Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 4. Văn tế, thơ. 3. Thực hành đọc hiểu Lưu biệt khi xuất dương

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:18' 10-03-2025
    Dung lượng: 67.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 4. VĂN TẾ, THƠ. 3. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU LƯU BIỆT KHI XUẤT DƯƠNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 4. VĂN TẾ, THƠ
    3. THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU
    LƯU BIỆT KHI XUẤT DƯƠNG
    (Xuất dương lưu biệt)
    - PHAN BỘI CHÂU -
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Video
    Ảnh
    Tìm hiểu chung
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ảnh
    Em hãy thực hiện các yêu cầu sau:
    Hình vẽ
    Tìm hiểu về cuộc đời cũng như sự nghiệp của tác giả Phan Bội Châu.
    Thân thế, sự nghiệp. Phong cách nghệ thuật. Tác phẩm chính.
    1. Tác giả
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Quê quán: xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Phong cách nghệ thuật.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tác phẩm văn học là một vũ khí để tuyên truyền, cổ động tinh thần toàn dân phát triển cách mạng.
    Hình vẽ
    Sự nghiệp và tác phẩm chính
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Sự nghiệp và tác phẩm chính
    2. Tác phẩm
    Ảnh
    Hình vẽ
    Em hãy thực hiện các yêu cầu sau:
    Hình vẽ
    Ảnh
    a. Hoàn cảnh sáng tác
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    b. So sánh bản phiên âm, dịch nghĩa với dịch thơ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tuy âm hưởng phần dịch thơ không vang dội bằng phần dịch nghĩa và phiên âm, nhưng vẫn diễn rả được đầy đủ ý nghĩa.
    Khác
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Tiếp
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Tìm hiểu chi tiết
    1. Phân tích nhân vật trữ tình
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Thảo luận nhóm
    (1) "Chí làm trai" của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào trong hai câu đề? (2) Phân tích quan niệm sống của nhân vật trữ tình được thể hiện qua hai câu thực và hai câu luận (ý thức về cái tôi, quan niệm về vinh nhục, sự từ bỏ cái lỗi thời,...). (3) Khát vọng của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào ở hai câu kết? (4) Cảm nhận của em về nhân vật trữ tình trong bài thơ "Lưu biệt khi xuất dương".
    a. Chí làm trai
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Không được tầm thường. Phấn đấu lập công danh, lưu danh tên tuổi. Người nam nhân: mạnh mẽ, ý chí quyết đoán. Vận mệnh bản thân do chính mình nắm giữ.
    Ảnh
    Có thể thay đổi "càn khôn"
    Ảnh
    Hình vẽ
    Pháp xâm lược, chế độ phong kiến đổ nát, đất nước lầm than.
    Hình vẽ
    Người nam nhân cần hành động tìm giải pháp.
    b. Quan niệm sống cuẩ nhân vật trữ tình
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ý thức được về cị trí, vai trò của mình trong cuộc đời, trong lịch sử.
    Ảnh
    Nhận thức được trách nhiệm bản thân về nghĩa vụ của một nam nhân đối với đất nước bị ngoại xâm.
    Quan niệm về vinh nhục
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Vinh:
    Trong 100 năm hữu hạn, người nam nhi phải thực hiện chí làm trai. Ngàn năm sau để tiếng thơm cho đời.
    Ảnh
    Nhục:
    Đất nước bị xâm chiếm, người nam nhi chỉ biết lẩn tránh, bất lực, xót thương. Không có hnafh động thiết thực, để số phận quyết định.
    Sự từ bỏ cái lỗi thời
    Ảnh
    Hình vẽ
    Từ bỏ cái lỗi thời
    Hình vẽ
    Hướng đến cái tiên tiến, đổi mới.
    Sách Thánh Hiền
    Hình vẽ
    Không thể đấu lại với súng đạn quân thù.
    Ảnh
    Có học cũng không ích gì.
    Cần phải bước ra khuôn khổ tìm kiếm con đường mới.
    Ảnh
    Hình vẽ
    c. Khát vọng của nhân vật trữ tình
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nguyện trục trường phong Đông hải khứ, Thiên trùng bạch lãng nhất tề phi.
    Ảnh
    Khát vọng lý tưởng của tác giả.
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    d. Cảm nhận về nhân vật trữ tình
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    2. Tác dụng của biện pháp nghệ thuật
    Ảnh
    Ảnh
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Thảo luận nhóm
    Phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong bài thơ: hình tượng thiên nhiên, nghệ thuật đối, bút pháp ước lệ và cường điệu, giọng điệu,.....
    Ảnh
    Hình tượng thiên nhiên
    Ảnh
    Hình vẽ
    Con gió lớn
    Ảnh
    Ảnh
    Tượng trưng: con đường mới ở chân trời hy vọng. Tác giả mong muốn có thể học hỏi nhiều điều từ Nhật Bản.
    Muôn trùng sóng bạc tiễn ra khơi
    Ảnh
    Ảnh
    Khung cảnh kì vĩ của thiên nhiên. Thể hiện tầm vóc lớn lao, tâm hồn cao đẹp, kiêu hãnh của người chí sĩ ra đi.
    Nghệ thuật đối
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ư bách niên trung tu hữu ngã, Khởi thiên tải hậu cánh vô thủy.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Đối nhau hài hòa giữa:
    Ảnh
    Trong 100 năm Thực hiện chí làm trai
    Ngàn năm sau Để lại tiếng thơm muôn đời.
    Ảnh
    2 câu luận
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giang sơn tử hĩ sinh đồ nhuế, Hiền thánh liêu nhiên tụng diệc si.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Đối lập giữa:
    Ảnh
    Non sống chết, sống cũng chẳng ích gì. Sách Thánh Hiền còn nhưng không đấu được súng đạn.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Giọng điệu
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Giọng thơ nhiệt huyết
    Ảnh
    Tiếp thêm sức mạnh, thổi bùng khát khao cho nhiều kẻ sĩ thời ấy có mong muốn thực hiện chí lớn vì nghiệp dân tộc.
    Tổng kết
    1. Nội dung
    Ảnh
    1. Nội dung
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Nghệ thuật
    Ảnh
    1. Nghệ thuật
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Vận dụng
    Đề bài
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    VẬN DỤNG
    Hình vẽ
    Em hãy thực hiện yêu cầu sau:
    Quan niệm nhân sinh, lí tưởng sống được thể hiện trong bài thơ còn có ý nghĩa đối với thế hệ trẻ hiện nay không? Hãy chia sẻ suy nghĩ của em về vấn đề này bằng một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng).
    Hướng dẫn về nhà
    Hướng dẫn
    Ảnh
    Ảnh
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Cảm ơn
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓