Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:24' 29-06-2015
    Dung lượng: 927.2 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    Trang bìa:
    TIẾT 8 CÁC PHƯƠNG TRÂM HỘI THOẠI (Tiếp theo) I. PHƯƠNG TRÂM QUAN HỆ
    Phương châm quan hệ:
    I. PHƯƠNG CHÂM QUAN HỆ: 1. Tìm hiểu ví dụ: Thành ngữ “Ông nói gà, bà nói vịt”: Mỗi người nói một đề tài khác nhau. Ông nói gà Bà nói vịt Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược => Không hiểu nhau *Bài học: Phải nói đúng đề tài đang hội thoại. 2. Ghi nhớ: 21/sgk. II. PHƯƠNG TRÂM CÁCH THỨC
    1. Tìm hiểu ví dụ 1:
    II. PHƯƠNG CHÂM CÁCH THỨC: 1. Tìm hiểu ví dụ 1: - Thành ngữ: “Dây cà dây muống” -> Nói năng dài dòng, rườm rà. - Thành ngữ: “Lúng búng như ngậm hột thị” -> Nói năng ấp úng, không rành mạch, không thoát ý. -> Người nghe không hiểu hoặc hiểu sai, bị ức chế, không gây thiện cảm. *Bài học: Nói năng phải ngắn gọn,rõ ràng, rành mạch; phải tạo được mối quan hệ tốt với người đối thoại. 2. Tìm hiểu ví dụ 2:
    II. PHƯƠNG CHÂM CÁCH THỨC: 2. Tìm hiểu ví dụ 2: - “Tôi đồng ý với những nhận định về truyện ngắn của ông ấy” *Gây ra 2 cách hiểu:

    - C.1:“Tôi đồng ý với những nhận định về truyện ngắn của ông ấy

    -> Tôi đồng ý với những nhận định của ông ấy.

    - C.2:“Tôi đồng ý với những nhận định về truyện ngắn của ông ấy

    -> Tôi đồng ý với những truyện ngắn của ông ấy. *Bài học: Nói năng phải rõ ràng, tránh cách nói mơ hồ, khó hiểu. 3) Ghi nhớ: 22/sgk. III. PHƯƠNG CHÂM LỊCH SỰ:
    1. Tìm hiểu ví dụ:
    III. PHƯƠNG CHÂM LỊCH SỰ: 1. Tìm hiểu ví dụ : - Đọc truyện: “Người ăn xin”/sgk => Cả hai đều nhận được tình cảm chân thành và tôn trọng lẫn nhau *Bài học: Khi giao tiếp cần tôn trọng người đối thoại, không phân biệt sang-hèn, giàu-nghèo… 2. Ghi nhớ: 23/sgk. IV. LUYỆN TẬP
    Bài tập 1, 2:
    IV. LUYỆN TẬP: Bài 1. Suy nghĩ, lựa chọn ngôn ngữ khi giao tiếp. Có thái độ tôn trọng, lịch sự với người đối thoại a) Lời chào cao hơn mâm cỗ b) Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau c) Kim vàng ai nỡ uốn câu, Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời. *Một số câu có ý nghĩa tương tự: - Chó ba quanh mới nằm, người ba năm mới nói. - Một lời nói quan tiền thúng thóc, Một lời nói dùi đục cẳng tay. Bài 2. - Lời khuyên dạy: - So sánh - Ẩn dụ - Nhân hoá - Hoán dụ - Điệp ngữ - Nói giảm nói tránh PHƯƠNG CHÂM LỊCH SỰ Bài tập 3:
    Bài 3: Chọn các từ ngữ thích hợp. a. Nói dịu nhẹ như khen, nhưng thật ra là mỉa mai, chê trách là b. Nói trước lời mà người khác chưa kịp nói là c. Nói nhằm châm chọc điều không hay của người khác một cách cố ý là d. Nói chen vào chuyện của người trên khi không được hỏi đến là e. Nói rành mạch, cặn kẽ, có trước có sau là nói móc nói ra đầu ra đũa nói leo nói mát nói hớt nói mát nói hớt nói móc nói leo nói ra đầu ra đũa a. nói mát b. nói hớt c. nói móc d. nói leo => PHƯƠNG CHÂM LỊCH SỰ e. nói ra đầu ra đũa PHƯƠNG CHÂM CÁCH THỨC Bài tập 4:
    Bài tập 4. HƯỚNG DẪN HỌC
    Hướng dẫn học:
    HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1. BÀI HỌC: -> Nắm vững các kiến thức về các phương châm hội thoại đã học. -> Hoàn thành các bài tập đã được hướng dẫn. 2. BÀI MỚI: SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓