Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Văn bản nghị luận. Tôi có một giấc mơ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:50' 18-06-2024
    Dung lượng: 14.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN. TÔI CÓ MỘT GIẤC MƠ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TÔI CÓ MỘT GIẤC MƠ
    Văn bản 1:
    BÀI 9. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Em có hiểu biết gì về cuộc sống cũng như thân phận của người da đen? Hãy chia sẻ để mọi người được biết?
    I. Tìm hiểu chung
    - Hoạt động nhóm
    Ảnh
    I. Tìm hiểu chung
    Hoạt động nhóm:
    Trình bày những hiểu biết của em về tác giả Mác-tin Lu-thơ-Kinh? Tác phẩm được viết theo thể loại nào? Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm "Tôi có một ước mơ". Bố cục tác phẩm và ý nghĩa của từng phần?
    1. Tác giả
    Hình vẽ
    1. Tác giả
    Quốc tịch: Hoa Kì. Là nhà hùng biện nổi tiếng, nhà hoạt động nhân quyền người Mĩ gốc Phi có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kì cũng như lịch sử đương đại của phong trào chống phân biệt chủng tộc. Năm 1964, ông đoạt giải Nobel Hoà bình.
    Ảnh
    2. Tác phẩm
    2. Tác phẩm
    Xuất xứ: Ngày 28/8/1963 Mác-tin Lu-thơ Kinh đã tham gia tổ chức tuần hành kêu gọi tham gia đạo luật dân quyền bình đẳng cho người da đen tại Oa-sinh-tơn. Tại đây ông đã đọc bài diễn thuyết này. Thể loại: Văn bản chính luận.
    Ảnh
    Ảnh
    - Bố cục
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Lưu ý:
    Phần 1: Từ đầu đến "tình trạng đáng xấu hổ đó" -> Mục đích hướng tới của tác giả và thực trạng cuộc sống của người da đen trên đất Mỹ. Phần 2: Tiếp đến "dòng suối mạnh mẽ" -> Cuộc đấu tranh của nhữung người da đen. Phần 3: Còn lại -> Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ.
    II. Tìm hiểu chi tiết
    1. Thực trạng cuộc sống của người đen
    Ảnh
    Ảnh
    1. Thực trạng cuộc sống của người đen
    Hình vẽ
    Hoạt động nhóm:
    Em hãy trả lời câu hỏi sau: Thực trạng cuộc sống của người da đen được miêu tả như thế nào?
    + tiếp
    1. Thực trạng cuộc sống của người đen
    Ảnh
    Người da đen đã được kí cam kết tự do: Người Mỹ kí văn kiện Tuyên ngôn giải phóng nô lệ; Văn kiện là ngọn đuốc hi vọng cho người da đen thoát khỏi bất công. Cuộc sống của người da đen còn rất nhiều bất công: Xiết chặt trong gông cùm của sự cách lí và óc kì thị.
    => Tình trạng này cần phải kết thúc ngay.
    2. Cuộc đấu tranh của những người da đen
    Ảnh
    2. Cuộc đấu tranh của những người da đen
    Hình vẽ
    Hoạt động nhóm:
    Trước thực trạng cuộc sống như vậy thì cuộc đấu tranh của người da đen diễn ra như thế nào?
    Ảnh
    + tiếp
    Ảnh
    2. Cuộc đấu tranh của những người da đen
    Ngọn lửa đấu tranh của những người da đen sẽ không bao giờ tắt. Những lưu ý trong cuộc đấu tranh: Không được gây ra những hành động sai trái; Không được làm dịu cơn khát tự do của mình bằng cách uống nước từ chiếc cốc của sự đắng cay và lòng thù hận; Không cho phép kháng nghị sáng tạo thoái hoá thành hành động bạo lực thô bạo; Cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ.
    + tiếp
    2. Cuộc đấu tranh của những người da đen
    Ảnh
    Ảnh
    Cuộc đấu tranh giành quyền tự do là quyền và nghĩa vụ của tất cả những người da đen. Mỗi người cần phải đứng lên giành địa vị xứng đáng của mình không được phép sai lầm.
    3. Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ
    3. Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ
    Hoạt động nhóm:
    Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ thể hiện thế nào? Qua văn bản tác giả thể hiện tình cảm gì đối với nước Mỹ? Quan điểm và ước mơ của tác giả được thể hiện trong văn bản đến nay còn có ý nghĩa không? Hãy lí giải ý kiến của bạn?
    Ảnh
    + tiếp
    3. Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giấc mơ bắt nguồn sâu thẳm trừ trong giấc mơ của nước Mỹ.
    Niềm tin rằng nước Mỹ luôn tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người bất kể xuất thân, hoàn cảnh hay địa vị xã hội.
    Ảnh
    Chỉ khi người da đen được đối xử bình đẳng thì cuộc đấu tranh mới dừng lại.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + tiếp
    Ảnh
    3. Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Vì một nước Mỹ hùng cường bình đẳng như bản Tuyên ngôn độc lập Mỹ khẳng định.
    Ảnh
    + tiếp
    Ảnh
    3. Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ
    Hình vẽ
    Tình yêu lớn đối với nước Mỹ và quan điểm đấu tranh bất động của tác giả chính là yếu tố tạo nên vị trí và sức thuyết phục với đông đảo người da đen và người da trắng.
    Ảnh
    + tiếp
    3. Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ
    Hình vẽ
    Nước Mỹ hiện nay đã tiến được những bước dài trên con đường hiện thực hoá giấc mơ của tác giả. Tuy vậy, nước Mỹ vẫn đang phải tiếp tục giải quyết tình trạng bất bình đẳng và kì thị chủng tộc.
    Ảnh
    Hình vẽ
    + tiếp
    Ảnh
    3. Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ
    Hình vẽ
    Ảnh
    + tiếp
    Ảnh
    Ảnh
    3. Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ
    Hình vẽ
    Quan điểm đấu tranh, niềm tin và ước mơ của Lu-thơ Kinh:
    Có ý nghĩa to lớn đối với nước Mỹ thời điểm đó. Có ý nghĩa thức tỉnh đối với nhiều người, nhiều dân tộc hiện nay trên toàn TG trong cuộc đấu tranh vì hoà bình và công lí cho các dân tộc.
    III. Kết luận
    - Hoạt động nhóm
    Ảnh
    III. Kết luận
    Hình vẽ
    Hoạt động nhóm:
    Trình bày nhận xét của em về kết cấu, bố cục, ngôn ngữ của văn bản "Tôi có một ước mơ".
    Ảnh
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Kết cấu bố cục: Hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng quan hệ giữa chúng với luận đề vô cùng chặt chẽ. Ngôn ngữ: Sử dụng hình ảnh, câu văn có sức truyền cả.
    Luyện tập - Vận dụng
    Luyện tập
    Ảnh
    - Luyện tập:
    Với tiêu đề Giấc mơ của tôi, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 10 dòng) hoặc vẽ 01 bức tranh thể hiện mong muốn chấm dứt một tình trạng xấu, tiêu cực nào đó đang xảy ra với quê hương, đất nước mình hoặc với nhân loại.
    Vận dụng
    - Vận dụng:
    Quan sát video và thực hiện yêu cầu: Ghi lại những điều em nhìn thấy trong video trên. Chúng ta có thể làm gì để hàn gắn thế giới?
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng Kết:
    Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập phần Luyện tập - Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 9. Văn bản nghị luận. Một thời đại trong thi ca".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓