Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 4. Văn tế, thơ. 2. Việt Bắc

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:17' 10-03-2025
    Dung lượng: 3.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 4. VĂN TẾ, THƠ. 2. VIỆT BẮC
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 4. VĂN TẾ, THƠ. 2. VIỆT BẮC MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
    Tìm hiểu chung
    Tác giả
    Ảnh
    Em hãy thực hiện yêu cầu sau:
    Hình vẽ
    Tìm hiểu về cuộc đời cũng như sự nghiệp của tác giả Tố Hữu.
    Thân thế, cuộc đời Sự nghiệp văn chương
    - Tiểu sử
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tố Hữu (1920-2002)
    Tiểu sử
    Tên khai sinh: Nguyễn Kim Thành Quê quán: làng Phù Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế
    - Sự nghiệp
    Ảnh
    Sự nghiệp và tác phẩm chính
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Đỉnh cao của thơ trữ tình chính trị Thơ của lẽ sống lớn, tình cảm lớn Giọng điệu tâm tình, ngọt ngào, tha thiết, hồn nhiên Giàu tính dân tộc, tính hiện đại
    Tác phẩm
    Ảnh
    Hoạt động nhóm
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Trình bày thể loại cũng như hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Việt Bắc
    Bài thơ gồm có mấy phần ? Nội dung của từng phần là gì ?
    Nhan đề của bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì ?
    - Hoàn cảnh ra đời
    Ảnh
    Hình vẽ
    Thể thơ: Thơ lục bát
    Hình vẽ
    Hoàn cảnh sáng tác
    Hình vẽ
    5/1954: Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    7/1954: Hiệp định Giơ-ne-vơ được kí kết
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    10/1954: Trung ương Đảng, Chính phính và những người lính tạm biệt đồng bào Việt Bắc trở về Thủ đô Hà Nội
    Hình vẽ
    Nhân sự kiện có ý nghĩa lịch sử này, Tố Hữu đã viết bài thơ Việt Bắc
    - Bố cục
    Ảnh
    BỐ CỤC
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Phần 1: 8 câu đầu
    Phần 2: 12 câu tiếp
    Phần 3: Ta..Núi Hồng
    Phần 4: Còn lại
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Nhan đề
    Ảnh
    NHAN ĐỀ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Việt Bắc: Là một địa danh, gắn liền với cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm ở đất nước ta Là vị trí chiến lược quan trọng
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Sự hội tự khắc sâu tình cảm thủy chung son sắc của nhà thơ đối với con người và cảnh sắc nơi đây
    Kết cấu
    Thảo luận nhóm
    Ảnh
    KẾT CẤU
    Hình vẽ
    Dựa vào hình thức trình bày của văn bản và sự xuất hiện luân phiên của các từ xưng hô "mình" và "ta", hãy xác định kết cấu của tác phẩm. Kết cấu đó gợi cho em liên tưởng đến thể loại nào của văn học dân gian ?
    Việt Bắc là một bài thơ hiện đại nhưng lại thấm đẫm chất dân gian. Hãy chỉ ra các biếu hiện của tính dân gian, tính hiện đại trong đoạn trích.
    - Kết cấu
    Ảnh
    Xác định kết cấu của tác phẩm
    Hình vẽ
    Kết cấu văn bản: Theo lối đối đáp
    Sự thay đổi luân phiên giữa các đại từ
    Hình vẽ
    Mình
    Hình vẽ
    Ta
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bài thơ kết cấu theo lối đối đáp quen thuộc của ca dao, dân ca
    - Tính dân gian
    Ảnh
    Tính dân gian thể hiện qua bài thơ Việt Bắc
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tính dân gian
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Tính hiện đại
    Ảnh
    Tính hiện đại
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Lời thơ
    • Bình lặng, da diết của ca dao. • Kết hợp cái da diết của nỗi nhớ với sự hối hả, rộn ràng. • Những câu hỏi dồn dập, nặng nghĩa, nặng tình.
    Giọng điệu
    • Hùng ca, tình ca. • Âm vang chiến thắng của dân tộc. • Nhuốm hơi thở thời sự, mang không khí sử thi. • Làm nên chất hiện đại cho bài thơ.
    Ngắt nhịp
    • Biến tấu cách ngắt nhịp thể lục bát: 2/2/2 -> 4/4
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Nhịp thở nhanh, khỏe, rộn ràng
    Tâm trạng nhân vật
    Thảo luận nhóm
    Ảnh
    Phân tích tâm trang cảm xúc của nhân vật trữ tình
    Hình vẽ
    Trạm 1: "Mình","ta" trong bài thơ là ai? Dựa vào yếu tố nào để xác định điều đó?
    Trạm 2: Tâm trạng bao trạng của cả "mình" và "ta" trong đoạn trích là gì? Những kỉ niệm nào đã ùa về?
    Trạm 3: Thiên nhiên, con người, cuộc sống kháng chiến ở Việt Bắc được nhà thơ khắc hoa qua những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ nào? Giải thích nét đặc sắc của một trong các yếu tố nghệ thuật đó.
    Trạm 1
    Trường hợp 1
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Đại từ "mình"
    Đại từ "ta"
    Người cán bộ, người lính từng làm việc trên chiến khu Việt Bắc.
    Hình vẽ
    Người dân Việt Bắc
    Hình vẽ
    Mình về, mình đi
    Có nhớ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ý chỉ người ra đi, người rời vùng núi để về thành thị.
    Trường hợp 2
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Đại từ "mình"
    Đại từ "ta"
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Người cán bộ, người lính từng làm việc trên chiến khu Việt Bắc.
    Người dân Việt Bắc
    Hình vẽ
    "Ta về, mình có nhớ ta Ta về, ta nhớ những hoa cùng người".
    Trường hợp 3
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Đại từ "mình"
    Hình vẽ
    Chỉ cả người cán bộ và người dân Việt Bắc.
    Hình vẽ
    "Mình đi, mình có nhớ mình", "Mình đi, mình lại nhớ mình".
    Trạm 2
    Tâm trạng
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tâm trạng bao trùm
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Những kỉ niệm một thời gắn bó sắt son, mặn nồng.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Quyến luyến, không nỡ rời xa, trân trọng những kỉ niệm đẹp đẽ.
    Kỉ niệm thiên nhiên
    Ảnh
    Hình vẽ
    • Mưa nguồn suối lũ, mây mù. • Bản khói cùng sương. • Rừng nứa bờ tre. • Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê. • Rừng xanh hoa chuối. • Ve kêu rừng phách đổ vàng.....
    Ảnh
    Kỉ niệm cuộc sống
    Ảnh
    Hình vẽ
    • Người mẹ địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô. • Lớp học i tờ, tiếng mỡ, chày đêm. • Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng • Nhớ người đan nón, cô em gái hái măng,...
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Kỉ niệm gian khó
    Ảnh
    Hình vẽ
    • Miếng cơm chấm muối • Chia củ sắn lùi, bát cơm sẻ nửa chăn sui đắp cùng • Ngày tháng cơ quan; ca vang núi đèo,....
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Trạm 3
    Toàn cảnh Vệt Bắc
    Ảnh
    Hình vẽ
    Thiên nhiên, con người và cuộc sống kháng chiến ở Việt Bắc
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Động từ mạnh: rầm rập, rung
    Từ láy: điệp điệp, trùng trùng
    Hình vẽ
    Sức mạnh vô địch của đoàn quân, tạo không khí chiến trận.
    Hình vẽ
    Khí thế mạnh mẽ không thể ngăn cản của đoàn quân.
    - Thiên nhiên
    Ảnh
    Hình vẽ
    • Rừng nứa bờ tre • Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê. • Rừng xanh hoa chuối. • Ve kêu rừng phách đổ vàng.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Con người
    Ảnh
    Hình vẽ
    • Người mẹ địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô. • Lớp học i tờ. • Dao gài thắt lưng. • Nhớ người đan nón. • Cô em gái hái măng...
    Ảnh
    Ảnh
    - Biện pháp nghệ thuật
    Ảnh
    Hình vẽ
    • Âm hưởng ngân vang. • Nhấn mạnh vào nỗi nhớ son sắt của người ra đi và người ở lại.
    → So sánh, điệp từ, điệp cú pháp, liệt kê, nhân hóa.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Nhấn mạnh nỗi nhớ, cảm xúc của người ra đi vần luôn hướng về Việt Bắc.
    Niềm vui to lớn, không khí chiến thắng vang rộn toàn dân.
    Vận dụng
    Câu 1
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Bài thơ Việt Bắc được ra đời trong hoàn cảnh nào?
    A. Hiệp định Gio-ne-vơ được kí kết, Trung ương Đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc về lại thủ đô. Nhân sự kiện có tính chất lịch sử ấy, Tố Hữu sáng tác bài thơ Việt Bắc để ghi lại không khí bịn rịn, nhớ thương của kẻ ở, người đi.
    B. Sau khi hiệp định Pa-ri được kí kết, Trung ương Đảng và chính phủ rời chiến khu Việt Bắc về lại thủ đô. Nhân sự kiện có tính chất lịch sử ấy, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ Việt Bắc để ghi lại không khí bịn rịn, nhớ thương của kẻ ở, người đi.
    C. Trong những năm tháng chiến đấu ở Việt Bắc năm 1954.
    D. Khi tác giả Tố Hữu rời Việt chuyển sang đơn vị khác công tác mới.
    Câu 2
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2: Giá trị nội dung của bài thơ Việt Bắc là:
    A. Cảm nghĩ mới mẻ của tác giả về đất nước qua những vẻ đẹp được phát hiện ở chiều sâu trên nhiều bình diện: lịch sử, địa lý, văn hóa.
    B. Cảm hứng lãng mạn và bi tráng về người lính ở Việt Bắc.
    C. Là khúc ân tình thủy chung của những người cách mạng, của cả dân tộc qua tiếng lòng của tác giả.
    D. Là nỗi nhớ sâu sắc với mảnh đất con người nơi đây.
    Câu 3
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3: Bài thơ Việt Bắc được viết theo thể thơ nào?
    A. Thất ngôn.
    B. Lục bát.
    C. Thất ngôn bát cú.
    D. Song thất lục bát.
    Câu 4
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4: Bài thơ Việt Bắc sử dụng lối đối đáp giao duyên của:
    A. Đồng dao.
    B. Câu đối.
    C. Vè.
    D. Ca dao dân ca.
    Câu 5
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5: Hành động "cầm tay" trong câu thơ "Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay" thể hiện:
    A. Sự luyến tiếc giữa chàng trai miền xuôi và cô gái Việt Bắc khi chia tay nhau.
    B. Thể hiện tình đồng chí keo sơn, gắn bó, sự sẻ chia, cùng nhau vượt qua khó khăn trong bom đạn.
    C. Sự luyến tiếc và nghĩa tình keo sơn gắn bó giữa cách mạng và Việt Bắc, gợi nhớ những cuộc chia tay trong văn học trung đại (nhưng đây là cuộc chia tay trong niềm vui chiến thắng).
    D. Sự bịn rịn của người dân với chiến sĩ.
    Tổng Kết
    Nội dung
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Những lời tâm tình, trò chuyện giữa người dân Việt Bắc và những người chiến sĩ cách mạng. Họ đã từng cùng nhau vượt qua bao gian khổ, khó khăn.
    Hình vẽ
    Bài thơ là sự gắn bó mật thiết quân dân cá nước, đồng thời cũng là sự thương nhớ núi rừng Việt Bắc.
    Nghệ thuật
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Kết hợp nhuần nhuyễn chất trữ tình và dân gian. Sử dụng nghệ thuật đối đáp "mình - ta".
    Hình vẽ
    Sử dụng nhiều biện pháp tu từ như: so sánh, điệp ngữ, lặp cấu trúc.... Qua đó nhấn mạnh tình cảm mà người viết muốn gửi gắm.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓