Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Yếu tố kì ảo trong truyện kể. 5. Nói và nghe: Trình bày về việc vay mượn – cải biến – sáng tạo trong một tác phẩm văn học
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:39' 03-04-2025
Dung lượng: 475.6 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:39' 03-04-2025
Dung lượng: 475.6 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4. YẾU TỐ KÌ ẢO TRONG TRUYỆN KỂ. 5. NÓI VÀ NGHE: TRÌNH BÀY VỀ VIỆC VAY MƯỢN – CẢI BIẾN – SÁNG TẠO TRONG MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4. YẾU TỐ KÌ ẢO TRONG TRUYỆN KỂ
TRÌNH BÀY VỀ VIỆC VAY MƯỢN – CẢI BIẾN – SÁNG TẠO TRONG MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
Nói và nghe:
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Hình vẽ
Chia sẻ về đề tài sẽ lựa chọn để trình bày về việc vay mượn - cải biến - sáng tạo trong một tác phẩm văn học.
Hình thành kiến thức
Hình thành kiến thức
Ảnh
Hình thành kiến thức
- Đề bài
Đề bài:
Ảnh
Đề bài:
Trình bày được bài nói về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong TP văn học.
1. Các bước trình bày về việc vay mượn - cải biến - sáng tạo trong một tác phẩm văn học
Ảnh
1. Các bước trình bày về việc vay mượn - cải biến - sáng tạo trong một tác phẩm văn học
Hình vẽ
1. Để thuyết phục người nghe khi trình bày về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong tác phẩm văn học, cần lưu ý điều gì? 2. Xây dựng quy trình trình bày về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong các tác phẩm văn học?
* Chú ý
Ảnh
- Để thuyết phục người nghe khi trình bày về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong tác phẩm văn học cần chú ý:
Hình vẽ
Giới thiệu ngắn gọn những thông tin chính về vấn đề được chọn: tác phẩm, tác giả, nội dung đặt ra liên quan đến chủ đề bài nói. Lựa chọn được một hoặc một vài phương diện nổi bật của sự vay mượn trong tác phẩm (cốt truyện, nhân vật, tình tiết,...) để phân tích, qua đó nêu những phát hiện về sự vay mượn - cải biến - sáng tạo của tác giả để so sánh với "nguyên mẫu". Đánh giá chung về ý nghĩa của vấn đề đặt ra trong bài nói.
2. Quy trình trình bày về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong tác phẩm văn học
2. Quy trình trình bày về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong tác phẩm văn học
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
* Bước 1: Chuẩn bị bài trình bày
Đề tài đã thực hiện ở phần viết.
Hình vẽ
Hình vẽ
Cần phù hợp với điều kiện đọc và tra cứu tài liệu tham khảo.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
* Tìm ý, sắp xếp ý
Ảnh
Hình vẽ
* Bước 1: Chuẩn bị bài trình bày
Hình vẽ
ND chính của bài là gì? TP, tác giả nào sẽ được tập trung phân tích? Tác phẩm được chọn chịu ảnh hưởng từ TP nào có trước? Căn cứ XĐ có quan hệ vay mượn - cải biến ở đây là gì? Đâu là phương diện cho thấy rõ nhất sự tiếp nhận ảnh hưởng từ "nguyên mẫu"? Bài nói sẽ nhấn mạnh điểm gì khi đề cập vấn đề này?
Ảnh
* tiếp
Ảnh
Hình vẽ
* Bước 1: Chuẩn bị bài trình bày
Hình vẽ
Các biểu hiện chính của việc vay mượn là gì? Nến đánh giá thế nào về mức độ, tính chất của mối quan hệ vay mượn - cải biến ở trường hợp này? Tác giả có những sáng tạo nổi bật gì khi tiếp nhận ảnh hưởng và vay mượn chất liệu cho sáng tác của mình? Việc vay mượn - cải biến - sáng tạo của tác giả nói lên được điều gì về bối cảnh văn học lúc tác phẩm ra đời?
Ảnh
+ Bước 2: Thực hành trình bày
Hình vẽ
* Bước 2: Thực hành trình bày
Hình vẽ
Giới thiệu vấn đề trình bày, đối tượng và phạm vi nội dung sẽ được đề cập
Hình vẽ
Hình vẽ
Lần lượt trình bày các luận điểm chính. Phối hợp lời nói và nội dung trình chiếu (nếu có).
Hình vẽ
Hình vẽ
Tóm lược vấn đề đã trình bày. Nêu nhận định, đánh giá khái quát. Ý nghĩa, giá trị thực tế.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Bước 3: Trao đổi và đánh giá
* Bước 3: Trao đổi và đánh giá
Ảnh
Ảnh
* tiếp
Ảnh
Ảnh
* Bước 3: Trao đổi và đánh giá
Luyện tập vận dụng
Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
Ảnh
Trình bày được bài nói về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong tác phẩm văn học.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 5. Tiếng cười của hài kịch. 1. Nhân vật quan trọng (trích Quan thanh tra) (Nikolai Gogol)".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4. YẾU TỐ KÌ ẢO TRONG TRUYỆN KỂ
TRÌNH BÀY VỀ VIỆC VAY MƯỢN – CẢI BIẾN – SÁNG TẠO TRONG MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
Nói và nghe:
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Hình vẽ
Chia sẻ về đề tài sẽ lựa chọn để trình bày về việc vay mượn - cải biến - sáng tạo trong một tác phẩm văn học.
Hình thành kiến thức
Hình thành kiến thức
Ảnh
Hình thành kiến thức
- Đề bài
Đề bài:
Ảnh
Đề bài:
Trình bày được bài nói về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong TP văn học.
1. Các bước trình bày về việc vay mượn - cải biến - sáng tạo trong một tác phẩm văn học
Ảnh
1. Các bước trình bày về việc vay mượn - cải biến - sáng tạo trong một tác phẩm văn học
Hình vẽ
1. Để thuyết phục người nghe khi trình bày về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong tác phẩm văn học, cần lưu ý điều gì? 2. Xây dựng quy trình trình bày về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong các tác phẩm văn học?
* Chú ý
Ảnh
- Để thuyết phục người nghe khi trình bày về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong tác phẩm văn học cần chú ý:
Hình vẽ
Giới thiệu ngắn gọn những thông tin chính về vấn đề được chọn: tác phẩm, tác giả, nội dung đặt ra liên quan đến chủ đề bài nói. Lựa chọn được một hoặc một vài phương diện nổi bật của sự vay mượn trong tác phẩm (cốt truyện, nhân vật, tình tiết,...) để phân tích, qua đó nêu những phát hiện về sự vay mượn - cải biến - sáng tạo của tác giả để so sánh với "nguyên mẫu". Đánh giá chung về ý nghĩa của vấn đề đặt ra trong bài nói.
2. Quy trình trình bày về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong tác phẩm văn học
2. Quy trình trình bày về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong tác phẩm văn học
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
* Bước 1: Chuẩn bị bài trình bày
Đề tài đã thực hiện ở phần viết.
Hình vẽ
Hình vẽ
Cần phù hợp với điều kiện đọc và tra cứu tài liệu tham khảo.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
* Tìm ý, sắp xếp ý
Ảnh
Hình vẽ
* Bước 1: Chuẩn bị bài trình bày
Hình vẽ
ND chính của bài là gì? TP, tác giả nào sẽ được tập trung phân tích? Tác phẩm được chọn chịu ảnh hưởng từ TP nào có trước? Căn cứ XĐ có quan hệ vay mượn - cải biến ở đây là gì? Đâu là phương diện cho thấy rõ nhất sự tiếp nhận ảnh hưởng từ "nguyên mẫu"? Bài nói sẽ nhấn mạnh điểm gì khi đề cập vấn đề này?
Ảnh
* tiếp
Ảnh
Hình vẽ
* Bước 1: Chuẩn bị bài trình bày
Hình vẽ
Các biểu hiện chính của việc vay mượn là gì? Nến đánh giá thế nào về mức độ, tính chất của mối quan hệ vay mượn - cải biến ở trường hợp này? Tác giả có những sáng tạo nổi bật gì khi tiếp nhận ảnh hưởng và vay mượn chất liệu cho sáng tác của mình? Việc vay mượn - cải biến - sáng tạo của tác giả nói lên được điều gì về bối cảnh văn học lúc tác phẩm ra đời?
Ảnh
+ Bước 2: Thực hành trình bày
Hình vẽ
* Bước 2: Thực hành trình bày
Hình vẽ
Giới thiệu vấn đề trình bày, đối tượng và phạm vi nội dung sẽ được đề cập
Hình vẽ
Hình vẽ
Lần lượt trình bày các luận điểm chính. Phối hợp lời nói và nội dung trình chiếu (nếu có).
Hình vẽ
Hình vẽ
Tóm lược vấn đề đã trình bày. Nêu nhận định, đánh giá khái quát. Ý nghĩa, giá trị thực tế.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Bước 3: Trao đổi và đánh giá
* Bước 3: Trao đổi và đánh giá
Ảnh
Ảnh
* tiếp
Ảnh
Ảnh
* Bước 3: Trao đổi và đánh giá
Luyện tập vận dụng
Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
Ảnh
Trình bày được bài nói về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong tác phẩm văn học.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 5. Tiếng cười của hài kịch. 1. Nhân vật quan trọng (trích Quan thanh tra) (Nikolai Gogol)".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất