Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 4. Văn bản thông tin. Thực hành tiếng Việt trang 116

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:53' 18-06-2024
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 4. VĂN BẢN THÔNG TIN. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRANG 116
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 4. VĂN BẢN THÔNG TIN
    LỖI VỀ THÀNH PHẦN CÂU VÀ CÁCH SỬA
    Thực hành tiếng việt:
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động:
    Quan sát tiêu đề sau và tìm ra lỗi sai:
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    I. Phân tích ví dụ
    Ảnh
    I. Phân tích ví dụ
    Em hãy thực hiện phiếu học tập sau:
    1. Cấu tạo phiếu học tập (Đáp án phiếu học tập)
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Cấu tạo ngữ pháp của câu
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Xác định cấu tạo ngữ pháp (Đáp án phiếu học tập)
    Ảnh
    2. Xác định cấu tạo ngữ pháp
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    + tiếp (Đáp án phiếu học tập)
    Ảnh
    2. Xác định cấu tạo ngữ pháp
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    3. Các kiểu câu không tuân thủ ngữ pháp trong tiếng việt (Đáp án phiếu học tập)
    Ảnh
    3. Các kiểu câu không tuân thủ ngữ pháp trong TV
    Ảnh
    II. Lỗi về thành phần câu và cách sửa (II. Lỗi về thành phần câu và cách sửa)
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Các lỗi về thành phần câu
    Thế nào là một câu đúng ngữ pháp? Lấy 3 ví dụ. Câu TV gồm những thành phần chính và thành phần phụ nào? Xác định cấu trúc ngữ pháp của một số câu sau. Trong giao tiếp, có những câu thiếu mà vẫn không sai, đó là những loại câu nào? Cho ví dụ?
    Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
    - Cấu tạo câu tiếng Việt gồm: (1. Các lỗi về thành phần câu)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Chủ ngữ, vị ngữ
    Hình vẽ
    Khởi ngữ, trạng ngữ, định ngữ, bổ ngữ, các thành phần biệt lập,…
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + Ví dụ (1. Các lỗi về thành phần câu)
    Ví dụ:
    Ảnh
    - Các lỗi thường gặp về thành phần câu (1. Các lỗi về thành phần câu)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Do người nói, người viết nhầm lẫn thành phần trạng ngữ là chủ ngữ.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Do người nói, người viết nhầm thành phần biệt lập hay định ngữ là vị ngữ của câu.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Do người nói, người viết nhầm thành phần biệt lập là vị ngữ và thành phần trạng ngữ là chủ ngữ.
    Hình vẽ
    + Ví dụ
    Ví dụ:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Với TP "Chữ người tử tù" đã làm cho sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Tuân ngày càng nổi tiếng.
    Hình vẽ
    Thuý Kiều, cô gái sắc nước hương trời, cô gái tài sắc vẹn toàn mà Nguyễn Du đã hết lời ca ngợi.
    Hình vẽ
    Trong thời kì văn học trung đại, thời kì mà văn học Hán Nôm phát triển rực rỡ nhất.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Cách phát hiện và sửa lỗi
    Ảnh
    Hình vẽ
    2. Cách phát hiện và sửa lỗi
    Làm thế nào để sửa các lỗi về thành phần câu vừa xác đinh? Cho ví dụ.
    Em hãy trả lời câu hỏi sau:
    + tiếp
    Hình vẽ
    2. Cách phát hiện và sửa lỗi
    Hình vẽ
    Đọc kĩ lại các câu trong bài
    -> tìm nguyên nhân
    Vấn đề khó, vượt hiểu biết của bản thân. Câu sử dụng từ ngữ khó hiểu. Câu thiếu thành phần chính. Câu thiếu logic.
    Hình vẽ
    Tìm biện pháp sửa lỗi
    Hình vẽ
    Bổ sung thành phần bị thiếu Cắt bớt từ ngữ còn lại để đảm nhận được vai trò của thành phần bị thiếu. Thay đổi trật tự từ ngữ để một từ ngữ nhất định đảm nhận được vai trò của thành phần bị thiếu.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Bảng sửa lỗi phần kiến thức Ngữ văn
    - Bảng sửa lỗi phần kiến thức Ngữ văn
    Ảnh
    + tiếp
    - Bảng sửa lỗi phần kiến thức Ngữ văn
    Ảnh
    + tiếp
    - Bảng sửa lỗi phần kiến thức Ngữ văn
    Ảnh
    + tiếp
    - Bảng sửa lỗi phần kiến thức Ngữ văn
    Ảnh
    Luyện tập
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Luyện tập:
    Hoàn thành các bài tập trong SGK trang 116, 117
    - Bài 1 SGK trang 116
    + Bài 1 SGK trang 116
    Ảnh
    Lỗi: Thiếu chủ ngữ Nguyên nhân mắc lỗi: Nhầm trạng ngữ là chủ ngữ của câu.
    Hình vẽ
    a) Qua hình tượng Chí Phèo cho ta thấy Nam Cao không những đã miêu tả sâu sắc, cảm động cuộc sống đày đoạ của người nông dân bị đè nén, bóc lột đến cùng cực, mà còn dõng dạc khẳng định nhân phẩm của họ trong khi họ bị xã hội vùi dập mất cả hình người, tính người.
    Ảnh
    * tiếp (+ Bài 1 SGK trang 116)
    Ảnh
    Sửa lại: Bỏ cụm động từ “cho ta thấy”, thêm dấu phẩy sau trạng ngữ: Qua hình tượng Chí Phèo, Nam Cao…..
    Ảnh
    Ảnh
    + Ý b (+ Bài 1 SGK trang 116)
    Ảnh
    Lỗi: Thiếu chủ ngữ Nguyên nhân mắc lỗi: Nhầm trạng ngữ là chủ ngữ của câu. Sửa lại: Thêm chủ ngữ mới cho câu bằng cách sắp xếp lại trật tự từ.
    Hình vẽ
    b) Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng đã tạo nên một hệ công dân toàn cầu năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và dễ dàng thích ứng trước mọi biến động của thời đại.
    Ảnh
    + Ý c (+ Bài 1 SGK trang 116)
    Ảnh
    Lỗi: Thiếu chủ ngữ Nguyên nhân mắc lỗi: Nhầm trạng ngữ là chủ ngữ của câu. Sửa lại: Thêm chủ ngữ mới vào ngay sau thành phần trạng ngữ: Với hình tượng Chí Phèo, Nam Cao đã thâu tóm…
    Hình vẽ
    c) Với hình tượng Chí Phèo đã thâu tóm mọi khát vọng nóng bỏng của thời đại, còn kéo dài tới nay: đó là khát vọng hoàn lương, khát vọng đổi đời.
    Ảnh
    + Ý d (+ Bài 1 SGK trang 116)
    Ảnh
    Lỗi: Thiếu chủ ngữ Nguyên nhân mắc lỗi: Nhầm trạng ngữ là chủ ngữ của câu. Sửa lại: Thêm chủ ngữ mới vào ngay sau thành phần trạng ngữ: Từ những ví dụ vừa dẫn, tác giả cho ta thấy…
    Hình vẽ
    d) Từ những ví dụ vừa dẫn cho ta thấy Hàn Mặc Tử đi vào thơ ca mang theo phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ hơn với các thi sĩ cùng thời.
    Ảnh
    - Bài 2 SGK trang 116 - 117
    + Bài 2 SGK trang 116 - 117
    Ảnh
    Dạng lỗi: Thiếu chủ ngữ và vị ngữ Nguyên nhân: Nhầm thành phần phụ chú giải thích cho trạng ngữ thành nòng cốt câu Cách sửa: có 3 cách
    Hình vẽ
    a) Trong thời kì văn học 1930 – 1945, thời kì văn học phát triển rực rỡ nhất với những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan.
    Ảnh
    * tiếp (- Bài 2 SGK trang 116 - 117)
    Hình vẽ
    Cách 1: Bỏ “Trong”, bỏ dấu phẩy sau “thời kì 1930 – 1945” để biến trạng ngữ thành chủ ngữ, thêm “là” để biến thành phần phụ chú thành vị ngữ. => Thời kì 1930 – 1945 là thời kì văn học phát triển rực rỡ với những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan.
    Hình vẽ
    Cách 2: Thêm CN, biến thành phần phụ chú thành vị ngữ. => Trong thời kì 1930 – 1945, Việt Nam chứng kiến một giai đoạn văn học phát triển rực rỡ với những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan.
    * tiếp (- Bài 2 SGK trang 116 - 117)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Cách 3: Biến thành phần phụ chú thành nòng cốt của câu. => Trong thời kì 1930 – 1945, văn học phát triển rực rỡ với những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan.
    + Ý b (- Bài 2 SGK trang 116 - 117)
    Ảnh
    Dạng lỗi: Câu thiếu vị ngữ Nguyên nhân mắc lỗi: nhầm thành phần phụ chú giải thích cho chủ ngữ thành vị ngữ. Cách sửa: Có 2 cách
    Hình vẽ
    b) Hàn Mặc Tử, người đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ, hoà nhập thần diệu trong thơ các yếu tố lãng mạn, tượng trưng, siêu thực.
    Ảnh
    * tiếp (- Bài 2 SGK trang 116 - 117)
    Hình vẽ
    Cách 1: Thêm vị ngữ cho câu => Hàn Mặc Tử, người đã đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ, hòa nhập thần diệu trong thơ các yếu tố lãng mạn, tượng trựng, siêu thực, là tên tuổi lớn trong phong trào thơ Mới Việt Nam.
    Hình vẽ
    Cách 2: Biến thành phần phụ chú thành VN bằng cách bỏ dấu phẩy sau “Hàn Mặc Tử”, thêm “là” trước thành phần phụ chú. => Hàn Mặc Tử là người đã đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ, hòa nhập thần điệu trong thơ các yếu tố lãng mạn, tượng trưng, siêu thực.
    + Ý c (- Bài 2 SGK trang 116 - 117)
    Ảnh
    Dạng lỗi: Thiếu vị ngữ Nguyên nhân mắc lỗi: nhầm thành phần phụ chú giải thích cho chủ ngữ thành vị ngữ. Cách sửa: Có 2 cách
    Hình vẽ
    c) Chế Lan Viên, người triết lí bằng thơ và triết lí về thơ, một trong những người làm thơ tứ tuyệt thành công nhất trong thơ ca Việt Nam hiện đại, kết hợp hài hoà giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại.
    Ảnh
    * tiếp (- Bài 2 SGK trang 116 - 117)
    Hình vẽ
    Cách 1: Thêm vị ngữ cho câu => Chế Lan Viên, người triết lí bằng thơ và triết lí về thơ, một trong những người làm thơ tứ tuyệt thành công nhất trong thơ ca VN hiện đại, kết hợp hài hòa giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại, là gương mặt tiêu biểu của phong trào thơ Mới VN.
    Hình vẽ
    Cách 2: Biến TP phụ chú thành vị ngữ bằng cách bỏ dấu phẩy sau “Chế Lan Viên”, thêm “là” trước thành phần phụ chú. => Chế Lan Viên là người triết lí bằng thơ và triết lí về thơ, một trong những người làm thơ tứ tuyệt thành công nhất trong thơ ca Việt Nam hiện đại, kết hợp hài hòa giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại.
    + Ý d (- Bài 2 SGK trang 116 - 117)
    Ảnh
    Dạng lỗi: Câu thiếu vị ngữ Nguyên nhân: Nhầm thành phần định ngữ thành vị ngữ. Sửa lỗi: Thêm vị ngữ
    Hình vẽ
    d) Thứ tiếng Việt mà giới trẻ đang sử dụng một cách thiếu chuẩn mực, pha tạp, viết tắt tuỳ tiện trên các phương tiện truyền thông, không gian mạng.
    Hình vẽ
    => Thứ tiếng Việt mà giới trẻ đang sử dụng một cách thiếu chuẩn mực, pha tạp, viết tắt tùy tiện trên các phương tiện truyền thông, không gian mạng tác động không nhỏ đến cách tư duy và hành xử của các em.
    - Bài 3 SGK trang 117
    + Bài 3 SGK trang 117
    Ảnh
    Lỗi: thiếu chủ ngữ Nguyên nhân mắc lỗi: Nhầm trạng ngữ là chủ ngữ của câu.
    Hình vẽ
    a1. Với ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng của giới trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
    Hình vẽ
    Ảnh
    a2. Với ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng, giới trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
    Ảnh
    * tiếp (- Bài 3 SGK trang 117)
    Hình vẽ
    Ảnh
    a3. Ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng của giới trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
    Ảnh
    + Ý b
    + Bài 3 SGK trang 117
    Hình vẽ
    Ảnh
    b1. Qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân, ta thấy có hai loại người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.
    Hình vẽ
    Ảnh
    b2. Tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai loại người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.
    * tiếp (- Bài 3 SGK trang 117)
    Ảnh
    Ảnh
    Lỗi: thiếu chủ ngữ Nguyên nhân mắc lỗi: Nhầm trạng ngữ là chủ ngữ của câu.
    Hình vẽ
    b3) Qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai loại người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.
    Ảnh
    - Bài 4 SGK trang 117
    - Bài 4 SGK trang 117
    Ảnh
    Cảm ơn
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng Kết:
    Ôn lại kiến thức đã học. Chuẩn bị bài:"Bài 4. Văn bản thông tin. Viết bài thuyết minh tổng hợp".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓