Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Văn bản thông tin tổng hợp. 4. Thực hàng tiếng Việt: Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:46' 10-03-2025
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:46' 10-03-2025
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9. VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP. 4. THỰC HÀNG TIẾNG VIỆT: PHƯƠNG TIỆN GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9. VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP. 4. THỰC HÀNG TIẾNG VIỆT: PHƯƠNG TIỆN GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ NGỮ VĂN, LỚP 12
Khởi động
Hình ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
1. Hãy chỉ ra điểm chung của 2 nhóm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ? 2. Cho biết ý nghĩa của các hình ảnh?
Hình thành kiến thức
Thảo luận
Ảnh
Hình vẽ
- Thế nào là phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ? - Nêu tác dụng của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. - Việc sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ cần đáp ứng các yêu cầu nào?
Hình vẽ
HS thảo luận cặp đôi:
Kiến thức
Ảnh
Hình vẽ
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Câu 1
Ảnh
Câu 1 (trang 101 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Hãy nêu tác dụng của hình minh hoạ trong văn bản Cách mạng công nghiệp 4.0 và vai trò của trí thức khoa học – công nghệ (Nguyễn Thế Nghĩa). Nếu được bổ sung thêm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ cho văn bản này, em sẽ chọn loại phương tiện nào? Vì sao?
Lời giải chi tiết
Ảnh
- Tác dụng: Hình minh họa cho biết sự kết nối và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan đến tất cả mọi ngành nghề từ vận tải, cơ khí, công nghệ, mạng,….Thể hiện sự liên kết giữa các ngành nghề và nổi bật tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ảnh hưởng của nó. - Em sẽ bổ sung thêm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ là hình vẽ, tranh, ảnh minh hoạ về kĩ thuật số, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạp (AI), Big data, người máy, máy tính,…Vì chúng liên quan đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giúp tăng tính trực quan, người đọc có hình dung rõ hơn về đối tượng được nhắc đến trong văn bản.
Câu 2
Câu 2 (trang 102 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Trong tác phẩm văn học, bên cạnh việc thuật lại lời nói hoặc ý nghĩ (lời nói bên trong) của nhân vật, tác giả thường miêu tả tình cảm, cảm xúc, thái độ,... của nhân vật thông qua các tín hiệu của cơ thể như ánh mắt, nụ cười, nét mặt, cử chỉ,... Hãy tìm và phân tích tác dụng của các tín hiệu ấy trong đoạn trích sau: Hắn băn khoăn nhìn thị Nở, như thăm dò. Thị vẫn im lặng, cười tin cẩn. Hắn thấy tự nhiên nhẹ người. Hắn bảo thị: - Giá cứ thế này mãi thì thích nhỉ? Thị không đáp, nhưng cái mũi đỏ của thị như càng bạnh ra. Hắn thấy thế cũng không có gì là xấu. Bằng một cái giọng nói và một vẻ mặt rất phong tình theo ý hắn, hắn bảo thị: - Hay là mình sang đây ở với tớ một nhà cho vui. Thị lườm hắn. Một người thật xấu khi yêu cũng lườm. Hắn thích chí, khanh khách cười. Lúc tỉnh táo, hắn cười nghe thật hiền. Thị Nở lấy làm bằng lòng lắm. Bây giờ thì mấy bát cháo ý chừng đã ngấm. Hắn thấy lòng rất vui. (Nam Cao)
Lời giải chi tiết
Ảnh
- Các tín hiệu của cơ thể: + Nhìn Thị Nở như thăm dò + Cười tin cẩn + Cái mũi đỏ của thị như càng bạnh ra + Vẻ mặt rất phong tình + Thị lườm hắn + Khanh khách cười + Cười nghe thật hiền - Tác dụng: + Thể hiện tính chân thật, xây dựng hình ảnh nhân vật như một con người đời thường với đa dạng cảm xúc. + Nhân vật trở nên sinh động, gần gũi hơn với những sắc thái, cử chỉ, điệu bộ đời thường, phong phú. + Bộc lộ dòng cảm xúc bên trong nhân vật thông qua các tín hiệu phi ngôn ngữ. Tác giả không cần miêu tả cụ thể những tình cảm, cảm xúc hay thái độ của nhân vật mà người đọc vẫn có thể hình dung dòng cảm xúc nội tâm trong nhân vật.
Câu 3
Ảnh
Câu 3 (trang 102 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Lập bảng tổng kết các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ phổ biến theo mẫu dưới đây:
Hình vẽ
Loại phương tiện
Phương tiện cụ thể
Tín hiệu của cơ thể
Tín hiệu hình khối
Tín hiệu âm thanh
Lời giải chi tiết
Hình vẽ
Loại phương tiện
Phương tiện cụ thể
Tín hiệu của cơ thể
Tín hiệu hình khối
Tín hiệu âm thanh
ánh mắt, nụ cười, nét mặt, cử chỉ,...
kí hiệu, công thức, biển báo, đồ thị, hình vẽ, tranh, ảnh, màu sắc,….
tiếng kêu, tiếng gõ,...
Câu 4
Ảnh
Câu 4 (trang 102 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Hãy viết một văn bản thông tin, trong đó có sử dụng số liệu, hình ảnh hoặc sơ đồ,... để trình bày về một trong các đề tài sau đây: a) Hệ thống các văn bản đọc hiểu đã được học ở sách Ngữ văn 12. b) Hệ thống kiến thức tiếng Việt đã được học ở sách Ngữ văn 12.
Lời giải chi tiết
Ảnh
Sách Ngữ văn 12 bao gồm nhiều bài học, ở mỗi bài học học sinh sẽ được học về một thể loại văn học cụ thể. Trong một bài học được chia thành nhiều phần nhỏ, sắp xếp theo trật tự như sau: 2-3 bài đọc hiểu văn bản, 1 bài thực hành đọc hiểu, 1 bài thực hành tiếng việt, 1 bài viết, 1 bài nói, 1 bài tự đánh giá và 1 bài hướng dẫn tự học.
Lời giải chi tiết
Dưới đây là sơ đồ khái quát hệ thống các văn bản đọc hiểu đã được học ở sách giáo khoa Cánh diều 12, tập 2:
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng kiến thức
Ảnh
(1). Viết bản tin (khoảng 200 chữ, có thể sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) về một hoạt động hay sự kiện văn hóa, giáo dục mới diễn ra trong nhà trường hoặc tại địa phương của bạn. (2). Thực hiện một hoạt động phỏng vấn có sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ để đạt hiệu quả giao tiếp tốt.
VẬN DỤNG
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập. Chuẩn bị bài mới
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9. VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP. 4. THỰC HÀNG TIẾNG VIỆT: PHƯƠNG TIỆN GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ NGỮ VĂN, LỚP 12
Khởi động
Hình ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
1. Hãy chỉ ra điểm chung của 2 nhóm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ? 2. Cho biết ý nghĩa của các hình ảnh?
Hình thành kiến thức
Thảo luận
Ảnh
Hình vẽ
- Thế nào là phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ? - Nêu tác dụng của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. - Việc sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ cần đáp ứng các yêu cầu nào?
Hình vẽ
HS thảo luận cặp đôi:
Kiến thức
Ảnh
Hình vẽ
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Câu 1
Ảnh
Câu 1 (trang 101 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Hãy nêu tác dụng của hình minh hoạ trong văn bản Cách mạng công nghiệp 4.0 và vai trò của trí thức khoa học – công nghệ (Nguyễn Thế Nghĩa). Nếu được bổ sung thêm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ cho văn bản này, em sẽ chọn loại phương tiện nào? Vì sao?
Lời giải chi tiết
Ảnh
- Tác dụng: Hình minh họa cho biết sự kết nối và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan đến tất cả mọi ngành nghề từ vận tải, cơ khí, công nghệ, mạng,….Thể hiện sự liên kết giữa các ngành nghề và nổi bật tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ảnh hưởng của nó. - Em sẽ bổ sung thêm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ là hình vẽ, tranh, ảnh minh hoạ về kĩ thuật số, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạp (AI), Big data, người máy, máy tính,…Vì chúng liên quan đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giúp tăng tính trực quan, người đọc có hình dung rõ hơn về đối tượng được nhắc đến trong văn bản.
Câu 2
Câu 2 (trang 102 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Trong tác phẩm văn học, bên cạnh việc thuật lại lời nói hoặc ý nghĩ (lời nói bên trong) của nhân vật, tác giả thường miêu tả tình cảm, cảm xúc, thái độ,... của nhân vật thông qua các tín hiệu của cơ thể như ánh mắt, nụ cười, nét mặt, cử chỉ,... Hãy tìm và phân tích tác dụng của các tín hiệu ấy trong đoạn trích sau: Hắn băn khoăn nhìn thị Nở, như thăm dò. Thị vẫn im lặng, cười tin cẩn. Hắn thấy tự nhiên nhẹ người. Hắn bảo thị: - Giá cứ thế này mãi thì thích nhỉ? Thị không đáp, nhưng cái mũi đỏ của thị như càng bạnh ra. Hắn thấy thế cũng không có gì là xấu. Bằng một cái giọng nói và một vẻ mặt rất phong tình theo ý hắn, hắn bảo thị: - Hay là mình sang đây ở với tớ một nhà cho vui. Thị lườm hắn. Một người thật xấu khi yêu cũng lườm. Hắn thích chí, khanh khách cười. Lúc tỉnh táo, hắn cười nghe thật hiền. Thị Nở lấy làm bằng lòng lắm. Bây giờ thì mấy bát cháo ý chừng đã ngấm. Hắn thấy lòng rất vui. (Nam Cao)
Lời giải chi tiết
Ảnh
- Các tín hiệu của cơ thể: + Nhìn Thị Nở như thăm dò + Cười tin cẩn + Cái mũi đỏ của thị như càng bạnh ra + Vẻ mặt rất phong tình + Thị lườm hắn + Khanh khách cười + Cười nghe thật hiền - Tác dụng: + Thể hiện tính chân thật, xây dựng hình ảnh nhân vật như một con người đời thường với đa dạng cảm xúc. + Nhân vật trở nên sinh động, gần gũi hơn với những sắc thái, cử chỉ, điệu bộ đời thường, phong phú. + Bộc lộ dòng cảm xúc bên trong nhân vật thông qua các tín hiệu phi ngôn ngữ. Tác giả không cần miêu tả cụ thể những tình cảm, cảm xúc hay thái độ của nhân vật mà người đọc vẫn có thể hình dung dòng cảm xúc nội tâm trong nhân vật.
Câu 3
Ảnh
Câu 3 (trang 102 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Lập bảng tổng kết các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ phổ biến theo mẫu dưới đây:
Hình vẽ
Loại phương tiện
Phương tiện cụ thể
Tín hiệu của cơ thể
Tín hiệu hình khối
Tín hiệu âm thanh
Lời giải chi tiết
Hình vẽ
Loại phương tiện
Phương tiện cụ thể
Tín hiệu của cơ thể
Tín hiệu hình khối
Tín hiệu âm thanh
ánh mắt, nụ cười, nét mặt, cử chỉ,...
kí hiệu, công thức, biển báo, đồ thị, hình vẽ, tranh, ảnh, màu sắc,….
tiếng kêu, tiếng gõ,...
Câu 4
Ảnh
Câu 4 (trang 102 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Hãy viết một văn bản thông tin, trong đó có sử dụng số liệu, hình ảnh hoặc sơ đồ,... để trình bày về một trong các đề tài sau đây: a) Hệ thống các văn bản đọc hiểu đã được học ở sách Ngữ văn 12. b) Hệ thống kiến thức tiếng Việt đã được học ở sách Ngữ văn 12.
Lời giải chi tiết
Ảnh
Sách Ngữ văn 12 bao gồm nhiều bài học, ở mỗi bài học học sinh sẽ được học về một thể loại văn học cụ thể. Trong một bài học được chia thành nhiều phần nhỏ, sắp xếp theo trật tự như sau: 2-3 bài đọc hiểu văn bản, 1 bài thực hành đọc hiểu, 1 bài thực hành tiếng việt, 1 bài viết, 1 bài nói, 1 bài tự đánh giá và 1 bài hướng dẫn tự học.
Lời giải chi tiết
Dưới đây là sơ đồ khái quát hệ thống các văn bản đọc hiểu đã được học ở sách giáo khoa Cánh diều 12, tập 2:
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng kiến thức
Ảnh
(1). Viết bản tin (khoảng 200 chữ, có thể sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) về một hoạt động hay sự kiện văn hóa, giáo dục mới diễn ra trong nhà trường hoặc tại địa phương của bạn. (2). Thực hiện một hoạt động phỏng vấn có sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ để đạt hiệu quả giao tiếp tốt.
VẬN DỤNG
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập. Chuẩn bị bài mới
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất