Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Văn bản nghị luận. Viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:52' 18-06-2024
    Dung lượng: 903.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
    Viết:
    BÀI 9. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
    Khởi động
    Khởi động
    - Khởi động:
    Dựa vào hiểu biết của bản thân, hoàn thành Phiếu khảo sát trong vònng 7 phút về những hiện tượng đáng quan tâm trong đời sống hiện nay.
    Ảnh
    I. Định hướng
    1. Tìm hiểu chung về kiểu bài viết nghị luận về một vấn đề trong đời sống
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Tìm hiểu chung về kiểu bài viết nghị luận về một vấn đề trong đời sống
    Xem lại văn bản Tôi có một giấc mơ (King) và cho biết:
    a. Hiện tượng đời sống mà bài viết nêu ra là gì? b. Vì sao tác giả lịa viết về hiện tượng đó? c. Mục đích của người viết là gì?
    Văn bản nghị luận về một vấn đề trong đời sống là gì?
    Hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi:
    - Văn bản Tôi có một giấc mơ (Kinh)
    - Văn bản Tôi có một giấc mơ (Kinh)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    a. Hiện tượng bài viết nêu ra
    Hiện tượng đời sống mà bài viết nêu ra là phân biệt chủng tộc.
    Hình vẽ
    b. Tác giả viết về hiện tượng phân biệt chủng tộc
    Hình vẽ
    Người da đen vẫn chưa tự do và vẫn bị kì thị. Tác giả nêu nguyên nhân chính đáng của cuộc đấu tranh, thực trạng đáng xấu hổ và cần chấm dứt.
    Hình vẽ
    c. Mục đích của người viết
    Hình vẽ
    Thôi thúc mỗi người da đen hãy đứng lên giành lấy hững quyền lợi chính đáng.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Khái niệm viết bài nghị luận về hiện tượng đời sống
    - Khái niệm viết bài nghị luận về hiện tượng đời sống
    Hình vẽ
    Là viết bài văn trình bày ý kiến, phân tích, trao đổi, bàn luận về một hiện tượng của đời sống nhân sinh (chính trị, kinh tế, văn hoá, nghệ thuật, đạo đức, khoa học công nghệ, giáo dục, môi trường,...) mà nguồi viết quan tâm.
    Ảnh
    Ảnh
    Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
    Áp lục đồng trang lứa
    2. Lưu ý khi viết bài văn nghị luận vấn đề trong đời sống
    Ảnh
    Hình vẽ
    2. Lưu ý khi viết bài văn nghị luận vấn đề trong đời sống
    Để viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống, các em cần chú ý điều gì?
    Hoạt động và trả lời câu hỏi:
    - Lưu ý
    Ảnh
    XĐ đối tượng chính mà bài viết muốn hướng tới (Viết cho ai?) Xác định mục đích của bài viết (Viết để làm gì?). Xác định nội dung cụ thể cần viết (Viết cái gì?) Xác định cách thức viết, bao gồm : phương thức và các thao tác nghị luận, các phương thức hỗ trợ khác (Viết như thế nào). Thu thâph các tư liẹu liên quan đến hiện tượng đời sống được bàn luận trong bài viết.
    - Lưu ý:
    3. Thao tác phân tích dẫn chứng và lập luận bác bỏ
    Ảnh
    Hình vẽ
    3. Thao tác phân tích dẫn chứng và lập luận bác bỏ
    Trình bày khái niệm về thao tác phân tích dẫn chứng và lập luận bác bỏ.
    Hoạt động và trả lời câu hỏi:
    a. Phân tích dẫn chứng
    Hình vẽ
    a. Phân tích dẫn chứng
    Là thao tác: chia nhỏ, diễn giải, nhận xét. -> Về dẫn chứng đã nêu để người đọc hiểu rõ về ND của dẫn chứng và ý nghĩ của chúng trong việc soi sáng cho lí lẽ, LĐ mà người viết đang muốn thuyết phục.
    Ảnh
    b. Lập luận bác bỏ
    Ảnh
    b. Lập luận bác bỏ
    Là dùng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục người khác từ bỏ những ý kiến, quan điểm sai lệch, từ đó, có nhận thức và hành động đúng. Nội dung bác bỏ là những luận điểm hoặc lí lẽ, dẫn chứng hay cách thức lập luận của đối tượng. Cách thức bác bỏ là dùng thực tế hoặc phép suy luận... để chỉ ra, phân tích cái sai hoặc điểm tồn tại, hạn chế của luận điểm, luận cứ hoặc lập luận.
    + tiếp
    Ảnh
    b. Lập luận bác bỏ
    Cần có thái độ khách quan, đúng mực, lịch sự, cần cân nhắc từng khía cạnh, tránh vội vàng bác bỏ, phủ nhận tất cả. Không nên đưa ra ý kiến bác bỏ một cách chung chung, tránh nói quá và nói chưa tới.
    II. Thực hành
    - Đề bài
    Ảnh
    - Đề bài:
    Viết bài văn nghị luận nêu ý kiến của em về hiện tượng sính dùng tiếng nước ngoài trong giao tiếp hằng ngày của giới trẻ Việt Nam hiện nay.
    1. Chuẩn bị
    Ảnh
    1. Chuẩn bị
    Hình vẽ
    Xác định đối tượng mà bài viết muốn hướng tới.
    Hình vẽ
    Xác định mục đích cụ thể của bài viết
    Hình vẽ
    Xác định kiểu bài và thao tác nghị luận.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Tìm ý và lập dàn ý
    2. Tìm ý và lập dàn ý
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hiện tượng sính dùng tiếng nước ngoài trong giao tiếp là gì? Hiện tượng sính dùng tiếng nước ngoài này có những biểu hiện như thế nào? Vì sao giới trẻ lại sính dùng tiếng nước ngoài? Nên hay không nên sính dùng tiếng nước ngoài? Vì sao? Có giải pháp/ biên pháp nào để việc sử dụng tiếng nước ngoài trở nên hợp lí?
    a. Tìm ý
    - Lưu ý
    - Lưu ý:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Có thể nhìn nận VĐ từ những góc độ và theo các cấp độ nào? Nên chọn những bằng chứng gì để làm sáng tỏ các luận điểm? Những ý kiến sáng giá nào có thể trích dẫn? Có thể bàn luân về VĐ từ góc nhìn trái chiều như thế nào? Việc nhận thức sâu sắc về vấn đề có ý nghĩa như thế nào đối vơ mỗi người, trước hết là với chính người viết?
    b. Lập dàn ý
    b. Lập dàn ý
    Ảnh
    Ảnh
    3. Viết bài
    3. Viết bài
    Ảnh
    Hình vẽ
    Mỗi ý trong dàn ý cần được triển khai thành một đoạn văn: từng đoạn văn đều có câu chủ đề, được đặt ở VT thích hợp. Cần chú ý tìm các dẫn chứng có thể minh hoạ tốt cho ý đã được nêu, kèm theo những lời bình, phân tích phù hợp, tránh tình trạng nói chung chung thiếu căn cứ.
    Hình vẽ
    4. Kiểm tra và chỉnh sửa
    Hình vẽ
    4. Kiểm tra và chỉnh sửa
    Ảnh
    + tiếp
    Ảnh
    Hình vẽ
    4. Kiểm tra và chỉnh sửa
    + tiếp
    Hình vẽ
    4. Kiểm tra và chỉnh sửa
    Ảnh
    Vận dụng
    - Nhiệm vụ 1: Hoàn thành bài tập SGK
    Ảnh
    - Vận dụng:
    Nhiệm vụ 1: Hoàn thành bài tập trong SGK Dựa vào kiến thức đã học về bài viết nghị luận về một vấn đề trong xã hội, hoàn thiện bài tập 1 và bài tập 2 SGK trang 140 - 141.
    Bài 1 SGK trang 140
    Ảnh
    Bài 1 SGK trang 140
    Tìm từ ngữ phù hợp với những chỗ ... trong đoạn văn phân tích dẫn chứng sau đây để làm sáng tỏ luận điểm: "Hiện tượng sính dùng tiếng nước ngoài của giới trẻ hiện nay có nhiều biểu hiện phức tạp, cho thấy sự tuỳ tiện, thiếu ý thức của một bộ phận thanh thiếu niên."
    + tiếp (Bài 1 SGK trang 140)
    Bài tập kéo thả chữ
    Thật vậy, giới trẻ thường sử dụng tiếng lai căng, pha giữa ||tiếng ngước ngoài|| và tiếng Việt. Họ không ngần ngại nói với tất cả các đối tượng tham gia hội thoại bằng các dạng cấu trúc như: “ok thầy, ||"thank -kiu cô"||, ||"sorry bạn"||; hay “trông con bé kute quá”; “anh ấy ||handsome|| thật!”, “mình là ||fan|| của anh ấy”, nhóm ấy toàn các anh chuẩn ||men||, “các superstar thích xài mobile loại xin", "Idol của tao kia" (2), thậm chí, con nghiện (điện thoại) lại viêm dạ dày (sắp hết tiền) rồi làm sao gọi cho honey đây" (3)
    + tiếp (Bài 1 SGK trang 140)
    Bài tập kéo thả chữ
    Nếu các trường hợp thuộc dạng (1) là kiểu kết hợp từ giữa tiếng Anh với từ ||tiếng Việt|| khá phổ biến hiện nay, kể cả trong giao tiếp dạng nói cũng như dạng viết thì các ví dụ thuộc nhóm (2) cho thấy những cấu trúc phức hợp hơn với nhiều yếu tố tham gia để tạo câu, trong đó, giới trẻ có xu hướng chọn một yếu tố nước ngoài được cho là trọng điểm thông báo để chen vào cấu trúc ||câu|| tiếng Việt. Còn kiểu thứ (3) là sự pha tạp giữa ngoại ngữ và ||biệt ngữ|| trong cấu trúc lời thoại. Chưa hết, việc sinh dùng từ ngữ ngoại lai còn khiến nhiều bạn trẻ thay vì nói “tạm biệt" sẽ là bye" hoặc "bye bye"; lời ||xin lỗi|| là sorry nha!”; cảm ơn là "thanks"...
    + tiếp (Bài 1 SGK trang 140)
    Bài tập kéo thả chữ
    Kiểu sử dụng tiếng nước ngoài một cách vô thức thế này dường như đã làm cho nhiều đối tượng “quen” đến mức quên mất cả từ ||tiếng việt|| tương ứng. Đây rõ ràng là một số biến chứng" của song ngữ Anh - Việt, tạo ra những cấu trúc kì quái, làm mất đi tinh chất đặc trưng và sự trong sáng của các ngôn ngữ.
    Bài 2 SGK trang 140 - 141
    Ảnh
    Bài 1 SGK trang 140
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    LĐ1: "Truyện Kiều là quốc hoa, là quốc hồn, là quốc tuý của Việt Nam.
    LĐ2: "Nguyễn Du đổ máu làm mực, làm vẻ vang cho giống nòi".
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    LĐ1: "Ông Nguyễn Du dịch Kiều .... ấy mà thôi".
    LĐ2: "thế thì những bậc đại hào... vẻ vang ra thế nào?"
    - Nhiệm vụ 2: Vận dụng kiến thức tạo lập văn bản nghị luận
    Ảnh
    - Vận dụng:
    - Nhiệm vụ 2: Vận dụng kiến thức tạo lập văn bản nghị luận Hãy viết một bài văn nghị luận về một hiện tượng bạo lực mạng trong đời sống hiện nay.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng Kết:
    Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 9. Văn bản nghị luận. Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một hiện tượng đời sống".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓