Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 10. Văn học - lịch sử tâm hồn. 1. Đọc: Thách thức đầu tiên
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:05' 02-04-2025
Dung lượng: 3.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:05' 02-04-2025
Dung lượng: 3.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 10.THÁCH THỨC ĐẦU TIÊN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 10. THÁCH THỨC ĐẦU TIÊN
KHỞI ĐỘNG
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Khởi động
Ảnh
Em hãy thực hiện yêu cầu sau: Em hãy trưng bày Phiếu đọc sách đã hoàn thành ở nhà và chia sẻ với cả lớp kết quả đọc sách của mình.
Phiếu đọc sách
PHIẾU ĐỌC SÁCH Tên sách:………………………………………………………………...... Tên tác giả:…………………………………………………… Nhà xuất bản:………………………..........Năm xuất bản:…........... Mối quan hệ giữa tác phẩm và bối cảnh lịch sử xã hội. ……………………………….…………………........ Nguồn gốc thể loại, chữ viết, đề tài và hình tượng trong tác phẩm …………………………………..... Đặc điểm nổi bật về nghệ thuật, nội dung tác phẩm. …………………………………..... ………………………………….....
Phiếu đọc sách
PHIẾU ĐỌC SÁCH Dự đoán ảnh hưởng, tác động của môi trường tới những yếu tố trong tác phẩm: mối quan hệ giữa tác phẩm và thời kì, giai đoạn văn học với các tác phẩm khác,... ………………………………........………………………………….... …………………………………....………………………………….... ………………………………….... Những bài học, thông điệp rút ra từ tác phẩm. ……………………………………. …………………………………….
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
Ảnh
Ảnh
Tác giả
Ảnh
Ảnh
2. Đại thi hào
Ảnh
Ảnh
Đại thi hào
2. Đại thi hào Nguyễn Du (1765 – 1820)
Hình vẽ
Nguyễn Du trở nên vĩ đại hơn khi tiếng khóc thương vì số phận con người của ông được cả nhân loại nghe thấy. Ông khóc thương cho những con người bất hạnh trong xã hội: Các em bé mồ côi không nơi nương tựa Các cô gái làm nghề kỹ nữ Bao kiếp người đau khổ khác....
- Kiệt tác Truyện Kiều đã được dịch ra hơn 20 thứ tiếng với hơn 35 bản dịch. - Khiến nhân loại phải đi sâu tìm hiểu và chiêm ngưỡng.
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Thảo luận nhóm
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Thảo luận nhóm - Mỗi nhóm: 6 học sinh. - Mỗi học sinh viết ra 2 ý kiến trong 2 phút. - Chuyển cho bạn bên cạnh viết tiếp. - Nhóm trưởng tổng kết, chốt lại ý kiến. - Trình bày kết quả.
Câu hỏi thảo luận
Ảnh
Câu hỏi thảo luận Sau khi đọc VB “Bên mộ cụ Nguyễn Du”, hoàn thành Phiếu học tập về mối quan hệ giữa độc giả và tác phẩm.
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP VĂN BẢN BÊN MỘ CỤ NGUYỄN DU - Độc giả:…………………………………………………...................... - Tác phẩm:……………………………………………………............ Điểm tương đồng Độc giả đặc biệt là:…………….......... Hình thức “đặc biệt” thể hiện nội dung đọc của độc giả:…….......... - Những cảm nhận của độc giả “đặc biệt” được ghi lại trong bài thơ:... Tìm văn bản khác có nội dung cảm xúc tương đồng với bài thơ Bên mộ cụ Nguyễn Du
1. Tính chất “đặc biệt” của tác giả - độc giả trong văn bản.
1. Tính chất “đặc biệt” của tác giả - độc giả trong văn bản.
Ảnh
PHIẾU HỌC TẬP VB BÊN MỘ CỤ NGUYỄN DU
- Độc giả:……………………………………………… - Tác phẩm:…………………………………
Điểm tương đồng
- Độc giả đặc biệt là: …………………………………
- Hình thức “đặc biệt” thể hiện nội dung đọc của độc giả: ………………………………………
- Hình thức “đặc biệt” thể hiện nội dung đọc của độc giả: ……………………………………
Tìm văn bản khác có nội dung cảm xúc tương đồng với bài thơ Bên mộ cụ Nguyễn Du
……………………………………… ………………………………………
Gợi ý
Ảnh
GỢI Ý PHIẾU HỌC TẬP
PHIẾU HỌC TẬP VB BÊN MỘ CỤ NGUYỄN DU
- Độc giả: nhà thơ Vương Trọng. - Tác phẩm: tác phẩm của Nguyễn Du (Truyện Kiều; Văn tế thập loại chúng sinh…).
Điểm tương đồng
- Độc giả đặc biệt là: Vương Trọng – vừa là độc giả (trong mối quan hệ với tác phẩm của Nguyễn Du), vừa là một là nhà thơ.
- Hình thức “đặc biệt” thể hiện nội dung đọc của độc giả: cách cảm nhận về cuộc đời của Nguyễn Du cũng như thân phận, tâm trạng được gợi lên từ Truyện Kiều, Văn tế thập loại chúng sinh… đã được thể hiện bằng một hình thức “đặc biệt” là một bài thơ lục bát.
- Những cảm nhận của độc giả “đặc biệt” được ghi lại trong bài thơ: + Độc giả “đặc biệt” cảm nhận cảnh nơi mộ Nguyễn Du cũng phảng phất khung cảnh héo hon, tàn úa nơi mộ Đạm Tiên trong Truyện Kiều, hay khung cảnh thê lương trong Văn tế thập loại chúng sinh. + Độc giả “đặc biệt” cảm nhận thân phận, cuộc đời của Nguyễn Du cũng lẻ loi, cô đơn, bạc phận như Đạm Tiên trong Truyện Kiều, cũng nhiều nỗi đau khổ như thập loại chúng sinh trong tác phẩm của ông. + Độc giả “đặc biệt” thể hiện sự tưởng nhớ, tâm trạng xót thương, thành kính, trân trọng bậc vĩ nhân.
Tìm văn bản khác có nội dung cảm xúc tương đồng với bài thơ Bên mộ cụ Nguyễn Du
- Bài thơ Kính gửi cụ Nguyễn Du – Tố Hữu. - Bài thơ Bài học nhỏ về nhà thơ lớn – Tế Hanh. - Bài thơ Đọc lại Nguyễn Du – Bằng Việt.
2. Tổng kết
2. Tổng kết
Hình vẽ
Hình vẽ
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Những từ ngữ nào trong đoạn thơ gợi nhớ đến tiểu sử Nguyễn Du và “Truyện Kiều”? - A. Nghi Xuân. - true - B. Đạm Tiên. - false - C. Cát bụi. - false - D. Thập loại chúng sinh. - false - false - false
Câu 2: Từ ngữ nào trong đoạn thơ không gợi nhớ đến Truyện Kiều? - A. Thanh minh. - false - B. Câu Kiều. - false - C. Phong trần. - false - D. Nung vôi. - true - false - false
Câu 3: Chỉ ra biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ hai? - A. Hoán dụ. - false - B. So sánh. - false - C. Ẩn dụ. - false - D. Điệp từ. - true - false - false
Câu 4: Phong cách ngôn ngữ của tác phẩm Bên mộ cụ Nguyễn Du là gì? - A. Nghệ thuật. - true - B. Báo chí. - false - C. Chính luận. - false - D. Khoa học. - false - false - false
Câu 5: Nhà thơ Vương Trọng muốn nói điều gì qua hình ảnh “trái tim lớn”? - A. Ngợi ca tài năng của Nguyễn Du. - false - B. Thể hiện sự yêu mến với tác phẩm Truyện Kiều. - false - C. Thể hiện sự ngưỡng mộ, sự trân trọng và niềm ca ngợi trước lòng nhân ái, sự đồng cảm của Nguyễn Du đối với con người của xã hội phong kiến. - true - D. Thể hiện sự đồng cảm với những mảnh đời, những số phận bất hạnh, số phận dưới đáy của xã hội phong kiến. - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 10. THÁCH THỨC ĐẦU TIÊN
KHỞI ĐỘNG
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Khởi động
Ảnh
Em hãy thực hiện yêu cầu sau: Em hãy trưng bày Phiếu đọc sách đã hoàn thành ở nhà và chia sẻ với cả lớp kết quả đọc sách của mình.
Phiếu đọc sách
PHIẾU ĐỌC SÁCH Tên sách:………………………………………………………………...... Tên tác giả:…………………………………………………… Nhà xuất bản:………………………..........Năm xuất bản:…........... Mối quan hệ giữa tác phẩm và bối cảnh lịch sử xã hội. ……………………………….…………………........ Nguồn gốc thể loại, chữ viết, đề tài và hình tượng trong tác phẩm …………………………………..... Đặc điểm nổi bật về nghệ thuật, nội dung tác phẩm. …………………………………..... ………………………………….....
Phiếu đọc sách
PHIẾU ĐỌC SÁCH Dự đoán ảnh hưởng, tác động của môi trường tới những yếu tố trong tác phẩm: mối quan hệ giữa tác phẩm và thời kì, giai đoạn văn học với các tác phẩm khác,... ………………………………........………………………………….... …………………………………....………………………………….... ………………………………….... Những bài học, thông điệp rút ra từ tác phẩm. ……………………………………. …………………………………….
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
Ảnh
Ảnh
Tác giả
Ảnh
Ảnh
2. Đại thi hào
Ảnh
Ảnh
Đại thi hào
2. Đại thi hào Nguyễn Du (1765 – 1820)
Hình vẽ
Nguyễn Du trở nên vĩ đại hơn khi tiếng khóc thương vì số phận con người của ông được cả nhân loại nghe thấy. Ông khóc thương cho những con người bất hạnh trong xã hội: Các em bé mồ côi không nơi nương tựa Các cô gái làm nghề kỹ nữ Bao kiếp người đau khổ khác....
- Kiệt tác Truyện Kiều đã được dịch ra hơn 20 thứ tiếng với hơn 35 bản dịch. - Khiến nhân loại phải đi sâu tìm hiểu và chiêm ngưỡng.
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Thảo luận nhóm
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Thảo luận nhóm - Mỗi nhóm: 6 học sinh. - Mỗi học sinh viết ra 2 ý kiến trong 2 phút. - Chuyển cho bạn bên cạnh viết tiếp. - Nhóm trưởng tổng kết, chốt lại ý kiến. - Trình bày kết quả.
Câu hỏi thảo luận
Ảnh
Câu hỏi thảo luận Sau khi đọc VB “Bên mộ cụ Nguyễn Du”, hoàn thành Phiếu học tập về mối quan hệ giữa độc giả và tác phẩm.
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP VĂN BẢN BÊN MỘ CỤ NGUYỄN DU - Độc giả:…………………………………………………...................... - Tác phẩm:……………………………………………………............ Điểm tương đồng Độc giả đặc biệt là:…………….......... Hình thức “đặc biệt” thể hiện nội dung đọc của độc giả:…….......... - Những cảm nhận của độc giả “đặc biệt” được ghi lại trong bài thơ:... Tìm văn bản khác có nội dung cảm xúc tương đồng với bài thơ Bên mộ cụ Nguyễn Du
1. Tính chất “đặc biệt” của tác giả - độc giả trong văn bản.
1. Tính chất “đặc biệt” của tác giả - độc giả trong văn bản.
Ảnh
PHIẾU HỌC TẬP VB BÊN MỘ CỤ NGUYỄN DU
- Độc giả:……………………………………………… - Tác phẩm:…………………………………
Điểm tương đồng
- Độc giả đặc biệt là: …………………………………
- Hình thức “đặc biệt” thể hiện nội dung đọc của độc giả: ………………………………………
- Hình thức “đặc biệt” thể hiện nội dung đọc của độc giả: ……………………………………
Tìm văn bản khác có nội dung cảm xúc tương đồng với bài thơ Bên mộ cụ Nguyễn Du
……………………………………… ………………………………………
Gợi ý
Ảnh
GỢI Ý PHIẾU HỌC TẬP
PHIẾU HỌC TẬP VB BÊN MỘ CỤ NGUYỄN DU
- Độc giả: nhà thơ Vương Trọng. - Tác phẩm: tác phẩm của Nguyễn Du (Truyện Kiều; Văn tế thập loại chúng sinh…).
Điểm tương đồng
- Độc giả đặc biệt là: Vương Trọng – vừa là độc giả (trong mối quan hệ với tác phẩm của Nguyễn Du), vừa là một là nhà thơ.
- Hình thức “đặc biệt” thể hiện nội dung đọc của độc giả: cách cảm nhận về cuộc đời của Nguyễn Du cũng như thân phận, tâm trạng được gợi lên từ Truyện Kiều, Văn tế thập loại chúng sinh… đã được thể hiện bằng một hình thức “đặc biệt” là một bài thơ lục bát.
- Những cảm nhận của độc giả “đặc biệt” được ghi lại trong bài thơ: + Độc giả “đặc biệt” cảm nhận cảnh nơi mộ Nguyễn Du cũng phảng phất khung cảnh héo hon, tàn úa nơi mộ Đạm Tiên trong Truyện Kiều, hay khung cảnh thê lương trong Văn tế thập loại chúng sinh. + Độc giả “đặc biệt” cảm nhận thân phận, cuộc đời của Nguyễn Du cũng lẻ loi, cô đơn, bạc phận như Đạm Tiên trong Truyện Kiều, cũng nhiều nỗi đau khổ như thập loại chúng sinh trong tác phẩm của ông. + Độc giả “đặc biệt” thể hiện sự tưởng nhớ, tâm trạng xót thương, thành kính, trân trọng bậc vĩ nhân.
Tìm văn bản khác có nội dung cảm xúc tương đồng với bài thơ Bên mộ cụ Nguyễn Du
- Bài thơ Kính gửi cụ Nguyễn Du – Tố Hữu. - Bài thơ Bài học nhỏ về nhà thơ lớn – Tế Hanh. - Bài thơ Đọc lại Nguyễn Du – Bằng Việt.
2. Tổng kết
2. Tổng kết
Hình vẽ
Hình vẽ
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Những từ ngữ nào trong đoạn thơ gợi nhớ đến tiểu sử Nguyễn Du và “Truyện Kiều”? - A. Nghi Xuân. - true - B. Đạm Tiên. - false - C. Cát bụi. - false - D. Thập loại chúng sinh. - false - false - false
Câu 2: Từ ngữ nào trong đoạn thơ không gợi nhớ đến Truyện Kiều? - A. Thanh minh. - false - B. Câu Kiều. - false - C. Phong trần. - false - D. Nung vôi. - true - false - false
Câu 3: Chỉ ra biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ hai? - A. Hoán dụ. - false - B. So sánh. - false - C. Ẩn dụ. - false - D. Điệp từ. - true - false - false
Câu 4: Phong cách ngôn ngữ của tác phẩm Bên mộ cụ Nguyễn Du là gì? - A. Nghệ thuật. - true - B. Báo chí. - false - C. Chính luận. - false - D. Khoa học. - false - false - false
Câu 5: Nhà thơ Vương Trọng muốn nói điều gì qua hình ảnh “trái tim lớn”? - A. Ngợi ca tài năng của Nguyễn Du. - false - B. Thể hiện sự yêu mến với tác phẩm Truyện Kiều. - false - C. Thể hiện sự ngưỡng mộ, sự trân trọng và niềm ca ngợi trước lòng nhân ái, sự đồng cảm của Nguyễn Du đối với con người của xã hội phong kiến. - true - D. Thể hiện sự đồng cảm với những mảnh đời, những số phận bất hạnh, số phận dưới đáy của xã hội phong kiến. - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất