Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Văn hóa tiêu dùng

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:30' 20-06-2024
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. VĂN HOÁ TIÊU DÙNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    BÀI 9. VĂN HOÁ TIÊU DÙNG
    Ảnh
    Vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế
    1. Vai trò của tiêu dùng
    1. Vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế
    + Tiêu dùng là đầu ra của sản xuất, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế của đất nước. + Tiêu dùng góp phần định hướng cho hoạt động sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa ngày càng đa dạng, phong phú về số lượng và đảm bảo chất lượng, hướng tới phát triển kinh tế bền vững.
    Ảnh
    Khái niệm và vai trò của văn hoá tiêu dùng
    2. Khái niệm và vai trò của văn hoá tiêu dùng
    Ảnh
    2. Khái niệm và vai trò của văn hoá tiêu dùng
    a) Khái niệm văn hoá tiêu dùng
    a) Khái niệm văn hoá tiêu dùng
    Văn hoá tiêu dùng là nét đẹp trong thói quen, tập quán tiêu dùng của cá nhân, nhóm, cộng đồng hình thành, phát triển theo thời gian và biểu hiện qua hành vi tiêu dùng.
    Ảnh
    b) Vai trò của văn hoá tiêu dùng
    b) Vai trò của văn hoá tiêu dùng
    Văn hoá tiêu dùng có vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội: + Đối với lĩnh vực văn hoá - xã hội: Văn hoá tiêu dùng góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị, chuẩn mực, tập quán tiêu dùng tốt đẹp, bền vững từ thế hệ này sang thế hệ khác, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của dân tộc. + Đối với lĩnh vực kinh tế: Văn hoá tiêu dùng tác động đến chiến lược sản xuất kinh doanh của các chủ thể, đặc biệt là chiến lược về sản phẩm (tìm hiểu thị hiếu, tâm lí, thói quen của người tiêu dùng), về giá cả (tâm lí tiêu dùng, đối tượng khách hàng của mỗi thị trường khác nhau sẽ cho cách định giá khác nhau ở mỗi sản phẩm), về phân phối (đúng hàng, đúng nơi, đúng thời gian, đảm bảo chi phí tối thiểu) và hỗ trợ thương mại (thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và tạo lợi thế cạnh tranh).
    Đặc điểm văn hoá tiêu dùng Việt Nam
    3. Đặc điểm văn hoá tiêu dùng Việt Nam
    Ảnh
    3. Đặc điểm văn hoá tiêu dùng Việt Nam và biện pháp xây dựng văn hoá tiêu dùng
    a) Đặc điểm văn hoá tiêu dùng Việt Nam
    a) Đặc điểm văn hoá tiêu dùng Việt Nam
    + Tính kế thừa: Văn hoá tiêu dùng Việt Nam có sự kế thừa truyền thống của dân tộc, mang bản sắc văn hoá Việt Nam,
    + Tính giá trị: Văn hoá tiêu dùng Việt Nam hướng tới giá trị tốt đẹp, chân, thiện, mĩ.
    + Tính thời đại: Thói quen, hình thức, cách thức thanh toán đa dạng, phù hợp với sự phát triển của văn hoá tiêu dùng Việt Nam.
    + Tính hợp lý: Người tiêu dùng biết cân nhắc, lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, chi tiêu có kế hoạch, phù hợp với nhu cầu bản thân và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.
    Hình ảnh
    Ảnh
    Những biện pháp xây dựng văn hoá tiêu dùng
    b) Những biện pháp xây dựng văn hoá tiêu dùng
    b) Những biện pháp xây dựng văn hoá tiêu dùng
    - Để xây dựng văn hoá tiêu dùng cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: + Nhà nước cần có chủ trương, chính sách kinh tế, văn hoá phù hợp cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất và thị trường trong nước, thực hiện triệt để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
    Ảnh
    Kết luận
    - Để xây dựng văn hoá tiêu dùng Việt Nam, mỗi cá nhân, cộng đồng và xã hội cần phải: + Đẩy mạnh tuyên truyền các nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá tiêu dùng truyền thống, tốt đẹp của đất nước; + Học tập văn hoá tiêu dùng văn minh và tích cực quảng bá văn hoá tiêu dùng của Việt Nam đến các nước trên thế giới.
    KẾT LUẬN
    Thực hiện hành vi tiêu dùng có văn hoá
    4. Thực hiện hành vi tiêu dùng có văn hoá
    4. Thực hiện hành vi tiêu dùng có văn hoá
    - Để thực hiện văn hoá tiêu dùng, người tiêu dùng cần có kế hoạch chi tiêu, thực hiện tiêu dùng hợp lý, phù hợp với điều kiện cá nhân và xã hội. - Thực hiện tiêu dùng thông minh, tiêu dùng xanh và sạch, tiêu dùng số, tiêu dùng có trách nhiệm, định hưởng các nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm phù hợp với truyền thống văn hoá dân tộc và bảo vệ được sức khỏe của con người, bảo vệ được môi trường sống. - Mỗi người tiêu dùng Việt Nam cần có trách nhiệm trong quá trình xây dựng văn hoá tiêu dùng của người Việt, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhằm bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc, đồng thời mở rộng giao lưu, quảng bá và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
    Hình ảnh
    Ảnh
    Luyện tập
    Câu 1
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1. Yếu tố nào sau đây được ví như “đơn đặt hàng” của xã hội đối với sản xuất, là mục đích, động lực thúc đẩy sản xuất phát triển?
    Kinh doanh.
    Tiêu dùng.
    Lưu thông.
    Tiền tệ.
    Câu 2
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2. Tiêu dùng có vai trò như thế nào đối với sự phát triển kinh tế?
    Khiến cho sản xuất hàng hóa ngày càng đơn điệu về mẫu mã, chung loại.
    Định hướng hoạt động sản xuất; thúc đẩy sản xuất hàng hóa ngày càng đa dạng.
    Thỏa mãn nhu cầu của người sản xuất, mang lại lợi nhuận cho người tiêu dùng.
    Là yếu tố đầu vào của sản xuất, kích thích sản xuất, thúc đẩy kinh tế phát triển.
    Câu 3
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (……) trong khái niệm sau đây: “……. là một bộ phận của văn hoá dân tộc, là những nét đẹp trong tập quán, thói quen tiêu dùng của cộng đồng và cả dân tộc được hình thành và phát triển theo thời gian, thể hiện các giá trị văn hoá của con người trong tiêu dùng”.
    Cơ hội đầu tư.
    Văn hóa tiêu dùng.
    Ý tưởng kinh doanh.
    Đạo đức kinh doanh.
    Câu 4
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vai trò của văn hóa tiêu dùng?
    Là cơ sở giúp cho các doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
    Góp phần gìn giữ và phát huy những tập quán tiêu dùng tốt đẹp của dân tộc.
    Xóa hoàn toàn bỏ các thói quen, tập quán tiêu dùng truyền thống của dân tộc.
    Góp phần làm thay đổi phong cách tiêu dùng, tác phong lao động của con người.
    Câu 5
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5. Đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa tiêu dùng có vai trò như thế nào?
    Tác động đến chiến lược sản xuất kinh doanh của các chủ thể kinh tế.
    Góp phần gìn giữ và phát huy những tập quán tiêu dùng tốt đẹp của dân tộc.
    Góp phần làm thay đổi phong cách tiêu dùng, tác phong lao động của con người.
    Tiếp thu các giá trị tiêu dùng hiện đại, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.
    Câu 6
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 6: Thói quen tiêu dùng của chị T trong trường hợp dưới đây phản ánh về đặc điểm nào trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam? Trường hợp. Chị T mong mỏi, tin tưởng vào hàng Việt Nam ngày càng có giá trị cao về thẩm mĩ và giá trị sử dụng, có thể cạnh tranh với sản phẩm có nguồn gốc nước ngoài. Để làm được điều đó, theo chị T, Nhà nước cần tập trung vận động phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm làm cho cầu và tiêu dùng tăng nhanh, tạo cơ hội để thúc đẩy các doanh nghiệp, nhà thương mại nói chung phát triển sản xuất, cải tiến kĩ thuật, tái cơ cấu tổ chức...
    Tính kế thừa.
    Tính giá trị.
    Tính thời đại.
    Tính hợp lí.
    Câu 7
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 7: Người tiêu dùng Việt Nam luôn hướng tới những giá trị tốt đẹp, chân, thiện, mĩ – đó là biểu hiện đặc điểm nào của văn hóa tiêu dùng?
    Tính kế thừa.
    Tính giá trị.
    Tính thời đại.
    Tính hợp lí.
    Dặn dò
    Ảnh
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓