Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2. Bố cục trong văn bản
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:51' 23-06-2015
Dung lượng: 859.1 KB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:51' 23-06-2015
Dung lượng: 859.1 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 7 BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN I. BỐ CỤC VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỀ BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN
Bố cục của văn bản:
I. BỐ CỤC VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỀ BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN 1. Bố cục của văn bản: a. Bài tập * Đọc văn bản sau và nhận xét về bố cục của nó? Văn bản:
Có một học sinh viết một lá đơn xin gia nhập Đội TNTPHCM như sau: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN XIN GIA NHẬP Đội TNTPHCM Kính gửi:................... Tên em là.........HS lớp........trường..... Em xin hứa là sẽ học tập thật tốt, phấn đấu trở thành người đội viên gương mẫu. Thời gian qua em đã hiểu được Đội TNTPHCM là tổ chức hoạt động của thiếu niên rất bổ ích và lí thú. Vì vậy, em có nguyện vọng được đứng trong đội ngũ của Đội, được góp phần nhỏ bé xây dựng đội vững mạnh... Em xin chân thành cảm ơn. HN ngày.... Kí tên. Nhận xét:
* Nhận xét: Muốn viết một lá đơn xin gia nhập Đội thì nội dung của nó phải được sắp xếp thành một trật tự nhất định. - Trước hết phải khai họ tên, tuổi, địa chỉ, học ở đâu? - Tiếp theo là lí do xin vào Đội. - Sau đó là lời hứa, kí tên. => Không thể đảo lộn thứ tự, các điều kiện trên. Bởi như vậy sẽ là việc làm tuỳ tiện, lộn xộn, ý tứ không trật tự, không thành hệ thống. Ghi nhớ:
1. Bố cục của văn bản: a. Bài tập b. Ghi nhớ (SGK trang 30) * Văn bản không thể được viết một cách tuỳ tiện mà phải có bố cục rõ ràng. * Bố cục là sự bố trí, sắp xếp các phần, các đoạn theo một trình tự, một hệ thống rành mạch và hợp lí. Những yêu cầu về bố cục:
2. Những yêu cầu về bố cục Hai câu chuyện trong ví dụ SGK/29 đã có bố cục chưa? Vì sao? Cách kể chuyện như vậy bất hợp lí ở chỗ nào? - Bố cục: 2 phần - Các ý lộn xộn. Câu "Từ đấy trâu..." -> không ăn nhập với ý nghĩa của truyện. - Nguyên bản: ( Bố cục: 3 phần) Mở bài: 1 đoạn Thân bài: 1 đoạn Kết bài: 1 đoạn Các phần của bố cục:
3. Các phần của bố cục: Một văn bản mà em thường gặp gồm có mấy phần? Hãy nêu nhiệm vụ từng phần trong văn bản tự sự, miêu tả? - Bố cục thường gặp của văn bản gồm có ba phần * Văn bản tự sự: - Mở bài: Giới thiệu chung về người, vật, sự việc. - Thân bài: Kể lại diễn biến của sự việc. - Kết bài: Kể kết cục của sự việc. Bố cục văn bản miêu tả:
* Bố cục văn bản miêu tả: - Mở bài: Giới thiệu cảnh được miêu tả. - Thân bài: Tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một trật tự nhất định. - Kết bài: Thường nêu cảm nghĩ của người viết về cảnh vật đó. II. LUYỆN TẬP
Bài 1:
II. LUYỆN TẬP: BÀI 1: (1) Hai câu chuyện trong phần tìm hiểu bài: So với văn bản gốc ta thấy cách sắp đặt các ý đã thay đổi. Vì vậy truyện không có những yếu tố bất ngờ khiến tiếng cười không bật lên mạnh mẽ. Vì thế ý nghĩa phê phán bị giảm theo. Bài 2:
BÀI 2: (2) Có thể chọn bố cục như sau: - Mẹ bắt hai con phải chia đồ chơi. Hai anh em Thành và Thuỷ rất yêu thương nhau. - Chuyện về hai con búp bê. Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và các bạn. - Hai anh em phải chia tay. - Thuỷ để cả hai con búp bê lại cho anh. Bố cục hợp lý:
* Bố cục ấy hợp lí vì: - Ngay từ đầu chúng ta không biết hai anh em Thành và Thuỷ có chia tay không? b. Sau đó là cuộc chia tay của hai anh em và không chia tay của hai con búp bê. * Luôn luôn có sự diễn biến mới mẻ qua mỗi phần, mỗi đoạn. Bài 3:
BÀI 3: 3) Bố cục này có chỗ chưa rành mạch và hợp lí - Mở bài: Sau lời chào mừng thì giới thiệu họ tên; cần giới hạn đề tài báo cáo. - Thân bài: Bỏ đi phần 4 - Kết bài: Trước lúc hội nghị thành công cần tóm tắt những điều trình bày; gơi mở hướng mới đang có ý định. Bố cục:
- Mở bài: Chào mừng các đại biểu, các thầy cô và các bạn tham dự nhội nghị; giới thiệu họ tên của người báo cáo. - Thân bài: Nêu rõ bản thân đã học như thế nào ở trên lớp. Nêu rõ bản thân đã học như thế nào ở nhà. Nêu rõ bản thân đã học như thế nào trong cuộc sống. - Kết bài: Tóm tắt những điều đã trình bày. Gợi mở ra hướng học mới. Chúc hội nghị thành công. Củng cố, dặn dò:
CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ: * Học thuộc các ghi nhớ trong SGK. * Xem lại các bài tập đã hướng dẫn. * Soạn bài “Mạch lạc trong văn bản”. Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 7 BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN I. BỐ CỤC VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỀ BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN
Bố cục của văn bản:
I. BỐ CỤC VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỀ BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN 1. Bố cục của văn bản: a. Bài tập * Đọc văn bản sau và nhận xét về bố cục của nó? Văn bản:
Có một học sinh viết một lá đơn xin gia nhập Đội TNTPHCM như sau: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN XIN GIA NHẬP Đội TNTPHCM Kính gửi:................... Tên em là.........HS lớp........trường..... Em xin hứa là sẽ học tập thật tốt, phấn đấu trở thành người đội viên gương mẫu. Thời gian qua em đã hiểu được Đội TNTPHCM là tổ chức hoạt động của thiếu niên rất bổ ích và lí thú. Vì vậy, em có nguyện vọng được đứng trong đội ngũ của Đội, được góp phần nhỏ bé xây dựng đội vững mạnh... Em xin chân thành cảm ơn. HN ngày.... Kí tên. Nhận xét:
* Nhận xét: Muốn viết một lá đơn xin gia nhập Đội thì nội dung của nó phải được sắp xếp thành một trật tự nhất định. - Trước hết phải khai họ tên, tuổi, địa chỉ, học ở đâu? - Tiếp theo là lí do xin vào Đội. - Sau đó là lời hứa, kí tên. => Không thể đảo lộn thứ tự, các điều kiện trên. Bởi như vậy sẽ là việc làm tuỳ tiện, lộn xộn, ý tứ không trật tự, không thành hệ thống. Ghi nhớ:
1. Bố cục của văn bản: a. Bài tập b. Ghi nhớ (SGK trang 30) * Văn bản không thể được viết một cách tuỳ tiện mà phải có bố cục rõ ràng. * Bố cục là sự bố trí, sắp xếp các phần, các đoạn theo một trình tự, một hệ thống rành mạch và hợp lí. Những yêu cầu về bố cục:
2. Những yêu cầu về bố cục Hai câu chuyện trong ví dụ SGK/29 đã có bố cục chưa? Vì sao? Cách kể chuyện như vậy bất hợp lí ở chỗ nào? - Bố cục: 2 phần - Các ý lộn xộn. Câu "Từ đấy trâu..." -> không ăn nhập với ý nghĩa của truyện. - Nguyên bản: ( Bố cục: 3 phần) Mở bài: 1 đoạn Thân bài: 1 đoạn Kết bài: 1 đoạn Các phần của bố cục:
3. Các phần của bố cục: Một văn bản mà em thường gặp gồm có mấy phần? Hãy nêu nhiệm vụ từng phần trong văn bản tự sự, miêu tả? - Bố cục thường gặp của văn bản gồm có ba phần * Văn bản tự sự: - Mở bài: Giới thiệu chung về người, vật, sự việc. - Thân bài: Kể lại diễn biến của sự việc. - Kết bài: Kể kết cục của sự việc. Bố cục văn bản miêu tả:
* Bố cục văn bản miêu tả: - Mở bài: Giới thiệu cảnh được miêu tả. - Thân bài: Tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một trật tự nhất định. - Kết bài: Thường nêu cảm nghĩ của người viết về cảnh vật đó. II. LUYỆN TẬP
Bài 1:
II. LUYỆN TẬP: BÀI 1: (1) Hai câu chuyện trong phần tìm hiểu bài: So với văn bản gốc ta thấy cách sắp đặt các ý đã thay đổi. Vì vậy truyện không có những yếu tố bất ngờ khiến tiếng cười không bật lên mạnh mẽ. Vì thế ý nghĩa phê phán bị giảm theo. Bài 2:
BÀI 2: (2) Có thể chọn bố cục như sau: - Mẹ bắt hai con phải chia đồ chơi. Hai anh em Thành và Thuỷ rất yêu thương nhau. - Chuyện về hai con búp bê. Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và các bạn. - Hai anh em phải chia tay. - Thuỷ để cả hai con búp bê lại cho anh. Bố cục hợp lý:
* Bố cục ấy hợp lí vì: - Ngay từ đầu chúng ta không biết hai anh em Thành và Thuỷ có chia tay không? b. Sau đó là cuộc chia tay của hai anh em và không chia tay của hai con búp bê. * Luôn luôn có sự diễn biến mới mẻ qua mỗi phần, mỗi đoạn. Bài 3:
BÀI 3: 3) Bố cục này có chỗ chưa rành mạch và hợp lí - Mở bài: Sau lời chào mừng thì giới thiệu họ tên; cần giới hạn đề tài báo cáo. - Thân bài: Bỏ đi phần 4 - Kết bài: Trước lúc hội nghị thành công cần tóm tắt những điều trình bày; gơi mở hướng mới đang có ý định. Bố cục:
- Mở bài: Chào mừng các đại biểu, các thầy cô và các bạn tham dự nhội nghị; giới thiệu họ tên của người báo cáo. - Thân bài: Nêu rõ bản thân đã học như thế nào ở trên lớp. Nêu rõ bản thân đã học như thế nào ở nhà. Nêu rõ bản thân đã học như thế nào trong cuộc sống. - Kết bài: Tóm tắt những điều đã trình bày. Gợi mở ra hướng học mới. Chúc hội nghị thành công. Củng cố, dặn dò:
CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ: * Học thuộc các ghi nhớ trong SGK. * Xem lại các bài tập đã hướng dẫn. * Soạn bài “Mạch lạc trong văn bản”. Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất