Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Văn bản nghị luận. Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một hiện tượng đời sống
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:52' 18-06-2024
Dung lượng: 806.2 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:52' 18-06-2024
Dung lượng: 806.2 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN. TRÌNH BÀY Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ, BÌNH LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TRÌNH BÀY Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ, BÌNH LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
Nói và nghe:
BÀI 9. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Em thường theo dõi các hiện tượng đời sống qua những phương tiện nào?
I. Định hướng
1. Trình bày ý kiến đánh giá và bình luận về một hiện tượng đời sống
1. Trình bày ý kiến đánh giá và bình luận về một hiện tượng đời sống
Là đưa ra các quan điểm, nhận xét, trao đổi về một hiện tượng nào đó trong đời sống, có liên quan đến nhiều người.
Ảnh
Ảnh
Bạo lực học đường
Trầm cảm
2. Lưu ý
2. Lưu ý
Ảnh
Xác định đúng vấn đề cần đánh giá, bình luận (tính thời sự, ý nghĩa đối với nhóm người, giới hoặc cộng đồng...). Nội dung trình bày cần phù hợp với đối tượng người nghe. Người trình bày cần có thái độ tôn trọng người nghe.
+ tiếp
Ảnh
2. Lưu ý
Ngôn ngữ, giọng điệu phải phù hợp với đối tượng người nghe và nội dung - trình bày. Cần tập trung vào nội dung của cuộc thảo luận, lắng nghe ý kiến, nhận xét, giọng điệu riêng của những người tham gia, chú ý quan sát thái độ, điệu bộ, cử chỉ của người nói để hiểu đúng và đầy đủ suy nghĩ, quan điểm của họ, từ đó có những phản hồi, trao đổi phù hợp.
II. Thực hành
- Đề bài
Ảnh
- Đề bài:
Hãy trình bày ý kiến của em về hiện tượng sính dùng tiếng nước ngoài trong giao tiếp hằng ngày của giới trẻ Việt Nam hiện nay.
1. Chuẩn bị
Ảnh
1. Chuẩn bị
Hình vẽ
Tìm ý và lập dàn ý
Hình vẽ
Tham khảo phần Viết; bổ sung, điều chỉnh nội dung cho phù hợp với yêu cầu.
Hình vẽ
Ghi ra những mong muốn, băn khoăn, thắc mắc muốn được trình bày, trao đổi.
Hình vẽ
Hình vẽ
- Tìm ý (1. Chuẩn bị)
- Tìm ý:
Ảnh
Hình vẽ
Vấn đề xã hội này có đáng quan tâm không? Vì sao? Bản chất của vấn đề là gì? Vấn đề có những khía cạnh nào? Liên quan đến nhữung mặt nào của đời sống xã hội? Vấn đề có tính chất tích cực hay tiêu cực? Đáng cổ vũ hay đáng phê phán? Có những ý kiến trái chiều nào về VĐ này? Việc quan tâm đánh giá, bình luận về vấn đề có ý nghĩa gì đối với đời sống của cá nhân và cộng động.
2. Nói và nghe
Ảnh
2. Nói và nghe
Em hãy thực hiện nhiệm vụ sau: Chuẩn bị bài nói về vấn đề sính ngoại ngữ ở giới trẻ Việt Nam hiện nay.
Hoạt động nhóm:
- Đảm bảo yêu cầu (2. Nói và nghe)
- Đảm bảo yêu cầu:
Ảnh
Ảnh
+ tiếp (2. Nói và nghe)
- Đảm bảo yêu cầu:
Ảnh
Ảnh
3. Kiểm tra và chỉnh sửa
Hình vẽ
3. Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
+ tiếp
Ảnh
Hình vẽ
3. Kiểm tra và chỉnh sửa
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Vận dụng:
Giả sử em tham dự cuộc thi hùng biện về một vấn đề thuộc lĩnh vực tâm lí học được (tình yêu tuổi học trò, bạo lực học đường, trầm cảm, áp lực đồng trang lứa,...). Em hãy chuẩn bị nội dung bài hùng biện và quay video trình bày về bài nói đó với dung lượng không quá 3 phút.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 9. Văn bản nghị luận. Tự đánh giá. Thế hệ trẻ cần có quyết tâm lớn và phải biết hành động".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TRÌNH BÀY Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ, BÌNH LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
Nói và nghe:
BÀI 9. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Em thường theo dõi các hiện tượng đời sống qua những phương tiện nào?
I. Định hướng
1. Trình bày ý kiến đánh giá và bình luận về một hiện tượng đời sống
1. Trình bày ý kiến đánh giá và bình luận về một hiện tượng đời sống
Là đưa ra các quan điểm, nhận xét, trao đổi về một hiện tượng nào đó trong đời sống, có liên quan đến nhiều người.
Ảnh
Ảnh
Bạo lực học đường
Trầm cảm
2. Lưu ý
2. Lưu ý
Ảnh
Xác định đúng vấn đề cần đánh giá, bình luận (tính thời sự, ý nghĩa đối với nhóm người, giới hoặc cộng đồng...). Nội dung trình bày cần phù hợp với đối tượng người nghe. Người trình bày cần có thái độ tôn trọng người nghe.
+ tiếp
Ảnh
2. Lưu ý
Ngôn ngữ, giọng điệu phải phù hợp với đối tượng người nghe và nội dung - trình bày. Cần tập trung vào nội dung của cuộc thảo luận, lắng nghe ý kiến, nhận xét, giọng điệu riêng của những người tham gia, chú ý quan sát thái độ, điệu bộ, cử chỉ của người nói để hiểu đúng và đầy đủ suy nghĩ, quan điểm của họ, từ đó có những phản hồi, trao đổi phù hợp.
II. Thực hành
- Đề bài
Ảnh
- Đề bài:
Hãy trình bày ý kiến của em về hiện tượng sính dùng tiếng nước ngoài trong giao tiếp hằng ngày của giới trẻ Việt Nam hiện nay.
1. Chuẩn bị
Ảnh
1. Chuẩn bị
Hình vẽ
Tìm ý và lập dàn ý
Hình vẽ
Tham khảo phần Viết; bổ sung, điều chỉnh nội dung cho phù hợp với yêu cầu.
Hình vẽ
Ghi ra những mong muốn, băn khoăn, thắc mắc muốn được trình bày, trao đổi.
Hình vẽ
Hình vẽ
- Tìm ý (1. Chuẩn bị)
- Tìm ý:
Ảnh
Hình vẽ
Vấn đề xã hội này có đáng quan tâm không? Vì sao? Bản chất của vấn đề là gì? Vấn đề có những khía cạnh nào? Liên quan đến nhữung mặt nào của đời sống xã hội? Vấn đề có tính chất tích cực hay tiêu cực? Đáng cổ vũ hay đáng phê phán? Có những ý kiến trái chiều nào về VĐ này? Việc quan tâm đánh giá, bình luận về vấn đề có ý nghĩa gì đối với đời sống của cá nhân và cộng động.
2. Nói và nghe
Ảnh
2. Nói và nghe
Em hãy thực hiện nhiệm vụ sau: Chuẩn bị bài nói về vấn đề sính ngoại ngữ ở giới trẻ Việt Nam hiện nay.
Hoạt động nhóm:
- Đảm bảo yêu cầu (2. Nói và nghe)
- Đảm bảo yêu cầu:
Ảnh
Ảnh
+ tiếp (2. Nói và nghe)
- Đảm bảo yêu cầu:
Ảnh
Ảnh
3. Kiểm tra và chỉnh sửa
Hình vẽ
3. Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
+ tiếp
Ảnh
Hình vẽ
3. Kiểm tra và chỉnh sửa
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Vận dụng:
Giả sử em tham dự cuộc thi hùng biện về một vấn đề thuộc lĩnh vực tâm lí học được (tình yêu tuổi học trò, bạo lực học đường, trầm cảm, áp lực đồng trang lứa,...). Em hãy chuẩn bị nội dung bài hùng biện và quay video trình bày về bài nói đó với dung lượng không quá 3 phút.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 9. Văn bản nghị luận. Tự đánh giá. Thế hệ trẻ cần có quyết tâm lớn và phải biết hành động".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất