Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 20. Câu đặc biệt

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:56' 23-11-2015
    Dung lượng: 2.6 MB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    BÀI 20 CÂU ĐẶC BIỆT I. THẾ NÀO LÀ CÂU ĐẶC BIỆT?
    1. Ví dụ (SGK trang 27):
    I. THẾ NÀO LÀ CÂU ĐẶC BIỆT? 1. Ví dụ (SGK trang 27) Cho ba câu:

    Ôi, em Thuỷ! Tiếng kêu sửng sốt của cô giáo làm em tôi giật mình. Em tôi bước vào lớp.

    (Khánh Hoài)

    - Câu hỏi:
    - Gợi ý:
    Cho ba câu:

    Ôi, em Thuỷ! Tiếng kêu sửng sốt của cô giáo làm em tôi giật mình. Em tôi bước vào lớp.

    (Khánh Hoài)

    Câu được in đậm có cấu tạo như thế nào?
    a. Đó là câu bình thường có đủ chủ ngữ- vị ngữ.
    b. Đó là câu rút gọn, lược bỏ chủ ngữ, vị ngữ.
    c. Đó là câu không thể có chủ ngữ, vị ngữ.
    2. Thế nào là câu đặc biệt?:
    II. TÁC DỤNG CỦA CÂU ĐẶC BIỆT
    - Yêu cầu:
    II. TÁC DỤNG CỦA CÂU ĐẶC BIỆT Xem bảng sau đây, chép lại vào vở rồi đánh dấu X vào ô thích hợp: - Xem bảng:
    Tác dụng Bộc lộ cảm xúc Liệt kê thông báo về sự tồn tại của sự vật Xác định thời gian, nơi chốn Gọi đáp Câu đặc biệt Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài… Đoàn người…. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay. “ trời ơi!”, cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa… An gào lên: - Sơn! Em Sơn! Sơn ơi! - Chị An ơi! - GHI NHỚ: SGK/ 29:
    - Câu đặc biệt thường dùng để làm gì? Xác định thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc được nói đến trong đoạn; Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng; Bộc lộ cảm xúc; Gọi đáp. III. LUYỆN TẬP
    - HS thảo luận:
    III. LUYỆN TẬP: Học sinh thảo luận - Yêu cầu 1:
    1. Tìm câu rút gọn và câu đặc biệt: a. Câu rút gọn: “Có khi được trưng bày … dễ thấy”, “Nhưng cũng có khi … trong hòm”, “Nghĩa là … kháng chiến.” - Không có câu đặc biệt. b. Câu đặc biệt: “Ba giây … Bốn giây … Năm giây … Lâu quá!”. - Không có câu rút gọn. - Yêu cầu 1(tiếp):
    1. Tìm câu rút gọn và câu đặc biệt: c. Câu đặc biệt: “Một hồi còi.” - Không có câu rút gọn. d. Câu đặc biệt: “ Lá ơi!” Câu rút gọn: “Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!”; “Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.” - Yêu cầu 2:
    2. Tác dụng của câu rút gọn và câu đặc biệt ở BT1: a. Câu rút gọn: - Làm cho câu gọn hơn, tránh lặp lại những từ ngữ đã xuất hiện trong câu trước. b. Câu đặc biệt: Câu (b): xác định thời gian; bộc lộ cảm xúc. Câu (c): liệt kê, thông báo sự tồn tại của sự vật. Câu (d): gọi đáp. KẾT BÀI
    Hướng dẫn về nhà:
    Hướng dẫn về nhà Về nhà học hiểu phần trọng tâm cảu bài Làm bài tập 3. Soạn bài: “Bố cục và phương pháp lập luận trong văn nghị luận”. Tạm biệt:
    BÀI HỌC KẾT THÚC! XIN CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ CÙNG CÁC EM
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓