Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 5. Văn nghị luận. 2. Toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa dân tộc
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:46' 10-03-2025
Dung lượng: 20.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:46' 10-03-2025
Dung lượng: 20.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 5. VĂN NGHỊ LUẬN. 2. TOÀN CẦU HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
BÀI 5. VĂN NGHỊ LUẬN. TOÀN CẦU HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
Tìm hiểu chung
Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Tìm hiểu những thông tin của tác giả Phan Hồng Giang và văn bản Toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa dân tộc: • Tiểu sử • Sự nghiệp • Phong cách sáng tác
Tác giả
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Tiểu sử
• Quê quán: huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. • Là một dịch giả, nhà nghiên cứu. • Từng giữ những chức vụ: viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa nghệ thuật quốc gia, hội viên hội văn học Việt Nam, hiệu trưởng Trường Viết văn Nguyễn Du...
- Sự nghiệp sáng tác
Ảnh
Sự nghiệp và tác phẩm chính
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Tác phẩm
Hình vẽ
Văn bản Toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa dân tộc trích từ Một góc nhìn của tri thức, tập một NXB trẻ, thành phố Hồ Chí Minh, 2002.
Nhan đề, mục đích chính
Thảo luận nhóm
Ảnh
Hình vẽ
Phân tích nhan đề, mục đích chính của văn bản
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Thảo luận nhóm
Xác định luận đề và các luận điểm lớn của văn bản Toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa dân tộc.
Mục đích của người viết văn bản trên là gì? Nhan đề của văn bản liên quan như thế nào đến mục đích đó?
Luận đề
Ảnh
Hình vẽ
Luận đề và các luận điểm của văn bản
Hình vẽ
Hình vẽ
Luận đề: • Quá trình toàn cầu hóa và tác động của nó đến bản sắc văn hóa dân tộc.
Hình vẽ
Hình vẽ
Các luận điểm lớn
Hình vẽ
Hình vẽ
Lý giải về khái niệm toàn cầu hoá.
Hình vẽ
Hình vẽ
Tác động của quá trình toàn cầu hoá đối với lĩnh vực văn hoá.
Hình vẽ
Hình vẽ
Quan điểm của tác giả về toàn cầu hoa và niềm tin dân tộc.
Mục đích
Ảnh
Hình vẽ
Mục đích của người viết
Hình vẽ
Hình vẽ
• Thể hiện quan điểm về quá trình toàn cầu • Chứng minh tác động của nó đến lĩnh vực văn hóa thông qua các lí lẽ, dẫn chứng.
Hình vẽ
Mối quan hệ giữa nhan đề và mục đích
Hình vẽ
Nhan đề thể hiện một cách rõ ràng mục đích của văn bản.
Hình vẽ
Hình vẽ
Quá trình toàn cầu hoa và tác động của nó đến bản sắc văn hoa dân tộc.
Vấn đề trọng tâm
Thảo luận nhóm
Ảnh
Hình vẽ
Xác định vấn đề trọng tâm và cách lập luận của văn bản
Thảo luận nhóm
Trạm 1: Phân tích tính thuyết phục của văn bản thông qua việc chỉ ra luận đề và triển khai các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng của tác giả Phan Hồng Giang.
Trạm 2: Dẫn ra một số câu văn thể hiện rõ tính khẳng, phủ định, cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản.
Ảnh
Ảnh
Trạm 1
Tính thuyết phục
Ảnh
Hình vẽ
a. Tính thuyết phục của văn bản
Hình vẽ
Lí giải khái niệm toàn cầu hóa
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Thông qua câu nói của nhà báo Sa-mu-ơn-sân
Ảnh
Hình vẽ
Toàn cầu hóa là tên gọi của một quá trình cũ, thêm nhiều dẫn chứng từ xa xưa, trên thế giới đã có quá trình giao lưu quốc tế.
- Biểu hiện
Ảnh
Hình vẽ
Biểu hiện của toàn cầu hóa
Hình vẽ
Hình vẽ
Sự xuất hiện đại trà các xa lộ thông tin trên khắp thế giới.
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Tự do hóa thương mại.
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Sự nhất thế hóa về kinh tế.
Ảnh
Tác động
Ảnh
Hình vẽ
* Tác động của quá trình toàn cầu hóa đối với lĩnh vực văn hóa
Ảnh
Hình vẽ
Tác động tích cực
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh hưởng đến quá trình hình thành nền văn hóa dân tộc.
Ảnh hưởng số phận lịch sử của dân tộc.
Ảnh
Hình vẽ
Hấp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
Ảnh
Hình vẽ
Chủ nghĩa Mác-Lênin giúp đất nước ta tìm ra con đường giải phóng.
- Tác động tích cực
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Tác động tích cưc
Hình vẽ
Đưa đến thời cơ tốt
Ảnh
Ảnh
Tăng tính hiện đại
Tiếp cận công nghệ
- Tác động tiêu cực
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Tác động tiêu cực
Hình vẽ
Ảnh
• Những giá trị văn hóa truyền thống xói mòn. • Tệ nạn phát triển, thói đua đòi, sính ngoại, khủng hoảng lòng tin,...
Ảnh
Hình vẽ
Lớp trẻ không biết hát dân ca, cảnh xin lễ đền Bà Chúa Kho,...
Kết luận
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Toàn cầu hóa là một quá trình tất yếu, khách quan. Toàn cầu hóa chứa đựng nhiều thời cơ và những thách thức to lớn.
Tác giả kết luận
Trạm 2
Tính khẳng định, phủ định
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
"Toàn cầu hoa chứa đựng thời cơ, thách thức lớn".
Phân tích một số biện pháp làm tăng tính định và phủ định vấn đề trong văn bản
* Tính khẳng định, phủ định
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
"không một dân tộc nào có thể bị cám dỗ"
Hình vẽ
Hình vẽ
"chưa có thời kì nào trong lịch sử"
Cách lập luận
Ảnh
Ảnh
Cách lập luận
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Lập luận chặt chẽ, luận điểm rõ ràng.
Lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục.
Kết hợp với việc dùng các từ, các câu khẳng định, phủ định.
Hình vẽ
Ngôn ngữ biểu cảm
Ảnh
Hình vẽ
• Giàu màu sắc biểu cảm. • Kết hợp nhiều từ ngữ, kết từ và tình thái từ: Như đã nói, có thể là, tuy nhiên, mặt khác,...
Liên hệ
Thảo luận nhóm
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Liên hệ
Ảnh
Vấn đề tác giả nêu lên trong văn bản có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống hiện nay?
Liên hệ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Quá trình toàn cầu hóa tác động lên lĩnh vực văn hóa có ý nghĩa đối với hiện nay:
Hình vẽ
Hình vẽ
• Vận dụng, xem xét để đón nhận, phát huy những mặt tích cực. • Hạn chế những tiêu cực.
Hình vẽ
Hình vẽ
• Đón nhận những thời cơ. • Mạnh mẽ vượt qua thách thức. • Tránh để cuộc sống bị cuốn theo cám dỗ.
Luyện tập
Câu 1
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Theo nhà báo Robert J. Samuelson, toàn cầu hóa là gì ?
A. Toàn cầu hoa là một hiện tượng hoàn toàn mới.
B. Toàn cầu hóa là cách gọi mới cho một quá trình cũ.
C. Toàn câu hóa là một xu hướng chỉ xuất hiện trong vài thập kỷ gần đây.
D. Toàn cầu hóa là một khái niệm không liên quan đến lịch sử.
Câu 2
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Trong lĩnh vực văn hóa, yếu tố nào hỗ trợ đắc lực quá trình toàn cầu hóa?
A. Sự phát triển của công nghệ sinh học.
B. Các phương tiện truyền thông đại chúng và sự bùng nổ của các ngành công nghiệp văn hóa.
C. Sự gia tăng xung đột văn hóa.
D. Việc hạn chế giao lưu văn hóa quốc tế.
Câu 3
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Bối cảnh nào được đề cập là yếu tố góp phần phát triển của toàn cầu hóa?
A. Thời kỳ chiến tranh lạnh.
B. Thời kỳ hậu chiến tranh lạnh.
C. Thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ nhất
D. Thời kỳ đế quốc chủ nghĩa.
Câu 4
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4: Lĩnh vực nào chịu tác động hai mặt dễ nhận của quá trình toàn cầu hóa?
A. Lĩnh vực kinh tế.
B. Lĩnh vực chính trị.
C. Lĩnh vực văn hóa.
D. Lĩnh vực quân sự.
Câu 5
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5: Sự kiện nào được coi là điểm sáng đáng lư giao lưu văn hóa ở Việt Nam thế kỷ XX?
A. Sự gặp gỡ giữa chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa xã hội.
B. Sự phát triển của công nghiệp văn hóa.
C. Sự du nhập của văn hóa phương Tây.
D. Sự phục hưng của văn hóa truyền thống.
Tổng kết
Nội dung
Ảnh
NỘI DUNG
Hình vẽ
Hình vẽ
• Văn bản đề cập đến quá trình toàn cầu và sự tác động của nó đến lĩnh vực văn hóa.
Tác giả chỉ ra: • Những mặt tích cực và tiêu cực • Những thời cơ và thách thức của quá trình toàn cầu hóa.
Ảnh
Hình vẽ
Đưa ra biện pháp thích hợp và thể hiện niềm tin dân tộc.
Nghệ thuật
Ảnh
NGHỆ THUẬT
Hình vẽ
Hình vẽ
• Lập luận chặt chẽ giàu tính thuyết phục.
• Sử dụng nhiều biện pháp nhằm tăng tính phủ định, khẳng định cho văn bản.
Ảnh
Lời cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
BÀI 5. VĂN NGHỊ LUẬN. TOÀN CẦU HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
Tìm hiểu chung
Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Tìm hiểu những thông tin của tác giả Phan Hồng Giang và văn bản Toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa dân tộc: • Tiểu sử • Sự nghiệp • Phong cách sáng tác
Tác giả
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Tiểu sử
• Quê quán: huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. • Là một dịch giả, nhà nghiên cứu. • Từng giữ những chức vụ: viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa nghệ thuật quốc gia, hội viên hội văn học Việt Nam, hiệu trưởng Trường Viết văn Nguyễn Du...
- Sự nghiệp sáng tác
Ảnh
Sự nghiệp và tác phẩm chính
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Tác phẩm
Hình vẽ
Văn bản Toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa dân tộc trích từ Một góc nhìn của tri thức, tập một NXB trẻ, thành phố Hồ Chí Minh, 2002.
Nhan đề, mục đích chính
Thảo luận nhóm
Ảnh
Hình vẽ
Phân tích nhan đề, mục đích chính của văn bản
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Thảo luận nhóm
Xác định luận đề và các luận điểm lớn của văn bản Toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa dân tộc.
Mục đích của người viết văn bản trên là gì? Nhan đề của văn bản liên quan như thế nào đến mục đích đó?
Luận đề
Ảnh
Hình vẽ
Luận đề và các luận điểm của văn bản
Hình vẽ
Hình vẽ
Luận đề: • Quá trình toàn cầu hóa và tác động của nó đến bản sắc văn hóa dân tộc.
Hình vẽ
Hình vẽ
Các luận điểm lớn
Hình vẽ
Hình vẽ
Lý giải về khái niệm toàn cầu hoá.
Hình vẽ
Hình vẽ
Tác động của quá trình toàn cầu hoá đối với lĩnh vực văn hoá.
Hình vẽ
Hình vẽ
Quan điểm của tác giả về toàn cầu hoa và niềm tin dân tộc.
Mục đích
Ảnh
Hình vẽ
Mục đích của người viết
Hình vẽ
Hình vẽ
• Thể hiện quan điểm về quá trình toàn cầu • Chứng minh tác động của nó đến lĩnh vực văn hóa thông qua các lí lẽ, dẫn chứng.
Hình vẽ
Mối quan hệ giữa nhan đề và mục đích
Hình vẽ
Nhan đề thể hiện một cách rõ ràng mục đích của văn bản.
Hình vẽ
Hình vẽ
Quá trình toàn cầu hoa và tác động của nó đến bản sắc văn hoa dân tộc.
Vấn đề trọng tâm
Thảo luận nhóm
Ảnh
Hình vẽ
Xác định vấn đề trọng tâm và cách lập luận của văn bản
Thảo luận nhóm
Trạm 1: Phân tích tính thuyết phục của văn bản thông qua việc chỉ ra luận đề và triển khai các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng của tác giả Phan Hồng Giang.
Trạm 2: Dẫn ra một số câu văn thể hiện rõ tính khẳng, phủ định, cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản.
Ảnh
Ảnh
Trạm 1
Tính thuyết phục
Ảnh
Hình vẽ
a. Tính thuyết phục của văn bản
Hình vẽ
Lí giải khái niệm toàn cầu hóa
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Thông qua câu nói của nhà báo Sa-mu-ơn-sân
Ảnh
Hình vẽ
Toàn cầu hóa là tên gọi của một quá trình cũ, thêm nhiều dẫn chứng từ xa xưa, trên thế giới đã có quá trình giao lưu quốc tế.
- Biểu hiện
Ảnh
Hình vẽ
Biểu hiện của toàn cầu hóa
Hình vẽ
Hình vẽ
Sự xuất hiện đại trà các xa lộ thông tin trên khắp thế giới.
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Tự do hóa thương mại.
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Sự nhất thế hóa về kinh tế.
Ảnh
Tác động
Ảnh
Hình vẽ
* Tác động của quá trình toàn cầu hóa đối với lĩnh vực văn hóa
Ảnh
Hình vẽ
Tác động tích cực
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh hưởng đến quá trình hình thành nền văn hóa dân tộc.
Ảnh hưởng số phận lịch sử của dân tộc.
Ảnh
Hình vẽ
Hấp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
Ảnh
Hình vẽ
Chủ nghĩa Mác-Lênin giúp đất nước ta tìm ra con đường giải phóng.
- Tác động tích cực
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Tác động tích cưc
Hình vẽ
Đưa đến thời cơ tốt
Ảnh
Ảnh
Tăng tính hiện đại
Tiếp cận công nghệ
- Tác động tiêu cực
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Tác động tiêu cực
Hình vẽ
Ảnh
• Những giá trị văn hóa truyền thống xói mòn. • Tệ nạn phát triển, thói đua đòi, sính ngoại, khủng hoảng lòng tin,...
Ảnh
Hình vẽ
Lớp trẻ không biết hát dân ca, cảnh xin lễ đền Bà Chúa Kho,...
Kết luận
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Toàn cầu hóa là một quá trình tất yếu, khách quan. Toàn cầu hóa chứa đựng nhiều thời cơ và những thách thức to lớn.
Tác giả kết luận
Trạm 2
Tính khẳng định, phủ định
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
"Toàn cầu hoa chứa đựng thời cơ, thách thức lớn".
Phân tích một số biện pháp làm tăng tính định và phủ định vấn đề trong văn bản
* Tính khẳng định, phủ định
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
"không một dân tộc nào có thể bị cám dỗ"
Hình vẽ
Hình vẽ
"chưa có thời kì nào trong lịch sử"
Cách lập luận
Ảnh
Ảnh
Cách lập luận
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Lập luận chặt chẽ, luận điểm rõ ràng.
Lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục.
Kết hợp với việc dùng các từ, các câu khẳng định, phủ định.
Hình vẽ
Ngôn ngữ biểu cảm
Ảnh
Hình vẽ
• Giàu màu sắc biểu cảm. • Kết hợp nhiều từ ngữ, kết từ và tình thái từ: Như đã nói, có thể là, tuy nhiên, mặt khác,...
Liên hệ
Thảo luận nhóm
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Liên hệ
Ảnh
Vấn đề tác giả nêu lên trong văn bản có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống hiện nay?
Liên hệ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Quá trình toàn cầu hóa tác động lên lĩnh vực văn hóa có ý nghĩa đối với hiện nay:
Hình vẽ
Hình vẽ
• Vận dụng, xem xét để đón nhận, phát huy những mặt tích cực. • Hạn chế những tiêu cực.
Hình vẽ
Hình vẽ
• Đón nhận những thời cơ. • Mạnh mẽ vượt qua thách thức. • Tránh để cuộc sống bị cuốn theo cám dỗ.
Luyện tập
Câu 1
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Theo nhà báo Robert J. Samuelson, toàn cầu hóa là gì ?
A. Toàn cầu hoa là một hiện tượng hoàn toàn mới.
B. Toàn cầu hóa là cách gọi mới cho một quá trình cũ.
C. Toàn câu hóa là một xu hướng chỉ xuất hiện trong vài thập kỷ gần đây.
D. Toàn cầu hóa là một khái niệm không liên quan đến lịch sử.
Câu 2
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Trong lĩnh vực văn hóa, yếu tố nào hỗ trợ đắc lực quá trình toàn cầu hóa?
A. Sự phát triển của công nghệ sinh học.
B. Các phương tiện truyền thông đại chúng và sự bùng nổ của các ngành công nghiệp văn hóa.
C. Sự gia tăng xung đột văn hóa.
D. Việc hạn chế giao lưu văn hóa quốc tế.
Câu 3
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Bối cảnh nào được đề cập là yếu tố góp phần phát triển của toàn cầu hóa?
A. Thời kỳ chiến tranh lạnh.
B. Thời kỳ hậu chiến tranh lạnh.
C. Thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ nhất
D. Thời kỳ đế quốc chủ nghĩa.
Câu 4
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4: Lĩnh vực nào chịu tác động hai mặt dễ nhận của quá trình toàn cầu hóa?
A. Lĩnh vực kinh tế.
B. Lĩnh vực chính trị.
C. Lĩnh vực văn hóa.
D. Lĩnh vực quân sự.
Câu 5
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5: Sự kiện nào được coi là điểm sáng đáng lư giao lưu văn hóa ở Việt Nam thế kỷ XX?
A. Sự gặp gỡ giữa chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa xã hội.
B. Sự phát triển của công nghiệp văn hóa.
C. Sự du nhập của văn hóa phương Tây.
D. Sự phục hưng của văn hóa truyền thống.
Tổng kết
Nội dung
Ảnh
NỘI DUNG
Hình vẽ
Hình vẽ
• Văn bản đề cập đến quá trình toàn cầu và sự tác động của nó đến lĩnh vực văn hóa.
Tác giả chỉ ra: • Những mặt tích cực và tiêu cực • Những thời cơ và thách thức của quá trình toàn cầu hóa.
Ảnh
Hình vẽ
Đưa ra biện pháp thích hợp và thể hiện niềm tin dân tộc.
Nghệ thuật
Ảnh
NGHỆ THUẬT
Hình vẽ
Hình vẽ
• Lập luận chặt chẽ giàu tính thuyết phục.
• Sử dụng nhiều biện pháp nhằm tăng tính phủ định, khẳng định cho văn bản.
Ảnh
Lời cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất