Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2: Vẻ đẹp của thơ ca. Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:43' 13-09-2022
    Dung lượng: 507.2 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Thực hành viếtVăn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Thực hành viết Văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ
    Tiến trình
    Tiến trình
    Tiến trình làm bài văn cần trải qua những bước nào?
    - Các bước làm một bài văn: - Chuẩn bị viết - Tìm ý, lập dàn ý - Viết - Chỉnh sửa, hoàn thiện
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ở bước đầu tiên, chúng ta sẽ phải làm gì?
    Phiếu học tập số 1
    Phiếu học tập số 1 Ở bước Chuẩn bị viết, chúng ta cần:
    Ảnh
    Tìm đọc tham khảo những bài viết, ý kiến liên quan đến bài thơ bạn sẽ phân tích, đánh giá.
    Lựa chọn ngẫu nhiên 1 bài thơ để phân tích, đánh giá.
    Lựa chọn có cân nhắc để chọn đúng bài thơ đã thật sự làm bạn rung cảm và tin vào giá trị nghệ thuật của nó.
    Không cần tìm đọc tham khảo những bài viết, ý kiến liên quan đến bài thơ, chỉ cần dựa vào cảm nhận của bản thân là đủ.
    Phiếu học tập số 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Ở bước Chuẩn bị viết, chúng ta cần những gì?
    Tìm đọc tham khảo những bài viết, ý kiến liên quan đến bài thơ bạn sẽ phân tích, đánh giá.
    Lựa chọn ngẫu nhiên 1 bài thơ để phân tích, đánh giá.
    Lựa chọn có cân nhắc để chọn đúng bài thơ đã thật sự làm bạn rung cảm và tin vào giá trị nghệ thuật của nó.
    Không cần tìm đọc tham khảo những bài viết, ý kiến liên quan đến bài thơ, chỉ cần dựa vào cảm nhận của bản thân là đủ.
    Phiếu học tập số 2
    Phiếu học tập số 2 Khi phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ cần tìm các ý sau: .......................................................................... .......................................................................... .......................................................................... .......................................................................... .......................................................................... .......................................................................... ..........................................................................
    Phiếu học tập số 2
    Phiếu học tập số 2 Khi phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ cần tìm các ý sau:
    Ảnh
    Tiêu chí
    Có Không
    Đọc lại bài thơ đã chọn 
    Thử liên kết các hình thức đặc biệt (âm điệu, nhip, hình ảnh, ngôn ngữ,…) 
    Tìm hiểu thông tin về tác giả, hoàn cảnh sáng tác, chú ý các bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội.
    Vận dụng các thao tác so sánh, liên tưởng, thống kê phân tích một cách hợp lí.
    Tập trung vào những phương diện hình thức nghệ thuật và nội dung độc đáo, mới mẻ, thú vị.
    Đánh giá bài thơ cần đánh giá cả hình thức nghệ thuật và nội dung mang tính nhân văn của bài thơ .
    Bố cục
    Ảnh
    Nối ý ở cột A với ý ở cột B.
    Bố cục
    Các luận điểm
    Mở bài
    Thân bài
    Kết bài
    Phân tích, đánh giá sự phát triển của hình tượng chính và tính độc đáo của những phương tiện ngôn từ.
    Phân tích, đánh giá mạch ý tưởng, cảm xúc của nhân vật trữ tình.
    Khẳng định giá trị tư tưởng và giá trị thẩm mỹ, ý nghĩa của bài thơ.
    Giới thiệu ngắn gọn về bài thơ, nêu vấn đề chính sẽ phân tích trong bài viết.
    Phân tích, đánh giá nét hấp dẫn riêng so với những sáng tác khác.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Trả lời câu hỏi
    Mỗi ý trong dàn ý gọi là một luận điểm, mỗi luận điểm nên được trình bày như thế nào?
    Mỗi luận điểm cần được trình bày, triển khai thành một đoạn văn theo một hình thức lập luận: - Diễn dịch - Quy nạp - Tổng phân hợp - ...
    Trả lời câu hỏi
    Hai điều kiện cần khi viết bài nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ là gì?
    1. Phân tích: trích dẫn thơ, khai thác cái hay, cái mới, nét đăc sắc của từng ý thơ cả về nội dung và nghệ thuật.
    2. Đánh giá: nhận xét, bình hoăc đưa ra các ý kiến tham khảo được vào bài viết, thể hiện sự rung động; liên hệ, mở rộng.
    Phiếu học tập số 3
    Phiếu học tập số 3
    Ảnh
    Phiếu học tập số 3
    Ảnh
    - Đọc, kiểm tra bài viết, đối chiếu với các yêu cầu của đề bài, mục đích mà người viết đã đăt ra. - Chỉnh sửa các lỗi về chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. - Tóm tắt lại bài viết (nếu có thời gian) để tự đánh giá về mức độ chăt chẽ và sáng rõ của các luận điểm.
    Đánh giá
    Ảnh
    TIÊU CHÍ
    ĐIỂM TC
    MÔ TẢ MỨC ĐẠT ĐƯỢC
    ĐIỂM ĐG
    TC1 Bố cục bài viết
    TC2 Phân tích tác phẩm
    TC3. Đánh giá tác phẩm, mở rộng vấn đề
    TC4 Diễn đạt
    ĐIỂM TỔNG 
    2,0
    4,0
    2,0
    2,0
    GIỎI (10 – 8,5)
    KHÁ (8,4 – 7,0)
    TRUNG BÌNH (6,9 – 5,0)
    YẾU (4,9 – 0,0)
    Bài viết có 3 phần hoàn chỉnh. Có đủ ý chính theo dàn ý đã có.
    Bài viết có 3 phần hoàn chỉnh. Các ý chính đạt 70 – 90%.
    Bài viết có 3 phần hoàn chỉnh. Các ý chính đạt 50 – 69%.
    Bài viết không đủ 3 phần. Các ý chính đạt 10 – 49%.
    Phân tích cụ thể, rõ ràng về: chủ đề, nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng với những cứ liệu sinh động.
    Phân tích được chủ đề, nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng. Nội dung phân tích đạt từ 70 – 90% yêu cầu, cứ liệu ít hoặc chưa tiêu biểu.
    Phân tích được chủ đề, nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm. Nội dung phân tích đạt từ 50 – 69% yêu cầu. Chưa làm rõ được tác dụng của hình thức nghệ thuật, cứ liệu quá ít, không chính xác.
    Phân tích được chủ đề nhưng chưa làm rõ được đặc sắc nghệ thuật và tác dụng của chúng. Không biết cách chọn và phân tích cứ liệu.
    Đánh giá về tác phẩm thơ dựa trên các lí lẽ và bằng chứng thuyết phụ
    Có đánh giá về tác phẩm nhưng mức độ thuyết phục không cao, lí lẽ ..
    Đánh giá tác phẩm sơ sài, phiến diện, lí lẽ và bằng chứng thiếu thuyết phục.
    Đánh giá về tác phẩm không chính xác/ Không biết đánh giá về tác phẩm.
    Diễn đạt mạch lạc, sáng rõ, sử dụng ngôn từ đúng đặc trưng kiểu bài, biết cách sử dụng các thủ pháp nghệ thuật để làm cho bài viết sinh động, giàu cảm xúc, giàu tính nghệ thuật.
    Diễn đạt rõ ràng, lưu loát, sử dụng ngôn từ đúng đặc trưng kiểu bài, còn hạn chế về sử dụng các thủ pháp nghệ thuật, còn mắc lỗi diễn đạt (1- 5 lỗi)
    Diễn đạt chưa mạch lạc, có ý thức sử dụng ngôn từ theo kiểu bài nhưng không ổn định, mắc từ 5 – 10 lỗi diễn đạt.
    Diễn đạt không mạch lạc, ngôn từ không đúng đặc trưng kiểu bài, mắc từ 10 lỗi diễn đạt trở lên.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học­
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓