Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7. Ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:15' 20-06-2024
    Dung lượng: 2.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 7. Ý TƯỞNG, CƠ HỘI KINH DOANH VÀ CÁC NĂNG LỰC CẦN THIẾT CỦA NGƯỜI KINH DOANH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 7. Ý TƯỞNG, CƠ HỘI KINH DOANH VÀ CÁC NĂNG LỰC CẦN THIẾT CỦA NGƯỜI KINH DOANH
    Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Bộ sách Cánh diều
    Ý tưởng kinh doanh
    1. Ý tưởng kinh doanh
    Ảnh
    1. Ý TƯỞNG KINH DOANH
    a. Khái niệm và sự cần thiết
    Ảnh
    a. Ý tưởng kinh doanh và sự cần thiết của ý tưởng kinh doanh
    Hình vẽ
    Khái niệm
    Ý tưởng kinh doanh là điểm xuất phát của quá trình sản xuất kinh doanh, thể hiện sự sáng tạo của cá nhân hoặc tổ chức trong việc lựa chọn loại sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho thị trường nhằm thu được lợi nhuận.
    Sự cần thiết
    Ảnh
    Sự cần thiết của ý tưởng kinh doanh
    b. Các nguồn tạo YTKD
    Ảnh
    - Các nguồn tạo ý tưởng kinh doanh có vai trò quan trọng đối với quá trình kinh doanh của các chủ thể. Các nguồn tạo ý tưởng kinh doanh có thể xuất phát từ: + Lợi thế nội tại như sự đam mê; hiểu biết, khả năng huy động các nguồn lực (tài chính, kết nối với khách hàng, nhà cung cấp đầu vào, nhà tài trợ,...). + Cơ hội bên ngoài như nhu cầu sản phẩm trên thị trường; nguồn cung ứng; sự cạnh tranh; vị trí triển khai; chính sách vĩ mô của Nhà nước. - Trên cơ sở các nguồn đó, các chủ thể sản xuất kinh doanh xây dựng ý tưởng kinh doanh của mình sao cho khả thi nhất và ra quyết định để biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực.
    Hình vẽ
    b. Các nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh
    Cơ hội kinh doanh
    2. Cơ hội kinh doanh
    Ảnh
    2. CƠ HỘI KINH DOANH
    Trường hợp
    Ảnh
    Câu hỏi a
    - Dấu hiệu nhận diện một cơ hội kinh doanh tốt: + Tính hấp dẫn: cơ hội kinh doanh mang lại lợi nhuận cao, sức ép cạnh tranh thấp. + Tính thời điểm: cơ hội kinh doanh hợp thời, không sớm hoặc muộn so với thị trường. + Tính ổn định: cơ hội kinh doanh có tính lâu dài và bền vững. + Hướng đến nhu cầu của thị trường: cơ hội kinh doanh tạo ra được giá trị cho khách hàng và người tiêu dùng. - Cơ hội kinh doanh là tập hợp các hoàn cảnh thuận lợi tạo ra nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ của một nhóm khách hàng dẫn đến xuất hiện cơ hội thoả mãn nhu cầu này, qua đó thực hiện được mục tiêu kinh doanh.
    a. Quan sát hình ảnh và khai thác nội dung của hình ảnh để làm rõ các dấu hiệu nhận diện một cơ hội kinh doanh. Nêu khái niệm cơ hội kinh doanh.
    Trả lời
    Câu hỏi b
    b. Đọc trường hợp và phân tích cách các chủ thể sản xuất kinh doanh nhận diện cơ hội kinh doanh.
    Trả lời
    Trong trường hợp trên, doanh nghiệp X đã tận dụng thời điểm và xu hướng thời trang những năm gần đây để đưa ra quyết định sản xuất những mẫu áo thun có kiểu dáng đơn giản, mẫu mã đa dạng và giá thành phù hợp với khách hàng tiềm năng như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng và những người trẻ tuổi.
    Nhân tố cần thiết
    Một cơ hội kinh doanh tốt cần phải có tính hấp dẫn, ổn định, đúng thời điểm, khả năng duy trì sản phẩm, dịch vụ và tạo ra giá trị cho người tiêu dùng.
    Ảnh
    Những nhân tố không thể thiếu của một cơ hội kinh doanh
    Tầm quan trọng của việc xây dựng ý tưởng kinh doanh
    3. Tầm quan trọng
    Ảnh
    3. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC XÂY DỰNG Ý TƯỞNG KINH DOANH VÀ XÁC ĐỊNH, ĐÁNH GIÁ CÁC CƠ HỘI KINH DOANH
    Câu hỏi a
    Ảnh
    a. Em hãy quan sát sơ đồ trên để làm rõ mối quan hệ giữa ý tưởng kinh doanh và cơ hội kinh doanh.
    Mối quan hệ giữa ý tưởng kinh doanh và cơ hội kinh doanh có mối quan hệ chặt chẽ, tác động lẫn nhau. Trong đó:
    Ý tưởng kinh doanh
    Cơ hội kinh doanh
    Cơ sở, tiền đề để chủ thể kinh tế nắm bắt, xác định được cơ hội kinh doanh.
    Cung cấp cho các chủ thể kinh tế những hoàn cảnh, điều kiện thuận lợi để triển khai ý tưởng kinh doanh.
    Câu hỏi b,c
    b. Nêu được vai trò của việc xác định, đánh giá cơ hội kinh doanh. Xây dựng ý tưởng và xác định, đánh giá cơ hội kinh doanh có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh. + Người kinh doanh biết xây dựng ý tưởng và đánh giá đúng cơ hội kinh doanh thì có thể tạo ra các sản phẩm, dịch vụ đem lại giá trị cho người mua và đạt được mục tiêu lợi nhuận. + Nếu xây dựng ý tưởng không tốt và đánh giá không đúng cơ hội kinh doanh thì hiệu quả thu được không cao, thậm chí có thể khiến các chủ thể sản xuất kinh doanh thất bại.
    c. Nêu được lợi ích của việc xây dựng ý tưởng kinh doanh, xác định và đánh giá cơ hội kinh doanh trong trường hợp đó. Nhờ việc xây dựng ý tưởng kinh doanh, xác định và đánh giá đúng cơ hội kinh doanh, nắm rõ lượng khách hàng tiềm năng nên việc kinh doanh của anh Hưng đã đạt được những thành công ban đầu.
    Yếu tố bên ngoài
    Ảnh
    Để ý tưởng kinh doanh thành hiện thực phụ thuộc nhiều yếu tố bên ngoài
    Các năng lực cần thiết
    4.Các năng lực cần thiết của người kinh doanh
    Ảnh
    4. CÁC NĂNG LỰC CẦN THIẾT CỦA NGƯỜI KINH DOANH
    Các năng lực cơ bản
    Ảnh
    - Để thành công, mỗi người kinh doanh cần phải có các năng lực cơ bản như: + Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; + Năng lực tổ chức, lãnh đạo; + Năng lực nắm bắt cơ hội kinh doanh; + Năng lực thiết lập quan hệ; + Có khả năng phân tích và sáng tạo, có tầm nhìn chiến lược; + Luôn kiên trì với mục tiêu, nỗ lực hết mình với công việc kinh doanh và thực hiện trách nhiệm với xã hội.
    Năng lực của nhà lãnh đạo
    Ảnh
    Một số năng lực quan trọng của các nhà lãnh đạo đích thực
    Luyện tập
    Trắc nghiệm
    Ảnh
    Câu 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Ý tưởng kinh doanh là
    điểm xuất phát trong quá trình sản xuất kinh doanh, thể hiện sự sáng tạo của cá nhân hoặc tổ chức để thu được lợi nhuận.
    điểm cuối phát trong quá trình sản xuất kinh doanh, thể hiện sự sáng tạo của cá nhân hoặc tổ chức để thu được lợi nhuận.
    điểm xuất phát trong quá trình sản xuất kinh doanh, thể hiện sự sáng tạo của cá nhân hoặc tổ chức để thu được phi lợi nhuận.
    điểm xuất phát trong quá trình sản xuất kinh doanh, thể hiện đẳng cấp của cá nhân hoặc tổ chức để thu được lợi nhuận.
    Câu 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2. Vai trò của ý tưởng kinh doanh và sự cần thiết của ý tưởng kinh doanh
    Để tồn tại và phát triển
    Cần có ý tưởng kinh doanh ban đầu và sáng tạo
    Đổi mới ý tưởng kinh doanh liên tục.
    Cả 3 đáp án trên
    Câu 3
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3. Các nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh
    Lợi thế nội tại (sự đam mê, khả năng huy động nguồn lực)
    Cơ hội bên ngoài (nhu cầu sản phẩm, sự cạnh tranh)
    Kinh nghiệm của bản thân
    Cả A và B đúng
    Câu 4
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4. Cơ hội kinh doanh là gì
    Là tập hợp các hoàn cảnh bất lợi tạo ra nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ của một nhóm khách hàng dẫn đến xuất hiện cơ hội thoả mãn nhu cầu này.
    Là tập hợp các hoàn cảnh thuận lợi tạo ra nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ của một nhóm khách hàng dẫn đến xuất hiện cơ hội thoả mãn nhu cầu này.
    Chọn lọc các hoàn cảnh thuận lợi tạo ra nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ của một nhóm khách hàng dẫn đến xuất hiện cơ hội thoả mãn nhu cầu này.
    Không đáp án nào đúng
    Câu 5
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5. Tầm quan trọng của việc xây dựng ý tưởng kinh doanh và xác định, đánh giá các cơ hội kinh doanh là:
    Xây dựng ý tưởng và đánh giá cơ hội kinh doanh quan trọng trong sản xuất kinh doanh.
    Đúng ý tưởng và cơ hội kinh doanh giúp tạo giá trị và đạt lợi nhuận.
    Ý tưởng và cơ hội kinh doanh không tốt sẽ dẫn đến kết quả không hiệu quả và thất bại kinh doanh.
    Cả 3 đáp án trên
    Câu 6
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 6. Có bao nhiêu năng lực cần thiết cho người kinh doanh
    5
    10
    8
    9
    Câu 7
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 7.Năng lực nào không đúng trong những năng lực cần thiết cho người kinh doanh
    Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
    Năng lực tổ chức, lãnh đạo.
    Năng lực nắm bắt cơ hội kinh doanh.
    Năng lực giảng dạy
    Dặn dò
    Ảnh
    Cảm ơn
    Ảnh
    CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓