Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 4. Yếu tố kì ảo trong truyện kể. 4. Viết bài văn nghị luận về việc vay mượn – cải biến – sáng tạo trong một tác phẩm văn học

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:38' 03-04-2025
    Dung lượng: 639.1 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 4. YẾU TỐ KÌ ẢO TRONG TRUYỆN KỂ. 4. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ VIỆC VAY MƯỢN – CẢI BIẾN – SÁNG TẠO TRONG MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 4. YẾU TỐ KÌ ẢO TRONG TRUYỆN KỂ.
    VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ VIỆC VAY MƯỢN – CẢI BIẾN – SÁNG TẠO TRONG MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
    Viết:
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Hãy lựa chọn một tác phẩm đã học trong chương trình hoặc tìm hiểu thêm mà ở đó có những biểu hiện tương đối rõ của việc tiếp nhận ảnh hưởng ở các phương diện và mức mức độ khác nhau?
    I. Yêu cầu cần đạt
    Yêu cầu cần đạt
    Ảnh
    I. Yêu cầu cần đạt
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Khi viết bài văn nghị luận về việc vay mượn - cải biến - sáng tạo trong một tác phẩm văn học cần đáp ứng những yêu cầu gì?
    - NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
    - Tìm hiểu
    - Tìm hiểu:
    Hình vẽ
    Giới thiệu chung về tác phẩm được lựa chọn; mối quan hệ giữa tác phẩm đó với tác phẩm mà nó chịu ảnh hưởng. Chỉ ra và phân tích được các phương diện, khía cạnh chủ yếu của sự tiếp nhận, chịu ảnh hưởng... trong tác phẩm.
    Ảnh
    * tiếp
    - Tìm hiểu:
    Hình vẽ
    Chỉ ra và phân tích được những điểm cách tân, sáng tác của tác giả khi tiếp nhận ảnh hưởng từ tác phẩm khác. Đánh giá giá trị của tác phẩm xét trên phương diện tiếp nhận và sáng tạo dựa vào các dẫn chứng cụ thể.
    Ảnh
    II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
    Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
    Ảnh
    II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Dựa vào văn bản Mẫu gốc Sơn Tinh, Thuỷ Tinh và sáng tạo của Hoà Vang trong truyện ngắn Sự tích những ngày đẹp trời và thực hiện những yêu cầu sau:
    - NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
    Theo tác giả bài viết, trong truyện ngắn Sự tích những ngày đẹp trời, Hoà Vang đã kế thừa và làm biến đổi những phương diện cơ bản nào của "mẫu gốc"? Khi bàn về sự "biến đổi" của nhân vật ở truyện ngắn so với nhân vật ở "mẫu gốc" theo em, tác giả bài viết đã có những phát hiện mới mẻ nào?
    + Câu 3, 4
    Ảnh
    Hình vẽ
    Dựa vào văn bản Mẫu gốc Sơn Tinh, Thuỷ Tinh và sáng tạo của Hoà Vang trong truyện ngắn Sự tích những ngày đẹp trời và thực hiện những yêu cầu sau:
    - NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
    Nêu nhận xét ngắn gọn về cách đánh giá của tác giả bài viết đối với những điểm sáng tạo của Hoà Vang trong việc biến đổi các yếu tố kì ảo? Qua việc tìm hiểu bài viết tham khảo, hãy chia sẻ thu hoạch của em trong việc rèn kĩ năng viết bài nghị luận về vấn đề tiếp thu, cải biến, sáng tạo trong một tác phẩm văn học?
    - Kế thừa
    Ảnh
    - Kế thừa:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giữ nguyên cốt truyện chính của truyền thuyết Sơn Tinh, Thuỷ Tinh.
    Hình vẽ
    Giữ nguyên các NV chính: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, Mị Nương , vua Hùng.
    Hình vẽ
    Sử dụng mô típ quen thuộc trong truyền thuyết.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Biến đổi chủ đề
    Ảnh
    - Biến đổi chủ đề:
    Hình vẽ
    Ca ngợi sức mạnh và trí tuệ của con người đồng thời đề cao tình yêu thương, sự thấu hiểu và tinh thần hoà hợp.
    - Biến đổi cốt truyện
    - Biến đổi cốt truyện:
    Hình vẽ
    Lí do Mị Nương chọn Sơn Tinh vì yêu mến phẩm chất của chàng.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Nỗi đau khổ cùng Thuỷ Tinh sau khi thua cuộc.
    HĐ của Mị Nương để hàn gắn mối quan hệ giữa Sơn Tinh và Thuỷ Tinh.
    Thay đổi kết thúc (không còn là cuộc chiến triền miên giữa hai vị thần mà hướng đến sự hoà giải, dung hoà).
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Biến đổi nhân vật
    Ảnh
    - Biến đổi nhân vật:
    Hình vẽ
    Miêu tả chi tiết, sinh động hơn. Thể hiện rõ phẩm chất anh hùng, mạnh mẽ, quyết đoán, tài năng.
    Sơn Tinh
    Ảnh
    * Thuỷ Tinh
    Ảnh
    - Biến đổi nhân vật:
    Hình vẽ
    Không còn là vị thần hung bạo, chỉ biết dùng vũ lực. Một người si tình, yêu say đắm Mị Nương.
    Thuỷ Tinh
    Ảnh
    * Mị Nương
    Ảnh
    - Biến đổi nhân vật:
    Hình vẽ
    Khắc hoắc nội tâm phức tạp. Thể hiện sự thương cảm với Thuỷ Tinh.
    Mị Nương
    Ảnh
    - Các biến đổi khác
    Ảnh
    - Các biến đổi khác:
    Hình vẽ
    Ngôn ngữ, giọng điệu trữ tình, lãng mạn. Mô tả thiên nhiên sinh động, giàu sức gợi. Lồng ghép các chi tiết hiện thực vào tác phẩm.
    Ảnh
    * Phát hiện mới mẻ
    - Khi bàn về sự "biến đổi" của nhân vật ở truyện ngắn so với nhân vật ở "mẫu gốc", tác giả bài viết đã có những phát hiện mới mẻ:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Miêu tả: chi tiết, sinh động hơn. Vai: Người anh hùng và người chồng.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Vị thần hung bạo, độc ác. Người si tình với nhiều cung bậc cảm xúc, tình cảm.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Công chúa chỉ biết tuân theo mệnh lệnh vua cha. Người phụ nữ có nội tâm phức tạp.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    * Nhận xét
    - Nhận xét ngắn gọn về cách ĐG của TG về bài viết đối với những điểm sáng tạo của Hoà Vâng trong việc biến đổi các yếu tố kì ảo:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    * Kĩ năng viết bài nghị luận
    Ảnh
    * Kĩ năng viết bài nghị luận về vấn đề tiếp thu, cải biến, sáng tạo trong một tác phẩm văn học:
    Hình vẽ
    Xác định rõ luận đề. Lập dàn bài: chi tiết, khoa học. Dẫn chứng: cụ thể, sinh động. Diễn đạt: mạch lạc, có thao tác so sánh Triển khai: hệ thống luận điểm: Chỉ rõ phương diện tiếp thu, cải biến, sáng tạo của tác phẩm so với "mẫu gốc"; Nhận xét về mức độ thành công.
    III. Quy trình viết bài
    Quy trình viết bài
    Ảnh
    III. Quy trình viết bài
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tóm tắt quy trình viết bài văn nghị luận về hiện tượng vay mượn - cải biến - sáng tạo trong tác phẩm?
    - NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi:
    - Quy trình
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Quy trình viết bài:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Tự chỉnh sửa, hoàn thiện. Kiểm tra tính chính xác cả về nội dung và hình thức.
    Viết bài theo dàn ý đã lập. Cần có đầy đủ bố cục.
    Luyện tập vận dụng
    Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
    Ảnh
    Lập dàn ý cho đề bài sau: Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du là điển hình cho sự vay mượn, cải biến và sáng tạo trong văn học. Hãy làm sáng tỏ bằng một bài văn NL.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 4. Yếu tố kì ảo trong truyện kể. 5. Nói và nghe: Trình bày về việc vay mượn – cải biến – sáng tạo trong một tác phẩm văn học".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓