Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Chăm học, chăm làm. Bài đọc 4: Bài văn tả cảnh

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:11' 15-09-2023
    Dung lượng: 45.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài đọc 4. Bài văn tả cảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    Khởi động
    Video
    Đọc văn bản
    Đọc văn bản
    Bài văn tả cảnh
    Mấy hôm trước, Bé đi học trước cả lúc con lợn ủn ỉn đòi ăn trong chuồng. Ông hỏi: - Cháu đi học sớm thế? Bé thưa: - Cháu có việc ở lớp ạ. Bé chưa dám nói thật với ông là Bé phải ra đầu làng có việc, sợ ông cười. Nhưng hôm nay, tan học về, vừa treo túi sách lên cột, Bé đã khoe: - Cháu được 9 điểm bài tập làm văn, ông ạ. Rồi bé kể: - Cháu mất công lắm đấy. Phải mấy buổi sáng đứng ở đầu làng để quan sát. Rồi cháu viết, cháu lại viết lại, cháu chữa, cháu… Thấy Bé cứ rối rít, ông bảo: - Điểm giỏi thế nào, cháu đọc ông nghe bài văn, ông mới biết được chứ. - Cô giáo cháu cho đề bài: “Tả cảnh đi làm đồng buổi sáng”. Cháu đã viết thế này, ông nghe nhé: Buổi sáng, gà hàng xóm le te gáy. Những con lợn trong chuồng đã ủn ỉn đòi ăn. Trên mái nhà, những làn khói bếp lan nhẹ nhàng.
    Đọc văn bản
    Mọi người tập trung ở đầu làng. Đầu tiên là các cụ phụ lão. Các cụ đang trồng vải thiều dưới bãi. Rồi đến các anh chị vác quốc, vác vồ lũ lượt đi. Hôm nay chủ nhật, các bạn học sinh lớp 4B cũng ra đồng. Cánh đồng làng em đang giữa vụ trồng bí. Muốn đến tháng Ba có hoa bí nở vàng rực rỡ và quả bí non để nấu canh thì bây giờ phải chăm vun xới rồi. Chẳng mấy chốc, từ con đường bạch đàn thẳng tắp, từng đoàn người đã kéo xuống đồng. Tiếng nói chuyện, cười đùa ồn ã, át cả cái rét buốt. Một ngày lao động bắt đầu. Nghe xong, ông cười khà khà: - Sáng hôm ấy, có cả ông xuống bãi trồng vải thiều đấy. Cháu giỏi quá! Viết như hệt! Được ông khen, Bé vui lắm. (Theo Tô Hoài)
    Chia đoạn
    Ảnh
    Luyện đọc từ khó
    Ảnh
    LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
    ủn ỉn, rối rít, vun xới, ồn ã,…
    Giải nghĩa từ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Phụ lão
    Vải thiều
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giải nghĩa từ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vồ
    Bạch đàn
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Luyện đọc đoạn
    Bài văn tả cảnh
    Mấy hôm trước, Bé đi học trước cả lúc con lợn ủn ỉn đòi ăn trong chuồng. Ông hỏi: - Cháu đi học sớm thế? Bé thưa: - Cháu có việc ở lớp ạ. Bé chưa dám nói thật với ông là Bé phải ra đầu làng có việc, sợ ông cười. Nhưng hôm nay, tan học về, vừa treo túi sách lên cột, Bé đã khoe: - Cháu được 9 điểm bài tập làm văn, ông ạ. Rồi bé kể: - Cháu mất công lắm đấy. Phải mấy buổi sáng đứng ở đầu làng để quan sát. Rồi cháu viết, cháu lại viết lại, cháu chữa, cháu… Thấy Bé cứ rối rít, ông bảo: - Điểm giỏi thế nào, cháu đọc ông nghe bài văn, ông mới biết được chứ. - Cô giáo cháu cho đề bài: “Tả cảnh đi làm đồng buổi sáng”. Cháu đã viết thế này, ông nghe nhé: Buổi sáng, gà hàng xóm le te gáy. Những con lợn trong chuồng đã ủn ỉn đòi ăn. Trên mái nhà, những làn khói bếp lan nhẹ nhàng.
    Luyện đọc đoạn
    Mọi người tập trung ở đầu làng. Đầu tiên là các cụ phụ lão. Các cụ đang trồng vải thiều dưới bãi. Rồi đến các anh chị vác quốc, vác vồ lũ lượt đi. Hôm nay chủ nhật, các bạn học sinh lớp 4B cũng ra đồng. Cánh đồng làng em đang giữa vụ trồng bí. Muốn đến tháng Ba có hoa bí nở vàng rực rỡ và quả bí non để nấu canh thì bây giờ phải chăm vun xới rồi. Chẳng mấy chốc, từ con đường bạch đàn thẳng tắp, từng đoàn người đã kéo xuống đồng. Tiếng nói chuyện, cười đùa ồn ã, át cả cái rét buốt. Một ngày lao động bắt đầu. Nghe xong, ông cười khà khà: - Sáng hôm ấy, có cả ông xuống bãi trồng vải thiều đấy. Cháu giỏi quá! Viết như hệt! Được ông khen, Bé vui lắm. (Theo Tô Hoài)
    Đọc hiểu
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 1
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 2
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 3
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 4
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 5
    Ảnh
    Ảnh
    - Buổi sáng, gà hàng xóm le te gáy. Những con lợn trong chuồng đã ủn ỉn đòi ăn. Trên mái nhà, những làn khói bếp lan nhẹ nhàng. - Các cụ đang trồng vải thiều dưới bãi. Rồi đến các anh chị vác quốc, vác vồ lũ lượt đi. - Từ con đường bạch đàn thẳng tắp, từng đoàn người đã kéo xuống đồng. Tiếng nói chuyện, cười đùa ồn ã, át cả cái rét buốt. Một ngày lao động bắt đầu.
    Luyện đọc lại
    Bài văn tả cảnh
    Mấy hôm trước, Bé đi học trước cả lúc con lợn ủn ỉn đòi ăn trong chuồng. Ông hỏi: - Cháu đi học sớm thế? Bé thưa: - Cháu có việc ở lớp ạ. Bé chưa dám nói thật với ông là Bé phải ra đầu làng có việc, sợ ông cười. Nhưng hôm nay, tan học về, vừa treo túi sách lên cột, Bé đã khoe: - Cháu được 9 điểm bài tập làm văn, ông ạ. Rồi bé kể: - Cháu mất công lắm đấy. Phải mấy buổi sáng đứng ở đầu làng để quan sát. Rồi cháu viết, cháu lại viết lại, cháu chữa, cháu… Thấy Bé cứ rối rít, ông bảo: - Điểm giỏi thế nào, cháu đọc ông nghe bài văn, ông mới biết được chứ. - Cô giáo cháu cho đề bài: “Tả cảnh đi làm đồng buổi sáng”. Cháu đã viết thế này, ông nghe nhé: Buổi sáng, gà hàng xóm le te gáy. Những con lợn trong chuồng đã ủn ỉn đòi ăn. Trên mái nhà, những làn khói bếp lan nhẹ nhàng.
    Luyện đọc lại
    Mọi người tập trung ở đầu làng. Đầu tiên là các cụ phụ lão. Các cụ đang trồng vải thiều dưới bãi. Rồi đến các anh chị vác quốc, vác vồ lũ lượt đi. Hôm nay chủ nhật, các bạn học sinh lớp 4B cũng ra đồng. Cánh đồng làng em đang giữa vụ trồng bí. Muốn đến tháng Ba có hoa bí nở vàng rực rỡ và quả bí non để nấu canh thì bây giờ phải chăm vun xới rồi. Chẳng mấy chốc, từ con đường bạch đàn thẳng tắp, từng đoàn người đã kéo xuống đồng. Tiếng nói chuyện, cười đùa ồn ã, át cả cái rét buốt. Một ngày lao động bắt đầu. Nghe xong, ông cười khà khà: - Sáng hôm ấy, có cả ông xuống bãi trồng vải thiều đấy. Cháu giỏi quá! Viết như hệt! Được ông khen, Bé vui lắm. (Theo Tô Hoài)
    Nội dung
    Ảnh
    Câu chuyện kể lại bài văn tả cảnh của Bé. Nhờ sự quan sát tỉ mỉ, chăm chỉ của mình, Bé đã được 9 điểm và được ông khen. Bài văn của bé viết rất hay và chân thực cảnh đi làm đồng buổi sáng.
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    Luyện từ và câu
    Luyện từ và câu
    Ảnh
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VỀ DANH TỪ
    Bài 1
    Ảnh
    1. Tìm và xếp các danh từ trong đoạn văn sau đây vào nhóm thích hợp: Buổi sáng, gà hàng xóm le te gáy. Những con lợn trong chuồng đã ủn ỉn đòi ăn. Trên mái nhà, những làn khói bếp lan nhẹ nhàng. Mọi người tập trung ở đầu làng. Đầu tiên là các cụ phụ lão. Các cụ đang trồng vải thiều dưới bãi. Rồi đến các anh chị vác quốc, vác vồ lũ lượt đi. Hôm nay chủ nhật, các bạn học sinh lớp 4B cũng ra đồng. (Theo Tô Hoài)
    Ảnh
    hàng xóm, mọi người, các cụ, phụ lão, bạn học sinh.
    buổi sáng, chủ nhật.
    chuồng, mái nhà, làn khói bếp, làng, vải thiều, bãi, đồng.
    gà, lợn.
    Bài 2
    2. Xếp danh từ riêng trong các câu dưới đây vào nhóm thích hợp:
    Ảnh
    Ảnh
    Nguyễn Hiền, Trần Thái Tông.
    Dương A, Nam Thắng, Nam Trực, Nam Định.
    Bài 3
    3. Hãy viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một người chăm chỉ học tập hoặc ham thích lao động. Chỉ ra các danh từ chung và danh từ riêng em đã sử dụng trong đoạn văn.
    Ảnh
    Lan, Lương Thế Vinh
    bạn, học sinh, trường, tấm gương, bài, bố mẹ, công việc nhà, con, trò.
    Gợi ý: Bạn Lan là người bạn thân nhất của em. Bạn là học sinh của trường Tiểu học Lương Thế Vinh. Lan vừa là một học sinh giỏi, vừa là tấm gương sáng trong lao động. Ở trên trường, Lan đều hăng hái tích cực xây dựng bài. Khi về nhà Lan lại phụ giúp bố mẹ những công việc nhà. Lan xứng đáng là con ngoan, trò giỏi.
    Góc sáng tạo
    Góc sáng tạo
    GÓC SÁNG TẠO: ĐỐ VUI: AI CHĂM. AI NGOAN
    Bài 1
    1. Mỗi học sinh chuẩn bị câu đố bí mật theo 1 trong 2 cách: a) Viết một đoạn văn (hoặc đoạn thơ) về một người bạn chăm học, chăm làm trong lớp (giấu tên). Đố là ai?
    Một bạn học sinh trong lớp học giỏi đều các môn. Ngoài học giỏi ra, bạn nữ ấy còn rất chăm chỉ và có giọng hát rất hay. Đố là ai?
    Bài 1
    Ảnh
    b) Viết một đoạn văn (hoặc chép một đoạn thơ, câu đố, câu hát) về một con vật chăm chỉ (giấu tên). Đố là con gì?
    Con gì bé tí. Đi lại từng đàn Kiếm được mồi ngon Cùng tha về tổ? (Đố là con gì?)
    Con kiến
    Bài 1
    Ảnh
    Ảnh
    2. Gắn câu đố bí mật lên cây hoa. 3. Hái hoa và giải câu đố.
    Tự đánh giá
    Tự đánh giá
    Ảnh
    TỰ ĐÁNH GIÁ
    A. Đọc và làm bài
    A. Đọc và làm bài tập Đồng cỏ nở hoa
    Bống là một cô bé có tài hội họa. Người phát hiện ra điều này trước hết là bác Lan, chị gái của bố Bống. Thực ra, lúc đầu bác Lan chỉ thấy hơi là lạ, vì bé con mới học tiểu học mà sao nó lại mê vẽ thế. Nó vẽ như người ta thở, như người ta nhìn, như người ta nghe. Nó vẽ các nàng tiên, các cô công chúa, các chàng hoàng tử. Cái Bống rất hay vẽ, nhưng đáng chú ý hơn nữ là nó vẽ rất giống. Con mèo Kết ra con mèo Kết. Con chó Lu ra con chó Lu. Cây cau ra cây cau. Bố Lít nó ra bố Lít. Mẹ Phít nó cũng chẳng lẫn được với ai, cái mặt tròn như đồng xu với hai con mắt lá răm. Bác Lan đưa tranh của Bống cho ông họa sĩ Phan xem để hỏi ý kiến. Ông họa sĩ xem cả xấp tranh vẽ con chó, con mèo, cây cau, chân dung bố, mẹ Bống thì tặc lưỡi trầm trồ: “Chà chà! Vẽ như đồng cỏ đến kì nở hoa! Vẽ được lắm, được lắm!”. Đoạn, ông nói: “Còn những bức nào nữa, cho ông xe vơi nào!”. Bống đưa cho ông cả tập tranh giấu trong cặp. Ông trố mắt, chỉ từng bức:
    A. Đọc và làm bài
    - Sao dưới bụng con gà mái mẹ lại có một hàng chấm chấm? - Đó là tí của nó ạ. Không có tí, gà con bú mẹ sao được ạ. - Thế là con chuột nhắt đứng cạnh cái vòng tròn có hai chóp nhọn là cái gì? - Là lưng con mèo. Ý cháu là … hỡi tên chuột kia, mi hãy giờ hồn, mèo chưa quay đầu lại đâu! (Theo Ma Văn Kháng)
    Ảnh
    Giải nghĩa từ
    Ảnh
    Đoạn
    Giờ hồn
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bài 1
    1. Những chi tiết nào trong bài cho thấy Bống rất mê vẽ? Tìm các ý đúng:
    a) Bống là một cô bé có tài hội họa. b) Bống mới học tiểu học mà rất mê vẽ. c) Bống vẽ như người ta thở, như người ta nhìn, như người ta nghe. d) Bống vẽ rất giống. Con mèo Kết ra con mèo Kết. Con chó Lu ra con chó Lu.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bài 2
    2. Theo em, vì sao Bống vẽ rất đẹp? Tìm các ý đúng:
    a) Bống có năng khiếu hội họa. b) Bống rất chăm tập vẽ. c) Bống được bố mẹ hướng dẫn. d) Bống được họa sĩ Phan dạy.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bài 3
    3. Em hiểu thế nào về nhận xét của ông họa sĩ: Bống vẽ như “đồng cỏ đến kì nở hoa”? Tìm ý đúng:
    a) Bống thường vẽ những đồng cỏ đang nở hoa. b) Bống thường vẽ những người thân, những vật gần gũi với bạn ấy. c) Tranh Bống vẽ sống động, thể hiện một tài năng nhiều hứa hẹn. d) Ý kiến khác (nêu ý kiến đó).
    Hình vẽ
    Bài 4
    Ảnh
    4. Ghi lại các danh từ riêng trong bài đọc.
    Bống, Lan, Kết, Lu, Lít, Phít, Phan
    Bài 5
    5. Viết đoạn văn về hứng thú học tập (hoặc ham thích lao động, vẽ tranh, chơi đàn, luyện tập thể thao,…) của một người mà em biết hoặc được nghe kể.
    Gợi ý: Em rất ngưỡng mộ bạn Minh, ngoài học rất giỏi, Minh còn hát rất hay. Minh có năng khiếu ca hát, chính cô giáo chủ nhiệm đã phát hiện ra tài năng của bạn ấy qua một cuộc thi âm nhạc. Ngoài có năng khiếu, Minh rất đam mê hát và chăm chỉ luyện tập. Sau mỗi giờ học, Minh đều giải trí bằng cách nghe nhạc và lẩm nhẩm hát theo. Giọng hát rất cao và trong trẻo. Nếu chăm chỉ theo đuổi đam mê, Minh sẽ thành công trên con đường âm nhạc.
    Tự nhận xét
    Tự nhận xét
    Ảnh
    Tự nhận xét
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓