Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Văn bản nghị luận. Thực hành tiếng Việt trang 136

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:52' 18-06-2024
    Dung lượng: 552.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRANG 136
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    LỖI VỀ THÀNH PHẦN CÂU VÀ CÁCH SỬA
    Thực hành tiếng việt:
    BÀI 9. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
    Khởi động
    Khởi động
    - Khởi động:
    Ảnh
    Theo em trong thành phần câu thành phần nào là quan trọng nhất và không thể thiếu? Thành phần nào là thành phần phụ?
    Nhắc lại kiến thức
    1. Lỗi về thành phần câu
    Ảnh
    1. Lỗi về thành phần câu
    Lỗi về cấu tạo câu: thiếu chủ ngữ, thiếu vị ngữ, thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ. Lỗi do thiết lập quan hệ ngữ nghĩa không phù hợp giữa chủ ngữ và trạng ngữ hoặc ngắt câu sai: Thiết lập quan hệ ngữ nghĩa không phù hợp giữa chủ nghĩa và trạng ngữ; Ngắt câu sai.
    2. Cách phát hiện lỗi về thành phần câu
    2. Cách phát hiện lỗi về thành phần câu
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Vì VĐ khó quá, vượt hiểu biết của bản thân?
    Vì câu đó SD những từ ngữ khó hiểu?
    Vì câu thiếu thành phần chính?
    Vì câu thiếu logic?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Tìm biện pháp sửa lỗi
    2. Cách phát hiện lỗi về thành phần câu
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bổ sung từ ngữ để làm thành phần bị thiếu.
    Cắt bớt từ ngữ để từ ngữ còn lại đảm nhận được vai trò của thành phần bị thiếu.
    Thay đổi trật tự từ ngữ để một từ ngữ nhất định đảm nhận được vai trò của thành phần bị thiếu.
    Tìm biện pháp sửa lỗi
    Nếu câu thiếu thành phần thì đó là thành phần nào? Nên sửa bằng cách nào?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Luyện tập
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Luyện tập:
    Nhiệm vụ:
    Hoàn thành các bài tập trong SGK trang 136, 137.
    Bài 1 SGK trang 136
    Bài 1 SGK trang 136
    Ảnh
    Hình vẽ
    a. Là một người con của vùng Kinh Bắc, âm nhạc của ông luôn thể hiện những giai điệu đậm đà của dân ca quan họ.
    Hình vẽ
    Lỗi: Thiết lập quan hệ ngữ nghĩa không phù hợp giữa chủ ngữ và trạng ngữ.
    Hình vẽ
    Sửa: Ông là một người con của vùng Kinh Bắc, âm nhạc của ông luôn thể hiện nhưng giai điệu đậm đà của dân ca quan họ.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + ý b
    Bài 1 SGK trang 136
    Ảnh
    Hình vẽ
    b. Là hoạ sĩ chuyên về sơn mài, tranh của ông mang cốt cách trang trọng nhưng cũng thật duyên dáng.
    Hình vẽ
    Lỗi: Thiết lập quan hệ ngữ nghĩa không phù hợp giữa chủ ngữ và trạng ngữ.
    Hình vẽ
    Sửa: Ông là hoạ sĩ chuyên về sơn mài, tranh của ông mang cốt cách trang trọng nhưng cũng thật duyên dáng.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + ý c
    Bài 1 SGK trang 136
    Ảnh
    Hình vẽ
    c. Đống trái cây vừa được chuyển đi hết lại được chở ùn ùn từ trong rẫy ra.
    Hình vẽ
    Lỗi: Ngắt câu sai.
    Hình vẽ
    Sửa: Đống trái cây vừa được chuyển đi hết, lại được chở ùn ùn từ trong rẫy ra.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + ý d
    Bài 1 SGK trang 136
    Ảnh
    Hình vẽ
    d. Trong đội hình có ba cầu thủ người Hàn Quốc vốn là một cường quốc bóng đá ở châu Á.
    Hình vẽ
    Lỗi: Ngắt câu sai.
    Hình vẽ
    Sửa: Trong đội hình có ba cầu thủ. Người Hàn Quốc vốn là một cường quốc bóng đá ở châu Á.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bài 2 SGK trang 136
    Hình vẽ
    Bài 2 SGK trang 136
    a. Nhìn lên những câu đối treo trang trọng, được viết theo kiểu thư pháp. Mọi người lại nhớ đến bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên.
    Hình vẽ
    Lỗi: Thiết lập quan hệ ngữ nghĩa không phù hợp giữa các vế trong câu.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Sửa: Nhìn lên những câu đối treo được trang trọng, được viết theo kiểu thư pháp. Mọi người lại nhớ đến bài thơ "Ông đồ" của Vũ Đình Liên.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + ý b
    Hình vẽ
    Bài 2 SGK trang 136
    b. Tòa soạn đang phối hợp vận động nhiều nguồn tài trợ khác. Để tiếp tục hỗ trợ cho các chương trình từ thiện của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố.
    Hình vẽ
    Lỗi: Ngắt câu sai.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Sửa: Tòa soạn đang phối hợp, vận động nhiều nguồn tài trợ khác, để tiếp tục hỗ trợ cho các chương trình từ thiện của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + ý c
    Hình vẽ
    Bài 2 SGK trang 136
    c. Mặc dù Nhà nước đã có chính sách về kinh tế trang trại, tưởng như mọi “rào chắn” đã được tháo dỡ. Thế nhưng bà con vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
    Hình vẽ
    Lỗi: Ngắt câu sai.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Sửa: Mặc dù Nhà nước đã có chính sách về kinh tế, trang trại tưởng như mọi “rào chắn” đã được tháo dỡ. Thế nhưng, bà con vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + ý d (Bài 2 SGK trang 136)
    Hình vẽ
    d. Chăm lo cho trẻ đến trường là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Song không thể phủ nhận vai trò chính của người thầy trong việc tạo cho trẻ niềm vui thích, sự hứng thú trong học tập. Xây dựng môi trường học thân thiện cho học sinh nhằm giúp các em phát huy tiềm năng trong học tập cũng như sinh hoạt, giao tiếp.
    Hình vẽ
    Lỗi: Ngắt câu sai. Sửa: Chăm lo cho trẻ đến trường là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Song, không thể phủ nhận vai trò chính của người thầy trong việc tạo cho trẻ niềm vui thích, sự hứng thú trong học tập, xây dựng môi trường học thân thiện cho học sinh nhằm giúp các em phát huy tiềm năng trong học tập cũng như sinh hoạt, giao tiếp.
    Bài 3 SGK trang 136, 137
    Bài 3 SGK trang 136, 137
    Ảnh
    Lỗi của các câu trên là:
    Ảnh
    Ngắt câu sai. Thiết lập quan hệ ngữ nghĩa không phù hợp chủ ngữ và trạng ngữ.
    Hình vẽ
    a. Trong tai nạn giao thông này đã cho ta thấy rõ tác hại của rượu bia.
    Hình vẽ
    Sửa: Trong tai nạn giao thông này, chúng ta đã thấy rõ tác hại của rượu bia.
    + ý b, c
    Bài 3 SGK trang 136, 137
    Hình vẽ
    b. Mới đây, qua điều tra chiều cao của học sinh trung học phổ thông cho thấy: nam cao 1,63 - 1,67 mét; nữ cao: 1,53 - 1,55 mét.
    Hình vẽ
    Sửa: Mới đây, điều tra chiều cao của học sinh trung học phổ thông cho thấy: nam cao 1,63 - 1,67 mét; nữ cao: 1,53 - 1,55 mét.
    Hình vẽ
    c. Qua bài viết “Tôi có một giấc mơ” của Mác-tin Lu-thơ Kinh đã góp thêm một tiếng nói về quyền bình đẳng của các dân tộc trên thế giới.
    Hình vẽ
    Sửa: Qua bài viết “Tôi có một giấc mơ” Mác-tin Lu-thơ Kinh đã góp thêm một tiếng nói về quyền bình đẳng của các dân tộc trên thế giới.
    + ý d
    Ảnh
    Bài 3 SGK trang 136, 137
    Hình vẽ
    d. Nhìn căn phòng ước chưa đầy 16 mét vuông nhưng được chia làm ba phần, nơi tôi đang ngồi có hai chiếc bàn dài dùng làm nơi nghỉ của giáo viên trong giờ ra chơi.
    Hình vẽ
    Sửa: Nhìn căn phòng ước chưa đầy 16 mét vuông nhưng được chia làm ba chỗ, một chỗ tôi đang ngồi có hai chiếc bàn dài dùng làm nơi nghỉ của giáo viên trong giờ ra chơi.
    Bài 4 SGK trang 137
    Bài 4 SGK trang 137
    Hình vẽ
    Câu văn lỗi: Chí Phèo, một hình tượng mang tính bi kịch.
    Hình vẽ
    Sửa: Chí Phèo là một hình tượng mang tính bi kịch.
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    + Câu thiếu chủ ngữ
    Bài 4 SGK trang 137
    Hình vẽ
    Câu văn lỗi: Qua nhân vật Chí Phèo cho ta thấy một hình tượng không chỉ là bi kịch thuần tuý mà còn là bi kịch tăng tiến điển hình.
    Hình vẽ
    Sửa: Qua nhân vật Chí Phèo, Nam Cao cho ta thấy một hình tượng không chỉ là bi kịch thuần tuý mà còn là bi kịch tăng tiến điển hình.
    Hình vẽ
    Ảnh
    + Câu thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ
    Bài 4 SGK trang 137
    Hình vẽ
    Câu văn lỗi: Và kết thúc tác phẩm, sau cái chết của Chí Phèo.
    Hình vẽ
    Sửa: Và kết thúc tác phẩm, sau cái chết của Chí Phèo, Nam Cao muốn gửi đến một thông điệp về tấn bi kịch của cuộc sống người nông dân trong xã hội xưa.
    Hình vẽ
    Ảnh
    + Câu ghép thiếu vế câu
    Bài 4 SGK trang 137
    Hình vẽ
    Câu văn lỗi: Chí Phèo, ngay từ khi mới lọt lòng, không những là một đứa trẻ vô thừa nhận, không cha không mẹ.
    Hình vẽ
    Sửa: Chí Phèo, ngay từ khi mới lọt lòng, hắn không những là một đứa trẻ vô thừa nhận, không cha không mẹ mà còn là đứa trẻ không nhà không cửa.
    Hình vẽ
    Ảnh
    + tiếp
    Bài 4 SGK trang 137
    Hình vẽ
    Câu văn lỗi: Vì Chí Phèo đã ra đời ở đây, đã trở thành đứa con rơi theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
    Hình vẽ
    Sửa: Vì Chí Phèo đã ra đời ở đây, đã trở thành đứa con rơi theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng nên hắn trở thành tấn bi kịch, không tìm được lối thoát trong một xã hội đầy rẫy bất công và áp bức.
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng:
    Hoàn thành PHT sau:
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng Kết:
    Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 9. Văn bản nghị luận. Viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓