và em trai? Giữa em với anh (hoặc chị, em) của mình có những điểm gì giống Hồng và Thái. b) Từ những thay đổi của Hồng trong việc giúp đỡ mẹ và chăm sóc em trai, em có suy nghĩ gì? c) Câu chuyện trên giúp em hiểu điều gì?
    Gợi ý
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓