Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 24: Việt Nam quê hương ta

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:01' 02-04-2025
    Dung lượng: 3.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 24: VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG TA
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    BÀI 24: VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG TA
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Nếu gặp một người bạn nước ngoài, em sẽ giới thiệu những gì về đất nước mình?
    Trả lời
    Nếu gặp một người bạn nước ngoài, em sẽ giới thiệu về đất nước mình qua các nội dung: nước Việt Nam có 64 tỉnh thành, nằm dọc thành dải đất hình chữ S. Nước Việt Nam có một đường bờ biển dài phía đông, phía tây có hệ thống núi đồ sộ, dày đặc; có hai đồng bằng lớn nhất nước tập trung ở dọc hạ lưu sông Hồng và sông Cửu Long. Việt Nam là nước chủ nghĩa xã hội, gồm chỉ một Đảng duy nhất, cho phép tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo trong khuôn khổ pháp luật cho phép.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Ảnh
    Ảnh
    Việt Nam quê hương ta
    Từ khó
    Từ khó
    biển lúa, bay lả, áo nâu, máu lửa, đứng lên, long lanh, thuỷ chung, lạ lùng, ...
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Cảnh sắc Việt Nam ta đẹp rạng ngời trong non nước hữu tình, con người Việt đậm tình mà anh dũng, gan dạ. Là người Việt Nam, tự hào biết bao từng giá trị, vẻ đẹp quê hương.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1
    Khổ thơ đầu tiên giới thiệu cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam đẹp như thế nào?
    Trả lời
    Qua khổ thơ đầu tiên, vẻ đẹp cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam được mô tả: biển lúa mênh mông, có những cánh cò bay dập dờn, nhìn ra xa mây che mờ thoáng đỉnh Trường Sơn mỗi sớm mai và khi chiều tà. Cảnh sắc thiên nhiên thật non nước hữu tình.
    Câu 2
    Câu 2
    Hình ảnh con người Việt Nam trong những năm kháng chiến tranh hiện lên ra sao?
    Trả lời
    Trong những năm tháng chiến tranh, hình ảnh con người Việt Nam hiện ra: con người bị thương, chìm trong máu và lửa của bom đạn nhưng vẫn vùng lên chiến đấu, quyết tâm hạ gục quân thù, cho chúng phải nằm xuống.
    Câu 3
    Câu 3
    Tác giả muốn nói điều gì về đất nước, con người Việt Nam qua hai khổ thơ cuối?
    Trả lời
    Qua hai khổ thơ cuối, tác giả muốn nói về đất nước, con người Việt Nam: Việt Nam có thời tiết ôn hoà, cây cối phát triển, thiên nhiên thuận lợi cho trồng trọt sản xuất nông nghiệp. Con người Việt Nam tình cảm, chung thuỷ, tài năng, mỗi người một vẻ, mỗi vùng một đặc trưng riêng, làm nên một đất nước tài hoa, xinh đẹp.
    Câu 4
    Câu 4
    Qua bài thơ, tác giả thể hiện những tình cảm gì đối với quê hương, đất nước?
    Trả lời
    Qua bài thơ, tác giả thể hiện được với quê hương, đất nước những tình cảm: yêu thiên nhiên, yêu cảnh đẹp quê hương; yêu lấy nghề nông chân chất của quê Việt; yêu và ngưỡng mộ tinh thần sẵn sàng xung phong đánh giặc khi thời chiến đến, thời bình linh hoạt trở thành những người tham gia tăng gia sản xuất; yêu lòng thuỷ chung, nặng tình, tài năng của người Việt Nam.
    Câu 5
    Câu 5
    Em thích những câu thơ nào trong bài? Vì sao?
    ví dụ
    Những câu thơ trong bài mà em thích là:
    Đất nghèo nuôi những anh hùng Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên Đạp quân thù xuống đất đen Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa.
    Vì qua những câu thơ này, em thấy người Việt Nam giản dị, bình thường, cơm trắng rau xanh lại có thể có được sức mạnh đánh đổ quân thù thành công, trở thành người hùng trong thời chiến và hoá thành người hiền lành, chất phác trong thời bình. Người Việt Nam thật linh hoạt và tài năng.
    Luyện tập theo văn bản đọc
    Câu 1
    Câu 1
    Mỗi từ in đậm trong hai dòng thơ dưới đây có được dùng với nghĩa gốc không? Vì sao?
    Tay người như có phép tiên Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ.
    Trả lời
    Từ in đậm tay được dùng với nghĩa gốc. Vì tay là một bộ phận của người, dùng để cầm nắm một vật gì đó. Ở trong dòng thơ, từ tay được mang nghĩa gốc. Từ in đậm dệt không được dùng với nghĩa gốc. Vì dệt là phương pháp sản xuất vải bằng cách xen kẽ hai bộ sợi tạo thành một mảnh vải. Ở trong dòng thơ, từ dệt dùng nghĩa chuyển, lá cây tre chuyển động giống với động tác dệt của con người.
    Trả lời
    Câu 2
    Câu 2
    Tìm các từ đồng nghĩa với mỗi từ thân yêu, vất vả trong bài thơ.
    Trả lời
    Từ đồng nghĩa với từ thân yêu: yêu thương, thân thương. Từ đồng nghĩa với từ vất vả: khốn khổ, lầm lũi.
    Câu 3
    Câu 3
    Đặt câu với 1 – 2 từ tìm được ở bài tập 2.
    Trả lời
    Người dân lầm lũi đi tìm tự do, độc lập trong suốt bao năm chịu ách xâm lược, đô hộ. Bố mẹ của em rất yêu thương em!
    Viết
    Viết bài văn tả người
    Ảnh
    Luyện viết bài văn tả phong cảnh
    Ảnh
    Câu 1
    Câu 1
    Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 23, viết bài văn theo yêu cầu. Lưu ý: Khi miêu tả cảnh đẹp thiên nhiên, em cần sử dụng biện pháp so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để bài văn có sức cuốn hút với người đọc.
    Ví dụ
    Ảnh
    Câu 2
    Câu 2
    Đọc soát và chỉnh sửa bài viết. – Đổi bài cho bạn để đọc soát và góp ý cho nhau. – Chỉnh sửa bài viết (nếu cần).
    Trả lời
    Em đọc soát và chỉnh sửa bài viết bằng cách đổi bài cho bạn để đọc soát và góp ý cho nhau, em tự chỉnh sửa bài viết (nếu cần).
    Nói và nghe
    Câu 1
    Câu 1
    Chuẩn bị. – Lựa chọn một di tích lịch sử để giới thiệu. Ví dụ: + Thành Cổ Loa (Hà Nội) + Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) + Quần thể di tích Cố đô Huế + Bến Nhà Rồng (Thành phố Hồ Chí Minh) + * – Tìm đọc tư liệu về di tích lịch sử đã chọn để giới thiệu. – Chuẩn bị nội dung cho bài giới thiệu.
    Ảnh
    G
    G: + Di tích lịch sử em chọn giới thiệu tên là gì, ở đâu? + Di tích đó được xây dựng khi nào? + Cảnh quan của di tích đó có gì đặc biệt? + Các công trình ở đó gắn với sự kiện lịch sử, văn hoá nào? + * – Chuẩn bị tranh ảnh hoặc các phương tiện khác để trình bày,
    Trả lời
    Trả lời
    Em lựa chọn di tích lịch sử Tháp Rùa hồ Hoàn Kiếm. Em đã tìm đọc các tư liệu về lịch sử và nắm được các thông tin liên quan đến di tích lịch sử này: Thời nước Nam ta bị giặc Minh xâm lược, ở vùng Lam Sơn nghĩa quân nổi dậy chống xâm lược nhưng không thành. Đức Long quân quyết định cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần. Phần lưỡi gươm do người đánh cá Lê Thận nhặt được rồi chàng gia nhập đoàn quân khởi nghĩa Lam Sơn. Còn Lê Lợi nhặt được chuôi gươm nạm ngọc. Từ đó nhuệ khí của nghĩa quân lên cao. Gươm thần tung hoành khắp trận địa. Gươm thần giúp họ mở đường đánh tràn ra mãi cho đến khi không còn bóng quân thù. Khi Lê Lợi đã lên làm vua, Rùa Vàng ngoi lên đòi lại thanh gươm thần trên hồ Tả Vọng. Từ đó lấy tên là Hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm.
    Em chuẩn bị giới thiệu
    Em chuẩn bị giới thiệu: Di tích lịch sử em chọn giới thiệu có tên là di tích lịch sử Tháp Rùa hồ Hoàn Kiếm, nằm ở giữa Hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Di tích này được xây dựng vào thời khi Pháp chiếm thành Hà Nội, Nguyễn Ngọc Kim là một tên tay sai của thực dân Pháp mê tín, cho xây dựng Tháp Rùa năm 1886. Tháp nằm toạ lạc giữa hồ, có lối kiến trúc kết hợp Đông Tây hoàn hảo. Hai tầng dưới trổ các cửa kiểu cửa vòm của nhà thờ phương Tây, tầng trên cùng làm mái kiểu truyền thống với đầu đao và lưỡng long trầu nhật. Từ năm 1888, Tháp Rùa bị phá huỷ và xây dựng lại, chính thức khánh thành vào năm 1892. Công trình này gắn với sự kiện lịch sử tích truyền lại rằng vua Lê Lợi mượn gươm thần của Đức Long quân, dẹp loạn thành công, Rùa Vàng ngoi lên đòi lại thanh gươm thần trên hồ Tả Vọng. Từ đó lấy tên là Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm.
    Câu 2
    Câu 2
    Trình bày. Ví dụ: Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội)
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Dựa vào nội dung đã chuẩn bị, em tiến hành trình bày. Chú ý ngữ điệu, tác phong, thái độ, biểu cảm kết hợp để bài thuyết trình thêm ấn tượng, thành công hơn.
    Câu 3
    Câu 3
    Trao đổi, góp ý.
    Ảnh
    Trả lời
    Em trao đổi và góp ý với bạn bè, thầy cô để bài thuyết trình của mình thêm hoàn thiện và tốt hơn.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Sưu tầm tranh ảnh về những cảnh đẹp hoặc di tích lịch sử của đất nước và chia sẻ với người thân, bạn bè.
    Trả lời
    Ảnh
    Ảnh
    Cảm ơn
    Ảnh
    Thank you !
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓