Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Văn bản thông tin tổng hợp. 6. Nói và nghe: Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau (tiếp)

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:49' 10-03-2025
    Dung lượng: 583.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP. 6. NÓI VÀ NGHE: TRANH LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CÓ NHỮNG Ý KIẾN TRÁI NGƯỢC NHAU (TIẾP)
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9: VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP 6. NÓI VÀ NGHE TRANH LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CÓ NHƯ Ý KIẾN TRÁI NGƯỢC NHAU
    NGỮ VĂN 12
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Câu hỏi
    Ảnh
    Giả sử trong lớp có hai luồng ý kiến trái ngược nhau về việc có nên thi tốt nghiệp theo hình thức trắc nghiệm hay tự luận, bạn sẽ làm gì để bảo vệ quan điểm của mình? Khi gặp một người có ý kiến khác với mình, bạn sẽ làm gì để vừa thể hiện quan điểm cá nhân, vừa giữ được sự tôn trọng đối phương?
    Nội dung bài học
    1. Định hướng
    Ảnh
    1. ĐỊNH HƯỚNG
    Nội dung
    Ảnh
    Ở Bài 7, các em đã được rèn luyện kĩ năng tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau. Bài 9 tiếp tục rèn luyện kĩ năng này. Về mục đích, nội dung, cách thức và yêu cầu tranh luận, các em xem lại mục 1. Định hướng, phần Nói và nghe ở Bài 7 (trang 57 - 58) để vận dụng vào bài này; tập trung vào thực hành tranh luận theo hướng dẫn ở mục 2. Thực hành. 1.2. Để tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau, các em cần xem lại các yêu cầu đã nêu ở Bài 7, mục 1. Định hướng, ý 1.2 (trang 58).
    2. Thực hành
    Ảnh
    2. Thực hành
    Câu hỏi
    Ảnh
    Về việc cho học sinh sử dụng điện thoại có kết nối mạng như một phương tiện học tập trong giờ học ở nhà trường, có người đồng tình nhưng có người lại phản đối. Các em hãy đóng vai người đồng tình và người phản đối để tranh luận về vấn đề này.
    a. Chuẩn bị
    Ảnh
    a. Chuẩn bị
    - Tìm hiểu kĩ về vấn đề cần tranh luận (học sinh sử dụng điện thoại có kết nối mạng như một phương tiện học tập trong giờ học ở nhà trường), thu thập thông tin về vấn đề từ nhiều nguồn khác nhau. - Xác định rõ quan điểm của em hoặc quan điểm chung của nhóm về vấn đề (đồng tình hay phản đối). - Cách thức, phương tiện để bảo vệ quan điểm của em / nhóm em.
    b. Tìm ý và lập dàn ý
    Ảnh
    Lí do nào khiến nhiều người cho rằng điện thoại có kết nối mạng như là một phương tiện học tập?
    Việc sử dụng điện thoại như một phương tiện học tập mang lại những hiệu quả hay tác hại như thế nào?
    Những cách sử dụng điện thoại như một phương tiện học tập thế nào là đúng, thế nào là sai?
    Cần có những giải pháp nào để nâng cao hiệu quả sử dụng điện thoại như một phương tiện học tập?
    c. Nói và nghe
    Ảnh
    Cuộc tranh luận tiến hành theo trình tự sau:
    Bước 1: Cử người chủ trì và người chủ trì giới thiệu về vấn đề đời sống đã được chọn làm đề tài thảo luận, tranh luận.
    Bước 2: Người chủ trì căn cứ vào tín hiệu đăng kí phát biểu sau khi thảo luận, chỉ định nhóm/ người đại diện nhóm trình bày ý kiến
    Bước 3: Nhóm/ người đại diện được chỉ định trình bày quan điểm của nhóm.
    Bước 4: Thảo luận/ tranh luận: Các nhóm có cùng đề tài để bày tỏ quan điểm.
    d. Kiểm tra và chỉnh sửa
    Ảnh
    Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 6, phần Nói và nghe, mục d (trang 31); đối chiếu dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
    Tự đánh giá
    Ảnh
    Đọc đoạn văn trong SGK trang 108 - 112 và trả lời các câu hỏi
    Câu 1
    Bài tập trắc nghiệm
    1. Văn bản trên có sự kết hợp giữa những phương thức biểu đạt nào?
    A. Tự sự và miêu tả
    B. Tự sự và biểu cảm
    C. Tự sự và thuyết minh
    D. Tự sự và nghị luận
    Câu 2
    Bài tập trắc nghiệm
    2. Thông tin trong văn bản được trình bày, sắp xếp theo những cách nào?
    A. Theo trật tự thời gian và các khía cạnh của đối tượng
    B. Theo trật tự thời gian và mức độ quan trọng của thông tin
    C. Theo trật tự thời gian và mối quan hệ nhân quả
    D. Theo trật tự thời gian và so sánh, đối chiếu
    Câu 3
    Bài tập trắc nghiệm
    3. Nhận định nào không đúng về mục đích của văn bản trên?
    A. Giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a
    B. Ca ngợi tài năng nhiều mặt và những cống hiến của Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai
    C. Cho thấy Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a đã vượt qua được sự phân biệt đối xử với phụ nữ
    D. Phân tích sâu về giá trị của định lí Cô-si- Cô-va-lép-xcai-a
    Câu 4
    Bài tập trắc nghiệm
    4. Thông tin nổi bật nhất trong văn bản là gì?
    A. Hoàn cảnh xuất thân của Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a
    B. Quá trình học toán của Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a thời thơ ấu
    C. Những năm học toán ở đại học của Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a
    D. Những công trình nghiên cứu tiêu biểu của Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a
    Câu 5
    Bài tập trắc nghiệm
    5. Câu nào sau đây là sự đánh giá đầy đủ nhất của người viết về Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a?
    A. Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a không chỉ là một nhà toán học lỗi lạc người Nga, mà còn là một nhà văn và người ủng hộ quyền phụ nữ trong thế kỉ XIX.
    B. Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a có nhiều đóng góp đáng chú ý cho toán học và cơ học.
    C. Tên của bà gắn liền với một định lí quan trọng của giải tích học: định lí Cô-si- Cô-va-lép-xcai-a.
    D. Tất cả các giáo sư khác đều rất yêu mến cô học trò người Nga xuất sắc và nói về cô như một hiện tượng khác thường.
    Câu 6, 7, 8
    Ảnh
    6. Nguyên nhân nào khiến Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a không được nhận vào giảng dạy trong trường đại học ở Đức? 7. Tác giả bài viết sử dụng thông tin Xô-phi-a khao khát được ra nước ngoài tìm cơ hội học tập và được cấp bằng tiến sĩ nhằm nhấn mạnh điều gì? 8. Chỉ ra tính chất mạch lạc của văn bản.
    Câu 9, 10
    Ảnh
    9. Văn bản đưa đến cho em những hiểu biết mới mẻ nào về nhà toán học Xô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a và vấn đề bình đẳng giới trong thế kỉ XIX ở nước Nga và châu Âu? 10. Từ văn bản trên kết hợp với những hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết làm thế nào để khắc phục hiện tượng phân biệt đối xử với phụ nữ một cách có hiệu quả?
    Củng cố bài học
    Củng cố bài học
    Ảnh
    - Tranh luận là cách bày tỏ, bảo vệ quan điểm cá nhân và phản biện ý kiến đối lập một cách hợp lý, thuyết phục. - Khi tranh luận, cần có lập luận chặt chẽ, dẫn chứng xác thực, thái độ tôn trọng và cách diễn đạt rõ ràng. - Biết lắng nghe, phản biện có cơ sở và tránh công kích cá nhân sẽ giúp cuộc tranh luận hiệu quả hơn.
    Bài tập về nhà
    Bài tập về nhà
    Ảnh
    - Chọn một trong các vấn đề sau và viết một đoạn văn (khoảng 150-200 từ) trình bày quan điểm của bạn: + Nên hay không nên sử dụng điện thoại trong lớp học? + Học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công? + Nên giữ gìn hay đổi mới các phong tục truyền thống trong xã hội hiện đại?
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓