Chào mừng quý vị đến với website của ...
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 11. Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:22' 20-11-2015
Dung lượng: 3.4 MB
Số lượt tải: 1
Trang bìa
Trang bìa:
BÀI 11: CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN BIỂU CẢM I. Tự sự và miêu tả trong văn bản biểu cảm
1. Yếu tố tự sự, miêu tả trong bài thơ:
“Bài ca nhà tranh bị gió thu phá” của Đỗ Phủ. I. Tự sự và miêu tả trong văn bản biểu cảm 1. Yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ - Đọc bài thơ:
Bài ca nhà tranh bị gió thu phá
(Mao ốc vị thu phong sở phá ca)
Đỗ Phủ
- Nhận xét * Đoạn 1: Tự sự và miêu tả Tự sự ( Hai câu đầu) Miêu tả (Ba câu sau) => Có vai trò tạo ra bối cảnh chung cho bài thơ * Đoạn 2: Tự sự kết hợp với biểu cảm Tự sự: Trẻ con cướp tranh và tác giả quát tháo => Biểu cảm: sự uất ức của tác giả * Đoạn 3: - Tự sự , miêu tả và hai câu cuối biểu cảm => Cam phận * Đoạn 4: Trực tiếp biểu cảm => Tình cảm cao thượng, vị tha vươn lên sáng ngời. - CH thảo luận:
[?] Vậy các yếu tố tự sự , miêu tả trong bài thơ nó đóng vai trò gì để tác giả thể hiện cảm xúc? => Trả lời: Các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ nó đã gợi ra đối tượng biểu cảm để tác giả gửi gắm cảm xúc . 2. Các yếu tố tự sự , miêu tả qua đoạn văn trích :
I. Tự sự và miêu tả trong văn bản biểu cảm 2. Các yếu tố tự sự , miêu tả qua đoạn văn trích “ Tuổi thơ im lặng” của Duy Khán. [?] Em hãy chỉ ra các yếu tố tự sự, miêu tả và cảm nghĩ của tác giả trong đoạn văn? - Nhận xét:
- Miêu tả: tả bàn chân của bố: Những ngón chân khum khum, gan bàn chân bao giờ cũng xám xịt và lỗ rỗ, bao giờ cũng khuyết một miếng, không đầy đặn như gan bàn chân người khác, mu bàn chân mốc trắng, bong ra từng bãi, lại có nốt lấm tấm. - Tự sự: kể về cuộc đời của người cha đi làm ăn vất vả bằng đôi bàn chân ấy: Bố đi chân đất…………….nó theo bố đi xa lắm. Đêm nào bố cũng ngâm nước nóng…..tài nào xoa bóp khỏi. - Biểu cảm: tình thương đối với người cha: “Bố ơi!...đã thành bệnh”. - CH thảo luận:
* Yếu tố biểu cảm không thể bộc lộ được vì không có đối tượng để người viết gửi gắm cảm xúc. * Câu hỏi thảo luận: Nếu không có các yếu tố tự sự, miêu tả trong đoạn văn trích: “Tuổi thơ im lặng” của Duy Khán thì yếu tố biểu cảm có thể bộc lộ được hay không ? Vì sao? 3. Ghi nhớ:
Ghi nhớ: (SGK – 138) Muốn phát biểu suy nghĩ , cảm xúc đối với đời sống xung quanh, hãy dùng phương thức tự sự và miêu tả để gợi ra đối tượng biểu cảm và gủi gắm cảm xúc. Tự sự và miêu tả ở đây nhằm khêu gợi cảm xúc , do cảm xúc chi phối chứ không nhằm mục đích kể chuyện, miêu tả đầy đủ sự việc, phong cảnh. II. Luyện tập
1. Bài tâp 1: ( Trang 138 SGK) :
Kể lại nội dung : “Bài ca nhà tranh bị gió thu phá” – của Đỗ Phủ bằng bài văn xuôi biểu cảm. II. Luyện tập 1. Bài tâp 1: ( Trang 138 SGK)
Gợi ý:
- Miêu tả:
Cảnh nhà tranh bị gió thu phá.
Cảnh trẻ con cướp những tấm tranh.
Cảnh ngôi nhà bị mưa dột, ước át…
- Tự sự:
Gió thu thổi tốc mái nhà.
Việc trẻ con cướp những tấm tranh.
Sự rét buốt trong đêm tối…
- Biểu cảm:
Vượt lên trên nỗi bất hạnh của cá nhân, ông đã thể hiện tấm lòng cao thượng, vị tha…
Dựa vào văn bản: “Kẹo mầm” Của Băng Sơn viết lại thành một bài văn biểu cảm. II. Luyện tập 2. Bài tâp 2: ( Trang 138 SGK)
Gợi ý:
- Tự sự: Kể lại việc đổi tóc rối để lấy kẹo mần.
- Miêu tả: Cảnh chải tóc của mẹ ngày trước và hình dáng của mẹ.
- Biểu cảm: Thể hiện nỗi nhớ thương mẹ.
Ghi nhớ: Muốn phát biểu suy nghĩ cảm xúc đối với đời sống xung quanh , hãy dùng phương thức tự sự và miêu tả để gợi ra đối tượng biểu cảm và gửi gắm cảm xúc. 3. Bài tâp 3:
Bài tâp 3: Việc đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn biểu cảm có tác dụng gì?
A. Yếu tố tự sự và miêu tả làm cho người đọc quan tâm
B. Yếu tố tự sự và miêu tả giúp cho đoạn văn kéo dài.
C. Yếu tố tự sự và miêu tả giúp cho bài văn không tẻ nhạt.
D. Yếu tố tự sự và miêu tả giúp cho bài văn sinh động, cụ thể
Kết bài
HDVN:
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ a) Bài vừa học: - Học thuộc ghi nhớ SGK/ 138 - Vận dụng các yếu tố : Tự sự, miêu tả để tạo lập văn bản biểu cảm - Sưu tầm và chép các đoạn văn, bài văn biểu cảm để làm tư liệu. b) Bài sắp học: - Soạn bài: “Cảnh khuya” và “Rằm tháng giêng” Của Hồ Chí Minh. - Đọc và tìm hiểu chú thích SGK/141. - Trả lời các câu hỏi phần đọc- hiểu văn bản. - Sưu tầm một số bài thơ, câu thơ của Bác Hồ viết về trăng hoặc cảnh thiên nhiên. Tạm biệt:
Các ý kiến mới nhất