Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2: Vẻ đẹp của thơ ca. Mùa xuân chín
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:42' 13-09-2022
Dung lượng: 771.9 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:42' 13-09-2022
Dung lượng: 771.9 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1. VĂN BẢN ĐỌCMÙA XUÂN CHÍN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 1. VĂN BẢN ĐỌC MÙA XUÂN CHÍN
I. Tìm hiểu chung
1. Phong trào Thơ mới.
I. Tìm hiểu chung.
1. Phong trào Thơ mới. - Phong tràoThơ mới là một trào lưu thơ ca về cơ bản có tính chất lãng mạn tiểu tư sản, hình thành, phát triển trong văn họcViệt Nam những năm 1932 – 1945. Trong Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh từng chỉ ra ba dòng chính trong Thơ mới .
Chia đoạn
Ảnh
- Chia làm 3 giai đoạn chính + 1932 – 1935 + 1936 – 1939 + 1940 – 1945
2. Tác giả
2. Tác giả
Tiểu sử - Quê quán: Đồng Hới, Quảng Bình - Gia đình: Trong một gia đình công giáo nghèo, có 5 anh chị em - Họcvấn: Học hết trung học tại trường Pellerin (bậc thành trung)
Ảnh
- Đường đời: Nhiều chông gai, khó khăn,đầy bi thương, nhất là trong chuyện tình cảm
Sự nghiệp sáng tác
Sự nghiệp sáng tác
- Là một nhà thơ nổi tiếng, khởi đầu cho dòng thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam, là người khởi xướng ra “Trường thơ Loạn” - Đặc điểm trong thơ HànMặcTử + Những vần thơ điên loạn, ma quái + Bên cạnh đó là những vần thơ trong trẻo, tươi tắn vô ngần + Thơ ông ảnh hưởng trường phái thơ siêu thực
Sự nghiệp sáng tác
2. Tác giả
- Sự nghiệp sáng tác - Đặc biệt, thơ tình HànMặcTử là những lời tình đau thương nhất trong thi ca Việt Nam bởi nó gói gọn cả không gian, cả thiên nhiên vạn vật trong đau khổ nhưng đó lại là niềm đau rất đẹp, rất thơ
Những tác phẩm chính:
2. Tác giả
- Những tác phẩm chính: - Gái quê (1936) ,Thơ Điên gồm 3 tập: Hương thơm, Mật đắng, Máu cuồng và Đau thương, Xuân Như Ý, Thượng Thanh khí. Và tác phẩm kịch: Duyên kì ngộ, Quần tiên hội,… - Tư tưởng “Tôi đã sống mãnh liệt và đầy đủ. Sống bằng tim, bằng phổi, bằng máu, bằng lệ, bằng hồn. Tôi đã phát triển bằng hết cảm giác của Tình yêu. Tôi đã vui buồn, giận, hờn đến gần đứt sự sống.”
Con người
Ảnh
Con người
- Gốc công giáo nên thiên hướng tâm linh - Con người trực giác nhạy bén, nhạy cảm - Gặp bi kịch trong chuyện tình cảm
3. Tác phẩm
3. Tác phẩm
- Mùa xuân chín là bài thơ do Hàn MặcTử sáng tác, được xếp ở phần Hương thơm trong tập thơ Đau thương 1938. - Cùng với Đây thôn Vĩ Dạ, Tình quê,...đây là những thi phẩm đầy thơ mộng viết về cảnh quê, tình quê của Hàn MặcTử
II. Đọc hiểu văn bản
1. Nhan đề bài thơ
II. Đọc hiểu văn bản. 1. Nhan đề bài thơ.
- Nhan đề bài thơ được cấu tạo từ những từ loại nào? Qua đó em hiểu nhan đề bài thơ như thế nào? - Từ nhan đề bài thơ em hãy tìm những hình ảnh thể hiện được trạng thái "chín" của mùa xuân trong bài thơ.
- Nhan đề bài thơ Mùa xuân chín được cấu tạo bởi những từt huộcloại từ: Danh từ + Động từ và Danh từ + Tính từ. - Nhan đề cấu tạo bởi từ loại là Danh từ + Động từ: Gợi cảm giác mùa xuân đang đi vào độ căng mọng và tươi đẹp nhất, và vẫn tiếp tục phát triển đẹp hơn nữa.
2. Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín”
2. Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín” của mùa xuân trong bài thơ
+ Làn nắng ửng – Khói mơ tan + Lấm tấm vàng + Bóng xuân sang + Sóng cỏ xanh tươi
Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín”
2. Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín” của mùa xuân trong bài thơ
Làn nắng ửng – Khói mơ tan: Chữ "làn" như gợ một hơi thở nhẹ nhàng, nắng như mỏng tang, mềm mại trải đều trong thơ và trong không gian. Làn nắng lại "ửng" lên trong "khói mơ tan". Cảnh sắc nhẹ nhàng, đẹp dân dã mà huyền diệu.
Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín”
2. Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín” của mùa xuân trong bài thơ
Lấm tấm vàng: Trân trọng đón lấy cái nắng mới tinh khiết ấy là "Đôi mái nhà tranh lấm tấmvàng!” Sự hô ứng trong vần thơ tạo ra một cảm xúc ấm áp, cảnh vật cân xứng hài hòa, đầy thơ mộng. Vài nét chấm phá đơn sơ mà tinh tế gợi cảm, dung dị mà đáng yêu. Chỉ có "đôi mái nhà tranh" hiện lên trong "làn nắng ửng" nhưng vẫn gợi lên một sức sống đang lay động, dân dã bình yên rất thân thuộc với mọi người. Nắng như đang rắc lên "đôi mái nhà tranh" chút sắc xuân và hương xuân: "Sột soạt gió trêu tà áo biếc".
Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín”
2. Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín” của mùa xuân trong bài thơ
Bóng xuân sang: Câu thơ có một sự ngưng đọng, ngập ngừng cảm xúc nhẹ nhàng, bâng khuâng, vấn vương đón “bóng xuân sang", cảm xúc ngưng tụ như nín thở ấy ẩn mình vào dấu chấm giữa dòng thơ. Mạch thơ ngập ngừng như mạch cảm xúc. Bên giàn thiênlí, mùa xuân đã sang. Mùa xuân nhẹ nhàng bước... như có thể cầm được, có thể ngắm được ngay trước mắt mỗi chúng ta.
Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín”
2. Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín” của mùa xuân trong bài thơ
Sóng cỏ xanh tươi: Cỏ như xanh mãi, tươi mãi trong không gian mênhmông, bao la. Hình ảnh ẩn dụ "sóng cỏ" và ba chữ "gợn tới trời" gợi tả làn cỏ xanh dập dờn trong làn gió xuân nhè nhẹ thổi
3. Nhận xét ngôn từ của bài thơ
3. Nhận xét ngôn từ của bài thơ.
*Bài thơ có những sự lựa chọn và kết hợp ngôn ngữ nào khiến bạn đặc biệt chú ý * Ngôn từ của bài thơ đã gợi nên một khung cảnh mùa xuân
*Bài thơ có những sự lựa chọn và kết hợp ngôn ngữ nào khiến bạn đặc biệt chú ý -Đó là sự lựa chọn và kết hợp sử dụng độc đáo các từ láy kết hợp với tính từ, danh từ: lấm tấm vàng, sột soạt gió, nắng chang chang *Bài thơ có những sự lựa chọn và kết hợp ngôn ngữ nào khiến bạn đặc biệt chú ý - Hình ản mùa xuân không chỉ được miêu tả ở cảnh vật, ánh nắng mà nó còn được thể hiện ở “đôi mái nhà tranh lấmt ấm vàng”. Với từláy “lấm tấm” ta như cảm nhận được sự rơi rớt của ánh nắng, tạo nên sắc thái động cho cảnh vật.
Nhận xét ngôn từ của bài thơ
3. Nhận xét ngôn từ của bài thơ.
*Bài thơ có những sự lựa chọn và kết hợp ngôn ngữ nào khiến bạn đặc biệt chú ý - Những ánh nắng như được rắc từ từ trên mái nhà tranh. Cái khung cảnh ấy, cái ánh nắng vàng ửng ấy như tạo nên một không gian mùa xuân thậtmới, một mùa xuân chín đang về. * Ngôn từ của bài thơ đã gợi nên một khung cảnh mùa xuân - Mùa xuân chín của Hàn MặcTử đưa người đọc đến với một cảnh xuân thật lạ nhưng cũng thật mới, vẻ đẹp của mùa xuân đang ở độ chín, như chính là vẻ đẹp con người đang ở độ tuổi đẹp nhất, độ tuổi rạo rực nhất
Nhận xét ngôn từ của bài thơ
3. Nhận xét ngôn từ của bài thơ .
* Ngôn từ của bài thơ đã gợi nên một khung cảnh mùa xuân - Mùa xuân chín của Hàn MặcTử đưa người đọc đến với một cảnh xuân thật lạ nhưng cũng thật mới, vẻ đẹp của mùa xuân đang ở độ chín, như chính là vẻ đẹp con người đang ở độ tuổi đẹp nhất, độ tuổi rạo rực nhất. * Ngôn từ của bài thơ đã gợi nên một khung cảnh mùa xuân - Mùa xuân chín lúc thì dạt dào, lúc thì lắng dịu trong tâm hồn thi sĩ. Có lúc vồn vã, có lúc mênh mang, như đang lắng hồn mình vào bước đi của mùa xuân rồi bồi hồi, "sực nhớ... " và "bâng khuâng".
Nhận xét ngôn từ của bài thơ
3. Nhận xét ngôn từ của bài thơ.
*Ngôn từ của bài thơ đã gợi nên một khung cảnh mùa xuân - Cái nhớ bâng khuâng của người lữ khách mãi mãi là tình thương mến, nỗi khát khao giao cảm với hương sắc và khúc nhạc mùa xuân, với làng quê thân thuộc nơi miền Trung "Dọc bờ sông trắng nắng chang chang"...
4. Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp
4. Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ và so sánh với cách gieo vần ngắt nhịp của một số thể loại thơ khác.
* Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ: + Cách ngắt nhịp: Đoạn 1: 4/3; Đoạn 2: 2/2/3; Đoạn 3: 4/3; Đoạn 4: 2/2/3 + Cách gieo vần: Gieo vần chân ở câu thơ 2,4; 5,8; 10,12; 14;16.
Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp
4. Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ và so sánh với cách gieo vần ngắt nhịp của một số thể loại thơ khác
* Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ: - Trong khổ thơ đầu tiên, dấuc hấm ở câu thơ “Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang”đã gây ấn tượng rất mạnh tới người đọc, được người ta chú ý. * Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ: - Câu thơ có một sự ngưng đọng, ngập ngừng cảm xúc nhẹ nhàng, bâng khuâng, vấn vương đón “bóng xuân sang", cảm xúc ngưng tụ như nín thở ấy ẩn mình vào dấu chấm giữa dòng thơ. Mạch thơ ngập ngừng như mạch cảm xúc.
Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp
4. Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ và so sánh với cách gieo vần ngắt nhịp của một số thể loại thơ khác
* Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ: - Và cách ngắt nhịp ở mỗi khổ thơ cũng có sự biến hóa. Chính sự biến hóa của cách ngắt nhịp này đã khiến giai điệu của bài thơ, lúc thìvui tươi hóm hỉnh, lúc trầm lắng suy tư. * Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ: - Và cách ngắt nhịp ở mỗi khổ thơ cũng có sự biến hóa. Chính sự biến hóa của cách ngắt nhịp này đã khiến giai điệu của bài thơ, lúc thìvui tươi hóm hỉnh, lúc trầm lắng suy tư.
Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp
4. Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ và so sánh với cách gieo vần ngắt nhịp của một số thể loại thơ khác
* Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ: - Không chỉ dừng lại ở đó, bởi vị trí gieo vần, cách gieo vấn ở mỗi khổ thơ có sự khác nhau cũng tạo nên sự đặc sắc cho cả bài thơ. * So sánh mức độ chặt chẽ trong cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ này với một bài thơ trung đại làm theo thể Đường luật: bài thơ Thu hứng của nhà thơ Đỗ Phủ + Trong Thu hứng, về cách gieo vần: Gieo vần chân ở câu 1,2,4,6,8: cùng là vần “âm”; Về cách ngắt nhịp: ngắt nhịp 4/3 ở tất cả các câu thơ không thay đổi
Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp
4. Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ và so sánh với cách gieo vần ngắt nhịp của một số thể loại thơ khác
* So sánh mức độ chặt chẽ trong cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ này với một bài thơ trung đại làm theo thể Đường luật: bài thơ Thu hứng của nhà thơ Đỗ Phủ + Còn trong Mùa xuân chín, các vần chân được gieo đó là: ang, ơi, ây, ang, có sự thay đổi ở mỗi khổ thơ. Cách ngắt nhịp giữa các khổ thơ cũng có sự linh hoạt, nhằm phù hợp diễn tả tâm trạng của nhà thơ
5. Hình ảnh con người hiện lên trong bài thơ
5. Hình ảnh con người hiện lên trong bài thơ và hình tượng nhân vật trữ tình
- Con người trong bài thơ hiện diện qua những hình ảnh: + Bao cô thôn nữ hát trên đồi/ Ngày mai trong đám xuân xanh ấy/ Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi. - Con người trong bài thơ hiện diện qua những hình ảnh: + Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi. + Khách xa, gặp lúc mùa xuân chín/ Chị ấy, năm nay còn gánh thóc. - Con người trong bài thơ hiện diện qua những hình ảnh: - Tiếng hát mùa xuân dân dã, tình tứ và đáng yêu quá, sắc xuân, hương xuân, tình xuân "đang chín" dần trong lòng thôn nữ, bỗng ngập ngừng như có sự hẫng hụt, băn khoăn: "Ngày mai trong đám xuân xanh ấy, Có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi".
Hình ảnh con người hiện lên trong bài thơ
5. Hình ảnh con người hiện lên trong bài thơ và hình tượng nhân vật trữ tình
- Con người trong bài thơ hiện diện qua những hình ảnh: + "Đám xuân xanh ấy" là các cô thôn nữ đang hát, đang "thầm thì với ai ngồi dưới trúc" kia sẽ chín cùng mùa xuân và sẽ "theo chồng bỏ cuộc chơi - Hình ảnhgắn với nhân vật trữ tình: Khách xa. Hình ảnh là đối tượng quan sát của nhân vật trữ tình: bao cô thôn nữ hát trên đồi, trong đám đó có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi. Hình ảnh nằm trong tâm tưởng của nhân vật trữ tình: Hình ảnh một cô gái gánh thóc bên bờ sông.
6. Mối liên hệ giữa nhịp, vần, hình ảnh
6. Mối liên hệ giữa nhịp, vần, hình ảnh, ngôn từ và mạch cảm xúc của bài thơ
- Nhịp: Cách ngắt nhịp ngắn ở khổ thơ đầu tạo cảm giác vui tươi, rồi nhịp dài ở khổ sau tạo cảm giác trầm buồn, sâu lắng ->Sự thay đổi tâm rạng của thi nhân từ quá khứ vui vẻ tới sự hoài niệm trong đau đớn, cô đơn. - Vần: “ang” “ơi” “ây” đều mang âm hưởng vang đọng giống như miền kí ức kéo dài thêm nỗi nhớ của thi sĩ, sự nuối tiếc xa vời
Hình ảnh
6. Mối liên hệ giữa nhịp, vần, hình ảnh, ngôn từ và mạch cảm xúc của bài thơ
- Hình ảnh: Đặc tả mùa xuân đầy tươi đẹp ở hai khổ thơ đầu, gợi không khí vui tươi. Hai khổ thơ sau là hìn hảnh người con gái bỏ cuộc chơi đi theo chồng, tạo sự tiếc nuối, buồn man mác. Tất cả xuân sắc, xuân đẹp huy hoàng ấy chỉ là một ánh chớp kỷ niệm thoáng qua mà thôi. Cái còn lại, khiến người ta thêm buồn, đó là cái ký ức về xuân thì của “chị ấy” của ngày xa xưa. Cho nên, ở hiện tại, người khách xa sực nhớ cũng là để ngậm ngùi, tiếc thương – tiếc hương cho cái đẹp không biết bây giờ có còn không
Cảm xúc
6. Mối liên hệ giữa nhịp, vần, hình ảnh, ngôn từ và mạch cảm xúc của bài thơ
- Cảm xúc trân trọng vẻ đẹp của mùa xuân, vẻ đẹp của thời thanh xuân thiếu nữ nhưng cũng buồn bã, xót xa cho những gì phải chia xa.
III. Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Luyện tập
Dựa vào nội dung tìm hiểu tác phẩm viết kết nối đọc về một câu thơ hay một hình ảnh gợi cho bạn nhiều ấn tượng và cảm xúc trong bài thơ Mùa xuân chín của Hàn MặcTử.
Bài làm mẫu
Luyện tập
Bài làm mẫu Hàn Mặc Tử là một thi sĩ có phong cách thơ riêng biệt, độc đáo. Ông để lại cho đời nhiều tập thơ nổi tiếng như Gái Quê, Thơ Điên hay Chơi Giữa MùaTrăng. Bài thơ "Mùa xuân chín" là một bài thơ tiêu biểu, góp phần làm nên tên tuổi của nhà thơ.Tựa đề bài thơ đầy ấn tượng" Mùa xuân chín", ta nghe như có sự mềm mại, hương thoang hoảng của vị xuân rạo rực mà không kém phần đằm thắm, ý tức hất chồng những tầng sâu ý nghĩa khiến ta tò mò muốn khám phá, thôi thúc ta đi sâu vào nội dung tác phẩm để khám phá nét "chín" của mùa uân trong thơ Hàn MặcTử ra sao.
Bài làm mẫu
Luyện tập
Bài làm mẫu "Trong làn nắng ửng khói mơ tan Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng Sột soạt gió trêu tà áo biếc Trên giàn thiên lý bóng xuân sang" Bức tranh mùa xuân chốn thôn quê thật thanh bình, duyên dáng mà đằm thắm yêu thương. Trong làn nắng nhẹ của bầu trời, làn khói xanh như tan đi, tạo nên vẻ đẹp như mơ như thực, không quá chi tiết, chỉ đôi nét chấm phá nhưng khiến ta không khỏi xuyến xao trước khung trời đầy yên bình lúc
Bài làm mẫu
Luyện tập
Bài làm mẫu này. Trên những mái nhà tranh nơi quê nghèo lấm tấm màu hoa thiên lý điểm tô, cơn gió nhẹ đung đưa những chiếc lá xanh biếc tạo nên thứ âm thanh lạl ùng" sột soạt", tất cả đều quá đỗi nhẹ nhàng mà thân thương. Mùa xuân đang len lỏivào cảnhvật, trên giàn thiên lý báo xuân về, mùa xuân đến, cây cỏ, thiên nhiên, đất trời, và lòng người như hoà quyện lấy nhau
Vặn dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Học sinh vận dụng liên hệ nội dung bài thơ với hoàn cảnh của Hàn MặcTử.
Gợi ý
VẬN DỤNG
Gợi ý một số câu trả lời tham khảo Chính vì càng trong hoàn cảnh ngặt nghèo, khổ đau con người càng khao khát sống, khao khát có được một cuộc sống hạnh phúc, bình thường Hàn MặcTử đang ở độ “chín” nghề nhất, khao khát được yêut hương, khao khát được sống hòa mình vào cuộc sống bình thường. Chính vì vậy, dù chỉ còn một chút hơi thở cuối cùng, thi sĩ họ Hàn vẫn luôn sống hết mình, yêu đời khát sống trọn vẹn
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 1. VĂN BẢN ĐỌC MÙA XUÂN CHÍN
I. Tìm hiểu chung
1. Phong trào Thơ mới.
I. Tìm hiểu chung.
1. Phong trào Thơ mới. - Phong tràoThơ mới là một trào lưu thơ ca về cơ bản có tính chất lãng mạn tiểu tư sản, hình thành, phát triển trong văn họcViệt Nam những năm 1932 – 1945. Trong Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh từng chỉ ra ba dòng chính trong Thơ mới .
Chia đoạn
Ảnh
- Chia làm 3 giai đoạn chính + 1932 – 1935 + 1936 – 1939 + 1940 – 1945
2. Tác giả
2. Tác giả
Tiểu sử - Quê quán: Đồng Hới, Quảng Bình - Gia đình: Trong một gia đình công giáo nghèo, có 5 anh chị em - Họcvấn: Học hết trung học tại trường Pellerin (bậc thành trung)
Ảnh
- Đường đời: Nhiều chông gai, khó khăn,đầy bi thương, nhất là trong chuyện tình cảm
Sự nghiệp sáng tác
Sự nghiệp sáng tác
- Là một nhà thơ nổi tiếng, khởi đầu cho dòng thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam, là người khởi xướng ra “Trường thơ Loạn” - Đặc điểm trong thơ HànMặcTử + Những vần thơ điên loạn, ma quái + Bên cạnh đó là những vần thơ trong trẻo, tươi tắn vô ngần + Thơ ông ảnh hưởng trường phái thơ siêu thực
Sự nghiệp sáng tác
2. Tác giả
- Sự nghiệp sáng tác - Đặc biệt, thơ tình HànMặcTử là những lời tình đau thương nhất trong thi ca Việt Nam bởi nó gói gọn cả không gian, cả thiên nhiên vạn vật trong đau khổ nhưng đó lại là niềm đau rất đẹp, rất thơ
Những tác phẩm chính:
2. Tác giả
- Những tác phẩm chính: - Gái quê (1936) ,Thơ Điên gồm 3 tập: Hương thơm, Mật đắng, Máu cuồng và Đau thương, Xuân Như Ý, Thượng Thanh khí. Và tác phẩm kịch: Duyên kì ngộ, Quần tiên hội,… - Tư tưởng “Tôi đã sống mãnh liệt và đầy đủ. Sống bằng tim, bằng phổi, bằng máu, bằng lệ, bằng hồn. Tôi đã phát triển bằng hết cảm giác của Tình yêu. Tôi đã vui buồn, giận, hờn đến gần đứt sự sống.”
Con người
Ảnh
Con người
- Gốc công giáo nên thiên hướng tâm linh - Con người trực giác nhạy bén, nhạy cảm - Gặp bi kịch trong chuyện tình cảm
3. Tác phẩm
3. Tác phẩm
- Mùa xuân chín là bài thơ do Hàn MặcTử sáng tác, được xếp ở phần Hương thơm trong tập thơ Đau thương 1938. - Cùng với Đây thôn Vĩ Dạ, Tình quê,...đây là những thi phẩm đầy thơ mộng viết về cảnh quê, tình quê của Hàn MặcTử
II. Đọc hiểu văn bản
1. Nhan đề bài thơ
II. Đọc hiểu văn bản. 1. Nhan đề bài thơ.
- Nhan đề bài thơ được cấu tạo từ những từ loại nào? Qua đó em hiểu nhan đề bài thơ như thế nào? - Từ nhan đề bài thơ em hãy tìm những hình ảnh thể hiện được trạng thái "chín" của mùa xuân trong bài thơ.
- Nhan đề bài thơ Mùa xuân chín được cấu tạo bởi những từt huộcloại từ: Danh từ + Động từ và Danh từ + Tính từ. - Nhan đề cấu tạo bởi từ loại là Danh từ + Động từ: Gợi cảm giác mùa xuân đang đi vào độ căng mọng và tươi đẹp nhất, và vẫn tiếp tục phát triển đẹp hơn nữa.
2. Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín”
2. Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín” của mùa xuân trong bài thơ
+ Làn nắng ửng – Khói mơ tan + Lấm tấm vàng + Bóng xuân sang + Sóng cỏ xanh tươi
Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín”
2. Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín” của mùa xuân trong bài thơ
Làn nắng ửng – Khói mơ tan: Chữ "làn" như gợ một hơi thở nhẹ nhàng, nắng như mỏng tang, mềm mại trải đều trong thơ và trong không gian. Làn nắng lại "ửng" lên trong "khói mơ tan". Cảnh sắc nhẹ nhàng, đẹp dân dã mà huyền diệu.
Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín”
2. Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín” của mùa xuân trong bài thơ
Lấm tấm vàng: Trân trọng đón lấy cái nắng mới tinh khiết ấy là "Đôi mái nhà tranh lấm tấmvàng!” Sự hô ứng trong vần thơ tạo ra một cảm xúc ấm áp, cảnh vật cân xứng hài hòa, đầy thơ mộng. Vài nét chấm phá đơn sơ mà tinh tế gợi cảm, dung dị mà đáng yêu. Chỉ có "đôi mái nhà tranh" hiện lên trong "làn nắng ửng" nhưng vẫn gợi lên một sức sống đang lay động, dân dã bình yên rất thân thuộc với mọi người. Nắng như đang rắc lên "đôi mái nhà tranh" chút sắc xuân và hương xuân: "Sột soạt gió trêu tà áo biếc".
Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín”
2. Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín” của mùa xuân trong bài thơ
Bóng xuân sang: Câu thơ có một sự ngưng đọng, ngập ngừng cảm xúc nhẹ nhàng, bâng khuâng, vấn vương đón “bóng xuân sang", cảm xúc ngưng tụ như nín thở ấy ẩn mình vào dấu chấm giữa dòng thơ. Mạch thơ ngập ngừng như mạch cảm xúc. Bên giàn thiênlí, mùa xuân đã sang. Mùa xuân nhẹ nhàng bước... như có thể cầm được, có thể ngắm được ngay trước mắt mỗi chúng ta.
Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín”
2. Các hình ảnh thể hiện trạng thái “chín” của mùa xuân trong bài thơ
Sóng cỏ xanh tươi: Cỏ như xanh mãi, tươi mãi trong không gian mênhmông, bao la. Hình ảnh ẩn dụ "sóng cỏ" và ba chữ "gợn tới trời" gợi tả làn cỏ xanh dập dờn trong làn gió xuân nhè nhẹ thổi
3. Nhận xét ngôn từ của bài thơ
3. Nhận xét ngôn từ của bài thơ.
*Bài thơ có những sự lựa chọn và kết hợp ngôn ngữ nào khiến bạn đặc biệt chú ý * Ngôn từ của bài thơ đã gợi nên một khung cảnh mùa xuân
*Bài thơ có những sự lựa chọn và kết hợp ngôn ngữ nào khiến bạn đặc biệt chú ý -Đó là sự lựa chọn và kết hợp sử dụng độc đáo các từ láy kết hợp với tính từ, danh từ: lấm tấm vàng, sột soạt gió, nắng chang chang *Bài thơ có những sự lựa chọn và kết hợp ngôn ngữ nào khiến bạn đặc biệt chú ý - Hình ản mùa xuân không chỉ được miêu tả ở cảnh vật, ánh nắng mà nó còn được thể hiện ở “đôi mái nhà tranh lấmt ấm vàng”. Với từláy “lấm tấm” ta như cảm nhận được sự rơi rớt của ánh nắng, tạo nên sắc thái động cho cảnh vật.
Nhận xét ngôn từ của bài thơ
3. Nhận xét ngôn từ của bài thơ.
*Bài thơ có những sự lựa chọn và kết hợp ngôn ngữ nào khiến bạn đặc biệt chú ý - Những ánh nắng như được rắc từ từ trên mái nhà tranh. Cái khung cảnh ấy, cái ánh nắng vàng ửng ấy như tạo nên một không gian mùa xuân thậtmới, một mùa xuân chín đang về. * Ngôn từ của bài thơ đã gợi nên một khung cảnh mùa xuân - Mùa xuân chín của Hàn MặcTử đưa người đọc đến với một cảnh xuân thật lạ nhưng cũng thật mới, vẻ đẹp của mùa xuân đang ở độ chín, như chính là vẻ đẹp con người đang ở độ tuổi đẹp nhất, độ tuổi rạo rực nhất
Nhận xét ngôn từ của bài thơ
3. Nhận xét ngôn từ của bài thơ .
* Ngôn từ của bài thơ đã gợi nên một khung cảnh mùa xuân - Mùa xuân chín của Hàn MặcTử đưa người đọc đến với một cảnh xuân thật lạ nhưng cũng thật mới, vẻ đẹp của mùa xuân đang ở độ chín, như chính là vẻ đẹp con người đang ở độ tuổi đẹp nhất, độ tuổi rạo rực nhất. * Ngôn từ của bài thơ đã gợi nên một khung cảnh mùa xuân - Mùa xuân chín lúc thì dạt dào, lúc thì lắng dịu trong tâm hồn thi sĩ. Có lúc vồn vã, có lúc mênh mang, như đang lắng hồn mình vào bước đi của mùa xuân rồi bồi hồi, "sực nhớ... " và "bâng khuâng".
Nhận xét ngôn từ của bài thơ
3. Nhận xét ngôn từ của bài thơ.
*Ngôn từ của bài thơ đã gợi nên một khung cảnh mùa xuân - Cái nhớ bâng khuâng của người lữ khách mãi mãi là tình thương mến, nỗi khát khao giao cảm với hương sắc và khúc nhạc mùa xuân, với làng quê thân thuộc nơi miền Trung "Dọc bờ sông trắng nắng chang chang"...
4. Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp
4. Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ và so sánh với cách gieo vần ngắt nhịp của một số thể loại thơ khác.
* Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ: + Cách ngắt nhịp: Đoạn 1: 4/3; Đoạn 2: 2/2/3; Đoạn 3: 4/3; Đoạn 4: 2/2/3 + Cách gieo vần: Gieo vần chân ở câu thơ 2,4; 5,8; 10,12; 14;16.
Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp
4. Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ và so sánh với cách gieo vần ngắt nhịp của một số thể loại thơ khác
* Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ: - Trong khổ thơ đầu tiên, dấuc hấm ở câu thơ “Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang”đã gây ấn tượng rất mạnh tới người đọc, được người ta chú ý. * Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ: - Câu thơ có một sự ngưng đọng, ngập ngừng cảm xúc nhẹ nhàng, bâng khuâng, vấn vương đón “bóng xuân sang", cảm xúc ngưng tụ như nín thở ấy ẩn mình vào dấu chấm giữa dòng thơ. Mạch thơ ngập ngừng như mạch cảm xúc.
Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp
4. Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ và so sánh với cách gieo vần ngắt nhịp của một số thể loại thơ khác
* Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ: - Và cách ngắt nhịp ở mỗi khổ thơ cũng có sự biến hóa. Chính sự biến hóa của cách ngắt nhịp này đã khiến giai điệu của bài thơ, lúc thìvui tươi hóm hỉnh, lúc trầm lắng suy tư. * Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ: - Và cách ngắt nhịp ở mỗi khổ thơ cũng có sự biến hóa. Chính sự biến hóa của cách ngắt nhịp này đã khiến giai điệu của bài thơ, lúc thìvui tươi hóm hỉnh, lúc trầm lắng suy tư.
Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp
4. Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ và so sánh với cách gieo vần ngắt nhịp của một số thể loại thơ khác
* Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ: - Không chỉ dừng lại ở đó, bởi vị trí gieo vần, cách gieo vấn ở mỗi khổ thơ có sự khác nhau cũng tạo nên sự đặc sắc cho cả bài thơ. * So sánh mức độ chặt chẽ trong cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ này với một bài thơ trung đại làm theo thể Đường luật: bài thơ Thu hứng của nhà thơ Đỗ Phủ + Trong Thu hứng, về cách gieo vần: Gieo vần chân ở câu 1,2,4,6,8: cùng là vần “âm”; Về cách ngắt nhịp: ngắt nhịp 4/3 ở tất cả các câu thơ không thay đổi
Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp
4. Nhận xét cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ và so sánh với cách gieo vần ngắt nhịp của một số thể loại thơ khác
* So sánh mức độ chặt chẽ trong cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ này với một bài thơ trung đại làm theo thể Đường luật: bài thơ Thu hứng của nhà thơ Đỗ Phủ + Còn trong Mùa xuân chín, các vần chân được gieo đó là: ang, ơi, ây, ang, có sự thay đổi ở mỗi khổ thơ. Cách ngắt nhịp giữa các khổ thơ cũng có sự linh hoạt, nhằm phù hợp diễn tả tâm trạng của nhà thơ
5. Hình ảnh con người hiện lên trong bài thơ
5. Hình ảnh con người hiện lên trong bài thơ và hình tượng nhân vật trữ tình
- Con người trong bài thơ hiện diện qua những hình ảnh: + Bao cô thôn nữ hát trên đồi/ Ngày mai trong đám xuân xanh ấy/ Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi. - Con người trong bài thơ hiện diện qua những hình ảnh: + Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi. + Khách xa, gặp lúc mùa xuân chín/ Chị ấy, năm nay còn gánh thóc. - Con người trong bài thơ hiện diện qua những hình ảnh: - Tiếng hát mùa xuân dân dã, tình tứ và đáng yêu quá, sắc xuân, hương xuân, tình xuân "đang chín" dần trong lòng thôn nữ, bỗng ngập ngừng như có sự hẫng hụt, băn khoăn: "Ngày mai trong đám xuân xanh ấy, Có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi".
Hình ảnh con người hiện lên trong bài thơ
5. Hình ảnh con người hiện lên trong bài thơ và hình tượng nhân vật trữ tình
- Con người trong bài thơ hiện diện qua những hình ảnh: + "Đám xuân xanh ấy" là các cô thôn nữ đang hát, đang "thầm thì với ai ngồi dưới trúc" kia sẽ chín cùng mùa xuân và sẽ "theo chồng bỏ cuộc chơi - Hình ảnhgắn với nhân vật trữ tình: Khách xa. Hình ảnh là đối tượng quan sát của nhân vật trữ tình: bao cô thôn nữ hát trên đồi, trong đám đó có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi. Hình ảnh nằm trong tâm tưởng của nhân vật trữ tình: Hình ảnh một cô gái gánh thóc bên bờ sông.
6. Mối liên hệ giữa nhịp, vần, hình ảnh
6. Mối liên hệ giữa nhịp, vần, hình ảnh, ngôn từ và mạch cảm xúc của bài thơ
- Nhịp: Cách ngắt nhịp ngắn ở khổ thơ đầu tạo cảm giác vui tươi, rồi nhịp dài ở khổ sau tạo cảm giác trầm buồn, sâu lắng ->Sự thay đổi tâm rạng của thi nhân từ quá khứ vui vẻ tới sự hoài niệm trong đau đớn, cô đơn. - Vần: “ang” “ơi” “ây” đều mang âm hưởng vang đọng giống như miền kí ức kéo dài thêm nỗi nhớ của thi sĩ, sự nuối tiếc xa vời
Hình ảnh
6. Mối liên hệ giữa nhịp, vần, hình ảnh, ngôn từ và mạch cảm xúc của bài thơ
- Hình ảnh: Đặc tả mùa xuân đầy tươi đẹp ở hai khổ thơ đầu, gợi không khí vui tươi. Hai khổ thơ sau là hìn hảnh người con gái bỏ cuộc chơi đi theo chồng, tạo sự tiếc nuối, buồn man mác. Tất cả xuân sắc, xuân đẹp huy hoàng ấy chỉ là một ánh chớp kỷ niệm thoáng qua mà thôi. Cái còn lại, khiến người ta thêm buồn, đó là cái ký ức về xuân thì của “chị ấy” của ngày xa xưa. Cho nên, ở hiện tại, người khách xa sực nhớ cũng là để ngậm ngùi, tiếc thương – tiếc hương cho cái đẹp không biết bây giờ có còn không
Cảm xúc
6. Mối liên hệ giữa nhịp, vần, hình ảnh, ngôn từ và mạch cảm xúc của bài thơ
- Cảm xúc trân trọng vẻ đẹp của mùa xuân, vẻ đẹp của thời thanh xuân thiếu nữ nhưng cũng buồn bã, xót xa cho những gì phải chia xa.
III. Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Luyện tập
Dựa vào nội dung tìm hiểu tác phẩm viết kết nối đọc về một câu thơ hay một hình ảnh gợi cho bạn nhiều ấn tượng và cảm xúc trong bài thơ Mùa xuân chín của Hàn MặcTử.
Bài làm mẫu
Luyện tập
Bài làm mẫu Hàn Mặc Tử là một thi sĩ có phong cách thơ riêng biệt, độc đáo. Ông để lại cho đời nhiều tập thơ nổi tiếng như Gái Quê, Thơ Điên hay Chơi Giữa MùaTrăng. Bài thơ "Mùa xuân chín" là một bài thơ tiêu biểu, góp phần làm nên tên tuổi của nhà thơ.Tựa đề bài thơ đầy ấn tượng" Mùa xuân chín", ta nghe như có sự mềm mại, hương thoang hoảng của vị xuân rạo rực mà không kém phần đằm thắm, ý tức hất chồng những tầng sâu ý nghĩa khiến ta tò mò muốn khám phá, thôi thúc ta đi sâu vào nội dung tác phẩm để khám phá nét "chín" của mùa uân trong thơ Hàn MặcTử ra sao.
Bài làm mẫu
Luyện tập
Bài làm mẫu "Trong làn nắng ửng khói mơ tan Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng Sột soạt gió trêu tà áo biếc Trên giàn thiên lý bóng xuân sang" Bức tranh mùa xuân chốn thôn quê thật thanh bình, duyên dáng mà đằm thắm yêu thương. Trong làn nắng nhẹ của bầu trời, làn khói xanh như tan đi, tạo nên vẻ đẹp như mơ như thực, không quá chi tiết, chỉ đôi nét chấm phá nhưng khiến ta không khỏi xuyến xao trước khung trời đầy yên bình lúc
Bài làm mẫu
Luyện tập
Bài làm mẫu này. Trên những mái nhà tranh nơi quê nghèo lấm tấm màu hoa thiên lý điểm tô, cơn gió nhẹ đung đưa những chiếc lá xanh biếc tạo nên thứ âm thanh lạl ùng" sột soạt", tất cả đều quá đỗi nhẹ nhàng mà thân thương. Mùa xuân đang len lỏivào cảnhvật, trên giàn thiên lý báo xuân về, mùa xuân đến, cây cỏ, thiên nhiên, đất trời, và lòng người như hoà quyện lấy nhau
Vặn dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Học sinh vận dụng liên hệ nội dung bài thơ với hoàn cảnh của Hàn MặcTử.
Gợi ý
VẬN DỤNG
Gợi ý một số câu trả lời tham khảo Chính vì càng trong hoàn cảnh ngặt nghèo, khổ đau con người càng khao khát sống, khao khát có được một cuộc sống hạnh phúc, bình thường Hàn MặcTử đang ở độ “chín” nghề nhất, khao khát được yêut hương, khao khát được sống hòa mình vào cuộc sống bình thường. Chính vì vậy, dù chỉ còn một chút hơi thở cuối cùng, thi sĩ họ Hàn vẫn luôn sống hết mình, yêu đời khát sống trọn vẹn
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất