Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 4. Văn bản thông tin. Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:53' 18-06-2024
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 4. VĂN BẢN THÔNG TIN. TIẾNG VIỆT LỚP TRẺ BÂY GIỜ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 4. VĂN BẢN THÔNG TIN
    TIẾNG VIỆT LỚP TRẺ BÂY GIỜ
    Thực hành đọc hiểu:
    Phạm Văn Tình
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động:
    Quan sát đoạn văn sau:
    Hình vẽ
    Huế là một thành phố nằm ở miền Trung Việt Nam, từng là cố đô của đất nước trong thời kỳ triều Nguyễn từ năm 1802 đến năm 1945. Với vị trí địa lý đẹp và di sản lịch sử văn hóa phong phú, Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
    Ảnh
    (Toàn cảnh cố đô Huế)
    + tiếp (Khởi động)
    Quan sát đoạn văn sau:
    Hình vẽ
    Cố đô Huế có nhiều công trình kiến trúc hoàng gia độc đáo như Cố Đô Huế (The Imperial City) với cung điện, đền đài và các công trình kiến trúc lâu đời. Ngoài ra, thành phố còn có nhiều đền chùa, nhà thờ cổ kính, hồ, suối, khu vườn, đặc biệt là những cây cầu xưa nổi tiếng như cầu Trường Tiền, cầu Thanh Toàn, cầu Phú Xuân, v.v. Huế còn nổi tiếng với văn hóa ẩm thực đặc sắc và các món ăn truyền thống như bún bò Huế, nem lụi, chè Huế, nước mắm chấm, v.v. Đến Huế, du khách có thể khám phá không chỉ lịch sử văn hóa đặc biệt mà còn được tận hưởng không khí yên bình, thanh bình của thành phố cổ kính này.
    Câu hỏi
    Ảnh
    - Câu hỏi:
    Hình vẽ
    Câu hỏi 1: Quan sát văn bản thông tin vừa trình chiếu trên, em hãy cho biết văn bản trên đã sử dụng các phương thức biểu đạt và hình thức trình bày nào? Câu hỏi 2: Nêu tác dụng, hiệu quả của việc sử dụng các phương thức biểu đạt và hình thức trình bày nhằm biểu đạt thông tin?
    Sau khi đọc đoạn văn, hãy trả lời các câu hỏi sau:
    Hình thành kiến thức
    I. Tìm hiểu chung
    Ảnh
    Hình vẽ
    I. Tìm hiểu chung
    Câu 1: Việc trích dẫn bài viết của Giâu có tác dụng gì? Câu 2: Tranh minh họa liên quan đến nội dung gì?
    Nhóm 1:
    - Làm việc nhóm:
    + Nhóm 2
    Ảnh
    Hình vẽ
    I. Tìm hiểu chung
    Nhóm 2:
    - Làm việc nhóm:
    Câu 3: Vì sao đây lại là điều đáng nói? Câu 4: Phân biệt sự "đa dạng" và "hỗn tạp".
    Câu 5: Tác giả nêu lên vấn đề gì ở phần kết?
    - Câu 1
    Ảnh
    Câu 1:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Chứng minh cho vấn đề tác giả đang đề cập đến.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Một bộ phận giới trẻ đang phá vỡ các chuẩn mực chính tả.
    - Câu 2
    Câu 2:
    Ảnh
    Ảnh
    Nêu cao khẩu hiệu "giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt" nhưng chính chữ viết khẩu hiệu lại bị viết tắt, viết sai.
    Ảnh
    Giới trẻ đang phá vỡ chuẩn mực chính tả.
    - Câu 3
    Câu 3:
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Vì cách nói này là do tự sáng tạo theo ý thích của nhiều nhòm học đường tạo nên teencode khác nhau.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Mỗi nhóm một kiểu không giống với ngôn ngữ toàn dân. Nó gây ra nhiều sự hỗn loạn khó kiểm soát.
    Hình vẽ
    - Câu 4
    Câu 4:
    Ảnh
    Đa dạng là sự phong phú của nhiều cá thể khác nhau trong một tập thể. Hồn tạp là không thuần nhất, gồm có nhiều thứ rất khác nhau lẫn lộn vào với nhau.
    - Câu 5
    Ảnh
    Câu 5:
    Ở phần kết, tác giả nêu lên vấn đề: Giới trẻ vì mải mê "sáng tạo" lạ kì mà quên mất việc học tập và trau dồi tiếng mẹ đẻ.
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    Hình vẽ
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Văn bản "Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ" viết về vấn đề gì và liên quan tới đối tượng nào? Bài viết được triển khai qua mấy phần, mỗi phần được trình bày bằng hình thức nào? Em có nhận xét gì về các ví dụ tác giả dẫn ra trong bài?
    Nhóm 1:
    - Làm việc nhóm:
    + Nhóm 2, 3
    Ảnh
    Hình vẽ
    I. Tìm hiểu chung
    - Làm việc nhóm:
    Nhóm 2: Phân tích ý nghĩa của vấn đề mà văn bản nêu lên. Nhóm 3: Thái độ của người viết thể hiện trong VB như thế nào? Phân tích thái độ ấy qua một số câu văn cụ thể.
    1. Vấn đề và đối tượng
    1. Vấn đề và đối tượng
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Lớp trẻ hiện nay đang SD tiếng Việt một cách rất phức tạp, nếu không muốn nói là hỗn tạp.
    Hình vẽ
    Lớp trẻ - những người từ độ tuổi 2x trở xuống
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Cấu trúc và cách triển khai bài viết
    2. Cấu trúc và cách triển khai bài viết
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Phần 1: Từ việc phá vỡ các chuẩn mực chính tả… => Chỉ ra những biểu hiện của hành động viết tắt, viết phá cách, viết sai chính tả của giới trẻ.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Phần 2: … đến thay đổi lệch chuẩn ngôn từ => Việc sang tạo ra những ngôn ngữ lệch chuẩn của giới trẻ.
    Phần 3: Nên nhận thế nào từ góc độ ngôn ngữ học? => Người viết nêu lên quan niệm về việc sáng tạo ngôn ngữ.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + tiếp (2. Cấu trúc và cách triển khai bài viết)
    Hình vẽ
    Các ví dụ tác giả dẫn dắt trong bài đều là những ví dụ điển hình đã, đang và sẽ diễn ra trong thực tế đời sống.
    Ảnh
    Ảnh
    3. Ý nghĩa của văn bản
    3. Ý nghĩa của văn bản
    Ảnh
    Đề cập tới việc phát triển và bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, một thứ của cải quý giá ông cha ta để lại Mục đích của văn bản tập trung làm sáng tỏ vấn đề lớp trẻ - những mầm non tương lai của đất nước, sử dụng tiếng Việt có nhiều vấn đề đáng phải suy nghĩ: có cái được và cái chưa được cần điều chỉnh.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Nêu lên các biểu hiện lệch chuẩn trong việc sử dụng tiếng Việt.
    Phân tích, nhìn nhận dưới góc độ ngôn ngữ học để phân định cái được và cái chưa được, cần uốn nắn, điều chỉnh.
    + tiếp (3. Ý nghĩa của văn bản)
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Mạng xã hội đang ngày càng phát triển. Nhiều ngôn ngữ, khái niệm du nhập vào Việt Nam.
    Việc kiểm soát ngôn ngữ tiếng Việt trong sáng là vô cùng khó khăn
    VB là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh bộ phận giới trẻ cần tôn trọng, trau dồi tiếng mẹ đẻ trong sáng
    4. Thái độ của tác giả
    4. Thái độ của tác giả
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Thể hiện thái độ mỉa mai
    “Thâu tóm”
    Hình vẽ
    “Cậu ấm cô chiêu”
    Hình vẽ
    Ảnh
    TG muốn nói “kháy” những bạn trẻ đang sáng tạo ra những ngôn ngữ lệch chuẩn tự cho mình là giỏi
    Hình vẽ
    “Tiếng Việt của giới trẻ đang là một Tiếng Việt rất đa dạng, nếu không nói là hỗn tạp
    Ảnh
    Hình vẽ
    Sử dụng những từ ngữ sáng tạo gây lên sư hỗn tạp trong Tiếng Việt, nhắc nhở người sử dụng cần phải cân nhắc.
    + tiếp (4. Thái độ của tác giả)
    4. Thái độ của tác giả
    Ảnh
    Hình vẽ
    “Một trò chơi nhất thời”: Ngôn ngữ của giới trẻ chỉ được coi là một trò chơi ngắn hạn, không có giá trị. “Quên mất việc học tập và trau dồi tiếng mẹ đẻ”: Nhiều bạn trẻ mải mê sáng tạo ngôn ngữ riêng mà quên đi việc cần phải học và trau dồi tiếng mẹ đẻ.
    TG phê bình việc làm đó, nó gây ảnh hưởng xấu tới XH.
    Ảnh
    III. Tổng kết
    Ảnh
    Hình vẽ
    III. Tổng kết
    Thực hiện yêu cầu: Tổng kết những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài viết “Tiếng Việt của lớp trẻ bây giờ”.
    1. Nội dung
    Ảnh
    1. Nội dung
    Hình vẽ
    Bài viết “Tiếng Việt của lớp trẻ bây giờ” cho thấy thực trạng đáng báo động của việc sử dụng tiếng Việt có phần lệch lạc, thiếu chuẩn mực làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt.
    2. Nghệ thuật
    2. Nghệ thuật
    Ảnh
    Ví dụ tiêu biểu, phong phú, sinh động. Cấu trúc bài viết rõ ràng, mạch lạc, giàu sức thuyết phục. Nhan đề đặc sắc, xác định được rõ đối tượng và một phần nội dung của bài viết.
    Luyện tập - Vận dụng
    Luyện tập
    Ảnh
    Luyện tập:
    Viết một đoạn văn khoảng 8 - 10 dòng để trả lời câu hỏi: Vì sao phải giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt.
    Vận dụng
    Vận dụng:
    Ảnh
    Viết một đoạn văn khoảng 150 chữ về một ví dụ sử dụng tiếng Việt không trong sáng và tác hại của hiện tượng ấy.
    Cảm ơn
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng Kết:
    Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 4. Văn bản thông tin. Thực hành tiếng Việt trang 116".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓