Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2: Vệt phấn trên mặt bàn
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:42' 29-08-2024
Dung lượng: 3.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:42' 29-08-2024
Dung lượng: 3.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 2. Vệt phấn trên bàn
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNG TUẦN 19 BÀI 2: VỆT PHẤN TRÊN BÀN MÔN: TIẾNG VIỆT 4
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
Bài kiểm tra tổng hợp
Hải Thượng Lãn Ông sinh năm bao nhiêu? - 1970 - false - 1720 - true - 1920 - false - 1270 - false - false - false
Hải Thượng Lãn Ông làm nghề gì? - thầy giáo - false - thầy thuốc - true - nông dân - false - thương nhân - false - false - false
- Tranh minh hoạ
Ảnh
2. Đọc văn bản
VỆT PHẤN TRÊN BÀN
Ảnh
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một bạn gái có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ. Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm cậu bực mình. Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót những dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên: – Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè! Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn: – Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé! Thi Ca nhìn đường phấn, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
2. Đọc văn bản
VỆT PHẤN TRÊN BÀN
Ảnh
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca xuất hiện. Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói: – Hi vọng lần này bác sĩ sẽ chữa lành cánh tay mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa! Lời của cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn xoá vệt phấn trên mặt bàn. "Mau về nhé, Thi Ca!” – Minh nói với vệt phần chỉ còn là một đường mở nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.
(Theo Nguyễn Thị Kim Hoà)
- Chia đoạn
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc từ khó
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Giải nghĩa từ
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
- Câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Ảnh
- Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót những dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
TÌM HIỂU BÀI
Ảnh
- Câu 1
Hình vẽ
Hình vẽ
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một bạn gái có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.
Hình vẽ
- Câu 2
Hình vẽ
Hình vẽ
Thi Ca viết bằng tay trái nên vài lần đụng phải tay Minh khi Minh đang nắn nót viết, làm cho những dòng chữ trên trang vở bị xiêu vẹo, xấu xí.
Hình vẽ
- Câu 3
Hình vẽ
Hình vẽ
Khi đang viết thì bị Thi Ca đụng vào tay, Minh đã rất bực mình. Cậu lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn và nói với Thi Ca đó là ranh giới, Thi Ca không được để tay qua chỗ của cậu.
Hình vẽ
- Câu 4
Hình vẽ
Hình vẽ
Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay phải trong hộc bàn, nhớ ánh mắt buồn của bạn khi nhìn cậu vạch đường phấn trên mặt bàn, cậu cảm thấy ân hận. Cậu đã lấy chiếc khăn xóa vệt phấn trên mặt bàn và thầm mong Thi ca chóng khỏi bệnh để lại về ngồi bên cạnh cậu.
Hình vẽ
- Câu 5
Hình vẽ
Hình vẽ
Câu chuyện “Vệt phấn trên mặt bàn” kể về quá trình thay đổi suy nghĩ của Minh khi gặp người bạn mới. Khi cô giáo xếp bạn mới ngồi cùng bàn với Minh, Minh đã muốn làm quen vui vẻ với bạn mới. Nhưng người bạn mới luôn làm Minh bực mình và Minh đã kẻ vệt phấn chia đôi chiếc bàn để tránh bị bạn đụng vào tay mặc dù người bạn mới đó có vẻ buồn. Cho đến một hôm người bạn cùng bàn không đến, biết được bạn phải vào bệnh viện để chữa tay thì Minh đã rất hối hận và xóa đi vệt phấn đó.
Hình vẽ
- Nội dung bài
Ảnh
Hình vẽ
4. Đọc diễn cảm
Ảnh
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc diễn cảm toàn bài. Nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc của các nhân vật:
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm cậu bực mình. Đụng tay mình rồi nè,…
5. Luyện tập theo văn bản đọc
1. Trong các từ in đậm dưới đây, từ nào là tính từ chỉ đặc điểm của sự vật, từ nào là tính từ chỉ đặc điểm của hoạt động?
Tính từ chỉ đặc điểm của sự vật:
Ảnh
trắng
Tính từ chỉ đặc điểm của hoạt động:
mạnh
2. Đặt câu về một nhân vật trong bài đọc, trong đó có dùng tính từ.
Hình vẽ
Viết
- Đề bài
VIẾT TÌM Ý CHO ÐOẠN VĂN NÊU TÌNH CẢM, CẢM XÚC VỀ MỘT NGƯỜI GẦN GŨI, THÂN THIẾT
Hình vẽ
Hình vẽ
Đề bài: Đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người gần gũi, thân thiết
1. Chuẩn bị
Ảnh
1. Chuẩn bị
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Mở đầu
Mở đầu
Giới thiệu người gần gũi, thân thiết mà em muốn bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
Ảnh
2. Tìm ý
- Triển khai
Triển khai
Nêu những điều ở người đó làm em xúc động. Ví dụ: + Cử chỉ, lời nói, suy nghĩ, việc làm,... + Những kỉ niệm giữa em và người đó. + Tình cảm của người đó dành cho em. Nêu rõ tình cảm, cảm xúc của em: + Dùng từ ngữ trực tiếp thể hiện tình cảm, cảm xúc (yêu quý, khâm phục, trân trọng, ngưỡng mộ, nhớ mong,...). + Nêu suy nghĩ, việc làm thể hiện tình cảm, cảm xúc (tìm cách giúp đỡ, luôn nghĩ đến, cố gắng học theo, kể về người đó cho bạn bè nghe,...).
- Kết luận
Kết thúc
Khẳng định tình cảm, cảm xúc của em.
3. Góp ý
3. Góp ý và chỉnh sửa
Hình vẽ
Hình vẽ
Nói và nghe
Yêu cầu
Hình vẽ
NÓI VÀ NGHE GIÚP BẠN
Yêu cầu: Thảo luận đề tìm cách giúp một bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Ảnh
Hoạt động
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Vận dụng
Yêu cầu
Hình vẽ
VẬN DỤNG
Ảnh
Em sẽ nói những gì để vận động người thân cùng tham gia giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh khó khăn ở lớp hoặc trường em?
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Đoạn văn thường có mấy phần? - 2 phần - false - 3 phần - true - 4 phần - false - false - false - false
Câu chuyện “Vệt phấn trên mặt bàn” của tác giả nào? - Tô Hoài. - false - Nguyễn Nhật Ánh. - false - Nguyễn Thị Kim Hòa. - true - Nguyễn Ngọc Tư. - false - false - false
Qua bài đọc “Vệt phấn trên mặt bàn” câu chuyện muốn nói với em điều gì? - Đừng bận tâm đến chuyện của người khác quá nhiều. - false - Quan tâm đến cảm xúc của người khác là điều rất quan trọng, không nên ích kỷ chỉ suy nghĩ đến cảm xúc của mình mà bỏ qua những người xung quanh. - true - Phải biết yêu thương bản thân mình. - false - Không được đánh giá người khác khi chỉ vừa mới gặp - false - false - false
Câu cao dao, tục ngữ nào dưới đây nói về tình yêu thương giữa con người với con người? - Uống nước nhớ nguồn - false - Yêu nhau chín bó làm mười - true - Có chí thì nên - false - Không thầy đố mày làm nên - false - false - false
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNG TUẦN 19 BÀI 2: VỆT PHẤN TRÊN BÀN MÔN: TIẾNG VIỆT 4
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
Bài kiểm tra tổng hợp
Hải Thượng Lãn Ông sinh năm bao nhiêu? - 1970 - false - 1720 - true - 1920 - false - 1270 - false - false - false
Hải Thượng Lãn Ông làm nghề gì? - thầy giáo - false - thầy thuốc - true - nông dân - false - thương nhân - false - false - false
- Tranh minh hoạ
Ảnh
2. Đọc văn bản
VỆT PHẤN TRÊN BÀN
Ảnh
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một bạn gái có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ. Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm cậu bực mình. Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót những dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên: – Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè! Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn: – Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé! Thi Ca nhìn đường phấn, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
2. Đọc văn bản
VỆT PHẤN TRÊN BÀN
Ảnh
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca xuất hiện. Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói: – Hi vọng lần này bác sĩ sẽ chữa lành cánh tay mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa! Lời của cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn xoá vệt phấn trên mặt bàn. "Mau về nhé, Thi Ca!” – Minh nói với vệt phần chỉ còn là một đường mở nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.
(Theo Nguyễn Thị Kim Hoà)
- Chia đoạn
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc từ khó
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Giải nghĩa từ
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
- Câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Ảnh
- Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót những dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
TÌM HIỂU BÀI
Ảnh
- Câu 1
Hình vẽ
Hình vẽ
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một bạn gái có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.
Hình vẽ
- Câu 2
Hình vẽ
Hình vẽ
Thi Ca viết bằng tay trái nên vài lần đụng phải tay Minh khi Minh đang nắn nót viết, làm cho những dòng chữ trên trang vở bị xiêu vẹo, xấu xí.
Hình vẽ
- Câu 3
Hình vẽ
Hình vẽ
Khi đang viết thì bị Thi Ca đụng vào tay, Minh đã rất bực mình. Cậu lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn và nói với Thi Ca đó là ranh giới, Thi Ca không được để tay qua chỗ của cậu.
Hình vẽ
- Câu 4
Hình vẽ
Hình vẽ
Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay phải trong hộc bàn, nhớ ánh mắt buồn của bạn khi nhìn cậu vạch đường phấn trên mặt bàn, cậu cảm thấy ân hận. Cậu đã lấy chiếc khăn xóa vệt phấn trên mặt bàn và thầm mong Thi ca chóng khỏi bệnh để lại về ngồi bên cạnh cậu.
Hình vẽ
- Câu 5
Hình vẽ
Hình vẽ
Câu chuyện “Vệt phấn trên mặt bàn” kể về quá trình thay đổi suy nghĩ của Minh khi gặp người bạn mới. Khi cô giáo xếp bạn mới ngồi cùng bàn với Minh, Minh đã muốn làm quen vui vẻ với bạn mới. Nhưng người bạn mới luôn làm Minh bực mình và Minh đã kẻ vệt phấn chia đôi chiếc bàn để tránh bị bạn đụng vào tay mặc dù người bạn mới đó có vẻ buồn. Cho đến một hôm người bạn cùng bàn không đến, biết được bạn phải vào bệnh viện để chữa tay thì Minh đã rất hối hận và xóa đi vệt phấn đó.
Hình vẽ
- Nội dung bài
Ảnh
Hình vẽ
4. Đọc diễn cảm
Ảnh
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc diễn cảm toàn bài. Nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc của các nhân vật:
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm cậu bực mình. Đụng tay mình rồi nè,…
5. Luyện tập theo văn bản đọc
1. Trong các từ in đậm dưới đây, từ nào là tính từ chỉ đặc điểm của sự vật, từ nào là tính từ chỉ đặc điểm của hoạt động?
Tính từ chỉ đặc điểm của sự vật:
Ảnh
trắng
Tính từ chỉ đặc điểm của hoạt động:
mạnh
2. Đặt câu về một nhân vật trong bài đọc, trong đó có dùng tính từ.
Hình vẽ
Viết
- Đề bài
VIẾT TÌM Ý CHO ÐOẠN VĂN NÊU TÌNH CẢM, CẢM XÚC VỀ MỘT NGƯỜI GẦN GŨI, THÂN THIẾT
Hình vẽ
Hình vẽ
Đề bài: Đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người gần gũi, thân thiết
1. Chuẩn bị
Ảnh
1. Chuẩn bị
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Mở đầu
Mở đầu
Giới thiệu người gần gũi, thân thiết mà em muốn bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
Ảnh
2. Tìm ý
- Triển khai
Triển khai
Nêu những điều ở người đó làm em xúc động. Ví dụ: + Cử chỉ, lời nói, suy nghĩ, việc làm,... + Những kỉ niệm giữa em và người đó. + Tình cảm của người đó dành cho em. Nêu rõ tình cảm, cảm xúc của em: + Dùng từ ngữ trực tiếp thể hiện tình cảm, cảm xúc (yêu quý, khâm phục, trân trọng, ngưỡng mộ, nhớ mong,...). + Nêu suy nghĩ, việc làm thể hiện tình cảm, cảm xúc (tìm cách giúp đỡ, luôn nghĩ đến, cố gắng học theo, kể về người đó cho bạn bè nghe,...).
- Kết luận
Kết thúc
Khẳng định tình cảm, cảm xúc của em.
3. Góp ý
3. Góp ý và chỉnh sửa
Hình vẽ
Hình vẽ
Nói và nghe
Yêu cầu
Hình vẽ
NÓI VÀ NGHE GIÚP BẠN
Yêu cầu: Thảo luận đề tìm cách giúp một bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Ảnh
Hoạt động
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Vận dụng
Yêu cầu
Hình vẽ
VẬN DỤNG
Ảnh
Em sẽ nói những gì để vận động người thân cùng tham gia giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh khó khăn ở lớp hoặc trường em?
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Đoạn văn thường có mấy phần? - 2 phần - false - 3 phần - true - 4 phần - false - false - false - false
Câu chuyện “Vệt phấn trên mặt bàn” của tác giả nào? - Tô Hoài. - false - Nguyễn Nhật Ánh. - false - Nguyễn Thị Kim Hòa. - true - Nguyễn Ngọc Tư. - false - false - false
Qua bài đọc “Vệt phấn trên mặt bàn” câu chuyện muốn nói với em điều gì? - Đừng bận tâm đến chuyện của người khác quá nhiều. - false - Quan tâm đến cảm xúc của người khác là điều rất quan trọng, không nên ích kỷ chỉ suy nghĩ đến cảm xúc của mình mà bỏ qua những người xung quanh. - true - Phải biết yêu thương bản thân mình. - false - Không được đánh giá người khác khi chỉ vừa mới gặp - false - false - false
Câu cao dao, tục ngữ nào dưới đây nói về tình yêu thương giữa con người với con người? - Uống nước nhớ nguồn - false - Yêu nhau chín bó làm mười - true - Có chí thì nên - false - Không thầy đố mày làm nên - false - false - false
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất