Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Văn bản thông tin tổng hợp. 5. Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:48' 10-03-2025
Dung lượng: 610.2 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:48' 10-03-2025
Dung lượng: 610.2 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9. VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢ. 5. VIẾT BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÁT ĐỘNG MỘT PHONG TRÀO HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
NGỮ VĂN 12
BÀI 9: VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP
5. VIẾT BÀI VĂN PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÂT ĐỘNG MỘT PHONG TRÀO HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi
Ảnh
Nếu bạn là người phát biểu trong một buổi lễ kêu gọi bảo vệ môi trường, bạn sẽ nói gì để truyền cảm hứng cho mọi người?
Nội dung bài học
1. Định hướng
Ảnh
1. ĐỊNH HƯỚNG
1.1. Nhận biết dạng bài
Ảnh
- Bài phát biểu ở đây được hiểu là bài trình bày ý kiến của người nói một cách trang trọng trong hoàn cảnh cụ thể, thường là trong các sự kiện đặc biệt. - Bài phát biểu trong buổi lễ phát động một phong trào hay một hoạt động xã hội là bài trình bày để hưởng ứng, ủng hộ mục đích và nội dung của phong trào hay hoạt động xã hội đó.
1.2. Chú ý
Ảnh
- Tìm hiểu về thời gian, địa điểm, mục đích, nội dung chính của buổi lễ ấy.
- Xác định và tìm hiểu về người nghe (lứa tuổi, nghề nghiệp, trình độ, nguyện vọng,...).
- Xác định bố cục của bài phát biểu (có mở đầu, nội dung chính và kết thúc); lựa chọn và sắp xếp nội dung phát biểu theo bố cục đã lựa chọn. Nội dung phát biểu cần đúng trọng tâm, rõ ràng, mạch lạc.
- Lựa chọn từ ngữ, các phương tiện hỗ trợ (tranh, ảnh, đoạn phim ngắn,...) để làm nổi bật thông điệp mà em muốn truyền đạt.
2. Thực hành
Ảnh
2. Thực hành
(1) Học trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều học sinh ở trường hoặc địa phương em có hoàn cảnh khó khăn, chưa có máy tính để học trực tuyến. Nhằm hỗ trợ những học sinh ấy có điều kiện để học tập hiệu quả, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường em tổ chức lễ phát động phong trào quyên góp máy tính để tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Em được đề nghị phát biểu trong buổi lễ đó. Hãy viết bài phát biểu của em.
Chuẩn bị
CHUẨN BỊ
Đọc kĩ đề bài, xác định yêu cầu của đề: - Thời gian, địa điểm phát biểu: trong buổi lễ phát động của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. - Nội dung chính của bài phát biểu: lí do tham dự lễ phát động, nguyên nhân và ý nghĩa của việc quyên góp và tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, một số cách thức quyên góp phù hợp. - Đối tượng (người nghe phát biểu): giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, một số nhà hảo tâm,... - Mục đích hoặc động cơ phát biểu: hưởng ứng nội dung của lễ phát động. Ngoài ra, em cần sử dụng các phương tiện hỗ trợ (tranh, ảnh, đoạn phim ngắn,...) nếu cần.
Dàn ý
Lập dàn ý
Hình vẽ
- Tìm ý cho bài phát biểu bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau: + Lí do tham dự lễ phát động của em là gì? + Em có cảm xúc gì khi tham dự lễ phát động này? + Vì sao phải quyên góp và tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn? + Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào? + Mọi người có thể quyên góp và tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng những cách nào? + Em và các bạn học sinh trường em sẽ làm gì để góp phần làm cho lễ phát động được thành công?
- Lập dàn ý cho bài viết bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
Viết
Hình vẽ
- Viết bài phát biểu theo dàn ý đã lập. - Chú ý sử dụng ngôn ngữ và các phương tiện hỗ trợ phù hợp; thể hiện sự chân thành, nghiêm túc và mong muốn buổi lễ phát động được thành công.
Ảnh
Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
- Đọc lại bài văn đã viết, đối chiếu với các yêu cầu đã nêu ở mỗi bước (chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý) để: + Kiểm tra về nội dung và hình thức của bài viết. + Nhận biết các lỗi còn mắc phải và cách chỉnh sửa. + Tự đánh giá kết quả viết.
3. Rèn luyện kĩ năng viết: Thao tác chứng minh
Ảnh
- Khẳng định bằng lí lẽ và dẫn chứng đúng đắn - Nguồn lí lẽ, dẫn chứng phải phù hợp, logic, chặt chẽ - Dùng lí lẽ hay dẫn chứng hoặc kết hợp cả hai để làm sáng tỏ vấn đề
Củng cố bài học
Củng cố bài học
Ảnh
Trong bài học này, học sinh sẽ học cách viết một bài phát biểu trọng lễ nhằm phát động một phong trào hoặc hoạt động xã hội. Bài viết này phải có cấu trúc rõ ràng và thuyết phục, giúp người nghe hiểu được mục đích và tầm quan trọng của hoạt động được phát động.
Củng cố kiến thức
Kết thúc
Kết thúc bài học
Ảnh
KẾT THÚC BÀI HỌC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
NGỮ VĂN 12
BÀI 9: VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP
5. VIẾT BÀI VĂN PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÂT ĐỘNG MỘT PHONG TRÀO HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi
Ảnh
Nếu bạn là người phát biểu trong một buổi lễ kêu gọi bảo vệ môi trường, bạn sẽ nói gì để truyền cảm hứng cho mọi người?
Nội dung bài học
1. Định hướng
Ảnh
1. ĐỊNH HƯỚNG
1.1. Nhận biết dạng bài
Ảnh
- Bài phát biểu ở đây được hiểu là bài trình bày ý kiến của người nói một cách trang trọng trong hoàn cảnh cụ thể, thường là trong các sự kiện đặc biệt. - Bài phát biểu trong buổi lễ phát động một phong trào hay một hoạt động xã hội là bài trình bày để hưởng ứng, ủng hộ mục đích và nội dung của phong trào hay hoạt động xã hội đó.
1.2. Chú ý
Ảnh
- Tìm hiểu về thời gian, địa điểm, mục đích, nội dung chính của buổi lễ ấy.
- Xác định và tìm hiểu về người nghe (lứa tuổi, nghề nghiệp, trình độ, nguyện vọng,...).
- Xác định bố cục của bài phát biểu (có mở đầu, nội dung chính và kết thúc); lựa chọn và sắp xếp nội dung phát biểu theo bố cục đã lựa chọn. Nội dung phát biểu cần đúng trọng tâm, rõ ràng, mạch lạc.
- Lựa chọn từ ngữ, các phương tiện hỗ trợ (tranh, ảnh, đoạn phim ngắn,...) để làm nổi bật thông điệp mà em muốn truyền đạt.
2. Thực hành
Ảnh
2. Thực hành
(1) Học trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều học sinh ở trường hoặc địa phương em có hoàn cảnh khó khăn, chưa có máy tính để học trực tuyến. Nhằm hỗ trợ những học sinh ấy có điều kiện để học tập hiệu quả, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường em tổ chức lễ phát động phong trào quyên góp máy tính để tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Em được đề nghị phát biểu trong buổi lễ đó. Hãy viết bài phát biểu của em.
Chuẩn bị
CHUẨN BỊ
Đọc kĩ đề bài, xác định yêu cầu của đề: - Thời gian, địa điểm phát biểu: trong buổi lễ phát động của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. - Nội dung chính của bài phát biểu: lí do tham dự lễ phát động, nguyên nhân và ý nghĩa của việc quyên góp và tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, một số cách thức quyên góp phù hợp. - Đối tượng (người nghe phát biểu): giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, một số nhà hảo tâm,... - Mục đích hoặc động cơ phát biểu: hưởng ứng nội dung của lễ phát động. Ngoài ra, em cần sử dụng các phương tiện hỗ trợ (tranh, ảnh, đoạn phim ngắn,...) nếu cần.
Dàn ý
Lập dàn ý
Hình vẽ
- Tìm ý cho bài phát biểu bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau: + Lí do tham dự lễ phát động của em là gì? + Em có cảm xúc gì khi tham dự lễ phát động này? + Vì sao phải quyên góp và tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn? + Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào? + Mọi người có thể quyên góp và tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng những cách nào? + Em và các bạn học sinh trường em sẽ làm gì để góp phần làm cho lễ phát động được thành công?
- Lập dàn ý cho bài viết bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
Viết
Hình vẽ
- Viết bài phát biểu theo dàn ý đã lập. - Chú ý sử dụng ngôn ngữ và các phương tiện hỗ trợ phù hợp; thể hiện sự chân thành, nghiêm túc và mong muốn buổi lễ phát động được thành công.
Ảnh
Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
- Đọc lại bài văn đã viết, đối chiếu với các yêu cầu đã nêu ở mỗi bước (chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý) để: + Kiểm tra về nội dung và hình thức của bài viết. + Nhận biết các lỗi còn mắc phải và cách chỉnh sửa. + Tự đánh giá kết quả viết.
3. Rèn luyện kĩ năng viết: Thao tác chứng minh
Ảnh
- Khẳng định bằng lí lẽ và dẫn chứng đúng đắn - Nguồn lí lẽ, dẫn chứng phải phù hợp, logic, chặt chẽ - Dùng lí lẽ hay dẫn chứng hoặc kết hợp cả hai để làm sáng tỏ vấn đề
Củng cố bài học
Củng cố bài học
Ảnh
Trong bài học này, học sinh sẽ học cách viết một bài phát biểu trọng lễ nhằm phát động một phong trào hoặc hoạt động xã hội. Bài viết này phải có cấu trúc rõ ràng và thuyết phục, giúp người nghe hiểu được mục đích và tầm quan trọng của hoạt động được phát động.
Củng cố kiến thức
Kết thúc
Kết thúc bài học
Ảnh
KẾT THÚC BÀI HỌC
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất