Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Bố cục của văn bản

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:44' 29-06-2015
    Dung lượng: 712.7 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT: 8 BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN I. BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN
    Ví dụ:
    I. Bố cục của văn bản 1. Ví dụ: Người thầy đạo cao, đức trọng Nhận xét:
    I. Bố cục của văn bản 2. Nhận xét: Người thầy đạo cao, đức trọng - Văn bản có 3 phần: Phần 1: Giới thiệu ông Chu Văn An Ông Chu Văn An không màng danh lợi Phần 2: Công lao, uy tín, tính cách của ông Chu Văn An Học trò theo học rất đông…có khi không cho vào thăm. Phần 3: Khi ông mất, mọi người đều thương tiếc. Tình cảm của mọi người đối với ông Chu Văn An - Mối quan hệ giữa các phần trong văn bản Gắn bó chặt chẽ với nhau, phần trước là tiền đề cho phần sau. Các phần đều tập trung làm rõ chủ đề của văn bản là Người thầy đạo cao đức trọng Kết luận:
    I. Bố cục của văn bản 3. Kết luận: - Bố cục của văn bản thường gồm 3 phần: Mở bài - Thân bài - Kết bài - Các phần này luôn có quan hệ chặt chẽ với nhau để tập trung làm rõ chủ đề của văn bản II. CÁCH BỐ TRÍ SẮP XẾP PHẦN THÂN BÀI
    Văn bản "Tôi đi học":
    - Tôi đi học: Các sự kiện được sắp xếp theo sư hồi tưởng những kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên của tác giả. Các sự kiện ấy được sắp xếp theo trình tự thời gian trong dòng hồi tưởng. - Cảm xúc trên con đường đến trường - Cảm xúc khi đứng trong sân trường - Cảm xúc khi vào lớp học II. Cách sắp xếp, bố trí nội dung của phần thân bài 1. Văn bản "Tôi đi học": Văn bản "Trong lòng mẹ":
    Tôi đi học: Các sự kiện được sắp xếp theo sư hồi tưởng những kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên của tác giả. Các sự kiện ấy được sắp xếp theo trình tự thời gian trong dòng hồi tưởng. Cảm xúc trên con đường đến trường Cảm xúc khi đứng trong sân trường Cảm xúc khi vào lớp học Trong lòng mẹ: Trước khi gặp mẹ: thương mẹ, đau đớn tủi cực căm ghét những cổ tục Khi gặp mẹ sung sướng, hạnh phúc vô bờ. => Sự phát triển của sự việc Trang 7:
    Người thầy đạo cao đức trọng Thầy giáo giỏi, không màng danh lợi Cương trực tính tình cứng cỏi => Lần lượt trình bày những sự việc cho thấy thầy Chu Văn An tài cao, đức trọng, sự kính trọng của học trò dành cho thầy =>Trình bày theo mạch suy luận Trang 8:
    Một số cách bố trí, sắp xếp bố cục của văn bản Trình bày theo thứ tự thời gian, không gian Trình bày theo sự phát triển sự việc Trình bày theo mạch suy luận. Trang 9:
    Bài 1 Cách trình bày ý: a. Trình tự không gian từ xa đến gần b. Trình tự thời gian c. Từ khái quát đến cụ thể, từ cái đã biết đến cái chưa biết Bài 2 Trình bày ý về lòng thương mẹ của bé Hồng. Gợi ý: Mở bài: Giới thiệu cảnh ngộ của bé Hồng và tình thương mẹ Thân bài: Tình thương mẹ của Hồng trong cuộc đối thoại với người cô Tình yêu thương mẹ biểu hiện qua thái độ căm giận những cổ tục - Tâm trạng của Hồng khi ở trong lòng mẹ Kết bài: Kết luận chung về tình thương mẹ của Hồng Trang 10:
    Bài 3: Gợi ý: Nhận xét: Các ý a,b còn sắp xếp lộn xộn và chưa hợp lý trong ý b. Sửa chữa: Giải thích câu tục ngữ: Đi một ngày đàng học một sàng khôn - Nghĩa bóng của câu tục ngữ: Đi một ngày đàng học một sàng khôn B. Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: Những người thường xuyên chịu khó hoà mình vào đời sống sẽ nắm chắc tình hình, học hỏi được nhiều bổ ích. Các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước Trong thời kỳ đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được công nghệ tiên tiến của thế giới. Trang 11:
    Hướng dẫn học ở nhà Xây dựng bố cục của một bài văn tự sự theo yêu cầu sau: Em hãy kể lại một kỉ niệm đáng nhớ.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓