Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 15: Xuồng ba lá quê tôi

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:46' 02-04-2025
    Dung lượng: 3.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 15: XUỒNG BA LÁ QUÊ TÔI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    BÀI 15: XUỒNG BA LÁ QUÊ TÔI
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Chia sẻ những điều em biết về một số phương tiện đi lại của người dân ở vùng sông nước .
    Trả lời
    Một số phương tiện đi lại của người dân ở vùng sông nước: ghe, xuồng, thuyền, bè,… Các phương tiện này đều được làm chủ yếu bằng gỗ, tre. Thường thiết kế để nổi được trên mặt nước và chở được người, hàng hoá với khối lượng tương đối lớn. Các phương tiện này có thể di chuyển bằng sức người (thông qua xuồng, mái chèo) hoặc bằng máy móc (động cơ đẩy) chạy bằng xăng, dầu. Phương tiện chạy bằng máy móc có tốc độ nhanh hơn và thường có sức chở lớn.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Ảnh
    Xuồng ba lá quê tôi
    Từ khó
    Từ khó
    chiếc “cong”, bông điên điển, tiềm thức, len sâu, rộn ràng, giăng câu, toả đi, ...
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Xuồng ba lá gắn liền với cuộc sống của mỗi con người: từ thuở ấu thơ, từ thuở mở mang bờ cõi, từ thuở chống giặc cho đến thời bình. Xuồng ba lá đi khắp một đời người, nối liền những chặng đường nước nổi lênh đênh.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1
    Tác giả đã giới thiệu thế nào về xuồng ba lá?
    Trả lời
    Tác giả đã giới thiệu về xuồng ba lá: Xuồng ba lá là xuồng được ghép bởi ba tấm ván: hai tấm ván be và một tấm ván đáy.
    Câu 2
    Câu 2
    Xuồng ba lá gợi nhớ những kỉ niệm nào của tác giả với người thân?
    Trả lời
    Xuồng ba lá gợi nhớ những kỉ niệm của tác giả với người thân: những sáng nội chèo xuồng mang cho tôi mấy cái bánh lá dừa, giỏ cua đồng mà nội vừa bắt được; những chiều chị tôi chèo xuồng dọc triền sông, bẻ bông điên điển đầy rổ mang về cho má nấu canh chua; những chuyến xuồng xuôi ngược đã in đậm trong tiềm thức mỗi người dân Nam Bộ.
    Câu 3
    Câu 3
    Từ xưa, chiếc xuống đã gắn bó thế nào với người dân vùng sông nước?
    Trả lời
    – Từ thuở cha ông đi mở cõi, chiếc xuống đã gắn bó: là “đôi chân của người dân Nam Bộ”. – Từ những năm tháng chiến tranh, chiếc xuống đã gắn bó: ồng cùng nhân dân bám trụ, giữ xóm, giữ làng. Xuồng chở lương thực tiếp tế cho bộ đội. Xuồng đưa du kích qua sông, len sâu vào khu căn cứ kháng chiến…
    Ảnh
    Câu 4
    Câu 4
    Hình ảnh xuồng ba lá hiện ra như thế nào trong cuộc sống thanh bình hiện nay?
    Trả lời
    Trong cuộc sống thanh bình hiện nay, xuồng ba lá hiện ra: Xuồng ngược xuôi miền chợ nổi. Xuồng lướt nhanh trên cánh đồng rì rào sóng lúa. Xuồng rộn ràng những đêm giăng câu, thả lưới.
    Câu 5
    Câu 5
    Bài đọc giúp em hiểu thêm điều gì về cảnh vật và con người phương Nam?
    Trả lời
    Bài đọc giúp em hiểu thêm về cảnh vật và con người phương Nam: cảnh vật nơi phương Nam đẹp và bình yên, con người phương Nam chăm chỉ, tình cảm, gắn bó và có tình có nghĩa cùng chung sống với nhau.
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    Câu 1
    Các câu trong những đoạn văn dưới đây liên kết với nhau bằng cách nào?
    Ảnh
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Các câu trong những đoạn văn dưới đây liên kết với nhau bằng cách: a. Dùng từ ngữ nối từ câu (1) sang câu (2): Mới – thế mà. b. Dùng cách lặp từ ngữ: + Từ câu (1) sang câu (2): võ + Từ câu (2) sang câu (3): đười ươi và khỉ + Từ câu (3) sang câu (4): trêu chọc c. Dùng cách lặp từ ngữ + Từ câu (1) sang câu (2): nhà rông + Từ câu (2) sang câu (3): nhà rông + Từ câu (3) sang câu (4): nhà rông
    Câu 2
    Câu 2
    Chọn từ ngữ thay cho bông hoa để liên kết các câu trong đoạn văn.
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    (1) Ngày xửa ngày xưa ở một nhà kia có hai anh em, cha mẹ mất sớm. (2) Hai anh em chăm lo làm lụng nên trong nhà cũng đủ ăn. (3) Nhưng từ khi có vợ, người anh sinh ra lười biếng, bao nhiêu công việc khó nhọc đều trút cho vợ chồng người em. (2) Hai vợ chồng người em thức khuya, dậy sớm, cố gắng làm lụng. (5) Thấy thế, người anh sợ em tranh công, liền bàn với vợ cho hai vợ chồng người em ra ở riêng. (Truyện Cây khế)
    Câu 3
    Câu 3
    Viết đoạn văn (4 – 5 câu) giới thiệu về một phương tiện đi lại của người dân ở vùng sông nước, trong đó có sử dụng từ ngữ nối để liên kết câu.
    Trả lời
    Trả lời
    Bè tre là một trong những phương tiện đi lại của người dân ở vùng sông nước thô sơ, đơn giản mà vẫn hiệu quả. Mặc chỉ là các cây tre ghép lại, buộc mối thành một mặt phẳng nhưng bè có thể nổi được, có thể chở được nhiều người cùng lúc. Bên cạnh đó, với chi phí để làm ra chiếc bè không khó, người ta thường bắt gặp những chiếc bè xuất hiện nhiều, không có người trông coi hoặc thậm chí là sử dụng miễn phí để qua sông, kênh. Vì thế, con người nơi sông nước sống với nhau vừa tình cảm, vừa gần gũi với nhau là bởi vậy.
    Viết
    Tìm hiểu cách viết chương trình hoạt động
    Ảnh
    Đánh giá, chỉnh sửa chương trình hoạt động
    Câu 1
    Câu 1
    Nghe thầy cô giáo nhận xét chung.
    Trả lời
    Em nghe thầy cô giáo nhận xét chung về chương trình hoạt động mà em soạn.
    Câu 2
    Câu 2
    Đánh giá bản chương trình hoạt động. G: – Mục đích của chương trình hoạt động – Địa điểm và thời gian thực hiện – Công tác chuẩn bị – Nội dung các việc cụ thể và phân bố thời gian – *
    Trả lời
    Em cùng thầy cô, bạn bè đánh giá bản chương trình hoạt động theo bố cục, tiêu chí của một bản chương trình hoạt động trong sách giáo khoa yêu cầu.
    Câu 3
    Câu 3
    Chỉnh sửa bản chương trình hoạt động. – Sửa nội dung (hoạt động cụ thể, thời gian, phân công,...). – Sửa hình thức trình bày.
    Trả lời
    Em chỉnh sửa bản chương trình hoạt động về nội dung và hình thức cho phù hợp.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Chia sẻ với người thân về những hoạt động được thể hiện trong bản chương trình mà em đã viết .
    Cảm ơn
    Ảnh
    Thank you !
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓