Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 29. Về luân lí xã hội ở nước ta

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:22' 23-07-2015
    Dung lượng: 1.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 99 VỀ LUẬN LÍ XÃ HỘI Ở NƯỚC TA Trang bìa:
    I. TÌM HIỂU CHUNG
    Tìm hiểu chung:
    I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả. 2. Tác phẩm. 3. Thể loại và bố cục. II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
    1. Đọc hiểu văn bản:
    II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN 1. Phần 1: ở Việt Nam chưa có luân lí xã hội. 2. Hoạt động nhóm:
    2. Phần 2: Hiện trạng và nguyên nhân dân ta không có luân lí xã hội. Hoạt động nhóm (5 phút) Nhóm 1 Tác giả đã so sánh và phân tích 2 nền luân lí xã hội Đông (nước ta) và Tây (Âu châu - Pháp) như thế nào? Nhóm 2 Theo tác giả, nguyên nhân nào khiến cho dân ta không có đoàn thể, công ích ( luân lí xã hội) ? Nhóm 3 Thái độ của tác giả trước Tình trạng đó như thế nào? Nhóm4 Theo tác giả, muốn có luân lí xã hội chúng ta phải làm gì? Nhận xét cách nêu giải pháp của tác giả? a. Luân lí xã hội ở châu Âu và ở Việt Nam:
    a. Luân lí xã hội ở châu Âu và ở Việt Nam Bên châu Âu, bên Pháp - Rất thịnh hành và phát triển ( phóng đại) - Dẫn chứng: “ mỗi khi…mới nghe”. - Nguyên nhân: có đoàn thể, công đức ( có ý thức sẵn sàng làm việc chung…), có ăn học ( văn hóa), biết nhìn xa trông rộng,… Ở nước ta - Không hiểu, chưa có ý niệm, điềm nhiên như ngủ ( thờ ơ, tê liệt). - Dẫn chứng: “ người mình thì phải ai tai nấy…đến mình”. - Nguyên nhân: chưa có đoàn thể, ý thức dân chủ kém. b. Nguyên nhân dân Việt Nam không có luân lí xã hội.:
    b. Nguyên nhân dân Việt Nam không có luân lí xã hội. Từ xưa ông cha ta đã có ý thức đoàn thể chưa? Dẫn chứng? Hội nghị Diên Hồng - Hồi cổ sơ ông cha ta đã có ý thức đoàn thể, cũng biết đến công ích. - Bọn học trò ham quyền tước, bả vinh hoa -> giả dối, nịnh hót -> phá tan đoàn thể của quốc dân Nguyên nhân dân Việt Nam không có luân lí xã hội.:
    - Bọn vua quan mặc sức bóp nặn, vơ vét của dân, coi sự dốt nát của dân là điều kiện tốt để củng cố quyền lực và lòng tham. - Dân ta “ phải ai tai nấy, ai chết mặc ai !”, sợ sệt, ù lì, trơ trọi, lơ láo, không biết đoàn thể, không trọng công ích. - Người này đối với kẻ kia đều theo sức mạnh; thấy quyền thế thì chạy theo quỵ lụy, nhờ vả. c. Thái độ của tác giả::
    c. Thái độ của tác giả: Xưng hô: bọn học trò, kẻ mang đai đội mũ, kẻ áo rộng khăn đen, bọn quan lại, bọn thượng lưu, đám quan trường, lũ ăn cướp có giấy phép… Căm ghét cao độ (Xưng hô miệt thị) Hình ảnh ví von: kẻ mang đai đội mũ ngất ngưởng ngồi trên, kẻ áo rộng khăn đen lúc nhúc lạy dưới, lũ ăn cướp có giấy phép… Mỉa mai, châm biếm, tố cáo (Hình ảnh ví von) “ Dân khôn mà chi! Dân ngu mà chi! Dân lợi mà chi! Dân hại mà chi! Dân càng nô lệ, ngôi vua càng lâu dài, bọn quan lại càng phú quý!” Đau xót, cảm thông Nhận xét:
    Qua phần 2, em có nhận xét gì về tình cảm và thái độ của tác giả đối với dân, với nước và đối với bọn vua quan chuyên chế phong kiến? * Lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết; đau xót trước tình cảnh khốn khổ của người dân và vận mệnh của dân tộc. * Căm ghét sâu sắc bọn vua quan sâu mọt, thối nát, hại nước, hại dân -> cần phải xóa bỏ -> khát vọng phủ định triệt để chế độ vua quan chuyên chế. 3. Phần 3: Giải pháp.:
    3. Phần 3: Giải pháp. Muốn độc lập, tự do -> có đoàn thể, có tổ chức -> truyền bá tư tưởng xã hội chủ nghĩa (dân chủ) trong nhân dân. => Giải pháp rõ ràng, ngắn gọn, thuyết phục -> thể hiện ước mơ về một tương lai tươi sáng cho nước nhà. 4. Đặc sắc nghệ thuật.:
    4. Đặc sắc nghệ thuật. Theo anh/ chị, những yếu tố nào làm nên sức hấp dẫn của bài văn? b. Yếu tố nghị luận: Lập luận chặt chẽ, lôgic Dẫn chứng cụ thể, xác thực Giọng văn mạnh mẽ, hùng hồn c. Yếu tố biểu cảm: Dùng nhiều câu cảm thán Cụm từ ẩn chứa tình cảm đồng bào, dân tộc III. Ý NGHĨA VĂN BẢN
    Ý nghĩa văn bản:
    => Bài văn giàu sức thuyết phục, lay chuyển mạnh mẽ nhận thức và tình cảm người nghe. III. Ý NGHĨA VĂN BẢN Nêu ý nghĩa khái quát của đoạn trích? Tinh thần yêu nước, tư tưởng tiến bộ và ý chí quật cường của Phan Châu Trinh: dũng cảm vạch trần thực trạng đen tối của xã hội đương thời, đề cao tư tưởng đoàn thể vì sự tiến bộ, hướng về một ngày mai tươi sáng của đất nước. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
    Củng cố - dặn dò:
    * Bài tập củng cố: Những vấn đề tác giả đặt ra trong đoạn trích liệu còn có ý nghĩa với cuộc sống hôm nay ? - Ý nghĩa thời sự của tư tưởng Phan Châu Trinh. Anh/Chị học được ở bài luận những gì về nghệ thuật lập luận? - Bài học về nghệ thuật lập luận qua đoạn trích. * Dặn dò: chuẩn bị bài. Luyện tập thao tác lập luận bình luận Ảnh minh họa:
    Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓