Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Văn bản thông tin tổng hợp. 7. Tự đánh giá trang 108

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:52' 10-03-2025
    Dung lượng: 778.1 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP. 7. TỰ ĐÁNH GIÁ TRANG 108
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9. VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP. 7. TỰ ĐÁNH GIÁ TRANG 108 NGỮ VĂN, LỚP 12
    Khởi đông
    Hoạt động khởi động
    Ảnh
    Tự đánh giá: Xô-phi-a Cô-va-lep-xcai-a người phụ nữ phi thường
    Tìm hiểu văn bản
    Ảnh
    Đọc văn bản “Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a – Người phụ nữ phi thường” (SGK trang 108-112), chọn phương án đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 6), và trả lời các câu hỏi (từ câu 7 đến câu 10)
    A. Câu hỏi trắc nghiệm
    A. Câu hỏi trắc nghiệm
    Ảnh
    A. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
    Câu 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1 (trang 112 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Văn bản trên có sự kết hợp giữa những phương thức biểu đạt nào?
    A. Tự sự và miêu tả
    B. Tự sự và biểu cảm
    C. Tự sự và thuyết minh
    D. Tự sự và nghị luận
    Câu 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2 (trang 112 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Thông tin trong văn bản được trình bày, sắp xếp theo những cách nào?
    A. Theo trật tự thời gian và các khía cạnh của đối tượng
    B. Theo trật tự thời gian và mức độ quan trọng của thông tin
    C. Theo trật tự thời gian và mối quan hệ nhân quả
    D. Theo trật tự thời gian và so sánh, đối chiếu
    Câu 3
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3 (trang 112 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Nhận định nào không đúng về mục đích của văn bản trên?
    A. Giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a
    B. Ca ngợi tài năng nhiều mặt và những cống hiến của Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai
    C. Cho thấy Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a đã vượt qua được sự phân biệt đối xử với phụ nữ
    D. Phân tích sâu về giá trị của định lí Cô-si- Cô-va-lép-xcai-a
    Câu 4
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4 (trang 112 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Thông tin nổi bật nhất trong văn bản là gì?
    A. Hoàn cảnh xuất thân của Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a
    B. Quá trình học toán của Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a thời thơ ấu
    C. Những năm học toán ở đại học của Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a
    D. Những công trình nghiên cứu tiêu biểu của Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a
    Câu 5
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5 (trang 112 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Câu nào sau đây là sự đánh giá đầy đủ nhất của người viết về Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a?
    A. Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a không chỉ là một nhà toán học lỗi lạc người Nga, mà còn là một nhà văn và người ủng hộ quyền phụ nữ trong thế kỉ XIX.
    B. Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a có nhiều đóng góp đáng chú ý cho toán học và cơ học.
    C. Tên của bà gắn liền với một định lí quan trọng của giải tích học: định lí Cô-si- Cô-va-lép-xcai-a.
    D. Tất cả các giáo sư khác đều rất yêu mến cô học trò người Nga xuất sắc và nói về cô như một hiện tượng khác thường.
    B. Câu hỏi tự luận
    B. Câu hỏi tự luận
    Ảnh
    B. CÂU HỎI TỰ LUẬN
    Câu 6
    Ảnh
    Câu 6 (trang 113 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Nguyên nhân nào khiến Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a không được nhận vào giảng dạy trong trường đại học ở Đức?
    Lời giải chi tiết
    Ảnh
    Trả lời: Nguyên nhân là ở nước Nga và hầu hết các nước Châu Âu phụ nữ không được phép ghi tên vào trường đại học.
    Câu 7
    Ảnh
    Câu 7 (trang 113 sgk Ngữ văn 12 Tập 2) Tác giả bài viết sử dụng thông tin Xô-phi-a khao khát được ra nước ngoài tìm cơ hội học tập và được cấp bằng tiến sĩ nhằm nhấn mạnh điều gì?
    Lời giải chi tiết
    Ảnh
    Trả lời: Nhấn mạnh đến ý chí, nghị lực phi thường của nhân vật. Cô mang một khát vọng lớn lao chiếm lĩnh tri thức, tìm mọi cơ hội, đến nhiều quốc gia để có thể thu thập thêm nhiều kiến thức nhằm phục vụ đam mê nghiên cứu toán học của mình.
    Câu 8
    Ảnh
    Câu 8 (trang 113 sgk Ngữ văn 12 Tập 2) Chỉ ra tính chất mạch lạc của văn bản.
    Lời giải chi tiết
    Ảnh
    - Tính chất mạch lạc của văn bản: + Văn bản có trật tự hợp lí và rành mạch giữa các câu, các đoạn, các phần. + Các phần, các đoạn đều nói về một đề tài và thể hiện một chủ đề chung xuyên suốt, đó là về Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a và ý chí, nghị lực của cô. + Các phần được triển khai theo một trình tự rõ ràng, hợp lí
    Câu 9
    Ảnh
    Câu 9 (trang 113 sgk Ngữ văn 12 Tập 2) Văn bản đưa đến cho em những hiểu biết mới mẻ nào về nhà toán học Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a và vấn đề bình đẳng giới trong thế kỉ XIX ở nước Nga và châu Âu?
    Lời giải chi tiết
    Ảnh
    - Về nhà toán học Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a: + Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a không chỉ là một nhà toán học mà còn là một nhà văn và người ủng hộ quyền phụ nữ. Bà là người mở rộng cánh cửa vào các trường đại học cho phụ nữ + Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên là giáo sư chính thức tại một trường đại học của châu Âu + Bên cạnh thành tựu toán học vĩ đại, bà xuất bản tập hồi kí “Thời thơ ấu của một đứa trẻ Nga” và vở kịch “Cô gái theo tuyết hư vô” - Về vấn đề bình đẳng giới trong thế kỉ XIX ở nước Nga và châu Âu: + Phụ nữ không được coi trọng và con đường đến với tri thức của họ vô cùng khó khăn bởi ở nước Nga và hầu hết các nước Châu Âu phụ nữ không được phép ghi tên vào trường đại học. + Phụ nữ bị tước đoạt quyền tự do. Nếu muốn đi nước ngoài, người phụ nữ bắt buộc phải đi cùng chồng hoặc phải có giấy cho phép của chồng hoặc cha chồng.
    Câu 10
    Ảnh
    Câu 10 (trang 113 sgk Ngữ văn 12 Tập 2)Từ văn bản trên kết hợp với những hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết làm thế nào để khắc phục hiện tượng phân biệt đối xử với phụ nữ một cách có hiệu quả?
    Lời giải chi tiết
    Ảnh
    - Giải pháp khắc phục hiện tượng phân biệt đối xử với phụ nữ: + Giáo dục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong cộng đồng bằng cách lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào nội dung giảng dạy ở các cấp học, thông qua phát thanh, truyền hình, băng rôn, khẩu hiệu, sách, báo. + Xây dựng, hoàn thiện và thực hiện tốt hệ thống luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ. + Tổ chức các chiến dịch cộng đồng về vấn đề bình đẳng giới, thay đổi nhận thức trong cả nam giới và nữ giới. + Lên án và phê bình, xử lý làm gương trước cộng đồng những hành động phân biệt đối xử, bạo hành, ngược đãi với phụ nữ.
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    1. Tìm đọc thêm các văn bản thông tin tổng hợp có nội dung về công nghệ thông tin và bình đẳng giới. Lưu lại những thông tin quan trọng, hữu ích với em. 2. Tham gia các buổi lễ phát động về một phong trào hoặc một hoạt động xã hội (khi có điều kiện) để hiểu hơn về mục đích, nội dung và ý nghĩa của các phong trào hay hoạt động đó, làm tăng trải nghiệm và vốn sống cho em. 3. Thường xuyên tham gia tranh luận về các vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau để hiểu sâu và toàn diện hơn về các vấn đề của đời sống hoặc văn học.
    LUYỆN TẬP
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập. Chuẩn bị bài mới
    TỔNG KẾT
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓