Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3: Vẽ mẫu có dạng khối trụ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:06' 21-06-2022
Dung lượng: 918.1 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:06' 21-06-2022
Dung lượng: 918.1 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 3: VẼ MẪU CÓ DẠNG KHỐI TRỤ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
MĨ THUẬT 7
BÀI 3: VẼ MẪU CÓ DẠNG KHỐI TRỤ
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Hình vẽ
Ảnh
Nhận biết được tĩnh vật dạng khối trụ. Xác định nguồn ánh sáng chính và độ đậm nhạt của mẫu. Hiểu được quy trình thực hiện bài vẽ theo mẫu. Vẽ được mẫu có dạng khối trụ, thể hiện được độ đậm, nhạt. Chia sẻ được cảm nhận về hiệu quả ánh sáng trên bài vẽ.
HĐ1: Khám phá
1. Tìm hiểu bức vẽ
1. Tìm hiểu bức vẽ
Cấu tạo bề mặt khối
Bài vẽ tĩnh vật - Tranh vẽ chì màu của học sinh Khánh Vy, Hà Nội
Bài vẽ khối trụ - Tranh vẽ chì màu của học sinh Nhật Minh, Hà Nội
a. Quan sát bức vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
b. Yêu cầu
b. Yêu cầu
Hình vẽ
Xác định hướng của nguồn sáng chiếu và mẫu vật. Nhận xét mảng đậm, nhạt, lớn và nhỏ của bức vẽ.
Ảnh
2. Tìm hiểu vật mẫu và trả lời cho câu hỏi
Góc nhìn ngang không thấy miệng lọ
2. Tìm hiểu vật mẫu và trả lời cho câu hỏi
a. Tìm hiểu vật mẫu
Ảnh
Ảnh
Góc nhìn từ trên cao nên miệng lọ rộng hơn
- Ý 2 (2. Tìm hiểu vật mẫu và trả lời cho câu hỏi)
Nhìn xiên từ bên trái nên hai mẫu vật tách nhau
Ảnh
Ảnh
Mẫu vật nhìn thẳng
b. Trả lời câu hỏi
Hình vẽ
b. Trả lời câu hỏi
Ảnh
Từ những hình ảnh em vừa quan sát và cho biết:
Dạng khối và chất liệu của vật mẫu. Những điểm khác nhau của góc nhìn và nguồn sáng chiếu trên vật mẫu.
HĐ2: Sáng tạo
1. Tìm ý tưởng
1. Tìm ý tưởng
Hình vẽ
Bước 1: Chọn góc quan sát vật mẫu. Bước 2: Xác định đặc điểm nổi bật của vật mẫu. Bước 3: Xác định phương pháp thực hành.
Ảnh
2. Thực hành
2. Thực hành
a. Cách 1:
Ước lượng vị trí, kích thước và vẽ hình khái quát
Bước 1:
Ảnh
Ảnh
Vẽ thêm chi tiết, hình bóng đổ và đường phân chia mặt ngang với mặt đứng
Bước 2:
- Bước 3 và bước 4 (2. Thực hành)
Vẽ mảng đậm nhạt lớn
Bước 3:
Ảnh
Ảnh
Hoàn thiện bức vẽ
Bước 4:
b. Cách 2: (2. Thực hành)
b. Cách 2:
Xác định bố cục và dựng khung hình chung
Bước 1:
Ảnh
Ảnh
Bước 2:
Vẽ phác hình bằng đường thẳng
- Bước 3 và bước 3 (2. Thực hành)
Vẽ mảng đậm nhạt ớn và bóng đổ
Bước 3:
Ảnh
Ảnh
Hoàn thiện bức vẽ
Bước 4:
3. Luyện tập
3. Luyện tập
Hình vẽ
Em hãy vẽ bài tĩnh vật với mẫu có dạng khối trụ. Yêu cầu:
Ảnh
Bố trí bức vẽ cân đối trên khổ giấy A4. Tỉ lệ, kích thước hình vẽ tương ứng với mẫu và vị trí quan sát. Vẽ được ba độ đậm nhạt lớn (đậm, trung gian, sáng). Bước đầu gợi được cảm giác về chất liệu của mẫu.
HĐ3: Thảo luận
1. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
Hình vẽ
Nhận xét về bố cục của bài vẽ. So sánh tỉ lệ hình, khối giữa bài vẽ và mẫu. Em cho biết sự khác nhau giữa độ đậm, nhạt của các vật mẫu. Bước đầu gợi được cảm giác về chất liệu của mẫu.
1. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
Ảnh
2. Sản phẩm của học sinh
2. Sản phẩm của học sinh
Ảnh
Bài vẽ tĩnh vật - Tranh vẽ chì của học sinh Mạnh Hùng, Thái Bình
HĐ4: Ứng dụng
Ứng dụng
Hình vẽ
Ứng dụng
Sử dụng bức vẽ để trang trí bàn học, không gian sinh hoạt,... Sử dụng cách tư duy về khối trụ giúp em dễ dàng vẽ các vật có cấu tạo phức tạp.
Ảnh
HĐ 5: Dặn dò
1. Tổng kết
TỔNG KẾT
Hình vẽ
Việc tuân thủ quy trình thực hành giúp em rèn luyện thói quen làm việc khoa học. Khi sử dụng các sản phẩm, đồ dùng, chúng ta cần có ý thức trân trọng và giữ gìn cẩn thận.
2. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới:" Bài 4: Chữ cơ bản".
3. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
MĨ THUẬT 7
BÀI 3: VẼ MẪU CÓ DẠNG KHỐI TRỤ
Ảnh
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Hình vẽ
Ảnh
Nhận biết được tĩnh vật dạng khối trụ. Xác định nguồn ánh sáng chính và độ đậm nhạt của mẫu. Hiểu được quy trình thực hiện bài vẽ theo mẫu. Vẽ được mẫu có dạng khối trụ, thể hiện được độ đậm, nhạt. Chia sẻ được cảm nhận về hiệu quả ánh sáng trên bài vẽ.
HĐ1: Khám phá
1. Tìm hiểu bức vẽ
1. Tìm hiểu bức vẽ
Cấu tạo bề mặt khối
Bài vẽ tĩnh vật - Tranh vẽ chì màu của học sinh Khánh Vy, Hà Nội
Bài vẽ khối trụ - Tranh vẽ chì màu của học sinh Nhật Minh, Hà Nội
a. Quan sát bức vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
b. Yêu cầu
b. Yêu cầu
Hình vẽ
Xác định hướng của nguồn sáng chiếu và mẫu vật. Nhận xét mảng đậm, nhạt, lớn và nhỏ của bức vẽ.
Ảnh
2. Tìm hiểu vật mẫu và trả lời cho câu hỏi
Góc nhìn ngang không thấy miệng lọ
2. Tìm hiểu vật mẫu và trả lời cho câu hỏi
a. Tìm hiểu vật mẫu
Ảnh
Ảnh
Góc nhìn từ trên cao nên miệng lọ rộng hơn
- Ý 2 (2. Tìm hiểu vật mẫu và trả lời cho câu hỏi)
Nhìn xiên từ bên trái nên hai mẫu vật tách nhau
Ảnh
Ảnh
Mẫu vật nhìn thẳng
b. Trả lời câu hỏi
Hình vẽ
b. Trả lời câu hỏi
Ảnh
Từ những hình ảnh em vừa quan sát và cho biết:
Dạng khối và chất liệu của vật mẫu. Những điểm khác nhau của góc nhìn và nguồn sáng chiếu trên vật mẫu.
HĐ2: Sáng tạo
1. Tìm ý tưởng
1. Tìm ý tưởng
Hình vẽ
Bước 1: Chọn góc quan sát vật mẫu. Bước 2: Xác định đặc điểm nổi bật của vật mẫu. Bước 3: Xác định phương pháp thực hành.
Ảnh
2. Thực hành
2. Thực hành
a. Cách 1:
Ước lượng vị trí, kích thước và vẽ hình khái quát
Bước 1:
Ảnh
Ảnh
Vẽ thêm chi tiết, hình bóng đổ và đường phân chia mặt ngang với mặt đứng
Bước 2:
- Bước 3 và bước 4 (2. Thực hành)
Vẽ mảng đậm nhạt lớn
Bước 3:
Ảnh
Ảnh
Hoàn thiện bức vẽ
Bước 4:
b. Cách 2: (2. Thực hành)
b. Cách 2:
Xác định bố cục và dựng khung hình chung
Bước 1:
Ảnh
Ảnh
Bước 2:
Vẽ phác hình bằng đường thẳng
- Bước 3 và bước 3 (2. Thực hành)
Vẽ mảng đậm nhạt ớn và bóng đổ
Bước 3:
Ảnh
Ảnh
Hoàn thiện bức vẽ
Bước 4:
3. Luyện tập
3. Luyện tập
Hình vẽ
Em hãy vẽ bài tĩnh vật với mẫu có dạng khối trụ. Yêu cầu:
Ảnh
Bố trí bức vẽ cân đối trên khổ giấy A4. Tỉ lệ, kích thước hình vẽ tương ứng với mẫu và vị trí quan sát. Vẽ được ba độ đậm nhạt lớn (đậm, trung gian, sáng). Bước đầu gợi được cảm giác về chất liệu của mẫu.
HĐ3: Thảo luận
1. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
Hình vẽ
Nhận xét về bố cục của bài vẽ. So sánh tỉ lệ hình, khối giữa bài vẽ và mẫu. Em cho biết sự khác nhau giữa độ đậm, nhạt của các vật mẫu. Bước đầu gợi được cảm giác về chất liệu của mẫu.
1. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
Ảnh
2. Sản phẩm của học sinh
2. Sản phẩm của học sinh
Ảnh
Bài vẽ tĩnh vật - Tranh vẽ chì của học sinh Mạnh Hùng, Thái Bình
HĐ4: Ứng dụng
Ứng dụng
Hình vẽ
Ứng dụng
Sử dụng bức vẽ để trang trí bàn học, không gian sinh hoạt,... Sử dụng cách tư duy về khối trụ giúp em dễ dàng vẽ các vật có cấu tạo phức tạp.
Ảnh
HĐ 5: Dặn dò
1. Tổng kết
TỔNG KẾT
Hình vẽ
Việc tuân thủ quy trình thực hành giúp em rèn luyện thói quen làm việc khoa học. Khi sử dụng các sản phẩm, đồ dùng, chúng ta cần có ý thức trân trọng và giữ gìn cẩn thận.
2. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới:" Bài 4: Chữ cơ bản".
3. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất