Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 34: Bài 6: Vào hạ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:48' 25-03-2025
    Dung lượng: 11.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 34: BÀI 6: VÀO HẠ
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TUẦN 34: BÀI 6: VÀO HẠ
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Chia sẻ cảm xúc của em về buổi học cuối cùng.
    Trả lời
    Cảm xúc chủ đạo vào buổi học cuối cùng của em là sự tiếc nuối khi phải chia xa thầy cô, bạn bè, trường lớp.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Văn bản: Vào hạ
    Ảnh
    Cách ngắt nghỉ
    Thanh âm ríu ra ríu rít của trẻ thơ/ làm người ta liên tưởng đến/ đàn chim non sắp sửa ra ràng,/ bay tới những chân trời rộng mở.//; Đám trẻ đã đi rất xa,/ nhưng tiếng nói cười của chúng như vẫn ở lại,/ rộn rã cả khung trời mùa hạ.//;...
    Cách ngắt nghỉ
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Nội dung chính của bài đọc là mô tả cảnh mùa hạ thông qua hình ảnh của thiên nhiên và hoạt động của loài chim và con người. Trong bức tranh thiên nhiên, tác giả mô tả sự tỉnh giấc của mùa hạ thông qua tiếng ve, ánh nắng bắt đầu chiếu rọi lên những tán cây và sự sôi động của loài sẻ rừng. Tiếp đó, một cảm giác vui vẻ, nhộn nhịp của buổi sớm mai được thể hiện qua tiếng ve hòa mình vào khúc tấu của tự nhiên. Điều này tạo nên một bầu không khí sôi động và hân hoan của mùa hạ. Cuối cùng, trong phần kết thúc, tác giả mô tả hình ảnh của đám trẻ trở về sau kì nghỉ hè, thể hiện sự hạnh phúc và sự tươi trẻ của tuổi thơ trong mùa hè, khi tiếng cười của chúng vẫn rộn ràng vang lên trong không gian mùa hạ.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1
    Trong đoạn văn đầu, cảnh núi rừng vào sáng sớm được tả đẹp như thế nào?
    Trả lời
    Cảnh sáng sớm được miêu tả với tiếng chim mở tung cửa màn đêm, ánh sáng xiên lên những sườn núi thành những hình dài quạt, nắng vàng rắc lên những cây vải hoang, những chú sẻ rừng như những đốm lửa đỏ nhảy nhót sau vàm lá, tiếng ve kêu dạo đàn làm cho không khí buổi sớm mai them vui nhộn.
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Cách miêu tả chú ve và tiếng ve đầy sáng tạo và bay bổng khi chú ve như những nhạc công và tiếng ve như bản giao hưởng thực thụ. Loài vật, âm thanh rất đỗi quen thuộc của mùa hè đã hóa thành những buổi biểu diễn nghệ thuật công phu suốt ngày đêm.
    Cách tả những chú ve và tiếng ve có gì thú vị?
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    Thanh âm của trẻ thơ gợi tác giả liên tưởng đến bầy chim non. Bởi chúng trong sáng, hồn nhiên và vui tươi như tiếng chim ríu rít, và khi lớn khôn, những thanh âm ấy cũng sẽ trưởng thành mà cất cánh bay xa đến những chân trời mới, rộng lớn hơn.
    Thanh âm của trẻ thơ gợi cho tác giả liên tưởng tới điều gì? Vì sao?
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Tác giả muốn gửi sự yêu thương, trân trọng và niềm hy vọng về tương lai với con trẻ.
    Theo em, tác giả muốn gửi gắm tình cảm, cảm xúc gì qua cầu văn cuối bài?
    Nói và nghe
    Câu 1
    Câu 1
    Đọc lời của bạn Tùng, bạn Hoa và trả lời câu hỏi: a. Mỗi bạn nói với ai? Nói về điều gì? b. Theo em, người nghe sẽ có suy nghĩ, cảm xúc gì?
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    a. Tùng nói với thầy cô, cảm ơn vì những bài học, sự dạy dỗ của cô thầy. Hoa gửi lời tạm biệt tới bạn bè về những kỷ niệm đẹp tuổi học trò. b. Tùng rất biết ơn thầy cô. Hoa rất lưu luyến và nhớ mong.
    Câu 2
    Câu 2
    Chia sẻ tình cảm, cảm xúc của em với trường lớp, thầy cô, bạn bè,... trước khi kết thúc năm học lớp Năm. Gợi ý: a. Nhớ lại những kỉ niệm ở trường. b. Lựa chọn từ ngữ thể hiện tinh cầm, cảm xúc của em khi nhớ về những kỉ niệm đó: lưu luyến c. Nói về tình cảm, cảm xúc của em với trường lớp, thầy cô, bạn bè,...
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    Em cùng bạn bình chọn bài nói giàu cảm xúc.
    Cùng bạn bình chọn bài nói giàu cảm xúc.
    Viết
    Câu 1
    Câu 1
    Viết đoạn văn dựa vào kết quả bài tập 1 trang 136 và các gợi ý. Câu mở đầu Nêu hiện tượng, sự việc. Các câu tiếp theo – Đưa ra ý kiến tán thành hoặc không tán thành. – Bảo vệ ý kiến bằng các lí do phù hợp. – Bảy tỏ suy nghĩ hoặc mong muốn của em. Lưu ý: – Nếu các lí do có tính thuyết phục. Với mỗi lí do, nên đưa ra 1 – 2 minh chứng cụ thể. – Sắp xếp các lí do theo một trình tự hợp lí. Câu kết thúc Thể hiện suy nghĩ, mong muốn,... về hiện tượng, sự việc.
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Em đọc lại, chỉnh sửa và hoàn thiện đoạn văn đã viết.
    Đọc lại, chỉnh sửa và hoàn thiện đoạn văn đã viết:
    Ảnh
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    Em cùng bạn trưng bày đoạn văn đã viết.
    Cùng bạn trưng bày đoạn văn đã viết.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Viết lời chia tay gửi tới thầy cô, bạn bè hoặc một người làm việc ở trường.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓